Tin ngân hàng ngày 26/12: Ngân hàng Nhà nước liên tục "hút" bớt tiền về

10:35 | 26/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một ngân hàng nước ngoài mở thêm chi nhánh ở Việt Nam; Ngành ngân hàng tiếp tục hạn chế rủi ro và không để nợ xấu tăng; SeABank và Vietnam Airlines hợp tác ra mắt thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 24/12: VietinBank rao bán hơn 450 khoản vay tiêu dùng không tài sản bảo đảmTin ngân hàng ngày 24/12: VietinBank rao bán hơn 450 khoản vay tiêu dùng không tài sản bảo đảm
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệmTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng Nhà nước liên tục hút bớt tiền về

Theo cập nhật của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tiếp tục sụt giảm. Ngày 22/12, lãi suất kỳ hạn qua đêm đã giảm xuống còn 3,77%/năm.

Tin ngân hàng ngày 26/12: Ngân hàng Nhà nước liên tục
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, lãi suất các ngân hàng vay mượn nhau trên liên ngân hàng ở các kỳ hạn 3-6 tháng cũng giảm mạnh. Từ mức cao nhất trên 11%/năm, đã giảm về còn 6,86%/năm (3 tháng) và 8,93%/năm (6 tháng).

Trong tuần qua, NHNN đã bất ngờ mở lại kênh hút tiền bằng tín phiếu sau hơn 1 tháng tạm dừng. Ngày 20/12, NHNN đã hút 20.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 4,37%/năm. Ba phiên sau đó (21-23/12), NHNN cũng hút mỗi phiên thêm 20.000 tỷ đồng, tín phiếu kỳ hạn 7 ngày, lãi suất 3,98%/năm. Theo đó, tổng cộng NHNN đã hút về 80.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

So với đợt phát hành cách đây hơn 1 tháng, đợt phát hành tín phiếu lần này của NHNN có kỳ hạn ngắn hơn và lãi suất thấp hơn khoảng 1,5%. Điều này cho thấy sự nới tay hơn của NHNN trong việc hút tiền về, đồng thời lượng tiền hút về này cũng sẽ sớm trở lại hệ thống do kỳ hạn chỉ 7 ngày.

Động thái hút tiền của NHNN diễn ra sau khi cơ quan này bơm tiền trên thị trường mở với kỳ hạn dài trong tuần trước đó, nhằm hỗ trợ thanh khoản cho thị trường sau khi nới room tín dụng lên 15,5-16% cho toàn hệ thống.

Theo các chuyên gia, động thái đảo chiều trong hoạt động bơm hút tiền của NHNN đang cho thấy thanh khoản hệ thống bớt căng thẳng hơn. Lãi suất liên ngân hàng cũng có dấu hiệu hạ nhiệt trong 2 tuần liên tiếp.

Điểm thuận lợi cho chính sách điều hành của NHNN giai đoạn này là tỷ giá USD/VND đã hạ nhiệt đáng kể. Đóng cửa tuần này (23/12), tỷ giá USD ở mức 23.750 đồng, chỉ còn cao hơn khoảng 830 đồng so với đầu năm, tương đương mức tăng 3,6%.

Một ngân hàng nước ngoài mở thêm chi nhánh ở Việt Nam

Ngày 20/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có văn bản số 8930/NHNN-TTGSNH chấp thuận đủ điều kiện thành lập chi nhánh trong nước của Ngân hàng TNHH một thành viên Public Việt Nam.

Cụ thể, NHNN chấp thuận việc Ngân hàng TNHH một thành viên Public Việt Nam đủ điều kiện thành lập 01 chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký văn bản này, Ngân hàng TNHH một thành viên Public Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các thủ tục khai trương hoạt động, đăng ký, đăng báo đối với chi nhánh đã được chấp thuận nêu trên theo quy định tại Thông tư 211/2013/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định khác có liên quan của pháp luật hiện hành. Quá thời hạn này, văn bản chấp thuận của NHNN đường nhiên hết hiệu lực.

Public Bank Vietnam (PBVN) là ngân hàng 100% vốn nước ngoài thuộc sở hữu của Public Bank Berhad, Malaysia.

Public Bank Vietnam được chuyển đổi từ Ngân hàng liên doanh VID Public - một trong những ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập ngày 25 tháng 3 năm 1992 với tỷ lệ vốn góp 50:50 giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Public Bank Berhad, Malaysia.

Hiện nay Public Bank Vietnam đã mở rộng mạng lưới lên 32 chi nhánh và phòng giao dịch (PGD) tại các tỉnh và thành phố chính của Việt Nam.

Ngành ngân hàng tiếp tục hạn chế rủi ro và không để nợ xấu tăng

Vừa qua, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú đã có buổi làm việc với ngành ngân hàng tỉnh Hà Giang.

Theo thông tin tại cuộc họp, tổng nguồn vốn hoạt động của các TCTD trên địa bàn đến 31/12/2022 ước đạt 31.292 tỷ đồng. Trong đó, huy động tại địa phương ước đạt 16.053 tỷ đồng, so với 31/12/2021 tăng 963 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 6,4%. Tổng dư nợ đến 31/12/2022 ước đạt 28.241 tỷ đồng, so với 31/12/2021 tăng 2.212 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 8,5%.

Đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao (Kế hoạch tăng 8%). Đáng lưu ý là cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 18.837 tỷ đồng, chiếm 66,9%/tổng dư nợ; so với 31/12/2021 tăng 1.027 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 9,2%. Cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ: Dư nợ 27,4 tỷ đồng. Dự kiến đến 31/12/2022 dư nợ đạt 38 tỷ đồng/6 khách hàng. Chương tình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Dư nợ là 12.527 tỷ đồng.

Về tín dụng chính sách tại NHCSXH: Dư nợ ước đạt 4.281 tỷ đồng, chiếm 15,2%/tổng dư nợ trên địa bàn; so với 31/12/2021 tăng 678 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 18,8%. Trong đó nguồn vốn ủy thác từ ngân sách tỉnh theo Chỉ thị số 40-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng là 206 tỷ... Chất lượng, tín dụng khá tốt, tổng dư nợ xấu toàn tỉnh là 115,3 tỷ đồng, chiếm 0,41%/tổng dư nợ, luôn đảm bảo ở mức an toàn.

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2023, trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của NHNN về hoạt động Ngân hàng trong năm 2023 sẽ được đề ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành Ngân hàng sắp tới, hệ thống Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang cần tích cực triển khai ngay và có hiệu quả trên địa bàn. Công tác tín dụng của các ngân hàng tại Hà Giang cần tập trung vào tín dụng chính sách, và tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn, hạn chế rủi ro tín dụng. Trong đó, tăng cường công tác bảo đảm an toàn hệ thống Ngân hàng, hạn chế rủi ro và không để nợ xấu tăng lên.

SeABank và Vietnam Airlines hợp tác ra mắt thẻ tín dụng dành cho doanh nghiệp

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng trải nghiệm cũng như lợi ích cho các doanh nghiệp khi sử dụng thẻ tín dụng thanh toán các dịch vụ vận chuyển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phát triển sản phẩm thẻ tín dụng đồng thương hiệu dành cho doanh nghiệp với tên gọi SeAMileage. Với các doanh nghiệp thường xuyên di chuyển hay các công ty du lịch, lữ hành, công ty có nhu cầu bay thường xuyên... thì thẻ SeAMileage là lựa chọn hoàn hảo với các chính sách ưu đãi chuyên biệt cho nhu cầu.

Tin ngân hàng ngày 26/12: Ngân hàng Nhà nước liên tục
SeABank và Vietnam Airlines hợp tác ra mắt thẻ tín dụngSeAMileage/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thẻ tín dụng đồng thương hiệu SeAMileage được triển khai nhằm mang tới những trải nghiệm tối ưu quyền lợi của chủ thẻ.

Theo đó, khi giao dịch qua thẻ SeAMileage, chủ thẻ sẽ được tặng 1 dặm thưởng Bông Sen Vàng cho mỗi 30.000đ chi tiêu bằng VNĐ hoặc mỗi 15.000đ chi tiêu bằng ngoại tệ. Tích lũy đủ dặm thưởng, chủ thẻ sẽ được quy đổi ra quà tặng hàng không hoặc phi hàng không hoặc dặm nâng hạng thẻ Bông Sen Vàng của Vietnam Airline. Nhờ chính sách này, SeAMileage đem lại giá trị thiết thực hơn trên từng chuyến bay cho chủ thẻ.

Đáng chú ý, chủ thẻ SeAMileage được quyền chỉ định tặng thẻ Bông Sen Vàng hạng Titan, hạng Vàng và hạng Bạch Kim cho một cá nhân bất kỳ trong doanh nghiệp khi đạt mức chi tiêu tương ứng với từng hạng thẻ. Có thể nói, đây là một đặc quyền đắt giá giúp chủ thẻ vừa sử dụng như một phần thưởng khích lệ nhân viên, vừa hài hòa lợi ích doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chủ thẻ còn được hưởng thêm ưu đãi giảm giá 10% khi mua vé máy bay trực tuyến qua website hoặc app của Vietnam Airline và thanh toán bằng thẻ SeAMileage, đồng thời, nhận thêm ưu đãi khi sử dụng dịch vụ tại hệ thống khách sạn nội địa và quốc tế thuộc Tập đoàn BRG. Với SeAMileage, những chuyến đi của chủ thẻ sẽ được nâng tầm với nhiều tiện ích cùng những ưu đãi đẳng cấp và toàn diện.

Tiên phong ra mắt của của dòng thẻ đồng thương hiệu dành cho doanh nghiệp đầu tiên trên thị trường, SeABank và Vietnam Airlines triển khai thêm nhiều ưu đãi cực hấp dẫn cho khách hàng. Theo đó, doanh nghiệp sẽ được miễn phí thường niên ngay trong năm đầu tiên. Đồng thời, nhận về bộ quà tặng doanh nhân cao cấp trị giá 1.000.000 đồng cho 200 khách hàng đầu tiên sở hữu thẻ SeAMileage.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)