Tin nhanh bất động sản ngày 24/12: Hà Tĩnh tăng cường quản lý đất đai, chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền

08:56 | 24/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đề xuất đầu tư dự án khu dân cư mới quy mô 9ha tại TP Bảo Lộc; Đồng Nai có 1.521 dự án đủ điều kiện thực hiện trong năm 2022…là những tin tức bất động sản đáng chú ý

Tin nhanh bất động sản ngày 23/12: Hà Nội chấm dứt hoạt động dự án Trung tâm phân phối và mua sắm tại Đông AnhTin nhanh bất động sản ngày 23/12: Hà Nội chấm dứt hoạt động dự án Trung tâm phân phối và mua sắm tại Đông Anh

Tin nhanh bất động sản ngày 22/12: Bình Phước hủy 71 dự án với hơn 938ha đất do quá thời hạn 3 năm không thực hiệnTin nhanh bất động sản ngày 22/12: Bình Phước hủy 71 dự án với hơn 938ha đất do quá thời hạn 3 năm không thực hiện

Hà Tĩnh tăng cường quản lý đất đai, chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền trái phép và tăng cường quản lý đất đai.

Tin nhanh bất động sản ngày 24/12: Hà Tĩnh tăng cường quản lý đất đai, chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền
Hà Tĩnh tăng cường quản lý đất đai, chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, trên địa bàn các địa phương trong tỉnh xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình, cá nhân tự ý chia nhỏ thửa đất ở, đất vườn ao liền kề đất ở, đất trồng cây lâu năm để thực hiện phân lô, tặng cho, chuyển quyền SDĐ. Việc thực hiện phân lô do các hộ gia đình tự ý mở đường giao thông trong thửa đất mà không có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến quy hoạch SDĐ của cấp huyện, không phù hợp với quy hoạch xây dựng (quy hoạch chung, quy hoạch nông thôn mới) đã được phê duyệt làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan và vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai tại các địa phương.

Sau khi xem xét các báo cáo và đề nghị của Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, từng bước lập lại trật tự xây dựng và quản lý đất đai, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành liên quan, giám đốc văn phòng đăng ký đất đai và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.

Trong khi đó, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh - Đặng Văn Thành chỉ đạo UBND Thị xã có văn bản chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương công bố, công khai kịp thời thông tin về quy hoạch, kế hoạch SDĐ, các dự án trên địa bàn. Nhằm giúp các tổ chức, người dân tiếp cận thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng đẩy giá đất lên cao. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng phát cảnh báo không chạy theo cơn “sốt đất ảo” rồi vay tiền đầu tư đến người dân.

Eras Đà Lạt đề xuất đầu tư dự án khu dân cư mới quy mô 9ha tại TP Bảo Lộc, Lâm Đồng

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản số 2693 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan tới đề xuất chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư nông thôn mới thành phố xanh của Công ty cổ phần đầu tư Eras Đà Lạt.

Trước đó, Sở Xây dựng nhận được văn bản số 2841 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc lấy ý kiến hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư nông thôn mới thành phố xanh của Công ty cổ phần đầu tư Eras Đà Lạt.

Liên quan đến đề xuất này, Sở Xây dựng cho rằng, khu vực dự án phần lớn được định hướng là đất nhà ở hiện hữu cải tạo nâng cấp, đất nhà ở mật độ thấp, một phần nhỏ là đất nhà ở mật độ trung bình. Mặt khác, vị trí khu đất phần lớn được quy hoạch là đất trồng cây công nghiệp lâu năm, mật độ thấp, một phần nhỏ tiếp giao trục Quốc lộ, đường số 10 được quy hoạch là đất ở hiện hữu.

Sở Xây dựng cho rằng: "Việc thực hiện dự án khu dân cư nông thôn mới tại vị trí nêu trên là phù hợp quy hoạch xây dựng".

Về chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, tổng diện tích đất dự án là 9,1ha, trong đó, đất trung tâm công cộng 1,2ha (chiếm tỷ lệ 12,9%), đất ở 4,8ha (chiếm tỷ lệ 60,2%), đất giao thông 2,2ha (chiếm tỷ lệ 17,7%), đất cây xanh công viên 0,7ha (chiếm tỷ lệ 8,6 %) là cơ bản phù hợp quy định về chỉ tiêu sử dụng đất điểm dân cư nông thôn.

Theo đề xuất của công ty, dự án đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật thực hiện việc kinh doanh quyền sử dụng đất, không có sản phẩm là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, thuê mua. Với đề xuất này, Sở Xây dựng cho rằng, việc thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định khác có liên quan.

Đồng Nai có 1.521 dự án đủ điều kiện thực hiện trong năm 2022

Theo kế hoạch sử dụng đất các địa phương năm 2021 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt có 1.967 dự án, tổng diện tích 29.456 ha. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, mới có 223 dự án hoàn thành thủ tục đất đai; 1.309 dự án đang triển khai và 435 dự án chưa thực hiện. Những dự án chưa thực hiện đa số có diện tích đất lớn. Các địa phương đề xuất hủy bỏ 410 dự án có diện tích hơn 8.200 ha.

Tin nhanh bất động sản ngày 24/12: Hà Tĩnh tăng cường quản lý đất đai, chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền
Đồng Nai có 1.521 dự án đủ điều kiện thực hiện trong năm 2022/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong năm 2022, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đề xuất đưa vào kế hoạch sử dụng đất 2.031 dự án. Nhưng qua rà soát chỉ còn khoảng 1.521 dự án đủ điều kiện để thực hiện.

Hầu hết, các thành viên trong Hội đồng thẩm định đều thống nhất với việc thông qua hơn 1.500 ngàn dự án đã được Sở Tài nguyên Môi trường và một số sở ngành, địa phương đã thống nhất. Địa phương sẽ triển khai nhiều dự án trong năm 2022 là TP. Biên Hòa, huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Định Quán, Trảng Bom…

Bên cạnh đó, các địa phương phải rà soát lại tất cả các dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021, chưa thực hiện hết thì phải làm cho xong mới đề xuất dự án mới cho năm 2022.

Các dự án đưa vào kế hoạch sử dụng đất quá 3 năm không triển khai phải thu hồi theo Luật Đất đai năm 2013. Đồng thời, những dự án mới đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm tới phải phù hợp quy hoạch sử dụng đất nếu không sẽ bị loại ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo, tất cả các dự án đưa vào kế hoạch sử dụng đất quá 3 năm không triển khai phải đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất năm 2022.

Các địa phương rà soát lại một lần nữa các dự án trọng điểm đi qua địa bàn mình để bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Trong đó, chú ý các khu đất lợi thế lớn của tỉnh sẽ đưa ra đấu thầu trong năm 2022. Những vấn đề trên các huyện, TP. Biên Hòa, Long Khánh phải hoàn thành và trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 31/12/2021 để không ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án. Theo quy định thì kế hoạch sử dụng đất phê duyệt mỗi năm một lần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/H)

vietinbank
ajinomoto