Tin nhanh bất động sản ngày 27/11: Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi hàng chục ha đất sau cổ phần hóa

06:06 | 27/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi hàng chục ha đất sau cổ phần hóa; TP. Hồ Chí Minh: 3 trường hợp được tách thửa đất hỗn hợp, dân cư xây dựng mới …là những tin nhanh bất động sản đáng chú ý

Tin nhanh bất động sản ngày 26/11: Hà Nội phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Hồng Thái có diện tích gần 47haTin nhanh bất động sản ngày 26/11: Hà Nội phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Hồng Thái có diện tích gần 47ha

Tin nhanh bất động sản ngày 25/11: Hải Phòng chấm dứt đầu tư khách sạn 5 sao cao 70 tầngTin nhanh bất động sản ngày 25/11: Hải Phòng chấm dứt đầu tư khách sạn 5 sao cao 70 tầng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi hàng chục ha đất sau cổ phần hóa

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực IV, trước và trong giai đoạn 2011- 2017, thành phố Hà Nội đã thực hiện cổ phần hóa 66 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang quản lý, sử dụng 383 điểm đất với trên 5.576.000 m2.

Tin nhanh bất động sản ngày 27/11: Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi hàng chục ha đất sau cổ phần hóa
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi hàng chục ha đất sau cổ phần hóa/ Ảnh minh họa/tin nhanh bất động sản/kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau khi thực hiện cổ phần hóa, trường hợp nhà nước nắm cổ phần chi phối thì thực hiện liên doanh liên kết với doanh nghiệp bên ngoài để thực hiện các dự án thương mại - dịch vụ. Còn tư nhân nắm giữ cổ phần chi phối sau đó đã chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thương mại dịch vụ. Hàng loạt những bất cập trong cổ phần hóa đã tạo “kẽ hở” để các đại gia thâu tóm những doanh nghiệp có quỹ đất giá trị sinh lời cao, nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không phải đấu giá, gây thất thoát, tham nhũng.

KTNN cũng chỉ ra rằng, trong thời gian dài trước đó cho đến hết năm 2017, thành phố Hà Nội chưa chỉ đạo các doanh nghiệp (ngoại trừ Tổng công ty Harpro) xây dựng phương án sử dụng đất riêng trước khi xác định giá trị doanh nghiệp; không kiên quyết thu hồi những diện tích đất chưa phù hợp với phương án hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thậm chí có trường hợp thành phố cho phép thay đổi mục đích sử dụng từ trụ sở làm việc sang kinh doanh thương mại, dịch vụ không đúng theo phương án cổ phần hóa.

Cá biệt, có doanh nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đã thực hiện bàn giao trên 2.600 m2 đất đang quản lý cho doanh nghiệp khác để thực hiện dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh. KTNN đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội thu hồi hàng chục héc ta đất, yêu cầu kiểm tra, xử lý các sai phạm được phát hiện qua kiểm toán.

UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt quy hoạch chi tiết 2 khu nhà ở gần 10ha

Khu nhà ở huyện Kim Động – giai đoạn 1 do UBND huyện Kim Động tổ chức lập quy hoạch.

Khu đất lập quy hoạch có ranh giới phía Đông Bắc giáp đất canh tác; phía Đông Nam giáp kho bạc huyện Kim Động và đất canh tác; phía Tây Bắc giáp Công ty TNHH HanesBrands Việt Nam; phía Tây Nam giáp Quốc lộ 39A.

Diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 20,2ha. Diện tích lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Kim Động giai đoạn 1 khoảng 5,67ha.

Quy mô dân số dự báo khoảng 724 người.

Dự án thứ hai là Khu nhà ở Hoàng Gia do Công ty TNHH giấy và bao bì Hoàng Gia tổ chức lập quy hoạch.

Dự án được thực hiện trên địa phận quản lý của thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm; phía Đông Bắc giáp Công ty 4P; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch rộng 25m; phía Tây Bắc giáp khu dân cư; phía Tây Nam giáp Quốc lộ 5.

Diện tích lập quy hoạch chi tiết Khu nhà ở Hoàng Gia khoảng 2,43ha. Quy mô dân số dự báo khoảng 420 người.

TP. Hồ Chí Minh: 3 trường hợp được tách thửa đất hỗn hợp, dân cư xây dựng mới

Nhằm giải quyết khó khăn trong việc tách thửa đất khu vực quy hoạch có chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, UBND Tp.HCM đã giao Sở QH-KT hướng dẫn UBND các quận huyện đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch diện tích tối thiểu được tách thửa theo 3 trường hợp.

Cụ thể, đối với những quy hoạch không khả thi, phải đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch để trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân.

Những khu vực quy hoạch đất hỗn hợp còn tính khả thi, đủ điều kiện thuận lợi để thực hiện chỉnh trang đô thị, nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt thì đề xuất lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, cụ thể hóa quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, để xác định rõ vị trí, ranh giới từng loại chức năng sử dụng đất, công khai lấy ý kiến nhân dân, hướng dẫn người dân cùng tham gia đầu tư hạ tầng trong khu vực và thực hiện theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt.

Với khu vực quy hoạch đất dân cư xây dựng mới còn tính khả thi thì đề xuất kêu gọi đầu tư. Các sở ngành và địa phương cần quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng, không phép, sai phép, tự ý phân lô hộ lẻ, để phát triển các khu dân cư theo định hướng đô thị mới.

Tin nhanh bất động sản ngày 27/11: Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thu hồi hàng chục ha đất sau cổ phần hóa
Đất hỗn hợp, dân cư xây dựng mới được tách thửa/Ảnh minh họa/tin nhanh bất động sản/kinhtexaydung.petrotimes.vn

Được biết, sau gần 3 năm triển khai thực tế, Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định về diện tích đất tối thiểu được tách thửa trên địa bàn Tp.HCM (Quyết định số 60) đã bộc lộ những bất cập, ảnh hưởng đến nhu cầu tách thửa chính đáng của người dân, đặc biệt là khu vực quy hoạch có chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới. Nhiều người muốn tách thửa cũng không thể tách.

Theo Quyết định số 60 quy định, trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt xác định thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp và có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, để thu hồi thực hiện dự án thì không được tách thửa đất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vũ Thương(T/H)