Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Chính thức giải ngân cho vay gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng

10:15 | 16/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Eximbank chia cổ tức cho cổ đông, tỷ lệ 18%; Ngân hàng Nhà nước bơm thêm cho hệ thống ngân hàng gần 16.500 tỷ đồng; Lãi suất liên ngân hàng biến động ngược; Nhiều ngân hàng rục rịch kế hoạch lên sàn chứng khoán HoSE… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 15/4: Tiền gửi của Techcombank tăng trưởng gần 14%Tin ngân hàng ngày 15/4: Tiền gửi của Techcombank tăng trưởng gần 14%
Tin ngân hàng ngày 14/4: ACB lãi trước thuế 5.120 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳTin ngân hàng ngày 14/4: ACB lãi trước thuế 5.120 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ

Chính thức giải ngân cho vay gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng

Ngày 14/4, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với quy mô giải ngân 30.000 tỷ đồng.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Chính thức giải ngân cho vay gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, đối tượng vay vốn là chủ đầu tư dự án và người mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

Thời hạn giải ngân kết thúc khi doanh số giải ngân đạt 30.000 tỷ đồng, nhưng không quá ngày 31/12/2030.

Lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5 - 2%/năm so với lãi suất cho vay trung dài hạn Việt Nam đồng bình quân của các Ngân hàng thương mại Nhà nước trên thị trường trong từng thời kỳ. Lãi suất cho vay cụ thể theo thông báo của Vietcombank trong từng thời kỳ.

Thời gian ưu đãi lãi suất là 3 năm đối với chủ đầu tư và 5 năm đối với người mua nhà.

Trước đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) là ngân hàng đầu tiên thông tin về gói tín dụng thực hiện theo Nghị quyết 33.

Agribank cho biết ngoài hạn mức vay theo quy định, nếu khách hàng là người mua nhà có tài sản bảo đảm bổ sung, sẽ được áp dụng mức vay tối đa bằng 85% tổng mức đầu tư của phương án.

Sau 10 năm kể từ khi có gói tín dụng đầu tiên dành cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội với trị giá 30.000 tỷ đồng được triển khai (năm 2013) thì tới 2023 mới tiếp tục có gói tín dụng lớn dành cho phân khúc nhà ở này.

Cập nhật về hoạt động cho vay trong lĩnh vực bất động sản từ đầu năm, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước - cho biết tính đến hết tháng 2, dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản đã đạt trên 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 2,19% so với cuối năm 2022. Trong đó, tăng trưởng dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản là 6,45% và bất động sản tự tiêu dùng, sử dụng tăng 0,25%.

Về cơ cấu, hiện dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản vẫn chiếm 33% tổng dư nợ trong lĩnh vực này, tương đương hơn 858.000 tỷ đồng, trong khi 67% còn lại (tương đương hơn 1,74 triệu tỷ đồng) là cho vay bất động sản tự sử dụng.

Eximbank chia cổ tức cho cổ đông, tỷ lệ 18%

Ngày 14/4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, thông qua việc chia cổ tức với tỷ lệ 18%.

Cụ thể, hiện nay, tổng số lượng cổ phiếu hiện hành của Eximbank là hơn 1,481 tỷ cổ phiếu. Ngân hàng này sẽ phát hành thêm hơn 265,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, tương ứng với tỷ lệ 18% (cổ đông sở hữu 100 cổ phần sẽ nhận thêm 18 cổ phần). Thời gian thực hiện chia cổ tức là trong năm 2023, sau khi được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, sau gần 10 năm chờ đợi, cổ đông của Eximbank sẽ được chia cổ tức. Lần chia cổ tức gần nhất của Eximbank là vào năm 2014 với tỷ lệ 4% bằng tiền mặt. Kể từ đó, cổ đông không được chia cổ tức vì những “lùm xùm”, tranh chấp giữa các nhóm cổ đông. Điều này ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của ngân hàng từng một thời huy hoàng ở TP HCM.

Sau khi phát hành thêm cổ phiếu thì lượng cổ phiếu lưu hành dự kiến của Eximbank sẽ là hơn 1,74 tỷ cổ phiếu. Vốn điều lệ dự kiến của ngân hàng này cũng tăng từ hơn 14.814 tỷ đồng lên hơn 17.469 tỷ đồng.

Trong năm 2023, Eximbank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 210.000 tỷ đồng, tăng 13,5 % so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước. Huy động vốn cuối kỳ đạt 165.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm trước. Dư nợ tín dụng đạt 146.600 tỷ đồng, tăng 12%. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 1,6%.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm thêm cho hệ thống ngân hàng gần 16.500 tỷ đồng

Trong phiên 13/4, NHNN đã cho hệ thống ngân hàng vay mới tổng cộng gần 16.481 tỷ đồng qua kênh cầm cố giấy tờ có giá. Đồng thời, Nhà điều hành tiếp tục dừng phát hành tín phiếu hút thanh khoản.

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Chính thức giải ngân cho vay gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng
NHNN bơm thêm cho hệ thống ngân hàng gần 16.500 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, liên tiếp trong 5 phiên 6/4 - 12/4, NHNN đã bơm ròng thanh khoản cho hệ thống qua kênh OMO, với tổng quy mô hỗ trợ đạt gần 29.600 tỷ đồng.

Cùng với quy mô, số lượng thành viên cần hỗ trợ thanh khoản cũng đã tăng lên rõ rệt trong những phiên gần đây.

Nhu cầu vay mượn vốn tại NHNN gia tăng cũng là điều dễ hiểu khi lãi suất liên ngân hàng liên tục leo dốc trong nửa đầu tháng 4 và đã vượt mức 5%, tức cao hơn lãi suất chào thầu OMO của Nhà điều hành.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, lãi suất cho vay VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính chiếm khoảng 90% giá trị giao dịch) đã tăng lên 5,32% trong phiên 12/4.

So với mức ghi nhận cuối tháng 3, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã tăng lên gấp 5 lần. Tương tự, lãi suất kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần cũng tăng lên lần lượt 5,35% và 5,07%. Trong khi các kỳ hạn dài hơn như 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng không có nhiều thay đổi, thậm chí giảm.

Dù bật tăng mạnh trong những phiên gần đây, song giới phân tích nhận định suất liên ngân hàng sẽ khó có khả năng về lại mức cao như giai đoạn tháng 11/2022, khi NHNN đã phát đi tín hiệu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thực tế, lãi suất liên ngân hàng chỉ tăng mạnh tại các kỳ hạn dưới 1 tháng. Đường cong lãi suất liên ngân hàng gần như phẳng phản ánh thị trường đánh giá những thiếu hụt thanh khoản chỉ mang tính chất tạm thời.

Bên cạnh đó, lượng trúng thầu OMO trong những phiên gần đây đều thấp hơn nhiều so với lượng chào thầu của NHNN, cho thấy nhu cầu vay hỗ trợ thanh khoản vẫn thấp hơn khá nhiều so với hạn mức mà Nhà điều hành đưa ra.

Ngoài ra, với lượng tín phiếu đang lưu hành lên tới hơn 110.000 tỷ, đây sẽ là nguồn bổ sung thanh khoản lớn cho hệ thống ngân hàng khi số tín phiếu này bắt đầu đáo hạn vào nửa cuối tháng 5.

Lãi suất liên ngân hàng biến động ngược

Thị trường tiền tệ tuần qua chứng kiến động thái tăng khá mạnh của lãi suất thị trường liên ngân hàng. Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm đã vọt tăng lên tới 5,32%, đồng thời kỳ hạn 1 tuần cũng leo lên mức 5,35%, kỳ hạn 2 tuần là 5,07%, kỳ hạn 1 tháng là 5,35%...

Diễn biến của lãi suất liên ngân hàng khá trái ngược so với xu hướng giảm lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại sau khi NHNN thực hiện các quyết định giảm lãi suất điều hành từ đầu tháng 4.

