Tin ngân hàng ngày 30/5: Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động và cho vay

10:16 | 30/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cảnh báo khi truy cập vào tài khoản ngân hàng trên App quản lý chi tiêu; 5 tháng đầu năm 2023, Nam A Bank mở mới 23 chi nhánh, phòng giao dịch; Kiểm soát chặt chẽ cho thuê, mượn tên lập tài khoản ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 29/5: Lãi cho vay cần thêm vài tháng nữa để Tin ngân hàng ngày 29/5: Lãi cho vay cần thêm vài tháng nữa để "hạ nhiệt"
Tin ngân hàng ngày 28/5: Sẽ thanh tra toàn diện một số ngân hàng thương mạiTin ngân hàng ngày 28/5: Sẽ thanh tra toàn diện một số ngân hàng thương mại

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động và cho vay

Ngày 29/5, lãi suất huy động và cho vay đồng loạt giảm tại nhiều ngân hàng. Dự báo lãi suất có khả năng giảm tiếp trong thời gian tới. Nhóm dự kiến giảm lãi suất tuần tới sẽ tập trung ở các ngân hàng tư nhân.

Tin ngân hàng ngày 30/5: Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động và cho vay
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 29/5, nhóm Big 4 đưa lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng giảm về mức 6,8%/năm. Trong khi đó, các ngân hàng tư nhân đồng loạt đưa lãi suất về mức dưới 8%/năm. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngân hàng có mức lãi suất kỳ hạn này cao nhất thị trường, dao động từ 8,2% đến 8,5%/năm (gồm GPBank, SeABank, ABBank, VietABank và PVcomBank...).

Nếu cách đây hai tuần, mức lãi suất xấp xỉ 9% vẫn còn xuất hiện thì hiện nay, lãi suất cao nhất chỉ còn 8,5% một năm.

Ngoài lãi suất huy động, lãi suất cho vay cũng sẽ bắt đầu giảm mạnh từ tuần này, sau khi Ngân hàng nhà nước có cuộc họp với các ngân hàng thương mại hôm 25/5 với chỉ đạo quyết liệt về việc giảm lãi suất. Sau cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay 0,3-0,5% đối với tất cả khách hàng hiện hữu. Nhóm dự kiến giảm lãi suất tuần tới sẽ tập trung ở các ngân hàng tư nhân (từ đầu năm đến nay chưa điều chỉnh lãi suất với những khoản vay cũ).

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Vietcombank cho biết, các ngân hàng đều có động thái giảm lãi suất cho vay sau cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước vào cuối tuần trước.

Theo vị này, năm nay, việc giảm lãi suất là thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, vị này cho rằng, cái khó khăn là khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. "Dù giảm lãi suất nhưng dư nợ tín dụng chưa chắc đã tăng", vị này nói.

Cũng theo lãnh đạo Vietcombank, từ đầu năm, khó khăn về xử lý đất đai ảnh hưởng dự án được cấp mới nên cho vay giảm. Theo tính toán, Vietcombank có dư nợ cho vay các dự án trung dài hạn (thể hiện tăng trưởng sản xuất kinh doanh của nền kinh tế) giảm từ nay đến cuối năm.

Liên quan đến việc giảm lãi suất cho vay, vị này cho biết, các ngân hàng áp lực muốn giảm lãi suất (cho vay) phải giảm lãi suất huy động, không chỉ phụ thuộc vào ngân hàng tiết kiệm chi phí.

"Vietcombank cùng với 3 ngân hàng còn lại trong nhóm Big 4 thường xuyên họp với nhau thống nhất những vấn đề liên quan đến lãi suất. Vào đầu tháng 6 tới, nhóm Big 4 họp lại và định hướng giảm lãi suất", lãnh đạo Vietcombank thông tin.

Cảnh báo khi truy cập vào tài khoản ngân hàng trên App quản lý chi tiêu

Vietcombank vừa phát đi cảnh báo rủi ro khi khách hàng chia sẻ thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng số với bên thứ ba.

Cụ thể, Vietcombank cho biết, hiện tại trên thị trường có một số ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý chi tiêu cung cấp tính năng tự động truy vấn thông tin tài khoản ngân hàng. Theo đó, khi người dùng cung cấp thông tin tên truy cập và mật khẩu, ứng dụng sẽ sử dụng các thông tin này để truy cập dịch vụ ngân hàng số của khách hàng, lấy các thông tin về tài khoản/giao dịch/số dư và chuyển về ứng dụng quản lý tài chính, quản lý chi tiêu.

Ngân hàng nhấn mạnh việc cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng số cho bên thứ ba khiến khách hàng có rủi ro bị chiếm đoạt thông tin dịch vụ và bị mất tiền trong tài khoản. Để đảm bảo an toàn, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không chia sẻ thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng số với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác.

Vietcombank khẳng định không có dịch vụ liên kết với bất kỳ ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý chi tiêu nào trên thị trường.

Khách hàng chỉ thực hiện truy cập dịch vụ VCB Digibank từ website chính thức của Vietcombank hoặc ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank.

Nếu nghi ngờ bị đánh cắp thông tin dịch vụ VCB Digibank, khách hàng hãy tạm thời khóa dịch vụ (bằng cách soạn tin nhắn VCB KHOA DIGIBANK gửi 6167) hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với Tổng đài của Vietcombank hoặc đến điểm giao dịch gần nhất của Vietcombank (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ kịp thời.

5 tháng đầu năm 2023, Nam A Bank mở mới 23 chi nhánh, phòng giao dịch

Thông tin từ Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank ) cho biết, ngày 27/5, Nam A Bank đã khai trương Chi nhánh Bắc Ninh và sắp tới sẽ tiếp tục đưa vào hoạt động Phòng giao dịch Yên Thành (Nghệ An).

Sự kiện này đánh dấu cột mốc hoàn thành chiến lược mở rộng mạng lưới năm 2023 của Nam A Bank, nâng tổng số đơn vị kinh doanh lên gần 250 điểm trên toàn quốc, trong đó gần 150 điểm giao dịch truyền thống và gần 100 điểm giao dịch số tự động ONEBANK.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Nam A Bank đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận và đưa vào hoạt động 26 điểm kinh doanh, bao gồm 23 chi nhánh và phòng giao dịch, 3 điểm giao dịch số tự động ONEBANK.

Trong bối cảnh việc mở rộng mạng lưới, chi nhánh đã bị siết khá chặt trong vài năm qua thì việc một ngân hàng được chấp thuận mở thêm tới 23 điểm giao dịch như Nam A Bank là khá hiếm hoi.

Trước đó trong năm 2021 và 2022, Nam A Bank cũng liên tục mở rộng mạng lưới hoạt động.

Theo lãnh đạo Nam A Bank, việc nhà băng này liên tục mở rộng mạng lưới trong những năm gần đây là minh chứng cho sự phát triển bền vững, ổn định và được đông đảo khách hàng ủng hộ thông qua các sản phẩm dịch vụ tiện ích, an toàn, bảo mật. Tiếp nối thành công này, thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế, đặc biệt là các điểm giao dịch số tự động ONEBANK.

Liên quan hoạt động kinh doanh, đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Nam A Bank đã chốt kế hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.600 tỉ đồng, tổng tài sản đạt 205.000 tỉ đồng (tăng 15,4%), huy động vốn tăng 12,8%, dư nợ cho vay tăng 10,4% so với năm 2022… Ngân hàng cũng có kế hoạch thành lập ngân hàng 100% vốn của Nam A Bank hoặc Chi nhánh ngân hàng tại nước ngoài (dự kiến là khu vực châu Á).

Liên quan đến cổ phiếu NAB, ngày 10/5, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) thông báo đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết hơn 846 triệu cổ phiếu của Nam A Bank. Với lộ trình này, cổ phiếu NAB dự kiến sẽ sớm được giao dịch trên HOSE.

Kiểm soát chặt chẽ cho thuê, mượn tên lập tài khoản ngân hàng

Thời gian qua, dịch vụ thanh toán và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trực tuyến phát triển mạnh mẽ là một trong những mặt tích cực, tăng tiện ích cho người dân, giảm thiểu chi phí hoạt động cho các ngân hàng và khách hàng.

Tin ngân hàng ngày 30/5: Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động và cho vay
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), năm 2022, tăng trưởng thanh toán qua kênh di động, phương thức QR Code tăng trưởng trên 100% so với năm 2021 (kênh Mobile tăng 139,3% về số lượng và 106,5% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 225,4% về số lượng và 243,9% về giá trị). 74,63% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng; khoảng 18,6 triệu thẻ, 8,7 triệu tài khoản ngân hàng được mở bằng phương tiện điện tử (eKYC) đang hoạt động. Hơn 2,8 triệu tài khoản Mobile Money đã được mở, với khoảng 70,4% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa..., với hơn 8.800 điểm kinh doanh và hơn 15.000 đơn vị chấp nhận thanh toán, số lượng giao dịch của tài khoản Mobile Money đạt hơn 19 triệu món với giá trị đạt khoảng 1.268 tỉ đồng.

Tính đến tháng 5/2023, có 95% tổ chức tín dụng (TCTD) đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số tại đơn vị mình. Nhiều TCTD chuyển đổi số ở tốp đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số. Nhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỉ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang nỗ lực hướng tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì những “lỗ hổng” cũng bộc lộ, trong đó, một trong những vấn đề nổi lên là tình trạng sử dụng tài khoản không chính chủ cho các mục đích xấu cũng đã xuất hiện gây khó khăn trong quản lý nhà nước, cũng như rủi ro cho các ngân hàng và người dân.

Đại diện NHNN cho biết, thời gian qua đã có tình trạng người dân cho mượn tên để người khác mở tài khoản sử dụng. Việc này dẫn đến tình trạng khó xác định tài khoản chính chủ. Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, khi các nghiệp vụ cho vay trực tuyến mở rộng phát triển thì cần kiểm soát hết sức chặt chẽ việc cho thuê mượn tên vì nếu không ngân hàng có thể mất tiền không đòi được.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto