Tin ngân hàng ngày 29/1: Dự báo lãi suất duy trì vùng đáy cả năm 2024

09:45 | 29/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VP Bank dẫn đầu xu thế về thanh toán Tab&Pay; Hình thức thanh toán QR code tăng gấp 3 lần; BAC A BANK cung cấp 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vốn kinh doanh bổ sung… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 27/1: Lợi nhuận của ACB vượt 20.000 tỷ trong năm 2023Tin ngân hàng ngày 27/1: Lợi nhuận của ACB vượt 20.000 tỷ trong năm 2023
Tin ngân hàng tuần qua: Nợ xấu tăng trong quý IV/2023Tin ngân hàng tuần qua: Nợ xấu tăng trong quý IV/2023

Dự báo lãi suất duy trì vùng đáy cả năm 2024

Trong bối cảnh lãi suất huy động đã về vùng thấp lịch sử, Chứng khoán KBSV dự báo mặt bằng lãi suất huy động sẽ tiếp tục đi ngang ở vùng thấp trong hầu hết cả năm 2024 trong khoảng 4,85% - 5, 35%.

Tin ngân hàng ngày 29/1: Dự báo lãi suất duy trì vùng đáy cả năm 2024
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các yếu tố trọng yếu tác động tới mặt bằng lãi suất huy động: Cầu tín dụng nhiều khả năng sẽ phục hồi, tuy nhiên khó có đột biến. Do những khó khăn tồn đọng từ năm 2023 chưa thể được khắc phục triệt để trong năm sau. Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng quanh mức 6% với lĩnh vực bất động sản, khu vực có tỷ trọng đóng góp cao trong tăng trưởng tín dụng, chưa thể hồi phục mạnh mẽ.

Theo đó, áp lực lên mặt bằng lãi suất cho vay từ phía cầu sẽ chưa lớn. Dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mức quanh 13,5% - 14,5%, thấp hơn chỉ tiêu 15% mà Ngân hàng Nhà nước giao trong năm 2024.

Chứng khoán VNDirect nhận định, Ngân hàng Nhà nước không còn nhiều dư địa để giảm thêm lãi suất tiền gửi trong bối cảnh nhu cầu tín dụng phục hồi dẫn đến nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng thương mại tăng lên và chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã thu hẹp đáng kể.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia VNDirect, lãi suất huy động của ngành ngân hàng sẽ duy trì ở mức đáy trong suốt năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu duy trì môi trường lãi suất thấp để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

“Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% trong quý II/2024, đưa lãi suất tái cấp vốn về 4%/năm và lãi suất chiết khấu về 2,5%/năm. Do đó, chúng tôi kỳ vọng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân duy trì ở vùng thấp 4,5 - 5%/năm trong năm 2024. Đồng thời, kỳ vọng lãi suất cho vay bình quân sẽ giảm thêm 0,5 - 1%/năm trong năm 2024 nhờ chi phí huy động vốn của các ngân hàng thương mại thấp”, các chuyên gia của VNDirect nhận định.

VP Bank dẫn đầu xu thế về thanh toán Tab&Pay

Những năm gần đây, thanh toán không tiếp xúc, đặc biệt là thanh toán “một chạm” đã trở thành xu hướng nhờ sự tiện lợi, an toàn, nhanh chóng. Nắm bắt xu thế đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã nỗ lực số hóa mang lại trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn và thuận tiện cho người dùng. Có thể nói, VPBank trở thành ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp toàn diện và trọn bộ giải pháp thanh toán Tap&Pay: VPPay, Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay và Garmin Pay.

Với giải pháp thanh toán Tab&Pay của VPBank, khách hàng có thể rút ngắn thời gian giao dịch và tiện lợi khi không phải mang theo tiền mặt hay thẻ vật lý. Chỉ cần “chạm” điện thoại hay đồng hồ thông minh, máy tính bảng lên thiết bị hỗ trợ, giao dịch sẽ nhanh chóng được thanh toán chỉ trong vài giây, loại bỏ nhu cầu tiếp xúc trực tiếp hoặc nhập mã PIN. Đặc biệt, Tap&Pay giúp bảo mật tối đa thông tin và dữ liệu của khách hàng. Số thẻ khi thanh toán bằng phương thức Tap&Pay sẽ không bao giờ được chia sẻ với người bán và được mã hóa trên thiết bị khách hàng để đảm bảo tính an toàn.

Được biết, hiện tại VPBank đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng thanh toán qua Tab&Pay: Hoàn tiền 50.000 cho chi tiêu đầu tiên bằng thẻ VPBank qua Apple Pay, hoàn đến 100.000đ khi thanh toán qua Samsung Pay bằng thẻ tín dụng VPBank tại Co.opMart, 7-Eleven, Fahasa..., hoàn 50% giá trị giao dịch (tối đa 100.000 đồng) khi thanh toán bằng thẻ tín dụng VPBank qua Garmin Pay.

Hình thức thanh toán QR code tăng gấp 3 lần

Hoạt động thanh toán không tiền mặt trong năm 2023 tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng nổi bật, với những dấu ấn vượt trội về lượng giao dịch tăng vọt, đặc biệt là hình thức thanh toán qua QR code...

Có thể thấy năm 2023, QR code giữ vị trí số 1 về tốc độ tăng trưởng. Số liệu của Payoo về thanh toán QR cho thấy, giá trị giao dịch bằng QR tăng gấp 3 lần trong khi giao dịch thẻ nội địa chỉ tăng hơn 10%, thẻ quốc tế tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các giao dịch sử dụng thẻ quốc tế thường phổ biến với những đơn hàng giá trị cao thì phương thức QR lại được ưa chuộng khi thanh toán đơn hàng giá trị nhỏ. Giao dịch thanh toán được thực hiện bằng mã QR với giá trị dưới 100.000 đồng qua hệ thống Payoo đã tăng trưởng gấp 5 lần so với 2022.

Sự tăng trưởng của QR code trong năm qua được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như nền tảng VietQR cho phép các nhà bán lẻ - đặc biệt là SMEs, không cần đầu tư hệ thống POS vốn phức tạp và yêu cầu cao về thẩm định, mà chỉ cần tự in một QR code để nhận tiền chuyển khoản từ khách hàng. Các giao dịch QR với mức phí “0 đồng” không chỉ được nhà bán lẻ ưa chuộng mà còn được đông đảo khách hàng ủng hộ vì tính tiện lợi, nhanh chóng, chủ động cho người chuyển và bảo mật thông tin thanh toán.

Trong bối cảnh QR code đang được cả xã hội ủng hộ, các ngân hàng và trung gian thanh toán cũng nhanh chóng “vào cuộc” và cho ra mắt những giải pháp tiện ích như QR đa năng chấp nhận cả QR ví điện tử và ứng dụng ngân hàng, hay dịch vụ báo có vào tài khoản, cho thấy việc cả thị trường cùng hợp lực đã và đang thúc đẩy hơn nữa xu hướng thanh toán QR phát triển.

BAC A BANK cung cấp 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vốn kinh doanh bổ sung

Trong 6 tháng cuối năm 2023, nhiều ngân hàng đã tung ra các gói vay ưu đãi nhằm kích thích nhu cầu tín dụng và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Phản ánh theo xu hướng đó, BAC A BANK đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi tín dụng cho cả doanh nghiệp và cá nhân, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ khách hàng.

Tin ngân hàng ngày 29/1: Dự báo lãi suất duy trì vùng đáy cả năm 2024
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Năm 2024, BAC A BANK tiếp tục triển khai chương trình tín dụng cá nhân "Tiếp cận vốn nhanh - Dễ dàng chạm đích" cho khách hàng có nhu cầu thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nắm bắt cơ hội phát triển trong quý I và II của năm mới.

Theo thông báo từ ngân hàng, chương trình này có hạn mức lên đến 5.000 tỷ đồng và kéo dài đến hết ngày 30/06/2024 (hoặc khi hết hạn mức, tùy điều kiện nào đến trước). Ưu đãi cụ thể bao gồm giảm lãi suất tới 1,5%/năm cho khoản vay dưới 6 tháng và giảm 0,9%/năm cho khoản vay có thời hạn 6 tháng.

Chương trình ưu đãi này áp dụng cho nhiều sản phẩm đã được triển khai và được nhiều khách hàng tin dùng tại BAC A BANK, bao gồm vay bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, vay trồng, chăm sóc cây công nghiệp và vay nông nghiệp trồng rau, hoa, quả.

Chương trình này hỗ trợ nhiều ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh với mục đích tài trợ vốn linh hoạt theo đặc thù hoạt động và thời gian vay tuỳ biến theo nhu cầu tài chính của khách hàng. Điều này trở nên quan trọng đặc biệt trong thời kỳ trước Tết Nguyên đán khi nhiều tiểu thương và hộ gia đình cần dòng tiền ổn định để chuẩn bị cho mùa cao điểm này.

Ngoài ra, với kinh nghiệm gần 30 năm tư vấn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, BAC A BANK có ưu thế trong việc thiết kế các sản phẩm/chương trình dành cho khách hàng sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp. Bằng cách triển khai chương trình "Tiếp cận vốn nhanh - Dễ dàng chạm đích" vào đầu mùa vụ mới, BAC A BANK hy vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đầu tư, nâng cấp máy móc, giống cây... của các chủ vườn và nông dân.

Với điều kiện tài sản đảm bảo linh hoạt, phương thức vay và hình thức trả nợ linh hoạt cùng hệ thống điểm giao dịch trải rộng khắp cả nước, BAC A BANK có thể hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thủ tục nhanh chóng để thực sự "Tiếp cận vốn nhanh" và sẵn sàng cho một năm 2024 đầy triển vọng, "chạm đích" các mục tiêu kinh doanh "dễ dàng".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco