Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Dòng vốn tín dụng sẽ được tăng thêm vào lĩnh vực xăng dầu

10:52 | 11/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng NCB thay đổi nhân sự cấp cao; Ông Nguyễn Đức Thụy lên làm Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank; Techcombank tăng mạnh lãi suất huy động cho khách hàng thông thường; Sẽ bổ sung quy định để thúc đẩy triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.
Tin ngân hàng ngày 10/12: NHNN giảm giá bán USD lần thứ 4 liên tiếpTin ngân hàng ngày 10/12: NHNN giảm giá bán USD lần thứ 4 liên tiếp
Tin ngân hàng ngày 9/12: Thanh khoản tốt, giảm lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên nới room tín dụngTin ngân hàng ngày 9/12: Thanh khoản tốt, giảm lãi suất cho vay sẽ được ưu tiên nới room tín dụng

Dòng vốn tín dụng sẽ được tăng thêm vào lĩnh vực xăng dầu

Trong hội nghị về công tác chuẩn bị Tết, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, nguồn vốn tín dụng được nới thêm sẽ tập trung vào lĩnh vực ưu tiên, trong đó có lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Dòng vốn tín dụng sẽ được tăng thêm vào lĩnh vực xăng dầu
Dòng vốn tín dụng sẽ được tăng thêm vào lĩnh vực xăng dầu/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Phạm Chí Quang, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết, chuẩn bị cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các Ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương, tiếp cận vốn vay ngân hàng để dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá cả biến động lớn và thường xuyên, các NHTM sẽ chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn vay của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu phục vụ việc mua xăng dầu trong nước và nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu đã được phân giao, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, nhất là trong dịp Tết sắp tới.

“Các NHNN tự quyết định chuẩn cho vay. Theo Điều 7 Luật Tổ chức tín dụng, không có cá nhân tổ chức nào được can thiệp vào việc cho vay của tổ chức tín dụng. Tuy nhiên trong quá trình điều hành, NHNN luôn hướng các tổ chức tín dụng, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hướng nguồn vốn vào lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là năng lượng, xăng dầu. Thời gian qua sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, NHNN đã rà soát từng ngân hàng về hạn mức cấp tín dụng cho các DN đầu mối xăng dầu, trên cơ sở đó Thống đốc NHNN cũng ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo các NHTM tập trung nguồn vốn vào các đầu mối kinh doanh xăng dầu”, ông Phạm Chí Quang cho biết thêm.

Ngân hàng NCB thay đổi nhân sự cấp cao

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố thông tin về thay đổi nhân sự cấp cao của ngân hàng.

Cụ thể, HĐQT NCB đã có quyết định miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc đối với bà Dương Thị Lệ Hà từ ngày 25/12/2022.

Trước đó, hồi tháng 8/2021, bà Dương Thị Lệ Hà (sinh năm 1974) được bổ nhiệm vị trí Quyền Tổng Giám đốc NCB thay cho ông Phạm Thế Hiệp. Tuy nhiên đến tháng 5/2022, HĐQT NCB đã ra quyết định thôi đảm nhiệm chức danh Quyền TGĐ theo nguyện vọng cá nhân của bà Hà và giao bà Hà đảm nhận vị trí Phó TGĐ.

Bên cạnh đó, HĐQT NCB cũng bổ nhiệm có thời hạn chức danh Phó Tổng Giám đốc đối với bà Đỗ Thị Đức Minh (sinh năm 1975) từ ngày 8/12/2022 đến 26/9/2023.

Cùng ngày, ngân hàng cũng có quyết định bổ nhiệm có thời hạn 12 tháng chức danh Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối khách hàng cá nhân đối với ông Tạ Kiều Hưng (sinh năm 1980).

Trong vòng 1 tháng qua, NCB đã có khá nhiều thay đổi về lãnh đạo cấp cao. Trong đó, hồi đầu tháng 12, ngân hàng đã miễn nhiệm chức danh Phó Giám đốc Khối kiêm Kế toán trưởng - Khối Quản trị Tài chính đối với bà Đỗ Thị Thanh Hường, có hiệu lực từ ngày 2/12. Đồng thời, NCB bổ nhiệm bà Bùi Thị Khánh Vân lên làm Phó Giám đốc Khối kiêm Kế toán trưởng - Khối Quản trị Tài chính từ ngày 2/12/2022 đến 13/11/2023.

Trước đó nữa, ngày 14/11, NCB bổ nhiệm chức danh Phó TGĐ kiêm Giám đốc khối Quản trị Rủi ro đối với bà Phạm Thị Hiền (sinh năm 1973). Theo quyết định, bà Hiền đảm nhận vị trí mới trong thời hạn 12 tháng (từ 14/11/2022 đến 13/11/2023).

Techcombank tăng mạnh lãi suất huy động cho khách hàng thông thường

Ngày 8/12 vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới. Trong lần điều chỉnh này, ngân hàng đã tăng lãi suất ở cả các khoản tiết kiệm mở mới và tiết kiệm quay vòng. Trong đó, Techcombank có xu hướng tăng mạnh lãi suất cho nhóm khách hàng thường và các khoản tiết kiệm quay vòng.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Dòng vốn tín dụng sẽ được tăng thêm vào lĩnh vực xăng dầu
Techcombank tăng mạnh lãi suất huy động cho khách hàng thông thường/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, đối với khách hàng ưu tiên gửi từ 3 tỷ đồng, lãi suất từ kỳ hạn 6 tháng trở lên, bất kể tiền gửi mở mới hay quay vòng đều có lãi suất cao nhất là 9,5%/năm. Trong khi trước đó, cùng với số tiền từ 3 tỷ, kỳ hạn 6 tháng đối với nhóm khách hàng này, lãi suất tiền gửi mở mới là 9-9,3%/năm, và tiền gửi quay vòng chỉ 8-8,3%/năm.

Đối với khách hàng thông thường, tất cả các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên đều sẽ áp dụng lãi suất 9-9,1-9,2%/năm, tương ứng với các mốc tiền 1 tỷ - 3 tỷ đồng.

Như vậy, Techcombank đã tăng lãi suất thêm 0,7-1,3%/năm dành cho khách hàng thông thường. Cụ thể, trước đó, khách hàng thông thường gửi từ 6 tháng tại Techcombank sẽ có lãi suất dao động 7,6-8,3%/năm. Trong đó, gửi mở mới sẽ có lãi suất7,9-8,3%/năm, gửi quay vòng sẽ có 7,6-8%/năm.

Ngoài Techcombank, một số ngân hàng khác cũng đã tăng mạnh lãi suất huy động trong tuần qua. Chẳng hạn, từ ngày 6/12, NCB tăng lãi suất lên mức cao nhất là 10,1%/năm, áp dụng cho khách hàng lần đầu gửi tiết kiệm trên NCB IziMobile, kỳ hạn 13 tháng. Bên cạnh đó, lãi cao nhất tại quầy cũng tăng lên 9,35%/năm dành cho kỳ hạn gửi từ 11 tháng - 30 tháng.

Ông Nguyễn Đức Thụy lên làm Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank - mã chứng khoán LPB) vừa có thông báo về thay đổi nhân sự cấp cao.

Cụ thể, tại cuộc họp HĐQT định kỳ tháng 12/2022, HĐQT LienVietPostBank đã thông qua Đơn xin từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của Ông Huỳnh Ngọc Huy theo nguyện vọng cá nhân, đồng thời HĐQT thống nhất bầu Ông Nguyễn Đức Thụy - Phó Chủ tịch HĐQT giữ chức danh Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 9/12/2022.

Như vậy, sau gần hai năm giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, Ông Nguyễn Đức Thụy đã chính thức được bầu làm Chủ tịch HĐQT của LienVietPostBank. Với uy tín, tâm huyết và nhiều năm kinh nghiệm thương trường, Ông được kỳ vọng sẽ dẫn dắt và chỉ đạo để hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng của LienVietPostBank trong tương lai.

Ông Nguyễn Đức Thụy sinh năm 1976, tốt nghiệp Trường Đại học Bang Colorado (Colorado State University - Hoa kỳ). Ông là người có tầm nhìn chiến lược, từng nắm giữ chức danh chủ tịch cũng như các chức danh quan trọng tại nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực như: tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, xây dựng, năng lượng, xi măng…

Cụ thể, từ năm 2006, ông đã là Chủ tịch HĐQT Xuân Thành Group - tập đoàn lừng lẫy đất Ninh Bình; Năm 2010 là Chủ tịch CLB Bóng đá Sài Gòn Xuân Thành và 2011 là Chủ tịch Công ty Chứng khoán Xuân Thành; Năm 2012, 2013 là Chủ tịch HĐQT Công ty Xi măng Xuân Thành Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Xi măng Xuân Thành Quảng Nam; Năm 2016 là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kim Liên. Năm 2017, 2018, Ông tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Điện Mặt trời Xuân Thiện Ninh Thuận, Điện Mặt trời Xuân Thiện Đắk Lắk. Năm 2019, ông Thụy là Chủ tịch Tập đoàn Thaiholdings.

Quá trình hoạt động trên thương trường của ông Thụy được ghi nhận với nhiều danh hiệu cao quý. Năm 2009, ông được vinh danh Doanh nhân tiêu biểu và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2011, ông được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba, sau đó là Huân chương Lao động Hạng Nhì vào năm 2017.

Tính đến ngày 30/11/2022, tổng tài sản LienVietPostBank đạt trên 312.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay thị trường 1 đạt 228.685 tỷ đồng, huy động vốn từ thị trường 1 đạt 233.425 tỷ đồng.

Sẽ bổ sung quy định để thúc đẩy triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ngân hàng Nhà nước được Chính phủ yêu cầu chủ trì, phối hợp với các địa phương đánh giá kỹ tình hình triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% qua hệ thống ngân hàng thương mại để có giải pháp thích hợp.

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Dòng vốn tín dụng sẽ được tăng thêm vào lĩnh vực xăng dầu
Sẽ bổ sung quy định để thúc đẩy triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước mắt, ngân hàng khẩn trương sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp thực tế để thúc đẩy, tạo thuận lợi cho việc giải ngân. Thêm vào đó là kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền việc điều chỉnh vốn sang chương trình khác để nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ.

Gói hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước với khoản vay của doanh nghiệp được Chính phủ công bố hồi tháng 5/2022. Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định. Ngân hàng sẽ thực hiện giảm số lãi tiền vay.

Điều kiện để hỗ trợ là khách hàng có đề nghị được hỗ trợ lãi suất, đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Theo kế hoạch đăng ký, ước tính các ngân hàng sẽ dành khoảng 800.000 tỉ đồng dư nợ cho vay chỉ riêng trong năm 2022. Số tiền lãi hỗ trợ khoảng 16.035 tỉ đồng. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện chương trình này chậm, hiện chỉ mới giải ngân được một phần nhỏ của gói hỗ trợ nên Chính phủ đã nhiều lần thúc giục phải đẩy nhanh.

NHNN cho rằng, nguyên nhân đầu tiên khiến việc giải ngân chậm là các ngân hàng thương mại còn lúng túng để xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhưng không đăng ký hộ kinh doanh nên lại không thuộc diện được hỗ trợ.

Một nguyên nhân nữa là ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng đã đăng ký quy mô dư nợ hỗ trợ lãi suất lớn trong năm nay đã không còn hạn mức tín dụng. Tuy nhiên, về hạn mức tín dụng, hôm 5/12 vừa qua, NHNN đã điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)