Tin ngân hàng tuần qua: Lãi suất liên ngân hàng tăng cao trên 2%

09:45 | 25/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tín dụng đầu năm 2024 tăng trưởng âm; Phó chủ tịch SHB muốn mua 5 triệu cổ phiếu SHS; Tỷ giá nhích tăng nhẹ; Lãi suất huy động và cho vay giảm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 24/2: VietinBank rao bán lô đất 2ha của công ty Bột mì Đại NamTin ngân hàng ngày 24/2: VietinBank rao bán lô đất 2ha của công ty Bột mì Đại Nam
Tin ngân hàng ngày 23/2: Cần hạn chế tập trung vốn tín dụng vào một nhóm khách hàngTin ngân hàng ngày 23/2: Cần hạn chế tập trung vốn tín dụng vào một nhóm khách hàng

Lãi suất liên ngân hàng tăng cao trên 2%

Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng sau một số ngày giảm sau Tết Giáp Thìn lại có tín hiệu tăng trở lại.

Tin ngân hàng tuần qua: Lãi suất liên ngân hàng tăng cao trên 2%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng hiện đã tăng lên mức 2,15%/năm. Với các kỳ hạn khác, lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 2,24%, kỳ hạn 2 tuần là 1,94%, kỳ hạn 1 tháng là 2,26%.

Trước đó, lãi suất liên ngân hàng đã tăng cao giai đoạn trước nghỉ Tết, nhưng lại quay đầu hạ nhiệt mạnh trong những ngày đầu sau nghỉ Tết.

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng từ cuối tháng 1 đến nay cho thấy có sự biến động tăng giảm thất thường. Hồi cuối tháng 1/2024, lãi suất qua đêm thị trường tiền tệ liên ngân hàng giảm về mức 0,2%/năm, là mức thấp nhất trong vòng 3 năm. Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng sau đó tăng liên tục và đến ngày 7/2/2024 đã vọt lên mức 2,38%/năm, tức đã tăng gấp 20 lần so mức lãi suất hôm 29/1.

Sau đợt nghỉ Tết, lãi suất những ngày đầu đi làm ghi nhận sự sụt giảm mạnh về chỉ còn 1,31% đối với kỳ hạn qua đêm.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết vẫn thực hiện chủ trương giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Tháng 2/2024, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn số 117/NHNN-CSTT yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề lãi suất; báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân.

Tín dụng đầu năm 2024 tăng trưởng âm

Tuần qua, NHNN cho biết tốc độ tăng trưởng trong tháng 1/2024 ghi nhận âm 0,6%. Đây là diễn biến khá trái ngược so với bức tranh tín dụng đã bùng nổ mạnh mẽ trong tháng cuối của năm 2023.

Trước đó, tăng trưởng tín dụng từ đầu năm 2023 đến 22/11/2023 chỉ đạt 8,21%, thấp hơn so với chỉ tiêu định hướng đầu năm. Tuy nhiên, đến 31/12/2023, tốc độ tăng trưởng tín dụng chung cả năm 2023 vẫn đạt 13,71%. Như vậy, tăng trưởng tín dụng chỉ trong khoảng 5 tuần từ 23/11 đến 31/12/2023 đã đạt tới 5,5%. Theo đó, sự sụt giảm tín dụng trong tháng 1/2024 đã đảo chiều hoàn toàn so với giai đoạn tháng 12/2023.

Đại diện NHNN và một số ngân hàng thương mại cho rằng, việc sụt giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng đầu năm cũng là thông lệ thường thấy trong các năm trước. Ông Phạm Toàn Vượng - Tổng giám đốc Agribank cho biết, Agribank có đặc thù là dư nợ cho vay cá nhân chiếm 70% và thông lệ là cuối năm tăng trưởng rất nhanh và đầu năm giảm.

Tuy nhiên, Agribank cũng đã thực hiện một số giải pháp sớm, chẳng hạn đầu năm 2024 đã triển khai gói tín dụng 60 nghìn tỷ đồng với nhóm đối tượng là cho vay cá nhân. Đồng thời, ngân hàng này cũng tập trung vào cải tiến quy trình thủ tục, áp dụng cơ sở dữ liệu về dân cư và đang triển khai.

Phó chủ tịch SHB muốn mua 5 triệu cổ phiếu SHS

Ông Đỗ Quang Vinh vừa đăng ký mua vào 5 triệu cổ phần CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội để đầu tư. Hiện ông Vinh đang đảm nhận cương vị Chủ tịch HĐQT công ty chứng khoán này.

Tin ngân hàng tuần qua: Lãi suất liên ngân hàng tăng cao trên 2%
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), đã đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu SHS nhằm mục đích tái cơ cấu danh mục đầu tư cá nhân. Giao dịch dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 28/2 đến ngày 28 3

Ước tính theo giá đóng cửa phiên 23/2 là 17.300 đồng/cổ phiếu, ông Vinh sẽ phải chi khoảng 86,5 tỷ đồng để mua vào lượng cổ phiếu đăng ký. Nếu thành công, số lượng cổ phiếu mà ông Vinh nắm giữ sẽ tăng từ 7,5 triệu đơn vị (tương đương 0,92% vốn điều lệ) lên 12,5 triệu đơn vị (chiếm 1,54% vốn điều lệ).

Ông Đỗ Quang Vinh là con trai cả của Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển. Bên cạnh chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Vinh hiện cũng đang đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SHB.

Liên quan đến cổ phiếu SHS, ông Lê Đăng Khoa, Thành viên Hội đồng quản trị SHS, mới đây đã đăng ký bán ra 531.250 cổ phiếu SHS trong thời gian ngày 1/2 đến 1/3. Bà Nguyễn Diệu Trinh, một Thành viên Hội đồng quản trị khác của SHS, cũng đã thực hiện bán hết 337.500 cổ phiếu SHS nắm giữ vào ngày 18/1.

Những giao dịch này diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu của SHS gần như không biến động nhiều trong ba tháng qua, với khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên đạt 19 triệu đơn vị.

Tỷ giá nhích tăng nhẹ

Tỷ giá trung tâm trong tuần qua được NHNN điều chỉnh dần theo từng phiên theo xu hướng nhích tăng nhẹ. Mở đầu tuần, tỷ giá trung tâm được công bố ở mức 23.979 đồng/USD, tăng 8 đồng mỗi Đô la so với cuối tuần trước.

Sau đó NHNN tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm trong phần lớn các ngày trong tuần, nhưng mức điều chỉnh không lớn, chốt hôm thứ sáu ngày 23/2 ở mức 23.996 đồng/USD. Theo đó, tỷ giá trung tâm đã tăng khoảng 17 đồng mỗi Đô la so với 1 tuần trước.

Tại Vietcombank, tỷ giá bán ra hôm thứ hai đầu tuần là 24.700 đồng/USD, tăng 20 đồng mỗi Đô la, sau đó tỷ giá được ngân hàng thương mại này điều chỉnh tăng giảm đan xen trong các ngày trong tuần, cuối tuần bán ra ở mức 24.760 đồng/USD, tăng khoảng 80 đồng mỗi Đô la so với 1 tuần trước.

Tuần vừa qua, chỉ số DXY đo lường sức mạnh của đồng Đô la Mỹ đã có phần hạ nhiệt sau giai đoạn tăng kéo dài từ cuối tháng 12/2023. Tại thời điểm chiều ngày 23/2, chỉ số DXY ghi nhận 103,92 điểm. Chỉ số DXY giảm phần nào giảm bớt áp lực về tỷ giá do ảnh hưởng từ thị trường tài chính quốc tế, tuy nhiên, lãi suất tại thị trường Mỹ vẫn neo ở mức cao trong khi lãi suất đồng VND vẫn trong xu hướng giảm và là một trong những lý do được các chuyên gia đưa ra cảnh báo về tỷ giá do áp lực rút ròng của dòng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Lãi suất huy động và cho vay giảm

Một trong những thông điệp quan trọng trên thị trường tiền tệ là việc lãi suất cả đầu vào và đầu ra vẫn đang tiếp tục giảm. NHNN cho biết, đến 31/1/2024, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Tin ngân hàng tuần qua: Lãi suất liên ngân hàng tăng cao trên 2%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tháng 2/2024, NHNN cũng đã có công văn yêu cầu tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của NHNN về vấn đề lãi suất và báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân.

Để đạt mục tiêu đề ra, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN cho biết, NHNN sẽ tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm điều hành tín dụng năm 2024.

Theo đó, NHNN tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco