Tin ngân hàng ngày 23/3: Lãi suất tiết kiệm xu hướng giảm vẫn áp đảo

09:30 | 23/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VietinBank điều chỉnh lãi suất tiết kiệm từ 22/3; Sacombank ưu đãi lãi suất cho khách vay ngắn hạn; ABBANK tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME năm 2024… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 22/3: NCB muốn tăng vốn điều lệ gấp hơn 2 lần trong năm 2024Tin ngân hàng ngày 22/3: NCB muốn tăng vốn điều lệ gấp hơn 2 lần trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 21/3: BIDV cho vay mua nhà lãi suất từ 5%/nămTin ngân hàng ngày 21/3: BIDV cho vay mua nhà lãi suất từ 5%/năm

Lãi suất tiết kiệm xu hướng giảm vẫn áp đảo

Lãi suất được điều chỉnh tăng cục bộ ở một vài kỳ hạn nhưng xu hướng giảm vẫn áp đảo, mức lãi cao nhất kỳ hạn 12 tháng lùi về 5,3%.

Tin ngân hàng ngày 23/3: Lãi suất tiết kiệm xu hướng giảm vẫn áp đảo
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong một tháng qua, có hơn 20 nhà băng giảm lãi suất tại hầu hết kỳ hạn. Ngoài ra, vẫn có một vài đơn vị điều chỉnh tăng nhưng chỉ áp dụng cho số ít thời hạn tiền gửi, như tại Sacombank (kỳ hạn 1-3 tháng), BacABank (12 tháng), SaigonBank (9-12 tháng).

Theo khảo sát, với hơn 40 ngân hàng tới 20/3 cho thấy, khoảng 10 đơn vị còn niêm yết lãi suất từ 5% trở lên cho kỳ hạn 12 tháng (là kỳ hạn được nhiều người ưa chuộng), gồm NamABank, VietBank, SeABank, Oceanbank, Sacombank, DongABank, Saigonbank, VietABank, LPBank và Woori Bank.

Hiện, lãi suất cao nhất cho khoản tiền gửi không quá 12 tháng là 5,3%, giảm 0,4% so với tháng trước.

Với các kỳ hạn thấp hơn như 9 tháng, mức lãi phổ biến từ 3% đến 4,8%; 6 tháng dao động 2-4,7% một năm.

Nếu muốn hưởng lãi tốt hơn, khách hàng có thể gửi các kỳ hạn dài như 13-24 tháng, lên tới 5,8% tại VietABank, OCB, HDBank, MB, NamABank, Sacombank, Saigonbank, LPBank hay BaoVietBank.

Đà giảm lãi suất tiết kiệm đã kéo dài suốt một năm qua, bắt đầu từ tháng 3/2023. Lãnh đạo các ngân hàng và giới phân tích nhận định mặt bằng duy trì ở mức thấp ít nhất đến giữa năm nay, sau đó có thể đảo chiều tăng nhẹ khi nhu cầu tín dụng đi lên. Tuy nhiên, mặt bằng lãi khó quay lại mức cao như giai đoạn 2022.

Lãnh đạo một nhà băng cho biết họ thậm chí phải đưa lãi suất cho vay ngắn hạn về 4% một năm, thấp hơn lãi tiền gửi, để bơm vốn ra nền kinh tế.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 2, dư nợ tín dụng toàn hệ thống giảm 0,72% so với cuối năm ngoái, cho thấy nhu cầu vay vẫn ảm đạm, bên cạnh tính mùa vụ giai đoạn đầu năm.

Dưới đây là mức lãi suất tiết kiệm các ngân hàng sắp xếp từ cao tới thấp được niêm yết chính thức (cho khoản tiền dưới 1 tỷ đồng), không tính thỏa thuận thực tế của ngân hàng với khách quen, VIP, gửi tiền giá trị lớn.

VietinBank điều chỉnh lãi suất tiết kiệm từ 22/3

Ngân hàng VietinBank vừa chính thức điều chỉnh lãi suất tiết kiệm tại một số kỳ hạn.

Lãi suất tiết kiệm tại VietinBank đã được điều chỉnh giảm ở một số kỳ hạn

Trong đó, lãi suất 3 tháng giảm từ 2,2%/năm xuống 2%/năm, giảm 0,2 điểm %.

Lãi suất tiết kiệm 6 tháng giảm từ 3,2%/năm xuống 3%/năm, giảm 0,2 điểm %.

Lãi suất tiết kiệm 12 tháng giảm từ 4,8%/năm xuống 4,7%/năm, giảm 0,1 điểm %.

Lãi suất tiết kiệm từ 12 tháng đến dưới 24 tháng niêm yết ở mức 4,7%/năm, giảm 0,1 điểm %.

Trong khi đó lãi suất tiết kiệm tại kỳ hạn 24 tháng trở lên giảm 0,2 điểm % so với lần điều chỉnh gần nhất, giữ ở mức 4.8%/năm. Lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 1-3 tháng cũng giảm 0,2 điểm % so với trước.

Trong khi các khoản tiền gửi không kỳ hạn có lãi suất 0,1%/năm.

Trước đó, ngân hàng BIDV điều chỉnh lãi suất tiết kiệm theo chiều hướng giảm. Theo đó, lãi suất tiết kiệm trực tuyến tại BIDV đồng loạt giảm 0,2 điểm phần trăm đối với tiền gửi các kỳ hạn từ 1-11 tháng, từ 24-36 tháng và giảm 0,1 điểm phần trăm đối với tiền gửi kỳ hạn 12-18 tháng.

Theo biểu lãi suất mới hiện tại, lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 1-2 tháng còn 1,8%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng hiện là 2,1%/năm, kỳ hạn 7-11 tháng giảm còn 3,1%/năm, kỳ hạn 12-18 tháng còn 4,7%/năm và kỳ hạn 24-36 tháng còn 4,8%/năm.

Sacombank ưu đãi lãi suất cho khách vay ngắn hạn

Mới đây, Sacombank triển khai gói vay 10.000 tỷ đồng với lãi suất từ 3% một năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Lãi suất áp dụng với các khoản vay có thời hạn ba tháng, giải ngân trong thời gian hiệu lực của chương trình. Cùng với ưu đãi về lãi suất, ngân hàng hỗ trợ rút ngắn quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ vay. Theo nhà băng, chương trình phù hợp với khách vay vốn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh ngắn hạn.

"Gói vay là một trong những hành động nhằm hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hoặc mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh", đại diện ngân hàng cho biết..

Trước đó, hướng đến mục tiêu góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế, Sacombank tăng nguồn vốn gói tăng tốc sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp lên 40.000 tỷ đồng, lãi suất từ 3% một năm. Gói vay phục vụ đời sống cho khách hàng cá nhân là 10.000 tỷ đồng, lãi suất từ 6,5% một năm. Nhà băng cũng triển khai gói tín dụng đồng hành với khách hàng cá nhân, tổ chức muốn vay bổ sung vốn kinh doanh trên địa bàn TP HCM từ nay đến hết ngày 31/12.

ABBANK tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp SME năm 2024

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi từ hỗ trợ lãi suất cho đến các gói phí thể hiện sự sát cánh đồng hành với cộng đồng các doanh nghiệp SME.

Tin ngân hàng ngày 23/3: Lãi suất tiết kiệm xu hướng giảm vẫn áp đảo
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với mục tiêu trở thành ngân hàng giao dịch chính giúp các doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, ABBANK luôn chú trọng nghiên cứu và phân tích đặc thù của từng ngành nghề để đưa ra các giải pháp tài chính chuyên biệt, hiệu quả.

Đây cũng là hành động thể hiện sự cam kết đồng hành của ABBANK với cộng đồng doanh nghiệp SME - lực lượng chiếm trên 97% số doanh nghiệp cả nước, thu hút khoảng 32% tổng nguồn vốn, tạo ra doanh thu thuần chiếm khoảng 26% tổng doanh thu thuần của khối doanh nghiệp.

Ông Phạm Duy Hiếu, quyền Tổng giám đốc ABBANK cho biết: “Khi sản phẩm tài chính của các ngân hàng đã phát triển ở mức gần như tương đồng thì sự am hiểu sâu sắc của ngân hàng về ngành nghề và đặc thù hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chính là sự khác biệt để doanh nghiệp lựa chọn gắn bó. Do vậy, ABBANK chọn cách thức tiếp cận theo chiều sâu thay vì chỉ hướng đến mở rộng quy mô tiếp cận các doanh nghiệp”.

Sát cánh với các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động giao thương nội địa và quốc tế, bên cạnh các chính sách ưu đãi về tín dụng, các chính sách về phí dịch vụ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy giao thương cũng được ABBANK chú trọng triển khai cho năm 2024.

Có thể kể tới chương trình đồng hành về phí xuyên suốt năm 2024 “Tài khoản 0 phí - Giao dịch như ý” được các doanh nghiệp đón nhận tích cực.

Theo đó, các doanh nghiệp khi lựa chọn giao dịch tại ABBANK được miễn/giảm các loại phí giao dịch tài khoản như: Phí chuyển tiền Internet Banking, phí thanh toán thuế điện tử/thuế Hải quan 24/7, phí duy trì/quản lý tài khoản, phí chi trả lương qua tài khoản tại ABBANK, Phí phát hành thẻ doanh nghiệp, Tài khoản số đẹp, phí cam kết cấp tín dụng, phí SMS Banking...

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco