Tin ngân hàng ngày 3/5: Nghiên cứu gói tín dụng 10.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lâm - thủy sản

10:15 | 03/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lợi nhuận của nhiều ngân hàng tiếp tục tăng trong quý I; Sacombank đạt giải thưởng Sao Khuê 2023; MB lãi hợp nhất trước thuế hơn 6.500 tỉ đồng, nợ xấu tăng... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 2/5: Ngân hàng không được “ép” nhân viên bán trái phiếu doanh nghiệpTin ngân hàng ngày 2/5: Ngân hàng không được “ép” nhân viên bán trái phiếu doanh nghiệp
Tin ngân hàng ngày 1/5: Quý I/2023, ACB lãi trước thuế hơn 5.156 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 1/5: Quý I/2023, ACB lãi trước thuế hơn 5.156 tỉ đồng

Nghiên cứu gói tín dụng 10.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lâm - thủy sản

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thủy sản.

Tin ngân hàng ngày 3/5: Nghiên cứu gói tín dụng 10.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lâm - thủy sản
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thông báo kết luận nêu rõ từ cuối năm 2022, đặc biệt là 3 tháng đầu năm 2023, cùng với khó khăn chung của các ngành, lĩnh vực, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản, thuỷ sản đều giảm nhiều so với cùng kỳ (giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản giảm trên 28%, thủy sản giảm trên 27%), đặc biệt là tại các thị trường lớn, truyền thống, như Mỹ và Liên minh châu Âu.

Sản xuất, chế biến và xuất khẩu lâm sản, thủy sản có những cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng thách thức nhiều hơn; các thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản bị co hẹp.

Trước tình hình đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng quản lý nhà nước, thẩm quyền, tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ có hiệu quả cùng các Hiệp hội, doanh nghiệp quyết liệt thực hiện các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thuỷ sản.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đàm phán, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, tiết kiệm chi phí sản xuất để tăng sức cạnh tranh.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành tín dụng chủ động, hiệu quả, phù hợp để cung cấp vốn tín dụng; tiếp tục có giải pháp giảm mặt bằng lãi suất vay để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu.

Hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên - bao gồm thủy sản, lâm sản; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, chế biến thủy sản, gỗ và lâm sản tiếp cận vốn tín dụng để phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội thúc đẩy sinh kế cho nông - ngư dân.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ, chính sách ưu đãi; nghiên cứu, đề xuất gói tín dụng 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản trong tháng 5/2023.

Lợi nhuận của nhiều ngân hàng tiếp tục tăng trong quý I

Tính đến nay, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố lợi nhuận trước thuế quý I/2023. Kết quả cho thấy, lợi nhuận của nhiều ngân hàng tiếp tục tăng, song có ngân hàng lợi nhuận sụt giảm.

Vietcombank là ngân hàng có lợi nhuận trước thuế quý I-2023 cao nhất trong hệ thống, đạt khoảng 11.200 tỉ đồng, tăng xấp xỉ 14% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 26% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tiếp đến là BIDV với lợi nhuận trước thuế đạt 6.920 tỉ đồng.

MBBank báo lãi trước thuế gần 6.512 tỉ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. ACB ghi nhận khoản lãi trước thuế 5.156 tỉ đồng trong quý đầu năm nay, tăng 25%. Mức lợi nhuận này của ACB được hỗ trợ bởi thu nhập lãi thuần 14%, đạt hơn 6.215 tỉ đồng; lãi kinh doanh ngoại hối tăng 44%, đạt 438 tỉ đồng; mua bán chứng khoán kinh doanh lãi 43 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 11 tỉ đồng… ACB là một trong những ngân hàng có tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong khối ngân hàng thương mại cổ phần.

Công bố của SHB cho thấy, tính đến cuối quý I/2023, quy mô cấp tín dụng của SHB đạt khoảng 423.000 tỉ đồng; nguồn vốn huy động trên thị trường 1 (khu vực tổ chức kinh tế và dân cư) đạt khoảng 440.000 tỉ đồng. Theo đó, lợi nhuận trước thuế trong quý đầu năm nay đạt hơn 3.500 tỉ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2022 và hoàn thành khoảng 35% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2023 theo kế hoạch đại hội cổ đông vừa thông qua. Lợi nhuận trước thuế của ABBank trong quý I/2023 đạt 611 tỉ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, VietABank công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với lợi nhuận trước thuế 3 tháng đầu năm đạt hơn 244 tỉ đồng, giảm gần 28% so với cùng kỳ. Tại LienVietPostBank, lợi nhuận trước thuế quý I/2023 đạt 1.566 tỉ đồng, giảm nhẹ hơn so với cùng kỳ năm trước…

Sacombank đạt giải thưởng Sao Khuê 2023

Dịch vụ thu hộ có đối soát tự động của Sacombank được bình chọn là "Giải pháp xuất sắc" của ngành phần mềm trong lĩnh vực Ngân hàng số, ngày 28/4.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank nhận giải thưởng này vì những sáng kiến, sản phẩm công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu hơn cho người dùng.

Dịch vụ thu hộ có đối soát của Sacombank giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình quản lý công nợ, tiết giảm chi phí hệ thống từ đó thúc đẩy quá trình số hóa, đáp ứng định hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Dịch vụ này được triển khai trên các kênh thanh toán của Sacombank và liên kết với nhiều ngân hàng khác nhằm mang đến sự thuận tiện, tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp.

Đại diện ngân hàng cho biết, với thế mạnh về hạ tầng, đa dạng kênh thanh toán, nền tảng công nghệ hiện đại, nhà băng có khả năng thiết lập các công cụ đối soát phù hợp với nhu cầu của từng đơn vị sử dụng dịch vụ. Từ đó, tạo nên một quy trình khép kín, tự động và trực tuyến từ lúc khách hàng thanh toán đến bước xử lý công nợ thành công trên hệ thống nội bộ của doanh nghiệp.

Trước đó, Sacombank từng được vinh danh với ứng dụng Sacombank Pay và công nghệ Tap to Phone ở giải thưởng Sao Khuê vào năm 2021 và 2022.

MB lãi hợp nhất trước thuế hơn 6.500 tỉ đồng, nợ xấu tăng

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2023, theo đó, MB ghi nhận khoản lãi hợp nhất trước thuế 6.512 tỉ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Với mục tiêu lợi nhuận cả năm đạt 26.100 tỉ, MB đã thực hiện được 1/4 kế hoạch đề ra.

Tin ngân hàng ngày 3/5: Nghiên cứu gói tín dụng 10.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp lâm - thủy sản
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tính riêng tại ngân hàng mẹ, lợi nhuận trước thuế MB đạt 5.828 tỉ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Động lực giúp lợi nhuận MB tăng trưởng trong quý I đến từ sự gia tăng của lãi thuần từ hoạt động kinh doanh và cắt giảm chi phí dự phòng.

Cụ thể, trong kỳ vừa qua, thu nhập lãi thuần - nguồn thu chính của ngân hàng - tăng trưởng 22% so với quý I/2022, đạt 10.227 tỉ đồng. Đây cũng là mảng kinh doanh cốt lõi duy nhất của MB tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, qua đó kéo tỉ trọng đóng góp trong tổng thu nhập tăng từ mức 72% lên gần 86%.

Ngoài thu nhập lãi thuần, các nguồn thu chủ chốt khác đều chứng kiến sự sụt giảm như lãi thuần từ hoạt động dịch vụ (-38,3%), lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối (-20,6%), lãi thuần từ chứng khoán đầu tư (-86,8%)…

Tổng hợp các mảng kinh doanh, thu nhập hoạt động của MB trong 3 tháng đầu năm đạt 11.930 tỉ đồng, tăng nhẹ 2,6%. Cùng với việc cắt giảm chi phí hoạt động 0,8%, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 4,1% lên 8.362 tỉ đồng.

Trong quý I, MB cũng giảm 13% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng xuống còn 1.850 tỉ.

Như vậy, nhờ sự bứt phá của thu nhập lãi thuần và cắt giảm chi phí hoạt động, chi phí dự phòng, MB vẫn duy trì được nhịp tăng trưởng lợi nhuận trong kỳ vừa qua bất chấp nhiều khó khăn, đặc biệt là áp lực từ lãi suất huy động tăng và xu hướng suy yếu của chất lượng tài sản.

Tính đến 31/3, tổng tài sản MB đạt 760.761 tỉ đồng, tăng 4,4% so với hồi đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng đạt 481.386 tỉ đồng, tăng 4,5%.

Trong quý I, nợ xấu nội bảng của MB tăng gần 68%, lên 8.453 tỉ đồng, với cả 3 nhóm nợ xấu đều tăng mạnh. Qua đó, kéo tỉ lệ nợ xấu trên dự nợ cho vay tăng từ mức 1,09% hồi đầu năm lên 1,76%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)