Tin ngân hàng ngày 6/5: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất

10:15 | 06/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
PG Bank có Chủ tịch HĐQT mới; Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ có dấu hiệu tăng trưởng âm; Sẽ thanh tra đại lý bảo hiểm tại các ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 5/5: BIDV đạt lợi nhuận gần 6.920 tỷ đồng trong quý I/2023Tin ngân hàng ngày 5/5: BIDV đạt lợi nhuận gần 6.920 tỷ đồng trong quý I/2023
Tin ngân hàng ngày 4/5: Nhiều mảng kinh doanh của BaoVietBank giảm sút trong quý ITin ngân hàng ngày 4/5: Nhiều mảng kinh doanh của BaoVietBank giảm sút trong quý I

Các ngân hàng sẽ tiếp tục giảm lãi suất

Thông tin trên được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nêu tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 5/5. Ông Tú cho biết vừa qua, các ngân hàng thương mại đã chủ động giảm lãi suất (huy động, cho vay) sau nhiều thúc giục từ cơ quan quản lý.

Tin ngân hàng ngày 6/5: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Tới đây, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng giảm lãi suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn và mở rộng tín dụng từ nay tới cuối năm", ông nói.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động tiền đồng của các nhà băng từ cuối tháng 3 neo mức cao quanh 8-9% một năm. Với mức đầu vào này, lãi suất cho vay của các ngân hàng phổ biến 10-12% một năm, có nhà băng kéo lên 13-14%. Lãi vay cao tạo gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường khó khăn, đơn hàng sụt giảm, sức mua yếu.

Để tạo dư địa cho các tổ chức tín dụng hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần giảm lãi suất điều hành 0,3-1% một năm trong tháng 3 và 4. Nhờ đó, mặt bằng lãi suất thị trường dần ổn định.

"Tại cuộc họp gần đây, chúng tôi đã nhắc nhở các ngân hàng cho vay lãi suất cao cần hạ xuống để có mặt bằng thống nhất chung trong hệ thống. Các nhà băng thời gian qua cũng đã chủ động giảm lãi suất", ông Tú chia sẻ.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động hiện nay giảm bình quân 1-1,2%; cho vay hạ 0,5-0,65% so cuối năm ngoái. Khối ngân hàng thương mại Nhà nước có mức giảm tốt hơn, từ 1-1,5% một năm với lãi suất huy động và 1,5-2% một năm với cho vay.

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, hiện bình quân lãi suất cho vay giảm về khoảng 9,56% một năm, thấp hơn 0,41% so với cuối năm 2022.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các ngân hàng thương mại Nhà nước về các giải pháp giảm lãi suất cho vay, trái phiếu doanh nghiệp và tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Ông cũng đã yêu cầu ngành ngân hàng "bằng nhiều biện pháp giảm lãi suất huy động và cho vay", trên cơ sở đảm bảo cân đối lạm phát - tỷ giá để khuyến khích người dân gửi tiền. Việc ngân hàng hạ lãi suất đầu vào - đầu ra cũng sẽ tăng khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn của người dân, doanh nghiệp.

PG Bank có Chủ tịch HĐQT mới

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa công bố thông tin về tân Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT). Theo đó, Hội đồng quản trị PG Bank đã bầu ông Oliver Schwatzhaupt, Thành viên HĐQT, Phó Trưởng ban Ủy ban Quản lý rủi ro của PG Bank làm Chủ tịch HĐQT kể từ ngày 4/5/2023.

Theo thông tin của PG Bank, ông Oliver Schwatzhaupt (quốc tịch Đức) tốt nghiệp Thạc sĩ Kinh tế tại Đại học Justus Liebig, Đức. Ông đã có 29 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng và quản trị rủi ro. Ông Oliver Schwatzhaupt từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại các tổ chức uy tín thế giới như: Giám đốc Quản lý rủi ro tín dụng (DZBank), Giám đốc Quản lý xếp hạng tín dụng (CommerzBank), Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Quản lý rủi ro (Emirates NBD Group).

Được biết, ông Oliver Schwatzhaupt từng đảm nhiệm chức vụ Giám Đốc Khối Quản lý rủi ro (năm 2010 - 2012) và Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Quản lý Rủi ro (năm 2019 - 2022) tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Ngày 26/4/2022, ông được bổ nhiệm là Thành viên Hội đồng quản trị của PG Bank.

Việc bộ nhiệm ông Oliver Schwatzhaupt diễn ra sau khi 3 thành viên HĐQT PG Bank đại diện phần vốn góp của Petrolimex là ông Nguyễn Quang Định (Chủ tịch), ông Trần Ngọc Năm (Thành viên HĐQT) và ông Lưu Văn Tuyển (Thành viên HĐQT) đương nhiên mất tư cách thành viên sau khi Tập đoàn này thoái vốn.

Ngoài ra, một thành viên HĐQT khác là ông Nguyễn Mạnh Hải cũng xin từ nhiệm từ ngày 5/5 vi lý do cá nhân.

Trước đó, Petrolime đã bán xong toàn bộ 120 triệu cổ phần sở hữu tại PG Bank với giá trung bình 21.400 đồng/cp, thu về 2.568 tỷ đồng. Danh sách nhà đầu tư trúng đấu giá gồm 3 tổ chức và 1 cá nhân. Lượng cổ phần mà Petrolimex đấu giá thành công tương đương 40% cổ phần PG Bank.

Sau đó, 3 tổ chức mua thành công cổ phiếu PG Bank lộ diện là: CTCP Quốc tế Cường Phát (Cường Phát), CTCP Thương mại Vũ Anh Đức (Vũ Anh Đức) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển Thương mại Gia Linh (Gia Linh).

Ba tổ chức này nắm lượng cổ phần PG Bank gần như ngang bằng nhau, trên dưới 13%, và tổng số xấp xỉ 120 triệu cổ phiếu, bằng lượng Petrolimex đem đấu giá.

Đáng chú ý, có nhiều mối liên hệ giữa ba tổ chức đấu giá PG Bank thành công với một doanh nghiệp ngành ô tô, đó là Thành Công Group.

Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ có dấu hiệu tăng trưởng âm

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết tính đến cuối tháng 4, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 75.338 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 23.289 tỷ đồng, tăng 2,55% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng lưu ý, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 52.049 tỷ đồng, chỉ tăng vỏn vẹn 0,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo quan sát, việc khai thác doanh thu phí bảo hiểm mới bán qua kênh đại lý trên toàn thị trường chứng kiến dấu hiệu giảm sút. Một phần do khó khăn kinh tế sau dịch, mặt khác, những thông tin nhiễu loạn, lùm xùm trên thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua kéo dài khiến niềm tin của người dân về loại hình này trở nên lung lay.

Về chi trả quyền lợi bảo hiểm, 4 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả ước đạt 23.521 tỷ đồng, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 7.417 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 16.104 tỷ đồng.

Cũng đến cuối tháng 4, tổng tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 849.411 tỷ đồng, tăng 14,18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 118.871 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 730.540 tỷ đồng.

"Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 708.373 tỷ đồng, tăng 14,41% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 65.557 tỷ đồng; các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 642.816 tỷ đồng", Bộ Tài chính thông tin.

Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm ước đạt 552.325 tỷ đồng, tăng 12,71% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 33.923 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 518.402 tỷ đồng.

Sẽ thanh tra đại lý bảo hiểm tại các ngân hàng

Ngày 5/5, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, từ tháng 10/2022 đến nay, đơn vị này đã nhận được đơn thư của các cá nhân và tập thể phản ánh một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong việc liên kết bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư “Tâm an đầu tư”.

Tin ngân hàng ngày 6/5: Sẽ tiếp tục giảm lãi suất
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, các vấn đề phản ánh chủ yếu liên quan đến việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm không rõ ràng khiến người mua nhầm tưởng là sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng, đồng thời tự ý khai khống thông tin khách hàng…

Về các thông tin trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đã chuyển đơn thư phản ánh đến các đơn vị liên quan để xử lý theo quy định. Hiện nay, Công ty Manulife đang tìm hiểu, nắm thông tin để trực tiếp làm việc với khách hàng tham gia sản phẩm dịch vụ này nhằm giải quyết thỏa đáng quyền, lợi ích của khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm , Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành đúng quy định của pháp luật khi triển khai thực hiện nghiệp vụ này.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM đã ban hành văn bản yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Nhân sự tư vấn bảo hiểm phải có chứng chỉ đào tạo; phải có quy định, quy trình nghiệp vụ cụ thể; bố trí khu vực riêng biệt khi thực hiện nhiệm vụ tư vấn dịch vụ bảo hiểm, tránh chồng chéo vào các nghiệp vụ khác...

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)