Tin ngân hàng ngày 25/11: TP HCM sẽ xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm

10:55 | 25/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OceanBank áp dụng lãi suất 10%/năm cho tiền gửi 12 tháng; Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của MB; Tiền gửi ngân hàng của người dân tăng chậm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 24/11: Khởi tố 4 cựu nhân viên phòng giao dịch Sacombank Cam RanhTin ngân hàng ngày 24/11: Khởi tố 4 cựu nhân viên phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh
Tin ngân hàng ngày 23/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động, cao nhất lên tới 9,4%/nămTin ngân hàng ngày 23/11: VPBank tiếp tục tăng lãi suất huy động, cao nhất lên tới 9,4%/năm

TP HCM sẽ xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm

Ngày 24/11, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM - cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn thành phố thực hiện theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm và đại lý bảo hiểm.

Tin ngân hàng ngày 25/11: TP HCM sẽ xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm
TP HCM sẽ xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, mỗi ngân hàng rà soát toàn bộ mạng lưới của mình, xử lý nghiêm những trường hợp “ép” khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng cho khách hàng, đảm bảo phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng vay vốn theo đúng quy định.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã nhận được phản ánh của các hiệp hội, ngành hàng trên địa bàn nêu lên thực tế là doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay. Theo đó, làm tăng thêm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, gây khó khăn trong bối cảnh chi phí đầu vào đang có xu hướng tăng và việc này không đúng với tinh thần cải cách thủ tục hành chính của ngành ngân hàng.

Văn bản của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trên cơ sở mỗi tổ chức tín dụng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hoạt động nhằm xử lý hồ sơ thủ tục cấp tín dụng nhanh hơn, tăng tiện ích cho dịch vụ để tiết giảm chi phí cho khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho rằng, việc mở rộng và phát triển dịch vụ để tạo điều kiện giữ ổn định lãi suất cho vay và chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp . Các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP HCM về việc tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh.

Các tổ chức tín dụng cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất, tín dụng, tỷ giá và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng. Riêng lĩnh vực ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM yêu cầu các ngân hàng trong dịp cuối năm cần tăng cường quan tâm đến các giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới, mua bán ngoại tệ, chi trả và thu đổi ngoại tệ.

OceanBank áp dụng lãi suất 10%/năm cho tiền gửi 12 tháng

Theo đó, từ ngày 18/11/2022 - 29/11/2022, OceanBank cho biết triển khai chương trình “Ngày Vàng gửi tiền, rinh liền lãi Đỉnh”, với mức lãi suất áp dụng lên tới 10%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng và 9%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng. Đây là chương trình ưu đãi dành cho các khoản tiền gửi tiết kiệm VND trả lãi cuối kỳ được mở tại quầy.

Với mức lãi suất siêu ưu đãi trên, OceanBank là một trong những ngân hàng có lãi suất tiền gửi cạnh tranh trên thị trường.

Trước đó, GPBank cũng áp dụng mức lãi suất cao nhất lên đến 10%/năm dành cho các khoản tiền gửi tại quầy. Cụ thể, mức lãi suất cao nhất được niêm yết là 8,95%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân và tổ chức kinh tế gửi tiền theo kỳ hạn 13 tháng, có 1 sổ tiết kiệm hay hợp đồng tiền gửi hoặc tổng số dư tiền gửi tại GPBank từ 100 triệu đồng trở lên. Đồng thời, khi tham gia gửi tiền tại quầy và đáp ứng đủ một số điều kiện về số dư tối thiểu cũng như là khách hàng hạng vàng, người gửi tiền còn có thể được cộng lãi suất lên đến 1,05%.

Ngoài hai nhà băng nêu trên, hầu hết ngân hàng tư nhân đều đã đẩy lãi suất cao nhất lên trên 9%/năm, trong đó có cả các ngân hàng lớn.

Theo đó, Techcombank đang áp dụng mức lãi suất cao nhất là 9,3%/năm dành cho khách hàng VIP1 gửi mới, với số tiền tối thiểu 3 tỷ đồng tại kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Đối với khách hàng thông thường, lãi suất cao nhất dao động trong khoảng 8,7 - 9,1%/năm tùy theo số tiền gửi.

Tại VPBank, các kỳ hạn từ 12 tháng đến 36 tháng được áp dụng lãi suất 9,1 - 9,3%/năm theo hình thức gửi tiền tại quầy và 9,2 - 9,4%/năm theo hình thức gửi tiền online. Trong đó, mức lãi suất cao nhất 9,4% được ngân hàng áp dụng cho các khoản tiền gửi online tại các kỳ hạn 18 tháng, 24 thàng và 36 tháng, với số tiền gửi tối thiểu là 10 tỷ đồng.

Trước đó, Sacombank đã tăng mạnh lãi suất huy động từ ngày 17/11 với mức cao nhất là 9,2%/năm dành cho các khoản tiền gửi online, kỳ hạn gửi 15 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng.

Với SCB, các kỳ hạn 13, 15, 18, 24 và 36 tháng đang được nhà băng này chào lãi suất lên tới 9,75%/năm.

Tại các ngân hàng tư nhân vừa và nhỏ như BacA Bank, VietABank, NCB, DongABank, VIB, SeABank, ABBank… lãi suất huy động cao nhất cũng đã lên tới khoảng 9,1 - 9,6%/năm.

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm của MB

Mới đây, Tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch Ratings nâng bậc tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn của MB từ mức B+ lên BB-, triển vọng tích cực.

Công bố được Fitch Ratings đưa ra trong báo cáo thường niên ngày 17/11. Theo đánh giá của tổ chức này, lý do nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của MB đến từ các yếu tố nội tại như khả năng sinh lời, chất lượng tài sản được cải thiện và quá trình chuyển đổi số quyết liệt của ngân hàng.

Bên cạnh đó, Fitch đánh giá MB cũng như hệ thống ngân hàng Việt Nam nhận được sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua. Do vậy, khi xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam được nâng từ BB- lên BB với triển vọng tích cực, khả năng MB nhận được hỗ trợ của Chính phủ được nâng từ B lên BB- với triển vọng tích cực tương đương.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, GDP Việt Nam tăng trưởng 8,8%. Fitch Ratings kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ trên 6% trong năm 2023 - 2024. Tổ chức này cũng đánh giá, trong 12-18 tháng tới, chất lượng tài sản và khả năng sinh lời của MB sẽ tiếp tục được hỗ trợ nhờ độ tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Đại diện MB cho rằng, việc Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm MB góp phần khẳng định hoạt động an toàn, bền vững của MB sau 28 năm có mặt trên thị trường tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Tập trung triển khai chuyển đổi số, đến nay, 94% giao dịch tại MB thực hiện qua kênh số. Thống kê 8 tháng năm 2022 của MB cho thấy, số người sử dụng app MBBank tiếp tục tăng, gấp 1,5 lần so với năm 2021.

Fitch Ratings là một trong những tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn trên thế giới, được công nhận bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Fitch Ratings có trụ sở tại New York và London, với hơn 100 năm kinh nghiệm trong việc đánh giá và cung cấp xếp hạng tín nhiệm cho các quốc gia, doanh nghiệp, và nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Tiền gửi ngân hàng của người dân tăng chậm

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư trong tháng 9/2022 chỉ tăng thêm 1.436 tỷ đồng so với tháng liền trước, đạt 5,63 triệu tỷ đồng, mức tăng chậm hơn nhiều so với những tháng trước.

Tin ngân hàng ngày 25/11: TP HCM sẽ xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách mua bảo hiểm
Tiền gửi ngân hàng của người dân tăng chậm/Ảnh minh họa/hps://kinhtexaydung.pttetrotimes.vn/

Tiền gửi của dân cư cuối tháng 7 tăng nhẹ 9.600 tỷ đồng so với tháng 6 lên gần 5,63 triệu tỷ đồng. Mức tăng này vẫn thấp hơn con số tăng trưởng tiền gửi của các tháng trước đó như tháng 6 (50.468 tỷ đồng), tháng 5 (36.889 tỷ đồng), tháng 4 (57.597 tỷ đồng)…

Trong khi đó, tiền gửi của nhóm khách hàng tổ chức kinh tế tăng mạnh thêm gần 105.000 tỷ đồng so với tháng trước, đạt 5,78 triệu tỷ đồng. Dù vậy, mức tăng này vẫn chưa bù lại được mức sụt giảm hơn 170 nghìn tỷ đồng của 2 tháng trước đó.

Dù có sự tăng trưởng nhưng tiền gửi của toàn hệ thống đến cuối tháng 9/2022 vẫn còn thấp hơn so với mức đỉnh đạt được hồi cuối tháng 6 (hơn 11,46 triệu tỷ đồng).

Tính từ đầu năm đến nay, tiền gửi của toàn hệ thống tăng hơn 475.000 tỷ đồng, tương đương tăng 4,33%. Trong đó, tiền gửi dân cư tăng 6,38%, tiền gửi của các doanh nghiệp tăng 2,43%.

Đáng lưu ý, tốc độ tăng trưởng tiền gửi vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với tăng trưởng tín dụng.

Trong 9 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng trưởng tới 11,05%, đạt hơn 11,57 triệu tỷ đồng. Và trên thực tế, chênh lệch giữa số dư tiền gửi và dư nợ tín dụng đã chuyển sang trạng thái âm kể từ tháng 7, gây sức ép lên thanh khoản của nhiều nhà băng.

Có thể nhận thấy tăng trưởng tín dụng hiện cao gấp 2,6 lần tăng trưởng huy động vốn. Chênh lệch tín dụng - huy động tăng lên mức báo động gây ra áp lực thanh khoản cho nhiều ngân hàng.

Trước áp lực trên, nhiều ngân hàng đã tăng mạnh lãi suất huy động trong thời gian qua. Đến hiện tại, nhiều ngân hàng đã tăng thêm 3-3,5%/năm cho các kỳ hạn dài, trong khi các kỳ hạn ngắn cũng đã tăng thêm khoảng 2%/năm. Lãi suất huy động hiện lên cao nhất gần 10%/năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto