Tin ngân hàng ngày 20/8: VPBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 22.377 tỷ đồng

11:15 | 20/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nộp thuế điện tử 24/7 qua VietinBank trên eTax Mobile; Ngân hàng phải rà soát, tăng cường cho vay hỗ trợ lãi suất 2%; Vietbank triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 19/8: HDBank sẽ góp tối đa 9 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ ngân hàng yếu kémTin ngân hàng ngày 19/8: HDBank sẽ góp tối đa 9 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ ngân hàng yếu kém
Tin ngân hàng ngày 18/8: Thanh tra việc Tin ngân hàng ngày 18/8: Thanh tra việc "ép khách mua bảo hiểm kèm khoản vay"

VPBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 22.377 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận việc VPBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.377 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu đã được Đại hội đồng cổ đông VPBank thông qua tại Nghị quyết số 10/2022/ĐHĐCĐ ngày 29/4/2022 và Hội đồng quản trị thông qua tại Nghị quyết số 208/2022-HĐQT ngày 1/7/2022.

Tin ngân hàng ngày 20/8: VPBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 22.377 tỷ đồng
VPBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 22.377 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện vốn điều lệ của VPBank đang là 45.056 tỷ đồng, cao nhất trong nhóm ngân hàng thương mại tư nhân và chỉ xếp sau 3 ông lớn ngân hàng thương mại có vốn nhà nước là BIDV, VietinBank và Vietcombank. Sau khi tăng vốn thành công, vốn điều lệ của VPBank dự kiến sẽ đạt 67.433 tỷ đồng, vươn lên trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, cổ đông VPBank đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 76% bằng phương án phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu và chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, đợt 1, ngân hàng sẽ tăng vốn từ 45.056 tỷ đồng lên 67.434 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu. Đợt 2, vốn điều lệ sẽ tăng lên mức 79.334 tỷ đồng từ việc chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Mới đây, ngân hàng đã hoàn thành một phần kế hoạch khi phát hành thành công 30 triệu cổ phiếu quỹ VPB cho người lao động theo chương trình ESOP, tương đương với 0,675% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành bằng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương 1/3 giá trên thị trường hiện nay.

Năm 2022, VPBank đặt kế hoạch tổng tài sản đến cuối năm đạt 697,4 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 27,4% so với cuối năm 2021, trong đó, dư nợ cấp tín dụng dự kiến đạt hơn 518,4 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tới 35%. Tiền gửi khách hàng và giấy tờ có giá đến cuối năm dự kiến đạt hơn 413 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 27,8%.

Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng riêng lẻ kiểm soát dưới 2%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến tăng mạnh tới 106,5%, lên 29.662 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận của ngân hàng mẹ ước đạt trên 23.000 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với năm trước.

Nộp thuế điện tử 24/7 qua VietinBank trên eTax Mobile

Từ ngày 10/8/2022, khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh gia đình có tài khoản/thẻ tại VietinBank có thể nộp thuế điện tử trên ứng dụng eTax Mobile của Tổng cục Thuế.

Một trong các mục tiêu cơ bản của "Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" là có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả các thiết bị di động.

Với mục tiêu hiện thực hóa Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, Tổng cục Thuế đã mở rộng ứng dụng nộp thuế điện tử eTax trên nền tảng web sang nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile). Theo ước tính của Tổng cục Thuế, dự kiến sẽ có khoảng 60 triệu mã số thuế cá nhân sử dụng eTax Mobile với số tiền nộp thuế điện tử khoảng trên 100.000 tỷ đồng mỗi năm.

Ngay khi ứng dụng eTax Mobile ra đời, VietinBank đã tích cực phối hợp với Tổng cục Thuế kết nối liên thông hệ thống, giúp xác thực người nộp thuế khi đăng ký sử dụng, liên kết tài khoản/thẻ của người nộp thuế tại VietinBank với tài khoản trên eTax Mobile nhằm giúp khách hàng dễ dàng nộp thuế điện tử trên eTax Mobile.

Để nộp thuế điện tử, người dùng chỉ cần có tài khoản hoặc thẻ tại VietinBank là có thể nộp thuế ngay trên eTax Mobile chỉ trong vài phút. Hiện tại, các loại thuế điện tử người dùng có thể nộp gồm thuế cá nhân và lệ phí trước bạ. Các loại thuế khác dự kiến sẽ được Tổng cục Thuế tiếp tục mở rộng triển khai trong thời gian tới.

Các khách hàng chưa có tài khoản tại VietinBank có thể mở tài khoản online trên VietinBank iPay Mobile hoặc đến các quầy giao dịch của VietinBank trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Thời gian qua, VietinBank là ngân hàng tiên phong thực hiện và triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) cho người dân và doanh nghiệp trên cả nước, nhằm hưởng ứng "Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025" và "Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" của Thủ tướng Chính phủ. Dịch vụ nộp thuế điện tử qua VietinBank trên ứng dụng eTax Mobile là một trong các hoạt động của VietinBank nhằm đẩy mạnh việc TTKDTM tại Việt Nam.

TP HCM: Ngân hàng phải rà soát, tăng cường cho vay hỗ trợ lãi suất 2%

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vừa có văn bản gửi các ngân hàng thương mại trên địa bàn về việc tăng cường cho vay hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh từ nguồn vốn ngân sách.

Theo đó, các ngân hàng thống kê dư nợ cho vay thuộc các nhóm ngành, lĩnh vực được hỗ trợ và rà soát khách hàng thuộc diện hỗ trợ đã giải ngân, chấp thuận cho vay từ ngày 1-1-2022 đến nay.

Trường hợp khách hàng đủ điều kiện theo quy định, ngân hàng phải thực hiện thông báo và hỗ trợ khách hàng làm thủ tục để được hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách.

Các ngân hàng thương mại phải kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay theo đúng mục đích sử dụng vốn vay được hỗ trợ lãi suất. Đồng thời, theo dõi, lưu trữ hồ sơ, hạch toán, thống kê các khoản vay được hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cho vay hỗ trợ lãi suất phải thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, minh bạch về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, từ đó có những tháo gỡ vướng mắc khó khăn nếu có.

Theo ghi nhận, hiện nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn TP HCM là rất lớn. Trong 7 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt hơn 10,5%, trong khi tăng trưởng huy động vốn ở mức khoảng 4%.

Nhiều doanh nghiệp cho biết việc được hỗ trợ giảm lãi vay sẽ góp phần giúp họ bớt áp lực chi phí tài chính. Dù vậy, việc tiếp cận vốn tín dụng mới thời điểm này không dễ khi nhiều ngân hàng đã cạn hạn mức tăng trưởng tín dụng và đang chờ được cấp hạn mức tăng thêm.

Vietbank triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Trong khuôn khổ Hội nghị “Kết nối các Ngân hàng Thương mại với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP HCM năm 2022” do Sở Du lịch TP HCM phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa tổ chức, Vietbank đã cùng các ngân hàng tham dự ký kết hỗ trợ vốn với lãi suất 2% cho đại diện các doanh nghiệp du lịch tại TP HCM, với tổng số tiền 635 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 20/8: VPBank được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm 22.377 tỷ đồng
Vietbank triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, Hội nghị “Kết nối các Ngân hàng Thương mại với doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP HCM năm 2022” nằm trong chuỗi Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM, nhằm hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi theo tinh thần Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN để giúp các doanh nghiệp phục hồi kinh doanh, tạo đà bứt phá ở giai đoạn thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Tại Hội nghị, Vietbank đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến liên quan đến nội dung gói cho vay ưu đãi lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022 của NHNN.

Bên cạnh đó là việc hợp tác, kết nối thanh toán không dùng tiền mặt cũng như các chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng du lịch giữa các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP HCM.

Vietbank đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp trong tất cả ngành, đặc biệt lĩnh vực dịch vụ du lịch, đảm bảo đồng hành theo chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.

Ngoài ra, Vietbank còn triển khai cho vay ưu đãi lãi suất bậc thang dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các ưu đãi trung dài hạn dành cho khách hàng doanh nghiệp nói chung.

Trong thời gian tới, Vietbank sẽ tiếp tục xây dựng gói tín dụng đặc thù cho từng nghành nghề và cung cấp sản phẩm dịch vụ đến các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái nghành du lịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)