Cụ thể, NHNN sau khi ban hành một số quyết định giảm lãi suất điều hành (có hiệu lực từ ngày 3/4) thì nhiều ngân hàng thương mại đã thực hiện việc giảm lãi suất huy động. Đây có thể coi là động thái của các ngân hàng trong việc hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và NHNN trong việc cố gắng đưa mặt bằng lãi suất xuống thấp trong thời gian tới.

Động thái tăng của lãi suất liên ngân hàng một phần có thể lý giải từ nguyên nhân có một số ngân hàng thương mại bắt đầu gia tăng nhu cầu giải ngân cho vay khách hàng sau giai đoạn tín dụng tăng chậm đầu năm. Trong khi đó, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hiện vẫn còn thấp hơn khá nhiều so với giai đoạn đầu tháng 3 - thời điểm có lúc lãi suất cho vay qua đêm lên tới 6,38% nên diễn biến hiện nay vẫn cho thấy khả năng thanh khoản của các ngân hàng vẫn trong kiểm soát.

Trong các văn bản điều hành gần đây, NHNN cũng không có chủ trương giảm lãi suất liên ngân hàng, theo đó trong lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành gần đây nhất, NHNN không giảm trần lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường liên ngân hàng.

Nhiều ngân hàng rục rịch kế hoạch lên sàn chứng khoán HoSE

Theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm nay, một số ngân hàng đã đặt kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).

Tin ngân hàng nổi bật tuần qua: Chính thức giải ngân cho vay gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Nam Á sắp niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, mới đây, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, UPCoM: NAB) đã trình cổ đông phương án tiếp tục đăng ký niêm yết toàn bộ số cổ phiếu đang lưu hành lên sàn HNX hoặc HoSE tùy điều kiện của thị trường.

Kế hoạch niêm yết cổ phiếu đã được ĐHĐCĐ thông qua năm 2022 nhưng sau đó chủ động hoãn nhằm đảm bảo quyền lợi cổ đông trong bối cảnh môi trường vĩ mô không thuận lợi, thị trường chứng khoán diễn biến khó lường.

Tại Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank, UPCoM: BVB), HĐQT ngân hàng dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua việc chuyển giao dịch cổ phiếu BVB từ sàn UPCoM sang niêm yết tại HoSE.

Ban lãnh đạo VietCapital Bank cho hay, cổ phiếu BVB đã được đăng ký giao dịch tại UPCoM của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) từ tháng 7/2020. Sau hơn 2 năm thực hiện giao dịch, việc chuyển sàn giao dịch sang niêm yết cổ phiếu tại HoSE sẽ tạo thêm điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu của cổ đông, đồng thời hướng tới những bước đi vững chắc trong tương lai.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank, UPCoM: VBB) cũng chuẩn bị tiếp kế hoạch niêm yết cổ phiếu còn "dang dở" trong năm 2022.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, ngân hàng này đã thông qua kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE, VietBank đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kết quả kinh doanh, hiệu quả kinh doanh. Các chỉ số tài chính và quản trị điều hành cũng đáp ứng theo quy định của pháp luật để niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên tại ngày 23/5/2022, VietBank bị Đoàn Thanh tra NHNN ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối với hành vi “Không báo cáo đúng thời hạn đối với các giao dịch chuyển tiền điện tử”. Do đó, VietBank chưa đáp ứng điều kiện theo quy định tại khoản 7 Điều 5 - Thông tư 26/2012/TT-NHNN và chưa thể tiến hành niêm yết cổ phiếu trong năm 2022.

Tại tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm nay, ban lãnh đạo ngân hàng cho rằng việc niêm yết cổ phiếu có ý nghĩa quan trọng với VietBank do đó, HĐQT trình ĐHĐCĐ xem xét thông qua việc tiếp tục thực hiện niêm yết trên HoSE khi thời điểm và điều kiện thị trường thuận lợi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto