Tin ngân hàng ngày 20/7: PG Bank lãi trước thuế quý II hơn 150 tỷ đồng, tăng 27%

10:15 | 20/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Agribank rao bán một khách sạn quy mô hơn 2.700 m2; Vietbank đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS lần thứ 5; TPBank lãi trước thuế gần 3.400 tỷ đồng quý II… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin bất động sản ngày 19/7: Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch Phân khu đô thị Sóc Sơn Khu 7 rộng 560haTin bất động sản ngày 19/7: Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch Phân khu đô thị Sóc Sơn Khu 7 rộng 560ha
Tin bất động sản ngày 18/7: Bình Định ra Tin bất động sản ngày 18/7: Bình Định ra "tối hậu thư" cho dự án khu du lịch DViews Resort

PG Bank lãi trước thuế quý II hơn 150 tỷ đồng, tăng 27%

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank, UPCoM: PGB) đã công bố báo cáo tài chính quý II/2023, cho thấy lãi trước thuế của ngân hàng đạt hơn 150 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào tăng thu nhập lãi thuần và giảm chi phí dự phòng rủi ro.

Tin ngân hàng ngày 20/7: PG Bank lãi trước thuế quý II hơn 150 tỷ đồng, tăng 27%
PG Bank lãi trước thuế quý II hơn 150 tỷ đồng, tăng 27%/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong quý II, PG Bank đạt tổng thu nhập lãi thuần là 341 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các nguồn thu ngoài lãi đều giảm so với cùng kỳ như lãi từ dịch vụ (-24%), lãi từ kinh doanh ngoại hối (-25%), và lãi từ hoạt động khác (-24%). Trong quý này, PG Bank không ghi nhận thu nhập từ mua bán chứng khoán đầu tư và chứng khoán kinh doanh.

Chi phí hoạt động tăng 12%, ghi nhận hơn 179 tỷ đồng, song song với việc ngân hàng chỉ trích hơn 48 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng, giảm 35%. Nhờ sự cải thiện này, lãi trước thuế của PG Bank đạt hơn 150 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ.

Tính từ đầu năm, tổng thu nhập lãi thuần của PG Bank tăng 25% so với cùng kỳ, đạt gần 681 tỷ đồng. Trong khi đó, các nguồn thu ngoài lãi tăng nhẹ hoặc giảm.

PG Bank đã trích gần 87 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng trong 6 tháng đầu năm, giảm 39%, giúp lợi nhuận trước thuế tăng 24% lên mức 303 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với kế hoạch lãi trước thuế 530 tỷ đồng đặt ra cho cả năm 2023, PG Bank chỉ thực hiện được 57% mục tiêu này sau nửa đầu năm.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của PG Bank thu hẹp 4% so với đầu năm, chỉ còn gần 46,987 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt giảm mạnh 42% (còn 193 tỷ đồng), tiền gửi tại TCTD khác giảm nhẹ 3% còn 10,804 tỷ đồng), trong khi cho vay khách hàng tăng 4% (30,249 tỷ đồng). Tiền gửi tại TCTD khác cũng giảm 3% (còn 8,858 tỷ đồng), trong khi tiền gửi khách hàng duy trì ở mức 31,228 tỷ đồng tương tự như đầu năm.

Về chất lượng nợ vay, tổng nợ xấu của PG Bank tại thời điểm 30/06/2023 tăng 13% so với đầu năm, đạt hơn 839 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn chiếm đến 66% (839 tỷ đồng) dù có giảm, trong khi nợ dưới tiêu chuẩn là nhóm tăng mạnh nhất (2,4 lần). Điều này dẫn đến tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay tăng từ mức 2,56% đầu năm lên 2,77%.

Agribank rao bán một khách sạn quy mô hơn 2.700 m2

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Đông Gia Lai đã thông báo đấu giá tài sản bảo đảm là toàn bộ công trình xây dựng gồm Khách sạn Tre Xanh; Tre Xanh Plaza; Hầm đậu xe, cổng tường rào và các thiết bị đi kèm công trình xây dựng tại số 18 Lê Lai, phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Theo mô tả của Agribank, khách sạn này tọa lạc tại số 18 Lê Lai; nằm gần ngay các trung tâm hành chính và trung tâm thương mại của thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai; cách sân bay Pleiku 5,5km. Cụm khách sạn, nhà hàng Tre Xanh, Tre Xanh Plaza gồm 02 Khu thông nhau (Khu A và Khu B) với tổng diện tích sàn 14.339,41 m2.

Toàn bộ thiết bị đầy đủ, hoạt động tốt phục vụ cho hoạt động nhà hàng khách sạn (hệ thống 05 thang máy hoạt động tốt; hệ thống điện, âm thanh, ánh sáng hoạt động tốt; hệ thống bếp hoạt động tốt; hệ thống vệ sinh hoạt động tốt; hệ thống bếp, thiết bị bếp hoạt động tốt; hệ thống máy lạnh, điều hòa hoạt động tốt; hệ thống cấp thoát nước hoạt động tốt; …).

Hệ thống nhà hàng, khách sạn cũng hiện hoạt động kinh doanh tốt. Công trình được xây dựng trên tổng diện tích đất 2.733,57 m2.

Khối tài sản này được Agribank đem ra đấu giá với giá khởi điểm 96,1 tỷ đồng. Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến vào ngày 4/8/2023.

Được biết, Khách sạn Tre Xanh là tài sản của CTCP Tập đoàn Hoàng Kim Tây Nguyên (Tay Nguyen Group, mã chứng khoán: CTC). Hồi tháng 11/2022, Tay Nguyen Group đã công bố quyết định của Chi cục Thi hành Án Dân sự TP Pleiku về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản do công ty có điều kiện thi hành án nhưng không tự nguyện thi hành. Tay Nguyen Group không được chuyển dịch, sang nhượng các tài sản trên cho đến khi thi hành án xong hoặc quyết định của cơ quan thi hành án dân sự thành phố Pleiku.

Các tài sản kê biên bao gồm: Toàn bộ công trình xây dựng của Khách sạn Tre Xanh, Tre Xanh Plaza, hầm đậu xe, cổng tường rào và thiết bị đi kèm công trình trên tại 18 Lê Lai, TP Pleiku. Đồng thời, tài sản hình thành trong tương lai là toàn bộ tài sản được nâng cấp cho nhà hàng Tre xanh Plaza từ tầng 1 đến tầng 3 tại 18 Lê Lai và các tài sản khác có giá trị không thuộc danh mục các tài sản thế chấp nêu trên nhưng thuộc quyền sở hữu, sử dụng của Tay Nguyen Group (nếu có).

Vietbank đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS lần thứ 5

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa được công ty ControlCase (Mỹ) trao chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard) Level 1 - cấp độ cao nhất, phiên bản 3.2.1 năm 2023.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp Vietbank nhận chứng chỉ này sau khi vượt qua 12 yêu cầu khắt khe trong bộ tiêu chuẩn đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu thẻ ngân hàng.

PCI DSS là Tiêu chuẩn Bảo mật Dữ liệu ngành Thanh toán thẻ hàng đầu thế giới, được xác lập bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật (PCI Security Standards Council) gồm liên minh 5 thương hiệu thẻ: American Express, Discover Financial Services, JCB International, Mastercard và Visa Inc. Tiêu chuẩn này được phát triển nhằm hỗ trợ các tổ chức thanh toán thẻ trong việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng; chống lại việc xâm nhập, sử dụng dữ liệu khi chưa được phép.

Việc bảo vệ thành công chứng nhận PCI DSS trong nhiều năm liền là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Vietbank trên hành trình chuyển đổi số nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, bảo mật và an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là tiền đề quan trọng giúp Vietbank mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác tài chính toàn cầu như Visa, MasterCard, JCB…

Với mục tiêu lấy công nghệ là bước đột phá và lấy khách hàng là trọng tâm trong mọi quyết sách hoạt động, trong các năm qua, Vietbank đã từng bước chuyển đổi các sản phẩm truyền thống như mở tài khoản, gửi/rút tiết kiệm, vay tiêu dùng… lên các kênh ngân hàng số đồng nhất (Internet banking, website, ứng dụng Vietbank Digital…) nhằm rút ngắn quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ, hướng tới mục tiêu mang đến nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bên cạnh đó, Vietbank còn xây dựng công cụ phân tích nhu cầu khách hàng, từ đó triển khai các sản phẩm đáp ứng theo từng phân khúc. Vietbank hướng đến các combo trọn gói, đa dạng sản phẩm, tăng cường hợp tác liên kết với các tổ chức trung gian thanh toán, các công ty fintech và các hệ sinh thái để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn và gia tăng lợi thế cạnh tranh.

TPBank lãi trước thuế gần 3.400 tỷ đồng quý II

Báo cáo tài chính của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán: TPB) cho thấy nhà băng tiếp tục ghi nhận lợi nhuận trước thuế khả quan trong quý II, đạt gần 3.400 tỷ đồng. Trong đó, thu nhập thuần từ dịch vụ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng khi đạt 1.500 tỷ đồng tính đến ngày 30/6, tương đương tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Tổng huy động của ngân hàng đạt trên 302.000 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản đạt gần 3.435 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ.

Tin ngân hàng ngày 20/7: PG Bank lãi trước thuế quý II hơn 150 tỷ đồng, tăng 27%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đại diện ngân hàng cho biết, đây là kết quả của việc không ngừng tăng trưởng về quy mô hoạt động và mở rộng tệp khách hàng cả về chất và lượng, thông qua nền tảng ngân hàng số để đa dạng hóa về dịch vụ, sản phẩm theo từng nhu cầu của khách hàng.

Đầu năm nay, bên cạnh việc chia cổ tức bằng tiền mặt 25%, ngân hàng cũng đã tăng vốn điều lệ lên mức 22.016 tỷ đồng thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 39,19%. Tổng dư nợ trên thị trường 1 tăng chậm hơn cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn đạt mức gần 7%.

TPBank cũng duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel III ở mức trên 11% nhờ chủ động các kế hoạch quản trị về chất lượng tài sản, duy trì và củng cố sức mạnh toàn diện trong hệ thống quản trị, đáp ứng sớm và đầy đủ các chuẩn mực quốc tế khắt khe nhất, bên cạnh việc luôn chủ kiểm soát tỷ lệ nợ xấu trong phạm vi an toàn theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Theo Công ty chứng khoán KBSV, TPBank đã có sự chuẩn bị về kiểm soát chất lượng tài sản cho giai đoạn khó khăn sắp tới của năm 2023. Tuân thủ chuẩn mực Basel III từ năm trước, đến nay, ngân hàng này vẫn tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro hiện đại bằng việc triển khai dự án Basel III nâng cao, tính vốn dựa trên phương pháp Xếp hạng nội bộ bao gồm cả cơ bản và nâng cao (FIRB & AIRB) để tối ưu hóa chi phí vốn, nâng cao năng lực quản trị.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)