Tin ngân hàng ngày 28/11: Yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực cho vay sản xuất kinh doanh

10:55 | 28/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vietcombank tuyển dụng quy mô lớn, hơn 90% chỉ tiêu không yêu cầu kinh nghiệm; Chênh lệch lãi suất tiền gửi kỳ hạn 5 tháng và 6 tháng ngày một lớn; Nhiều ưu đãi khi dùng thẻ tín dụng doanh nghiệp Sacombank… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 26/11: Saigonbank tăng mạnh lãi suất tiền gửi lên 10,5%/nămTin ngân hàng ngày 26/11: Saigonbank tăng mạnh lãi suất tiền gửi lên 10,5%/năm
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USDTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Ngân hàng Nhà nước liên tục giảm giá bán USD

Yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực cho vay sản xuất kinh doanh

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản số 8253/NHNN-CSTT yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tích cực giải ngân tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh

Tin ngân hàng ngày 28/11: Yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực cho vay sản xuất kinh doanh
Yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực cho vay sản xuất kinh doanh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng còn hạn mức tăng trưởng tín dụng chủ động cân đối điều hòa nguồn vốn, tỷ lệ đảm bảo an toàn, tích cực giải ngân tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các lĩnh vực là động lực tăng trưởng của nền kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng cũng phải đảm bảo thanh khoản ổn định, an toàn hoạt động ngân hàng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Thời gian tới, NHNN sẽ căn cứ vào diễn biến tình hình của hệ thống và các tổ chức tín dụng để có giải pháp điều hành phù hợp theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Tính đến hết tháng 10/2022, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống vào khoảng 11,5%, trong khi chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng của cả năm 2022 là 14%.

Do vậy, Ngân hàng Nhà nước cho biết vẫn còn dư địa để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục tăng trưởng tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Vietcombank tuyển dụng quy mô lớn, hơn 90% chỉ tiêu không yêu cầu kinh nghiệm

Ngân hàng Vietcombank vừa thông báo đợt tuyển dụng quy mô lớn với 187 chỉ tiêu không yêu cầu kinh nghiệm và 18 chỉ tiêu có yêu cầu kinh nghiệm làm việc tại các chi nhánh ngân hàng.

Có 6 vị trí được tập trung tuyển dụng đợt này gồm bộ phận khách hàng, kế toán/giao dịch viên, ngân quỹ, tin học, nhân sự, hỗ trợ kinh doanh trực tiếp.

Trong đó, bộ phận khách hàng và kế toán/giao dịch viên là 2 vị trí được tuyển dụng nhiều nhất. Tổng số chỉ tiêu dành cho 2 vị trí này lần lượt là 148 và 42 nhân sự.

Thời gian nhận hồ sơ đối với các chỉ tiêu không yêu cầu kinh nghiệm bắt đầu từ ngày ra thông báo cho đến hết ngày 02/12/2022. Còn với các chỉ tiêu có yêu cầu kinh nghiệm, hạn chót nộp hồ sơ là ngày 31/12/2022, hoặc đến khi ngân hàng đã tuyển dụng đủ.

Vietcombank cho biết, chỉ nhận hồ sơ ứng viên tốt nghiệp Đại học hệ tập trung chính quy/liên kết (không bao gồm hệ liên thông, tại chức, văn bằng 2, vừa học vừa làm) của các trường Đại học theo quy định của Vietcombank. Đào tạo Thạc sỹ trở lên chỉ là tiêu chí ưu tiên.

Cũng theo thông tin từ phía ngân hàng, đợt tuyển dụng lần này nhằm chiêu mộ lượng lớn nhân sự về làm việc tại 48 chi nhánh ở 30 tỉnh thành phố. Trong đó, 7 địa phương tập trung tuyển dụng nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương.

Với các chỉ tiêu yêu cầu kinh nghiệm, nhóm này chủ yếu thuộc về bộ phận khách hàng, kế toán hoặc giao dịch viên. Sau khi trúng tuyển, các ứng viên này sẽ công tác tại 8 tỉnh thành là Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Long An, Nghệ An, Thanh Hóa, Tiền Giang và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là đợt tuyển dụng lớn thứ 10 và cũng có thể là lần chiêu mộ tập trung lớn cuối cùng trong năm nay. Trước đó, trong đợt 9 (diễn ra hồi tháng 10), Vietcombank cũng đã đăng tuyển 307 chỉ tiêu và thời hạn nhận hồ sơ với phần lớn các vị trí cũng chỉ kéo dài 1 tháng.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2022 mà ngân hàng công bố, tính đến 30/09/2022, Vietcombank có 24.460 nhân sự, tăng 3,65% so với đầu năm. Thu nhập bình quân nhân viên là gần 35 triệu đồng/tháng.

Chênh lệch lãi suất tiền gửi kỳ hạn 5 tháng và 6 tháng ngày một lớn

Trong gần 1 tháng qua, nhiều ngân hàng đã có 3-5 lần điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng tăng khá mạnh ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Theo tìm hiểu, hàng loạt nhà băng đã đẩy lãi suất huy động ở kỳ hạn 6 tháng lên trên 9%/năm, có thể kể đến Saigonbank (9,6%/năm), SCB (9,4%/năm), GPBank (9,3%/năm), Kienlongbank (9,1%/năm)…

Trong khi đó, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ được tối đa 6%/năm. Do đó, trong gần 1 tháng trở lại đây, nhiều ngân hàng đã niêm yết lãi suất kỳ hạn 1-5 tháng ở mức kịch trần quy định.

Chênh lệch lãi suất giữa kỳ hạn 5 tháng và 6 tháng do đó mà ngày một nới rộng, thậm chí hiện nay đã lên 3-3,6%/năm dù chỉ cách nhau 1 tháng. Điều này cũng đã hướng các khách hàng gửi nhiều tiền hơn ở kỳ hạn 6 tháng, để có lãi suất cao hơn đáng kể so với các kỳ hạn ngắn. Hơn nữa, lãi suất kỳ hạn 6 tháng hiện nay cũng không quá cách biệt so với các kỳ hạn dài như 1 năm, 2 năm.

Hiện ở kỳ hạn 12 tháng, một số ngân hàng như Saigonbank, OceanBank đã có lãi suất trên 10%/năm, còn lại các ngân hàng tư nhân khác chủ yếu phổ biến mức 9-9,5%/năm.

Một lý do nữa khiến nhiều người gửi tiền chọn kỳ hạn 6 tháng thay vì kỳ hạn dài là bởi họ kỳ vọng rằng lãi suất huy động sẽ còn tăng trong thời gian tới. Việc gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng sẽ có lợi hơn vì đáo hạn sớm và có thể gửi mới với lãi suất cao.

Nhiều ưu đãi khi dùng thẻ tín dụng doanh nghiệp Sacombank

Ngoài ra, khách hàng mở mới thẻ trong thời gian từ nay đến 31/12/2022 sẽ còn được hưởng các ưu đãi hấp dẫn như miễn phí thường niên, hoàn tiền với tỉ lệ 3%, trải nghiệm phòng chờ sân bay VIP khắp thế giới…

Tin ngân hàng ngày 28/11: Yêu cầu các tổ chức tín dụng tích cực cho vay sản xuất kinh doanh
Nhiều ưu đãi khi dùng thẻ tín dụng doanh nghiệp Sacombank/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, ngân hàng sẽ cấp cho khách hàng một hạn mức thẻ tín dụng và căn cứ trên hạn mức thẻ được cấp, doanh nghiệp sẽ ủy quyền cho một số cán bộ nhân viên được phát hành thẻ để sử dụng vào các mục đích chi tiêu trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

So với hình thức vay vốn truyền thống tại các ngân hàng, cần xuất trình hồ sơ giải ngân, hồ sơ tạm ứng thì thẻ tín dụng doanh nghiệp là một giải pháp giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt nếu chủ động tính toán được thời điểm giao dịch và thời điểm trả nợ, doanh nghiệp còn có thể tận dụng được nguồn vốn tín dụng của ngân hàng với thời gian miễn lãi tối đa đến 55 ngày.

Việc sử dụng thẻ tín dụng doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp thuận tiện, dễ dàng hơn trong việc thanh toán các hoạt động cần thanh toán thường xuyên, liên tục như chi phí quảng cáo online, chi phí công tác, vé máy bay - taxi…

Bên cạnh đó, thẻ tín dụng còn giúp tách bạch chi tiêu cá nhân và chi tiêu công. Mọi khoản chi tiêu sẽ được ngân hàng lưu lại và gửi sao kê cho doanh nghiệp hàng tháng.

Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ theo dõi được đầy đủ thông tin, mục đích của các khoản chi cũng như dễ dàng tìm ra và tổng hợp các khoản chi tiêu cá nhân.

Ngoài ra, giải pháp báo cáo chi tiêu thẻ doanh nghiệp trực tuyến thông qua VBR - Visa Business Reporting và quản lý thẻ doanh nghiệp 24/7 qua Sacombank Pay, eBanking còn giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả chi phí kinh doanh và tiết giảm thủ tục báo cáo thủ công.

Ngoài các tính năng nổi bật nêu trên, khi mở thẻ tín dụng, doanh nghiệp còn thường xuyên được hưởng ưu đãi từ ngân hàng như miễn phí thường niên, hoàn tiền, ưu đãi các dịch vụ… chưa kể các lợi ích hấp dẫn khác từ đối tác doanh nghiệp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto