Tin ngân hàng ngày 30/5: Cuối tháng 5, nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động

11:15 | 30/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
SHB thu giữ loạt nhà đất, xe sang của đại gia bị bắt vì thao túng chứng khoán; Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm về tiền lương, chế độ BHXH; Cổ đông Eximbank không thông qua báo cáo chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 28/5: Sẽ thanh tra toàn diện một số ngân hàng thương mạiTin ngân hàng ngày 28/5: Sẽ thanh tra toàn diện một số ngân hàng thương mại

Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Tăng cường thanh tra, giám sát, ngăn trục lợi gói hỗ trợ lãi suất 2% nămTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Tăng cường thanh tra, giám sát, ngăn trục lợi gói hỗ trợ lãi suất 2% năm

Cuối tháng 5, nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động

Techcombank tuần vừa qua đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới dành cho khách hàng cá nhân, từ ngày 23/5/2022.

Tin ngân hàng ngày 30/5: Cuối tháng 5, nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động
Cuối tháng 5, nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đối với hình thức gửi tại quầy, lãi suất cao nhất của Techcombank là 6,2%/năm, kỳ hạn 36 , dành cho khách hàng VIP 1, tăng 0,3 %/năm so với trước đó. Với gửi online, lãi suất cao nhất là 6,5%/năm.

Nhà băng này cũng cộng thêm lãi suất khoảng 0,3-0,45 điểm % ở nhiều kỳ hạn khác. Đây là một trong những lần điều chỉnh lãi suất mạnh nhất của Techcombank trong hơn nửa năm trở lại đây. Trong các lần trước, Techcombank thường chỉ tăng/giảm nhẹ lãi suất, khoảng 0,1-0,2 điểm %.

Với khách hàng thường, khi gửi kỳ hạn 36 tháng tại quầy, số tiền dưới 1 tỷ tại Techcombank sẽ có lãi suất 5,85%/năm, trên 1 tỷ có lãi suất 5,95%/năm, tăng 0,45%/năm so với trước. Còn đối với gửi theo hình thức online, lãi suất kỳ hạn 36 tháng sẽ là 6,3%/năm.

Còn nhớ cùng kỳ năm ngoái, lãi suất của Techcombank thuộc nhóm thấp nhất hệ thống, cao nhất chỉ 5,6%/năm. Sau 1 năm, lãi suất tại nhà băng này đã tăng thêm khoảng 0,3-0,7%/năm (tuỳ vào từng kỳ hạn).

Thêm một ngân hàng lớn khác liên tục điều chỉnh lãi suất từ đầu năm đến nay là VPBank. Nhà băng này có biểu lãi suất huy động mới hiệu lực từ ngày 17/5/2022 và tăng mạnh ở nhiều kỳ hạn trên kênh tiền gửi online.

Cụ thể, tại kỳ hạn 36 tháng, khi gửi số tiền dưới 300 triệu, lãi suất huy động của VPBank hiện là 6,4%/năm, tăng 0,3 điểm phần trăm so với trước. Tương tự, cũng với khoản tiền đó, khi gửi kỳ hạn 24 tháng, lãi suất tăng từ 6% lên 6,3%/năm; kỳ hạn 13 tháng tăng từ 5,9%/năm lên 6,2%/năm. Trong khi đó, VPBank giữ nguyên các kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống.

Hiện lãi suất cao nhất ở VPBank là 6,9%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi từ 50 tỷ trở lên, kỳ hạn 36 tháng theo hình thức trực tuyến. Trong khi đối với hình thức gửi tại quầy, lãi suất cao nhất là 6,7%/năm.

VPBank đang là ngân hàng thuộc top đầu về lãi suất huy động trong nhóm các ngân hàng lớn. Nhà băng này cũng có tăng trưởng tiền gửi khách hàng cao nhất trong quý 1/2022 (tăng 13,4%).

SHB thu giữ loạt nhà đất, xe sang của đại gia bị bắt vì thao túng chứng khoán

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm của Công ty CP Xuất nhập khẩu Louis Rice (tên cũ là Công ty TNHH MTV Louis Rice).

Thông báo của SHB nêu rõ Louis Rice ký kết các hợp đồng tín dụng với chi nhánh SHB Phú Nhuận ngày 7/4. Tuy nhiên, SHB đã có thông báo với khách hàng về việc quyết định chấm dứt cho vay, thu hồi trước hạn toàn bộ khoản nợ kể từ ngày 4-5, sau khi ông Đỗ Thành Nhân, nhà sáng lập Louis Holdings, bị khởi tố và bắt tạm giam hôm 20-4 để điều tra về hành vi thao túng giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Đến ngày 10-5, SHB gửi thông báo yêu cầu thanh toán nợ hoặc bàn giao tài sản bảo đảm để xử lý, thu hồi nợ. Tuy nhiên, đến nay, Công ty CP Xuất nhập khẩu Louis Rice vẫn không thực hiện việc bàn giao tài sản bảo đảm theo yêu cầu của SHB. Các bên đảm bảo cho khoản nợ này là Công ty Quản lý và Khai thác tài sản Louis AMC, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Louis Trade Center, Công ty CP Louis Holdings (2 trong số các công ty thành viên thuộc hệ sinh thái Louis).

Do đó, SHB thông báo sẽ thu giữ toàn bộ tài sản bảo đảm cho khoản vay của Louis Rice theo hợp đồng tín dụng ký ngày 7/4/2021 và các phụ lục, văn bản kèm theo giữa ngân hàng với công ty này. Tài sản thu giữ gồm 5 ôtô các loại, trong đó có dòng xe sang như Porsche 911 Targa 4S đăng ký tháng 10/2021 (mẫu này hiện có giá bán khoảng 9,1 tỉ đồng) hay Maybach thuộc thương hiệu Mercedes đăng ký tháng 1/2022. SHB không nêu rõ dòng Maybach nào nhưng các mẫu xe này có giá thấp nhất từ 7 tỉ đồng…

Ngoài ra, còn có một số quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ở An Giang, Long An, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc sở hữu của Công ty CP Louis Holdings.

SHB cho biết sẽ thu giữ các tài sản trên để xử lý, thu hồi nợ vay sau 15 ngày kể từ khi công khai thông tin thu giữ đối với tài sản là bất động sản. Bên bảo đảm cho các khoản vay của Công ty CP Xuất nhập khẩu Louis Rice cũng là các công ty trong hệ sinh thái của Louis Holdings.

Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm về tiền lương, chế độ BHXH

Theo quy định hiện hành, mức lương hưu hằng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Như vậy, mức hưởng lương hưu tỷ lệ thuận với mức đóng BHXH, thời gian đóng BHXH. Hay nói theo cách khác, mức đóng BHXH càng cao, thời gian đóng BHXH càng dài thì mức hưởng lương hưu của NLĐ sẽ cao hơn.

Qua phản ánh của một số địa phương và qua kiểm tra tiền lương đóng BHXH tại một số đơn vị sử dụng lao động cho thấy, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp chỉ xây dựng thang lương, bảng lương bằng mức thấp nhất để đóng BHXH cho NLĐ hoặc một số doanh nghiệp và NLĐ thỏa thuận chỉ lấy tiền lương ghi trong hợp đồng làm căn cứ đóng BHXH.

Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân: Do chủ sử dụng lao động cố tình lách Luật để giảm bớt phần trách nhiệm đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ (theo quy định, trách nhiệm đóng của chủ sử dụng lao động chiếm 2/3 tổng số tiền phải đóng BHXH của NLĐ).

Theo bà Lý Hoàng Minh , Phó Trưởng phòng Hưu trí, Ban Thực hiện chính sách BHXH Việt Nam “Việc giảm mức đóng BHXH để tăng phần chi trả thu nhập cho NLĐ, từ đó giúp doanh nghiệp làm tăng cạnh tranh trên thị trường lao động; hoặc bản thân NLĐ chưa hiểu biết chính sách pháp luật đầy đủ, chưa nắm rõ việc đóng BHXH cao thì mức hưởng BHXH sẽ cao, chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt thiếu quan tâm đến lợi ích lâu dài, chưa có ý thức tiết kiệm, tích lũy thông qua khoản tiền đóng BHXH ngay khi còn trẻ…”.

