Tin nhanh bất động sản ngày 15/8: Đà Nẵng ngừng cấp phép các dự án loại hình căn hộ condotel

06:25 | 15/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đắk Nông phạt 70 triệu đồng chủ khu nghỉ dưỡng trái phép trên rừng bán ngập; Tuyên Quang tìm chủ cho khu dân cư sinh thái Mimosa… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin nhanh bất động sản ngày 14/8: Sovico muốn đầu tư dự án 1.000 ha tại Lạng SơnTin nhanh bất động sản ngày 14/8: Sovico muốn đầu tư dự án 1.000 ha tại Lạng Sơn

Tin nhanh bất động sản ngày 12/8: Thái Bình tìm nhà đầu tư cho 4 dự án nhà ở trị giá gần 700 tỉ đồngTin nhanh bất động sản ngày 12/8: Thái Bình tìm nhà đầu tư cho 4 dự án nhà ở trị giá gần 700 tỉ đồng

Đà Nẵng ngừng cấp phép các dự án có loại hình căn hộ condotel

UBND TP Đà Nẵng mới đây đã có báo cáo về việc triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố, thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2016 - 2021. Một trong những nội dung của báo cáo là vấn đề triển khai các giải pháp quản lý và kiểm soát tốt loại hình căn hộ khách sạn (condotel).

Tin nhanh bất động sản ngày 15/8: Đà Nẵng ngừng cấp phép các dự án loại hình căn hộ condotel
Đà Nẵng ngừng cấp phép các dự án có loại hình căn hộ condotel/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo UBND TP Đà Nẵng, việc triển khai các giải pháp quản lý và kiểm soát condotel trên địa bàn thành phố được thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13. Bộ Xây dựng cũng chưa ban hành các văn bản liên quan hướng dẫn việc quản lý loại hình căn hộ này. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã không còn cấp phép loại hình condotel.

Trước đó, tháng 2/2020, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã ra văn bản hướng dẫn về việc sử dụng đất, cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở đối với một số loại hình cư trú mới như condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

Thời gian thuê đất không quá 50 năm, trừ dự án lớn nhưng thu hồi vốn chậm thì không quá 70 năm. Bộ cũng nêu quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công trình xây dựng không phải nhà ở khi đủ điều kiện.

Cuối năm 2020, Thanh tra Chính phủ kiến nghị tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng; tiếp tục thực hiện hoàn thiện hệ thống pháp luật; giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng giải quyết cụ thể vấn đề condotel trên toàn quốc.

Vì những lẽ trên, một số chuyên gia cho rằng, việc Đà Nẵng dừng cấp phép căn hộ khách sạn condotel trong bối cảnh như hiện nay là chủ trương đúng đắn. Và nút thắt quan trọng nhất để tháo gỡ vướng mắc nếu vẫn kỳ vọng vào sự phát triển của mô hình này trong tương lai chính là phải giải quyết dứt điểm vấn đề pháp lý của condotel.

Đắk Nông: Phạt 70 triệu đồng chủ khu nghỉ dưỡng trái phép trên rừng bán ngập

Ngày 13/8, PCT UBND tỉnh Đắk Nông đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với ông Ngô Anh Phương (SN1971), trú tại TP HCM.

Lý do ông Phương bị phạt vì đã có hành vi chiếm đất phi nông nghiệp với diện tích 1.643,45 m2 để xây khu nghỉ dưỡng tại thôn 8 (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp (Đắk Nông)

Ngoài bị phạt tiền ông Phương còn bị UBND tỉnh Đắk Nông buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm như; phải tháo dỡ công trình, di dời tài sản trên đất và trả lại diện tích đã chiếm cho Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tih.

Trước đó, vào cuối năm 2020, UBND xã Nhân Cơ phát hiện và tiến hành lập biên bản hộ ông Ngô Anh Phương xây khu nhà vườn trái phép trên đất rừng bán ngập thủy điện Đắk R’tih.

UBND xã đã gửi bản báo cáo vụ việc lên UBND huyện Đắk R’lấp để xử lý; sau đó, huyện Đắk R’lấp thành lập đoàn kiểm tra và xác định sự việc là có thật.

Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra xong thì không có bất cứ động thái xử lý nào, vụ việc rơi vào im lặng một cách vô cùng khó hiểu.

Tuyên Quang tìm chủ cho khu dân cư sinh thái Mimosa

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang vừa công bố danh mục dự án sử dụng đất để đầu tư đối với khu dân cư sinh thái Mimosa, huyện Văn Sơn.

Tin nhanh bất động sản ngày 15/8: Đà Nẵng ngừng cấp phép các dự án loại hình căn hộ condotel
Một góc TP Tuyên Quang/tin nhanh bất động sản/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án có diện tích 92,36ha, trong đó đất ranh taluy 18,2ha; đất ở 15ha; đất nghỉ dưỡng, khách sạn, vui chơi giải trí (Làng văn hóa du lịch) 15,7ha; đất cây xanh 27,3ha; đất giao thông - Bãi xe 11,3ha, còn lại là các loại đất khác.

Quy mô đầu tư tại dự án gồm 188 căn nhà ở thương mại, trong đó nhà chia lô liền kề 70 căn; biệt thự, nhà vườn 118 căn.

Quy mô dân số dự kiến khoảng 800 người. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 461,8 tỉ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án không quá 50 năm, trong đó thời gian xây dựng không quá 5 năm kể từ ngày được cấp thẩm quyền chấp thuận đầu tư dự án.

Dự kiến tiến độ đầu tư xây dựng từ quý II/2021 đến quý III/2025.

Thời hạn để nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là ngày 11/9/2021.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)