Tin ngân hàng ngày 30/9: NHNN tăng cường giám sát rủi ro tín dụng

10:00 | 30/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
SHB tham gia chương trình tài trợ thương mại toàn cầu với hạn mức 75 triệu USD do IFC cấp; CB tặng quà cho khách gửi tiết kiệm từ 100 triệu đồng; Tỷ giá USD giảm mạnh xuống dưới mốc 24.500 đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 29/9: Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%Tin ngân hàng ngày 29/9: Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%
Tin ngân hàng ngày 28/9: Vì sao quá trình tái cơ cấu chậm, kéo dài?Tin ngân hàng ngày 28/9: Vì sao quá trình tái cơ cấu chậm, kéo dài?

NHNN tăng cường giám sát rủi ro tín dụng

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo về việc tăng cường giám sát và kiểm soát chặt chẽ dư nợ và chất lượng tín dụng trong các lĩnh vực có tiềm ẩn rủi ro cao. Các lĩnh vực này bao gồm kinh doanh bất động sản (BĐS) có yếu tố đầu cơ, phân khúc BĐS cao cấp có dư thừa nguồn cung, thị trường chứng khoán, và trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Tin ngân hàng ngày 30/9: NHNN tăng cường giám sát rủi ro tín dụng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

NHNN đã đưa ra một loạt biện pháp để đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng và kiểm soát rủi ro:

Giám sát thường xuyên và liên tục: NHNN thường xuyên theo dõi và đánh giá hoạt động của các đơn vị trong hệ thống, xây dựng báo cáo giám sát về an toàn ở cả mức vĩ mô và mức vi mô cho các đối tượng và nhóm đối tượng cụ thể. Đặc biệt, NHNN tập trung vào tốc độ tăng trưởng dư nợ và chất lượng tín dụng trong các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như BĐS, thị trường chứng khoán, tiêu dùng, và đầu tư TPDN. Dựa trên kết quả giám sát, NHNN ban hành các cảnh báo và khuyến nghị liên quan đối với các vấn đề quan trọng.

Tăng cường thanh tra và kiểm tra: NHNN đã tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra với mục tiêu đưa nội dung thanh tra liên quan đến hoạt động cấp tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro vào kế hoạch thanh tra chuyên ngành hàng năm.

Kiểm soát rủi ro cấp tín dụng: NHNN đặc biệt quan tâm đến kiểm soát rủi ro cấp tín dụng trong các phân khúc BĐS cao cấp có dư thừa nguồn cung, BĐS không có nhu cầu thực, và BĐS kinh doanh có tính chất đầu cơ. Đặc biệt, NHNN kiểm tra mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, và những khách hàng liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của Tổ chức tín dụng thương mại (TCTD).

Tỷ lệ đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp đã giảm xuống 205,4 nghìn tỷ đồng, giảm 14,7% so với cuối năm 2022, và tỷ trọng đầu tư vào chứng khoán tăng lên 0,55% tổng dư nợ nền kinh tế, tăng 62% so với cuối năm 2022. Trong đó, dư nợ tập trung vào đầu tư, kinh doanh chứng khoán ít rủi ro chiếm phần lớn và đã tăng 72,7% so với cuối năm 2022. Tín dụng cho lĩnh vực bất động sản cũng đã tăng gần 5% so với cuối năm 2022, chiếm 21,73% tổng dư nợ nền kinh tế.

SHB tham gia chương trình tài trợ thương mại toàn cầu với hạn mức 75 triệu USD do IFC cấp

Vào ngày 29/09/2023, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). Theo thỏa thuận này, SHB sẽ tham gia GTFP với vai trò ngân hàng phát hành, hạn mức bảo lãnh tài trợ thương mại ban đầu lên đến 75 triệu USD do IFC cấp. Chương trình GTFP của IFC cung cấp bảo lãnh thanh toán cho các ngân hàng từ các nước đang phát triển, nhằm hỗ trợ họ đối phó với rủi ro trong quá trình thanh toán thương mại tại các thị trường mới nổi. Tham gia GTFP sẽ giúp SHB mở rộng mạng lưới ngân hàng đối tác toàn cầu và thúc đẩy sự tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại.

Tại buổi ký kết thỏa thuận, bà Ngô Thu Hà - Tổng Giám đốc SHB đã chia sẻ về cam kết của ngân hàng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), đồng thời đề cao ý nghĩa của GTFP trong việc giúp các doanh nghiệp đối phó với khó khăn về thanh khoản và rủi ro. Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cũng đã nhấn mạnh vai trò của thương mại trong tăng trưởng kinh tế và tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của GTFP trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và tăng cường thanh khoản.

Trước đó, vào tháng 3/2023, SHB đã ký kết thỏa thuận tín dụng với IFC trị giá 40 triệu USD, nhằm hỗ trợ việc phát triển danh mục cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Với sự hỗ trợ của IFC và các tổ chức tài chính quốc tế khác, SHB đã xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả, nâng cao năng lực quản trị, và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Tổng cộng, các thỏa thuận này đã củng cố uy tín và năng lực của SHB trên thị trường tài chính quốc tế, đồng thời giúp ngân hàng mở rộng hoạt động kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và SME.

CB tặng quà cho khách gửi tiết kiệm từ 100 triệu đồng

Ngân hàng Xây dựng (CB) tung khuyến mại "Hè rực rỡ - Nhận quà hết cỡ" tặng quà cho khách gửi tiết kiệm từ 100 triệu đồng từ 17/7 đến 17/10.

Cụ thể, khách gửi 100 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng kỳ hạn trên 6 tháng sẽ nhận túi canvas. Phần quà tương tự được áp dụng cho sổ tiết kiệm từ 200 triệu đồng đến dưới 300 triệu kỳ hạn dưới 6 tháng.

Khách gửi trên 6 tháng từ 200-300 triệu đồng hoặc dưới 6 tháng từ 300-500 triệu đồng có thể chọn phần quà áo mưa hoặc nón bảo hiểm. Gửi từ 300-500 triệu đồng trên 6 tháng hoặc từ 500 triệu đồng đến một tỷ đồng dưới 6 tháng, khách hàng được tặng ly cách nhiệt hoặc bình giữ nhiệt.

Ngoài ra, với mức tiền gửi trên 500 triệu đồng, trên 1 tỷ đồng hoặc 2 tỷ đồng tùy theo mức kỳ hạn, khách hàng đều được tặng quà giá trị từ CB như dù/ô, balo du lịch hoặc vali du lịch.

Ngân hàng cũng xây dựng sản phẩm gửi tiết kiệm "Vạn Phát Lộc", ưu đãi lãi suất tiền gửi cao hơn từ 0,1%-0,3% mỗi năm so với lãi suất tiết kiệm thông thường, cùng loạt tính năng VietQR, VNPAY-QR tích hợp trên ứng dụng Mobile banking CBway.

Theo đại diện của nhà băng, với định hướng "Lấy khách hàng làm trọng tâm", bên cạnh việc xây dựng kế hoạch tài chính chất lượng, ngân hàng hướng để chuyển đổi số mạnh mẽ trong kỷ nguyên 4.0 giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.

Tỷ giá USD giảm mạnh xuống dưới mốc 24.500 đồng

Sau nhiều ngày duy trì ở sát mốc 24.600 đồng, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm (29/9) quay đầu giảm mạnh và tuột mốc 24.500 đồng.

Tin ngân hàng ngày 30/9: NHNN tăng cường giám sát rủi ro tín dụng
Tỷ giá USD giảm mạnh xuống dưới mốc 24.500 đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể tại Vietcombank, giá USD đang được niêm yết ở mức 24.150-24.490 đồng, giảm 70 đồng so với cuối ngày hôm (28/9). Trước đó, ngày 26/9, giá bán USD tại Vietcombank đã có thời điểm lên 24.610 đồng.

Tương tự, giá USD tại BIDV cũng đã được điều chỉnh xuống 24.185-24.485 đồng, thấp hơn hôm qua khoảng 65 đồng. VietinBank giảm 100 đồng xuống 24.165-24.505 đồng.

Các ngân hàng khác cũng giảm khoảng 50-60 đồng so với hôm qua. Trong đó, ACB giảm 60 đồng, niêm yết tỷ giá USD ở mức 24.190-24.490 đồng. Techcombank giảm 60 đồng xuống 24.180-24.505 đồng.

Tỷ giá USD trên thị trường tự do hôm nay không có nhiều biến động, phổ biến ở mức 24.350 đồng chiều mua vào và 24.450 đồng chiều bán ra.

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 29/9 ở mức 24.089 đồng, tăng 1 đồng so với phiên trước đó. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 23.400 – 25.243 đồng/USD.

Tỷ giá USD/VND hạ nhiệt sau khi Ngân hàng Nhà nước liên tục phát hành tín phiếu để hút bớt tiền đồng từ ngày 21/9 đến nay. Trong 6 phiên (21-28/9), nhà điều hành đã hút khỏi thị trường 90.000 tỷ đồng. Theo giới chuyên gia, động thái hút tiền qua kênh tín phiếu của NHNN là nhằm điều chỉnh thanh khoản hệ thống trong ngắn hạn, từ đó kỳ vọng đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng bằng VND, giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND.

Theo Chứng khoán Rồng Việt, hành động phát hành tín phiếu của NHNN ngay sau khi có kết quả cuộc họp của Fed cũng là một động thái để giảm bớt ảnh hưởng của hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất đối với tỷ giá. Trong thời gian tới, nhóm phân tích cho rằng NHNN có thể tiếp tục hoạt động phát hành tín phiếu nhưng điều này không đồng nghĩa với việc đảo chiều trong chính sách tiền tệ bởi hoạt động điều tiết cung tiền mang tính thời điểm và linh hoạt. Đồng thời, hiệu quả của can thiệp lên áp lực tỷ giá cũng còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt quan trọng nhất là xu hướng của chỉ số đồng USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)