Để giải quyết tình trạng trên, thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về tiền lương tại doanh nghiệp; xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm về tiền lương, BHXH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để NLĐ hiểu đúng, hiểu đủ quyền lợi của việc tham gia BHXH.

Đồng thời, nâng cao ý thức, chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động trong việc đóng đúng, đóng đủ BHXH để đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội lâu dài cho NLĐ.

Cổ đông Eximbank không thông qua báo cáo chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank

ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 được tổ chức sáng ngày 27/05 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã kéo dài hơn 6 tiếng đồng hồ. Đại hội đầu tiên được thực hiện dưới HĐQT nhiệm kỳ VII.

Tin ngân hàng ngày 30/5: Cuối tháng 5, nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động
Cổ đông Eximbank không thông qua báo cáo chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hai tờ trình không được thông qua tại Đại hội là tờ trình về việc sửa đổi điều lệ người đại diện pháp luật Ngân hàng bổ sung thêm Tổng Giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT trong thời gian khuyết chức danh Tổng Giám đốc và tờ trình Báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank.

Theo chỉ đạo của Cục Thanh tra - giám sát NHNN TPHCM, HĐQT Eximbank phải báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phần tại Sacombank, trong đó báo cáo đầy đủ việc chuyển nhượng cổ phiếu STB dưới mức giá tối thiểu 13,000 đồng/cp dẫn đến làm giảm thu nhập của Eximbank để ĐHĐCĐ có ý kiến về vấn đề này.

Theo đó, Eximbank báo cáo vào thời điểm trước tháng 11/2017, Eximbank có sở hữu hơn 165 triệu cp STB, tương đương 8.76% vốn điều lệ và là cổ đông lớn của STB. Để đảm bảo tuân thủ quy định của NHNN về tỷ lệ sở hữu cổ phần tại các tổ chức tín dụng, Eximbank cần phải bán cổ phiếu STB xuống dưới 5% số cổ phần có quyền biểu quyết của STB.

Do đó, Ngân hàng đã thực hiện bán khớp lệnh trực tiếp cổ phiếu STB trên sàn HOSE. Kết quả giao dịch cụ thể, lô STB bán có giá từ 13,000 đồng/cp trở lên có số lượng cổ phiếu hơn 142.4 triệu đơn vị. Với giá bán bình quân là 14,279 đồng/cp, tổng số tiền ngân hàng thu về là hơn 2,033 tỷ đồng.

Lô có giá bán thấp hơn 13,000 đồng/cp, số lượng cổ phiếu hơn 22.8 triệu đơn vị. Với giá bán bình quân 12,722 đồng/cp, tương đương tổng số tiền hơn 290 tỷ đồng.

Tổng số tiền bán thu về là hơn 2,323.7 tỷ đồng với giá bán bình quân là 14,064 đồng/cp. Giá vốn của khoản đầu tư là 1,672 tỷ đồng. Như vậy, ngân hàng đã lãi gần 648 tỷ đồng.

Ngân hàng cho biết kết quả thoái vốn của khoản đầu tư có lãi và đã đóng góp phần lớn vào kết quả lợi nhuận chung của Eximbank giai đoạn 2017-2018. Giá bán bình quân của toàn bộ cổ phiếu STB là 14,065 đồng/cp, cao hơn giá tối thiểu 13,000 đồng/cp.

Việc giao dịch số lượng 22.8 triệu cp có giá dưới 13,000 đồng/cp tuy không đáp ứng văn bản gửi NHNN nhưng đã đảm bảo mục tiêu thoái vốn của Eximbank tại Sacombank theo yêu cầu của NHNN và có lãi.

Tuy nhiên, tờ trình Báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank đã không được cổ đông Eximbank thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 lần 2 diễn ra sáng ngày 27/5.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto