Tin nhanh bất động sản ngày 9/4: ADB đề xuất làm thành phố thông minh hơn 67 triệu USD tại Cần Thơ

06:15 | 09/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự án ICISE được miễn tiền thuê đất; Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng KĐT Bá Thiện - phân khu I gần 250ha… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin nhanh bất động sản ngày 8/4: Thái Nguyên sẽ có Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng rộng 437haTin nhanh bất động sản ngày 8/4: Thái Nguyên sẽ có Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng rộng 437ha

Tin nhanh bất động sản ngày 7/4: Năm 2021, Hà Nội sẽ đấu giá 446 dự ánTin nhanh bất động sản ngày 7/4: Năm 2021, Hà Nội sẽ đấu giá 446 dự án

ADB đề xuất làm thành phố thông minh hơn 67 triệu USD tại TP Cần Thơ

Vừa qua, trong buổi làm việc với UBND thành phố Cần Thơ, ADB đề xuất đầu tư dự án SEECP tại TP Cần Thơ, với tổng số vốn dự kiến hơn 67 triệu USD (tương đương hơn 1.560 tỷ đồng) để phát triển cơ sở hạ tầng thành phố thông minh. Trong đó, vốn vay từ ADB là 32,97 triệu USD; từ Quỹ khí hậu xanh (GCF) là 7,07 triệu USD, viện trợ không hoàn lại là 7,07 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ là 20,19 triệu USD.

Tin nhanh bất động sản ngày 9/4: ADB đề xuất làm thành phố thông minh hơn 67 triệu USD tại Cần Thơ
ADB đề xuất làm thành phố thông minh hơn 67 triệu USD/Ảnh minh họa/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án được thực hiện để phát triển cơ sở hạ tầng TP thông minh và tiết kiệm năng lượng với đèn LED và công nghệ thông minh trong chiếu sáng công cộng và các tòa nhà công cộng.

Việc này nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải các-bon, cải thiện lợi ích kinh tế xã hội như an toàn công cộng, cơ sở hạ tầng tốt hơn, tiện nghi và phúc lợi được cải thiện…

Dự án gồm hai hợp phần. Hợp phần một là đầu tư hệ thống chiếu sáng thông minh với các hạng mục là cải tạo đèn đường hiện hữu bằng đèn led, lắp đặt điểm chiếu sáng mới, cột đèn thông minh, camera quan sát theo dõi có tích hợp wifi, quan trắc môi trường...

Hợp phần 2 sẽ tiến hành cải tạo 50 toà nhà công cộng ở Cần Thơ (gồm 19 bệnh viện, 27 trường học, 4 văn phòng), đảm bảo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Về dự kiến thời gian thực hiện, dự án này được chuẩn bị từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2022 và giai đoạn 1 thực hiện dự án (bao gồm mua sắm và xây dựng) bắt đầu từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2025.

Vĩnh Phúc: Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng KĐT Bá Thiện - phân khu I gần 250ha

Dự án được đầu tư tại thị trấn Bá Hiến và xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc với tổng diện tích 247,357ha. Tổng vốn đầu tư 2.500 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung tiếp thu, giải trình và thẩm định theo quy định của pháp luật; triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất của khu công nghiệp Bá Thiện vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Vĩnh Phúc theo quy định của pháp luật về đất đai; đảm bảo Nhà đầu tư chỉ được thực hiện Dự án sau khi chỉ tiêu sử dụng đất của KCN Bá Thiện được cập nhật đầy đủ trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Vĩnh Phúc được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện về việc thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và đấu giá tài sản; đảm bảo tuân thủ đúng, đầy đủ các quy định về đất đai và pháp luật có liên quan; công khai, minh bạch, không để xảy ra khiếu kiện.

Dự án ICISE được Thủ tướng đồng ý miễn tiền thuê đất

Ngày 7/4, Thủ tướng Chính phủ có công văn số 457/TTg-NN đồng ý miễn tiền thuê đất cho dự án Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (gọi tắt là ICISE, đóng tại TP Quy Nhơn, Bình Định) từ năm 2011 đến hết năm 2020. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đồng ý không tính tiền chậm nộp tương ứng với số tiền thuê đất được miễn như đề xuất của Bộ Tài chính. Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định, các cơ quan liên quan thực hiện cụ thể.

Tin nhanh bất động sản ngày 9/4: ADB đề xuất làm thành phố thông minh hơn 67 triệu USD tại Cần Thơ
Dự án ICISE được Thủ tướng đồng ý miễn tiền thuê đất/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn là mô hình phục vụ nghiên cứu khoa học, phi lợi nhuận. Hoạt động của Dự án với sản phẩm là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố quốc tế (chủ yếu là nghiên cứu cơ bản), các báo cáo này có giá trị khoa học cao và là cơ sở cho các nghiên cứu ứng dụng đi vào thực tiễn trong tương lai. Đồng thời, các lớp khoa học chuyên đề là bước đệm trong đào tạo cơ sở cho các nhà khoa học, nhất là các thế hệ trẻ.

Dự án ICISE là mô hình phục vụ nghiên cứu khoa học, phi lợi nhuận nên việc phải trả nhiều tỉ đồng tiền thuê đất là ngoài tầm tay. Tuy nhiên, do mô hình của ICISE quá mới, đặc thù và vượt thẩm quyền của tỉnh nên chưa thể áp dụng các quy định hiện hành để miễn tiền thuê đất.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, tháo gỡ, miễn tiền thuê đất phục vụ khoa học của ICISE.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)