Tin ngân hàng ngày 23/1: Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,9 nghìn tỷ đồng

09:45 | 23/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
ONEBANK by Nam A Bank tung ưu đãi cho khách hàng dịp Tết; Sacombank tiên phong ra mắt tổng đài không phím bấm; Saigonbank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 90 lần trong quý IV/2023… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 22/1: Lợi nhuận quý IV/2023 tại Bac A Bank tăng 50%Tin ngân hàng ngày 22/1: Lợi nhuận quý IV/2023 tại Bac A Bank tăng 50%
Tin ngân hàng tuần qua: SCB liên tiếp đóng cửa phòng giao dịchTin ngân hàng tuần qua: SCB liên tiếp đóng cửa phòng giao dịch

Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,9 nghìn tỷ đồng

Ngày 22/01, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - TCB) công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2023.

Tin ngân hàng ngày 23/1: Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,9 nghìn tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế 5,8 nghìn tỷ đồng trong quý 4, tăng 21,6% so với cùng kỳ 2022. Tính chung cả năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,9 nghìn tỷ đồng, vượt mục tiêu 22 nghìn tỷ mà cổ đông thông qua tại kỳ Đại hội hồi tháng 4 năm ngoái. Điều này thể hiện tầm nhìn, khả năng nắm bắt tình hình và dự báo chính xác cùng với năng lực triển khai đúng kế hoạch đề ra của lãnh đạo Ngân hàng, củng cố sự tin tưởng của khách hàng, cổ đông, cũng như với các cơ quan ban ngành.

3 tháng cuối năm 2023 là giai đoạn Techcombank bứt tốc mạnh mẽ, trong đó tổng thu nhập từ hoạt động (TOI) của Techcombank tăng 17,8% so với cùng kỳ, thu từ dịch vụ đạt mức cao kỷ lục với động lực đến từ tất cả các mảng trọng yếu gồm thẻ, ngoại hối, chứng khoán đầu tư và cả bảo hiểm. Đặc biệt điểm sáng tiền gửi không kỳ hạn đã đưa Techcombank trở lại "đường đua" ngôi vị quán quân khi tỷ lệ CASA đạt 39,9%, so với 33,6% vào cuối quý III, vượt mức 37,0% cuối năm 2022. So với đầu năm, số dư CASA của Techcombank tăng trưởng 37,0%, vượt xa mức tăng trưởng chung về tiền gửi.

Techcombank khép lại quý IV năm 2023 với 13,4 triệu khách hàng, ghi nhận 2,6 triệu khách hàng mới trong cả năm 2023 (hơn gấp đôi con số của năm 2022). Trong số đó, 46,8% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 36,2% thông qua các đôi tác trong hệ sinh thái.

Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh số đạt 658,3 triệu trong quý IV năm 2023, tăng 14,0% so với quý III và 51,1% so với năm 2022. Tổng giá trị giao dịch trong quý IV đạt 2,6 triệu tỷ đồng, tăng 8,3% so với quý trước và 4,2% so với cùng kỳ. Trong năm 2023, số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đạt 2,2 tỷ giao dịch, tăng 41,1% so với năm 2022.

Không chỉ kinh doanh hiệu quả và thu hút lượng lớn khách hàng, được khách hàng tin tưởng, Techcombank còn tạo lập giá trị lâu dài cho cổ đông.

Cụ thể, sau một thập kỷ giữ vững mức tăng trưởng lợi nhuận gần 40%/năm, Techcombank hiện đã trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu tại Việt Nam, với tổng lợi nhuận trước thuế trong 3 năm gần nhất đạt trên 3 tỷ USD.

ONEBANK by Nam A Bank tung ưu đãi cho khách hàng dịp Tết

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024, từ nay đến hết ngày 15/03, khi khách hàng giao dịch tại ONEBANK by Nam A Bank trên toàn hệ thống sẽ được nhận bộ quà Tết Phú Quý - Thần Tài - Sum Vầy với chương trình "Tết mới - Đón vận mới".

Cụ thể, khi khách hàng mở mới tài khoản Open Banking và thực hiện giao dịch nộp tiền thỏa điều kiện chương trình sẽ được nhận ngay bộ quà Tết Sum Vầy. Đối với khách hàng mua tài khoản số đẹp có thu phí trên ứng dụng Open Banking tối thiểu 600.000 VNĐ hoặc đăng ký mở mới và kích hoạt thẻ tín dụng thành công sẽ sở hữu bộ quà Tết Thần Tài.

Đặc biệt, để trở thành chủ nhân của bộ quà Tết Phú Quý giá trị, khách hàng chỉ cần phát sinh tiền gửi online tối thiểu 300.000.000 VNĐ với kỳ hạn 6 tháng trở lên. Chương trình khuyến mãi "Tết mới - Đón vận mới" áp dụng cho các giao dịch được thực hiện tại Ngân hàng số tự động 365+ ONEBANK by Nam A Bank.

Vật phẩm chính bộ quà Tết năm nay của Nam A Bank dành tặng cho khách hàng giao dịch tại ONEBANK trên toàn hệ thống là các hộp mứt thủy tinh, khay đựng mứt sứ với họa tiết dân gian được thiết kế tinh tế, mang vẻ đẹp sang trọng nhưng vẫn tôn vinh văn hóa Tết cổ truyền, nhắc nhớ về ý nghĩa đoàn viên, gia đình quây quần bên khay mứt khi mùa xuân đến.

"Hơn 5.000 bộ quà Tết Phú Quý - Thần Tài - Sum Vầy được Nam A Bank dành tặng khách hàng thay cho lời tri ân gắn bó và đồng hành. Thông qua món quà ý nghĩa, thiết thực, chúng tôi gửi lời chúc Tết Giáp Thìn an khang, thịnh vượng đến Quý khách hàng", Đại diện Nam A Bank chia sẻ.

Đến với ONEBANK khách hàng có thể trải nghiệm những tiện ích, giao dịch ngân hàng hiện đại 365+ kể cả Lễ Tết. Tất cả các giao dịch như nộp tiền mặt vào tài khoản chính chủ, liên ngân hàng; mở tài khoản; gửi tiết kiệm online nhận ngay giấy chứng nhận đều được thực hiện nhanh chóng, an toàn và bảo mật. Đồng thời, Khách hàng còn có thể tận hưởng các tiện ích mua sắm các sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu trà café Đôi Dép, trang sức IJC.

Sacombank tiên phong ra mắt tổng đài không phím bấm

Mới đây, Sacombank kết hợp với FPT Smart Cloud triển khai Tổng đài chăm sóc khách hàng thế hệ mới theo mô hình tổng đài thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giao tiếp, tương tác với khách hàng. Trên cơ sở đó, gia tăng trải nghiệm số cho khách hàng và hiện thực hóa mục tiêu không có tin nhắn và cuộc gọi nhỡ.

Theo đó, Sacombank là ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng AI vào hotline tổng đài 24/7 - 1800 5858 88 với vai trò là một trợ lý ảo thông minh, nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của khách hàng thông qua các từ khóa và đưa ra phản hồi chính xác bằng giọng điệu tự nhiên giống con người. Toàn bộ quá trình, khách hàng chỉ cần tương tác bằng giọng nói và không cần bấm chọn phím như thông thường.

Trong giai đoạn đầu, trợ lý ảo của tổng đài Sacombank sẽ hỗ trợ xử lý yêu cầu khóa dịch vụ khẩn cấp, đồng thời hướng dẫn khách hàng trải nghiệm tự xử lý các yêu cầu liên quan đến dịch vụ thẻ như kích hoạt thẻ, mở/khóa thẻ do sai PIN, tạo lại số lần giao dịch, thanh lý thẻ, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi giao dịch. Trong trường hợp gặp phải các yêu cầu phức tạp, trợ lý ảo sẽ tự động điều hướng cuộc gọi đến bộ phận hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, Sacombank cũng ứng dụng AI vào các Chatbot hỗ trợ khách hàng trên website www.sacombank.com.vn và Fanpage Sacombank. Chatbot của Sacombank vận hành 24/7, có khả năng tự động xử lý nhiều nhu cầu của khách hàng như cung cấp thông tin về các sản phẩm thẻ, khoản vay; tư vấn thẻ tín dụng, lãi suất; hướng dẫn mở/khóa thẻ... Ngoài ra, Chatbot luôn sẵn sàng tư vấn, trò chuyện một cách gần gũi, tự nhiên với khách hàng.

FPT Smart Cloud - thành viên thứ 8 thuộc tập đoàn FPT, là công ty công nghệ cung cấp nền tảng ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và dịch vụ lưu trữ đám mây (Cloud Computing) vươn tầm thế giới, nhằm gia tăng sức mạnh và tạo ra những bước đột phá trong hoạt động vận hành doanh nghiệp, với FPT.AI và FPT Cloud là hai sản phẩm chủ đạo.

Saigonbank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 90 lần trong quý IV/2023

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) đã công bố báo cáo tài chính quý IV với lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt trên 84 tỷ đồng, gấp hơn 92 lần so với cùng kỳ 2022. Trước đó, ngân hàng này chỉ ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế 910 triệu đồng trong quý IV năm 2022.

Tin ngân hàng ngày 23/1: Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,9 nghìn tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nguyên nhân chính giúp lợi nhuận quý IV của SaigonBank tăng mạnh chủ yếu nhờ lãi thuần từ hoạt động kinh doanh khác tăng đột biến, từ 13 tỷ đồng lên 168 tỷ đồng. Trong thuyết minh của báo cáo tài chính, SaigonBank không giải thích rõ khoản thu nhập này đến từ đâu. Tuy nhiên, phần lớn các lãi trong khoản mục này thường đến từ hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu.

Bên cạnh việc ghi nhận khoản thu đột biến từ hoạt động xử lý nợ xấu, nguồn thu chính của Saigonbank là thu nhập lãi thuần trong quý IV/2023 cũng tăng trưởng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 222 tỷ đồng; lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng từ 8 lên 10 tỷ đồng.

Trong khi đó, lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối giảm từ 16 tỷ xuống còn 9 tỷ đồng. Ngân hàng không ghi nhận các khoản lãi từ hoạt động chứng khoán trong quý IV.

Tính chung, tổng thu nhập hoạt động Saigonbank trong quý IV/2023 đạt hơn 409 tỷ đồng, tăng 64,2% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí hoạt động lại giảm 21,4% xuống còn 157 tỷ đồng. Qua đó giúp lợi nhuận thuần đạt 252 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ 2022.

Lợi nhuận thuần cao đột biến giúp lợi nhuận trước và sau thuế của Saigonbank tăng mạnh dù phải trích gần 168 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng - cao gấp 3,5 lần cùng kỳ 2022.

Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Saigonbank đạt hơn 332 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2022 và vượt 10% kế hoạch đề ra hồi đầu năm. Động lực tăng trưởng vẫn chủ yếu đến từ nguồn thu đột biến của hoạt động xử lý nợ xấu.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản Saigonbank đạt hơn 31.500 tỷ, tăng 13,7% so với hồi đầu năm. Dù tăng khá mạnh, đây vẫn là ngân hàng có quy mô nhỏ nhất hệ thống.

Dư nợ cho vay khách hàng tại thời điểm 31/12/2023 đạt 19.967 tỷ đồng, tăng 6,7%. Trong đó, nợ xấu nội bảng ở mức 405 tỷ đồng, chiếm 2,03% tổng dư nợ và tăng 1,7% so với hồi đầu năm.

Tiền gửi khách hàng của Saigonbank tăng trưởng 14,9% trong năm 2023 đạt 23.557 tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn chiếm 7,4%.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco