Tin ngân hàng ngày 8/2: Lãi suất huy động của KienlongBank trong tháng 2 giảm nhẹ

09:45 | 08/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Truy bắt đối tượng dùng súng cướp ngân hàng; Quy định mới nhất về xe chở tiền của ngân hàng; NAPAS đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu thanh toán dịp tết… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 7/2: Agribank rao bán loạt đất ruộng, đất rừngTin ngân hàng ngày 7/2: Agribank rao bán loạt đất ruộng, đất rừng
Tin ngân hàng ngày 6/2: NamABank sắp niêm yết hơn 1 tỷ cổ phiếu trên sàn HoSETin ngân hàng ngày 6/2: NamABank sắp niêm yết hơn 1 tỷ cổ phiếu trên sàn HoSE

Lãi suất huy động của KienlongBank tháng 2 giảm nhẹ

Kết quả khảo sát đầu tháng 2/2024 cho thấy, khung lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long (KienlongBank) giảm nhẹ so với tháng trước. Hiện tại, biểu lãi suất tiết kiệm áp dụng cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến 60 tháng, hình thức lĩnh lãi cuối kỳ hiện đang dao động trong khoảng 3,3 - 5,3%/năm.

Tin ngân hàng ngày 8/2: Lãi suất huy động của KienlongBank trong tháng 2 giảm nhẹ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Về chi tiết, lãi suất tiền gửi tại kỳ hạn từ 1 tháng đến 5 tháng cùng giảm 0,45 điểm phần trăm xuống mức 3,3%/năm. Đồng thời, lãi suất tại kỳ hạn từ 6 tháng đến 8 tháng được KienlongBank điều chỉnh giảm 0,7 điểm phần trăm mức 4,3%/năm. Cùng với đó, các kỳ hạn 9 tháng cũng giảm 0,7 điểm phần trăm lãi suất, niêm yết ở mức 4,5%/năm.

Từ kỳ hạn 10 tháng đến 60 tháng, ngân hàng KienlongBank đồng loạt hạ lãi suất huy động thêm 0,6 điểm phần trăm. Sau điều chỉnh, kỳ hạn 10 - 12 tháng có lãi suất là 4,7%/năm, kỳ hạn 13 tháng là 4,8%/năm, kỳ hạn 15 tháng là 4,9%/năm, các kỳ hạn 17 - 36 tháng là 5,2%/năm và kỳ hạn 60 tháng là 5,3%/năm.

Trái lại, các khoản tiền gửi ngắn hạn từ 1 tuần đến 3 tuần vẫn giữ nguyên lãi suất tiết kiệm ở mức 0,5%/năm.

Bên cạnh đó, các hình thức lĩnh lãi khác được KienlongBank áp dụng mức lãi suất cụ thể như sau: Trả lãi định kỳ 12 tháng: Lãi suất khoảng 4,81 - 5,07%/năm (giảm 0,5 - 0,57 điểm phần trăm); Trả lãi định kỳ 6 tháng: Lãi suất khoảng 4,65 - 5,07%/năm (giảm 0,48 - 0,58 điểm phần trăm); Trả lãi định kỳ 3 tháng: Lãi suất khoảng 4,28 - 5,04%/năm (giảm 0,47 - 0,69 điểm phần trăm); Trả lãi định kỳ 1 tháng: Lãi suất khoảng 3,28 - 5,03%/năm (giảm 0,44 - 0,69 điểm phần trăm); Trả lãi đầu kỳ: Lãi suất khoảng 3,26 - 4,84%/năm (giảm 0,37 - 0,67 điểm phần trăm).

Cũng trong tháng này, ngân hàng KienlongBank cũng điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi online tại hầu hết kỳ hạn. Do đó, khung lãi suất áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng sẽ dao động từ 3,5 - 5,4%/năm.

Đặc biệt, khách hàng sẽ được áp dụng mức lãi suất cao hơn khoảng 0,65 - 0,9 điểm phần trăm so với mức lãi suất tiết kiệm tại quầy, tùy theo từng kỳ hạn khi tham gia gửi tiền tiết kiệm trực tuyến tại KienlongBank.

Qua khảo sát có thể thấy, mức lãi suất cao nhất là 5,4%/năm được áp dụng cho các khoản tiền gửi trực tuyến tại kỳ hạn từ 18 tháng đến 36 tháng.

Truy bắt đối tượng dùng súng cướp ngân hàng

Gần 15h20 ngày 7/2, một đối tượng đã dùng súng uy hiếp các nhân viên chi nhánh ngân hàng V. tại thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng ) cướp đi một lượng tiền lớn rồi leo lên xe máy tẩu thoát.

Hình ảnh từ clip quay lại cảnh cướp ngân hàng cho thấy, tên cướp khoảng ngoài 40 tuổi, dáng người cao to, mặc quần jean màu xanh, áo ấm màu nâu tối, đi giầy bata, đội mũ bảo hiểm màu xám và đeo khẩu trang gần kín mặt.

Đối tượng đi tới quầy giao dịch, rút súng chĩa vào các nhân viên ngân hàng để uy hiếp rồi quăng ba lô vào trong, chĩa súng vào một nữ nhân viên yêu cầu bỏ các cọc tiền vào ba lô.

Nhận thấy nữ nhân viên thao tác chậm chạp, tên cướp trèo qua chắn kính để vào bên trong quầy, tự tay bỏ các cọc tiền vào ba lô màu đen rồi đeo trên vai, nhảy ra ngoài.

Sau đó tên cướp lên chiếc xe máy (hiệu dream màu mận chín, không có yếm) để tẩu thoát. Khi bị bảo vệ và người dân chặn bắt, đối tượng cướp ngân hàng đã rút súng bắn trả rồi bỏ chạy trên quốc lộ 20 .

Nhận được tin báo, Công an huyện Đức Trọng đã báo cáo sự việc tới lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng, đồng thời huy động toàn bộ lực lượng tiến hành truy bắt tên cướp.

Các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Lâm Đồng cũng nhanh chóng tăng cường lực lượng truy bắt tên cướp manh động này.

Thông tin ban đầu, đối tượng đã cướp hàng tỷ đồng từ ngân hàng trên.

Quy định mới nhất về xe chở tiền của ngân hàng

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 23/2023, quy định tiêu chuẩn kỹ thuật kho tiền và xe chở tiền của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, tiêu chuẩn đối với xe chở tiền của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quy định trong Thông tư này.

Cụ thể, xe ô tô chở tiền có khoang chở tiền, tài sản quý và giấy tờ có giá; được trang bị thiết bị chữa cháy, thiết bị định vị giám sát hành trình (nếu có) và có chỗ cho lực lượng áp tải, bảo vệ.

Khoang chở tiền phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật sau: Đối với xe tải, được đóng thùng kín, có 3 lớp. Lớp ngoài và lớp trong bằng thép chống gỉ hoặc thép được xử lý chống gỉ dày tối thiểu 1mm (đối với lớp ngoài) và tối thiểu 2mm (đối với lớp trong); lớp giữa là vật liệu chống cháy. Cửa khoang chở tiền có 1 lớp cánh;

Đối với các loại xe còn lại, được đóng thùng kín, có 3 lớp (không tính lớp vỏ xe theo nguyên gốc của nhà sản xuất). Lớp ngoài và lớp trong bằng thép chống gỉ hoặc thép được xử lý chống gỉ dày tối thiểu 1mm (đối với lớp ngoài) và tối thiểu 2mm (đối với lớp trong); lớp giữa là vật liệu chống cháy. Cửa khoang chở tiền có 2 lớp cánh, trong đó lớp cánh ngoài sử dụng cửa xe theo nguyên gốc của nhà sản xuất. Trường hợp khoang chở tiền thiết kế ô cửa sổ nhìn sang buồng lái thì kết cấu ô cửa có hai lớp: lớp trong chắn song thép đứng ɸ12, cách đều nhau không quá 60mm; lớp ngoài vật liệu trong suốt và lưới thép;

Lớp cửa khoang chở tiền có bản lề, then và khóa chắc chắn (khóa nhíp hoặc khóa số cơ, khóa số điện tử), kích thước thuận tiện cho việc bốc xếp;

Khoang chở tiền được trang bị đèn chiếu sáng, thiết bị báo động chống đột nhập, thiết bị báo cháy, camera (nếu có).

Thông tư 23/2023/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 12/2/2024.

NAPAS đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu thanh toán dịp tết

Mới đây, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã triển khai các giải pháp về kỹ thuật, vận hành, sẵn sàng đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt của người dân trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Tin ngân hàng ngày 8/2: Lãi suất huy động của KienlongBank trong tháng 2 giảm nhẹ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong những năm gần đây, hoạt động thanh toán điện tử liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ và thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân cũng ngày càng phổ biến hơn. Cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, số lượng giao dịch chuyển tiền/thanh toán điện tử cũng có sự tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước đó.

Qua ghi nhận của NAPAS, trong tháng 1/2024, số lượng giao dịch chuyển tiền tăng 5% so với tháng 12/2023 và tăng 58% so với cùng kỳ tháng 1 năm 2023. Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 1/2024 giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, NAPAS sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường nhân sự 24/7 để cung cấp các dịch vụ chuyển tiền/ thanh toán một cách thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cũng như đem lại những trải nghiệm thanh toán cho người dân.

Trong năm 2023, tổng số lượng giao dịch của hệ thống NAPAS tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022.

Giao dịch rút tiền trên ATM giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch trong năm 2023, đến nay tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco