Tin ngân hàng ngày 24/8: Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 100.000 tỷ đồng

11:15 | 24/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
KienlongBank dẫn đầu về tăng trưởng doanh số chi tiêu Thẻ ghi nợ JCB; Tiện ích mua sắm trực tuyến của Nam A Bank; OCB sắp tăng vốn thêm 4.127 tỷ đồng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 23/8: OCB giúp người trẻ dễ dàng sở hữu căn nhà mơ ướcTin ngân hàng ngày 23/8: OCB giúp người trẻ dễ dàng sở hữu căn nhà mơ ước
Tin ngân hàng ngày 22/8: 10 doanh nghiệp lĩnh vực du lịch được vay ưu đãi gần 635 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 22/8: 10 doanh nghiệp lĩnh vực du lịch được vay ưu đãi gần 635 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 100.000 tỷ đồng

Theo bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SS Research), trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt với sự điều tiết của hoạt động thị trường mở nhằm giảm áp lực tới tỷ giá.

Tin ngân hàng ngày 24/8: Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 100.000 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 100.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, cơ quan quản lý đã liên tục phát hành tín phiếu với tổng khối lượng lên tới hơn 103.000 tỷ đồng, ở các kỳ hạn 7, 14 và 28 ngày. Lãi suất phát hành cũng được nâng nhẹ lên 2,6% cho kỳ hạn 7 ngày, 3% cho kỳ hạn 14 ngày và 3,45% cho kỳ hạn 28 ngày.

Bên cạnh việc phát hành tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước đã bán giao ngay một khối lượng USD trong dự trữ ngoại hối. Tổng cộng tuần qua, lượng tiền đồng rút ròng ước tính khoảng hơn 100.000 tỷ đồng. Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất VND liên ngân hàng vẫn duy trì mức chênh lệch tối thiểu so với lãi suất USD.

Với lượng tín phiếu đáo hạn trong tuần này lên đến 71.000 tỷ đồng, SSI Research kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành tín phiếu và bán USD nhằm có thể điều tiết lãi suất liên ngân hàng ở mức hợp lý, nhất là khi đồng bạc xanh đang có xu hướng mạnh lên.

Yếu tố hỗ trợ trong giai đoạn này sẽ đến từ thanh khoản trong hệ thống, có thể không còn quá dồi dào khi nhu cầu về tiền mặt trước kỳ nghỉ lễ có thể tăng đột biến. Tăng trưởng tín dụng tính đến 15/8 ước tính đạt 9,62% so với cuối năm 2021, con số này không có nhiều sự khác biệt đối với số liệu tăng trưởng vào cuối tháng 6 và tháng 7.

"Như vậy, trong hai tháng qua, lượng tín dụng bơm mới vào nền kinh tế là hạn chế và đây là một trong những yếu tố khiến thanh khoản trong hệ thống ở trạng thái dồi dào trong nhiều tháng qua", báo cáo của SSI Research viết.

Với việc điều hành linh hoạt, tỷ giá cũng có một tuần tương đối ổn định. Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá USD/VND hầu như đi ngang và kết tuần ở mức 23.393 đồng đổi một USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá cũng đi ngang, đang giao dịch ở 23.970 ở chiều mua vào và 24.000 đồng ở chiều bán ra.

Cũng theo nhóm phân tích, áp lực với tiền đồng sẽ vẫn tương đối lớn trong tuần này và cơ quan quản lý có thể tiếp tục sử dụng các công cụ điều tiết nhằm ổn định tỷ giá.

KienlongBank dẫn đầu về tăng trưởng doanh số chi tiêu Thẻ ghi nợ JCB

Trong khuôn khổ chương trình JCB Vietnam Conference 2022, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) được vinh danh với cú đúp giải thưởng dành riêng cho Ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng và doanh số chi tiêu Thẻ ghi nợ JCB trong năm 2021.

Bắt tay với thương hiệu thẻ thanh toán quốc tế danh tiếng như JCB là một trong những chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ của KienlongBank. Với mạng lưới các điểm chấp nhận giao dịch rộng khắp tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, Thẻ ghi nợ KienlongBank JCB đã đưa đến cho khách hàng một sự lựa chọn mới trong hoạt động thanh toán.

Ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của Ngân hàng, JCB Conference 2022 được tổ chức nhằm vinh danh các đối tác, Ngân hàng chiến lược đã có nhiều đóng góp to lớn thúc đẩy tăng trưởng và phát hàng thẻ JCB. KienlongBank vinh dự nhận cú đúp giải thưởng lớn cho hạng mục Thẻ ghi nợ bao gồm: Ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu Thẻ ghi nợ 2021 và Ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng doanh số chi tiêu Thẻ ghi nợ 2021.

Mặc dù 2021 là năm chịu nhiều tác động bởi đại dịch nhưng bằng việc phối hợp với JCB để phát triển và đưa ra hàng loạt các ưu đãi, cung cấp các đặc quyền thượng đỉnh dành riêng cho nhóm khách hàng với dịch vụ JCB Premium đã giúp KienlongBank đẩy nhanh tốc độ phát triển thẻ. Theo đó, tốc độ tăng trưởng doanh số chi tiêu qua Thẻ ghi nợ KienlongBank JCB đã tăng 62% so với năm 2020 đồng thời doanh số chi tiêu Thẻ ghi nợ cũng ghi nhận mức tăng lên đến 1.6 lần so với năm 2020.

Hợp tác từ tháng 8/2018, KienlongBank và JCB đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ, áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại và bảo mật, nhằm mang lại những tiện ích và giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Với các giải thưởng đạt được đã khẳng định vị thế của Ngân hàng trong việc phát triển cũng như thúc đẩy việc thanh toán thông qua dịch vụ Thẻ ghi nợ tại thị trường trong nước.

KienlongBank là một trong những Ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đã và đang được khách hàng, đối tác tín nhiệm tin dùng, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm số trong hành trình sử dụng sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng.

Tiện ích mua sắm trực tuyến của Nam A Bank

Ngày 23/8, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chính thức triển khai tính năng mua sắm trực tuyến các sản phẩm chất lượng của thương hiệu Đôi Dép trên ứng dụng Open Banking.

Việc kết hợp giữa hai thương hiệu Nam A Bank và Đôi Dép sẽ mang đến cho KH “không gian” mua sắm hoàn toàn mới, những tiện ích vượt ra khỏi một ứng dụng ngân hàng. Tiện ích mua sắm này chính là sự tri ân của Nam A Bank và Đôi Dép dành cho các KH đã tin tưởng và ủng hộ trong suốt thời gian qua.

Đây cũng là món quà “Trăng vàng Hạnh phúc” mà hai thương hiệu muốn gửi đến KH trước thềm Tết Trung thu. Là “cầu nối công nghệ” để KH có thể dành tặng người thân nhằm cảm ơn, tri ân đấng sinh thành, bạn bè và đối tác.

Sự “hòa quyện” giữa công nghệ từ Open Banking và hương vị đậm đà của sản phẩm Trà, Cà phê từ Đôi Dép sẽ giúp KH tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

Với thông điệp “Không thể thiếu nhau”, sản phẩm của Đôi Dép không chỉ mang đến hương vị đậm đà khó quên khi ra đời từ những đồi chè xanh ngát và những trang trại cà phê sai quả mà còn là sản phẩm không thể thiếu đối với sức khỏe, đặc biệt trong dịp lễ quan trọng như Vu lan, Trung thu…

Để tận hưởng tiện ích này, KH chỉ cần nhấp vào biểu tượng Đôi Dép trên ứng dụng Open Banking của Nam A Bank là có thể dễ dàng mua sắm các sản phẩm đến từ thương hiệu này, nổi bật như: Cà phê phổ thông, Cà phê dòng Native, Trà Oolong, Nước tinh khiết…

Giao diện đơn giản, thân thiện sẽ giúp các tín đồ của trà và cà phê có thể dễ dàng lựa chọn và đặt hàng ngay lập tức mà không tốn thêm thời gian để mở một ứng dụng hay website nào khác. Bên cạnh đó, KH có thể thanh toán ngay trên ứng dụng Open Banking và nhận hàng tại nhà một cách nhanh chóng.

OCB sắp tăng vốn thêm 4.127 tỷ đồng

HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa có thông báo về việc triển khai việc tăng vốn điều lệ thêm 4.127 tỷ đồng trong năm 2022 bằng hình thức phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn của chủ sở hữu.

Tin ngân hàng ngày 24/8: Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 100.000 tỷ đồng
OCB sắp tăng vốn thêm 4.127 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nguồn vốn sử dụng cho đợt phát hành này lấy từ vốn chủ sở hữu ghi nhận tại ngày 31/12/2021, xác định theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 đã được kiểm toán.

Phương án này sẽ được thực hiện sau khi OCB hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Trước đó, OCB sẽ phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động và 882.341 cổ phiếu cho Ngân hàng Aozora (Nhật Bản).

Sau khi hoàn tất các đợt phát hành nói trên, vốn điều lệ của OCB sẽ tăng từ hơn 13.698 tỷ đồng lên mức hơn 17.884 tỷ đồng và sẽ gia nhập nhóm ngân hàng có quy mô lớn.

Được biết, thời gian qua, hàng loạt ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ, qua đó bổ sung hàng chục nghìn tỷ đồng vốn hoạt động kinh doanh.

Riêng năm nay đã có trên 20 ngân hàng công bố kế hoạch tăng vốn. Bên cạnh nhóm ngân hàng quốc doanh như VietinBank, Vietcombank và BIDV, năm 2022 cũng chứng kiến làn sóng tăng vốn mạnh của nhóm ngân hàng tư nhân như VPBank, MBBank, ACB, SHB, HDBank…

Theo Quyết định số 689/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký trong năm nay, Đề án đặt mục tiêu nhóm ngân hàng trong nước trong nước có tiềm lực tài chính, năng lực cạnh tranh, quy mô lớn vốn điều lệ tối thiểu đạt 15.000 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 1.739 tỷ đồng. Kết thúc quý II/2022, tổng tài sản của OCB đạt 188.857 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số huy động thị trường 1 của ngân hàng đạt 123.698 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto