Tin ngân hàng ngày 4/1: Mạo danh ngân hàng huy động gửi tiền với lãi suất hơn 16%/năm

10:35 | 04/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mở tài khoản tại nhà nhờ công nghệ eKYC "đa lớp"; Năm 2022, VietinBank dự kiến lợi nhuận trước thuế riêng lẻ đạt hơn 19.450 tỷ đồng; SeABank có tân Tổng Giám đốc người Pháp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 3/1: Hơn 90% giao dịch của khách hàng thực hiện qua kênh sốTin ngân hàng ngày 3/1: Hơn 90% giao dịch của khách hàng thực hiện qua kênh số
Tin ngân hàng ngày 2/1: Gỡ vướng, thúc đẩy gói hỗ trợ lãi suất 2%Tin ngân hàng ngày 2/1: Gỡ vướng, thúc đẩy gói hỗ trợ lãi suất 2%

Mạo danh ngân hàng huy động gửi tiền với lãi suất hơn 16%/năm

Thời gian vừa qua, lãi suất ngân hàng trên thị trường lên trên 10% đã khiến cho mức độ quan tâm của người dân đối với kênh này nhiều hơn. Tuy nhiên, sau chỉ đạo của cơ quan điều hành về việc khống chế lãi suất tiết kiệm ở mức dưới 9,5%/năm, mức lãi suất 11-12% đã dần dần biến mất khỏi thị trường.

Tin ngân hàng ngày 4/1: Mạo danh ngân hàng huy động gửi tiền với lãi suất hơn 16%/năm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đánh vào tâm lý muốn gửi tiết kiệm với lãi suất cao của người dân, nhiều đối tượng đã mạo danh ngân hàng hoặc đứng dưới danh nghĩa của các doanh nghiệp đang cần vốn kinh doanh để huy động tiền từ người dân.

Cụ thể, các đối tượng này đang huy động vốn với mức lãi suất lên đến 16-17%/năm đi kèm với đó là những lời cam kết bảo đảm an toàn vốn, hoặc đưa ra nhiều hình ảnh làm minh chứng cho việc đã từng có nhiều người tham gia "gửi tiết kiệm" ở chỗ các đối tượng trong nhiều năm và đều nhận được lãi suất cao.

Không chỉ dừng lại ở đó, các đối tượng này còn quảng cáo rằng có cả tài sản bảo đảm hoặc những hình thức quà tặng và lãi khủng để lôi kéo người gửi tiền. Chẳng hạn như gửi kỳ hạn 6 tháng lãi 12%, gửi kỳ hạn 12 tháng lãi 15% được tặng thêm 1 chỉ vàng, tham gia đầu tư từ 3 năm trở lên có cơ hội nhận xe máy...

Thậm chí có trường hợp còn nói rằng đây là các sản phẩm của ngân hàng đang huy động và người gửi tiền hoàn toàn có thể yên tâm.

Tuy nhiên, qua xác minh thực tế với các ngân hàng, không hề có các loại tiền gửi hay giấy tờ có giá theo lời các đối tượng này. Đồng thời, phần lớn các loại hình "tiết kiệm" mà các đối tượng đưa ra đều là hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác đầu tư, không phải là chứng chỉ tiền gửi hoặc sổ tiết kiệm do ngân hàng phát hành.

Theo các chuyên gia, việc mạo danh ngân hàng hay các doanh nghiệp để đi huy động vốn là hành động có dấu hiệu lừa đảo và trái pháp luật. Hiện nay, có không ít đối tượng đang lợi dụng tâm lý thích tìm kiếm lãi suất cao, gửi tiền được tặng quà, thưởng với giá trị lớn để trục lợi. Một số đối tượng này còn đưa ra các loại nhà cửa, đất đai, phương tiện sản xuất, ô tô để đảm bảo.

Mở tài khoản tại nhà nhờ công nghệ eKYC "đa lớp"

Các công nghệ đang được sử dụng phổ biến thời gian gần đây là eKYC (Electronic Know Your Customer), AI (Artificial Intelligence), ML (Machine Learning), RPA (Robotic Process Automation)… ACB đang là một trong những ngân hàng đi tiên phong áp dụng eKYC kết hợp với AI trong việc định danh khách hàng và ngăn ngừa rủi ro giả mạo, tăng trải nghiệm khách hàng trong hành trình chuyển đổi số toàn bộ hoạt động.

Riêng với ACB, việc tới quầy, xếp số và chờ đợi đã hoàn toàn được thay thế với công nghệ định danh điện tử eKYC (Electronic Know Your Customer), khách hàng có thể tự mở tài khoản ACB tại bất cứ đâu, rất tiện lợi và vô cùng nhanh chóng. Khách hàng lần đầu tiên sử dụng dịch vụ của ACB chỉ mất 1 phút để mở tài khoản từ xa bằng phương thức eKYC.

Không dừng lại ở eKYC, với mong muốn trở thành "AI first banking" - Ngân hàng đi đầu về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, ACB tiếp tục triển khai tính năng xác thực khách hàng qua Video Call, thay cho tính năng xác thực truyền thống tại quầy. Khách hàng sau khi mở tài khoản trực tuyến có thể ngay lập tức nâng cấp tài khoản để có thể sử dụng đầy đủ các dịch vụ ngân hàng như chuyển tiền hạn mức 300 triệu VND/ngày, mở thẻ ghi nợ trực tuyến, gửi tiết kiệm trực tuyến…

Để đảm bảo trải nghiệm công nghệ Video Call cho hàng triệu khách hàng, ACB luôn sẵn sàng nguồn lực về nhân sự với đội ngũ có kiến thức chuyên môn có khả năng đáp ứng mọi kết nối của khách hàng một cách nhanh chóng, với gần 1000 cuộc gọi mỗi ngày.

Đây được xem là giải pháp số hoá toàn diện, đơn giản, liền mạch và đảm bảo an toàn được ACB thiết kế khả năng phòng chống gian lận với nhiều lớp quy tắc kiểm tra chặt chẽ. Giải pháp Video Call Face Identity của ACB đã đạt các tiêu chuẩn uy tín về bảo mật thông tin và phòng chống gian lận giả mạo như ISO 27001, ISO 30107, chuẩn quốc tế Beta level 2 về nhận diện gương mặt, giúp bảo vệ tối đa khách hàng trên không gian số.

Từ nay đến 19/1/2023, ACB triển khai chương trình khuyến mãi "Quà Đa Lớp". Chỉ cần mở tài khoản trực tuyến và sử dụng dịch vụ của Ngân hàng số ACB ONE, khách hàng sẽ lần lượt nhận ngay từng "lớp quà" hấp dẫn lên đến 300,000 VNĐ.

Năm 2022, VietinBank dự kiến lợi nhuận trước thuế riêng lẻ đạt hơn 19.450 tỷ đồng

Mới đây, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam đã có Nghị quyết phê duyệt chính thức các chỉ tiêu kế hoạch tài chính năm 2022.

Theo đó, lợi nhuận riêng lẻ trước thuế năm 2022 của VietinBank dự kiến đạt 19.451 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2021.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 tổ chức vào tháng 4, ngân hàng đã trình và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng từ 5-10%. Dư nợ tín dụng tăng trưởng theo phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước. Nguồn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng 8-10%, có điều chỉnh phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định của NHNN. Tỷ lệ nợ xấu mục tiêu dưới 1,8%. Ngân hàng cũng lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế riêng lẻ tăng 15%, tuy nhiên cho biết có thể được điều chỉnh theo phê duyệt của NHNN.

Theo báo cáo tài chính, 9 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của ngân hàng đạt 15.765 tỷ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận của ngân hàng riêng lẻ là 15.311 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý III, tổng tài sản VietinBank đạt hơn 1,75 triệu tỷ đồng, tăng 14,3% so với cuối năm trước. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 10,1% lên hơn 1,245 triệu tỷ. Tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay tăng từ 1,26% tại thời điểm cuối năm trước lên 1,42%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng từ 180% lên 222%.

Tiền gửi khách hàng tăng 2,4% đạt gần 1,190 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn tăng 4,7% lên 236.347 tỷ đồng và chiếm 19,9% tổng tiền gửi khách hàng. Tiền gửi có kỳ hạn tăng 1,9%, đạt hơn 946.390 tỷ đồng.

SeABank có tân Tổng Giám đốc người Pháp

Ngày 03/01/2023, được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã chính thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm ông Loic Faussier (quốc tịch Pháp) đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Ngân hàng. Quyết định có thời hạn 02 năm và hiệu lực từ ngày 03/01/2023.

Tin ngân hàng ngày 4/1: Mạo danh ngân hàng huy động gửi tiền với lãi suất hơn 16%/năm
Tân Tổng giám đốc SeABank, ông Loic Faussier ( Thứ 3 từ trái qua)/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Loic Faussier sinh năm 1972 tại Pháp, tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế của Đại học Paris Assas và sở hữu 2 bằng thạc sĩ gồm: Thạc sĩ tài chính - Đại học Paris Dauphine và Thạc sĩ Luật kinh doanh - Học viện Chính trị Paris. Ông đã có hơn 25 năm kinh nghiệm công tác tại nhiều vị trí quan trọng trong các Tổ chức tài chính, Ngân hàng lớn ở Pháp, Hong Kong và Nhật Bản như: Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, Phó Giám đốc Ngân hàng HSBC Nhật Bản, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)... Ông Loic Faussier cũng từng là Phó tùy viên tài chính phòng Thương mại của Đại sứ quán Pháp ở Bắc Kinh và từng làm việc cho Citibank ở Paris.

Trước khi được bổ nhiệm chính thức chức vụ Tổng Giám đốc SeABank, ông Loic Faussier là Phó Tổng giám đốc cao cấp phụ trách điều hành hoạt động Ngân hàng từ tháng 7/2022 và từng là Thành viên độc lập HĐQT của SeABank nhiệm kỳ 2018 - 2023, được phân công phụ trách nhiều lĩnh vực quan trọng của Ngân hàng và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của SeABank trong thời gian qua.

Với việc bổ nhiệm ông Loic Faussier giữ chức vụ Tổng Giám đốc, SeABank đã kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao với các thành viên Ban Tổng Giám đốc đều là các nhân sự dày dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Đây là một trong những bước đi chiến lược của HĐQT nhằm tăng cường năng lực quản trị, điều hành để triển khai mạnh mẽ kế hoạch phát triển của SeABank trong thời gian tới.

SeABank sẽ tiếp tục phát triển theo mô hình ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ cũng như đẩy mạnh hội nhập quốc tế, góp phần triển khai thành công các chiến lược đã đề ra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto