Tin ngân hàng ngày 18/5: Kho bạc Nhà nước dự tính “bơm” ra thị trường khoảng 78.000 tỷ đồng

11:15 | 18/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BIDV sắp đấu giá khoản nợ hơn 120 tỷ đồng của GAC Việt Nam; Co-opBank triển khai dịch vụ nạp tiền và thanh toán hóa đơn tại quầy; Ngân hàng Bắc Á ưu đãi lãi suất vay cá nhân… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 17/5: FED mạnh tay siết chặt tiền tệ, lãi vay ở Việt Nam sẽ tăng?Tin ngân hàng ngày 17/5: FED mạnh tay siết chặt tiền tệ, lãi vay ở Việt Nam sẽ tăng?

Tin ngân hàng ngày 16/5: 100 tổ chức, cá nhân đăng ký thành viên sàn giao dịch nợTin ngân hàng ngày 16/5: 100 tổ chức, cá nhân đăng ký thành viên sàn giao dịch nợ

Kho bạc Nhà nước dự tính “bơm” ra thị trường khoảng 78.000 tỷ đồng

Mới đây, Kho bạc Nhà nước (KBNN) công bố thông tin về việc điều chỉnh hạn mức giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ (TPCP) trong quý 2/2022, theo hướng tăng lên so với dự kiến trước đó.

Tin ngân hàng ngày 18/5: Kho bạc Nhà nước dự tính “bơm” ra thị trường khoảng 78.000 tỷ đồng
Kho bạc Nhà nước dự tính “bơm” ra thị trường khoảng 78.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, tổng hạn mức giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP trong quý 2 theo đó là 73.470 tỷ đồng, tăng đáng kể so với quy mô dự kiến 67.027 tỷ đồng công bố trong tháng 4 vừa qua.

Mức điều chỉnh cũng là quy mô lớn đáng chú ý kể từ khi đầu mối này bắt đầu triển khai giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP trong gần một năm trở lại đây (sau khi có cơ chế và hướng dẫn từ cuối năm 2020).

Việc KBNN mua lại có kỳ hạn TPCP một mặt để cân đối nguồn ngân quỹ nhàn rỗi và cân đối chi phí ngân sách, mặt khác tạo một nguồn tái tạo vốn ra thị trường chủ yếu qua hệ thống ngân hàng thương mại. Thời gian qua, nguồn tái tạo này không lớn, nhưng quy mô dự kiến tăng lên nói trên cũng đáng chú ý khi nền kinh tế bước vào mùa cao điểm sản xuất kinh doanh nửa cuối năm.

Song song, trong tuần thứ hai của tháng 5 này, KBNN đã trở lại thực hiện giao dịch chào mua ngoại tệ đợt 3 với khối lượng lên tới 200 triệu USD qua hình thức giao dịch giao ngay với các ngân hàng thương mại (trong đợt chào mua này, tỷ giá USD/VND có diễn biến tăng khá mạnh).

Như vậy, với các kế hoạch trên, KBNN dự kiến có tổng cung khoảng 78.000 tỷ đồng ra thị trường trong quý 2 này; quy mô thực tế còn ở phía trước và tùy thuộc vào sự hấp thụ của các ngân hàng thương mại.

Trong bối cảnh lãi suất VND có xu hướng tăng lên, cũng như bật lại trên thị trường liên ngân hàng gần đây, nguồn tiền cung ứng dự kiến ở các kênh trên là một yếu tố góp phần bình ổn nhất định.

BIDV sắp đấu giá khoản nợ hơn 120 tỷ đồng của GAC Việt Nam

Mới đây, BIDV thông báo tìm doanh nghiệp đấu giá khoản nợ của công ty TNHH GAC Việt Nam. Toàn bộ dư nợ gốc, lãi và phí tạm tính đến ngày 11/1 là 123 tỷ đồng, trong đó, dư nợ gốc là 104 tỷ đồng, dư nợ lãi là 18,4 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ gồm hai cấu phần là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở tại số nhà 8A1, đường 379, khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú, quận 9, TP HCM và tại số 38, đường Dương Đức Hiền, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM.

Tháng 6/2020, BIDV cũng từng rao bán khoản nợ này với giá khởi điểm 112,2 tỷ đồng.

GAC Việt Nam là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, được thành lập vào tháng 11/2012. Ngành nghề chính của công ty là bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống. Trụ sở doanh nghiệp đặt tại phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Người đại diện theo pháp luật là bà Trần Thị Ngọc Bích.

Trước đó, BIDV rao bán khoản nợ hai doanh nghiệp khác gần 253 tỷ đồng, gồm Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Bách Giang và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên.

Theo hai hợp đồng tín dụng trung hạn vào năm 2007 và 2012, dư nợ của công ty Bách Giang có giá trị tạm tính đến ngày 11/3 là 253,2 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 97,3 tỷ đồng, nợ lãi là 155,6 tỷ đồng. Với công ty Cao Nguyên, BIDV cho biết tính đến tính đến 30/9/2021 giá trị dư nợ tạm tính là hơn 262 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 100,6 tỷ đồng, nợ lãi 161,3 tỷ đồng.

BIDV rao giá khởi điểm cho khoản nợ trên là 252,8 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Tiền đặt trước là 10% giá khởi điểm, bước giá đấu giá 100 triệu đồng. Đây là lần thứ 8 khoản nợ này được rao bán, lần gần nhất là tháng 11/2021 với giá khởi điểm giữ nguyên.

Co-opBank triển khai dịch vụ nạp tiền và thanh toán hóa đơn tại quầy

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) dự kiến ngày 19/5/2022 sẽ triển khai dịch vụ nạp tiền, thanh toán hóa đơn tại quầy giao dịch của Co-opBank và các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) thành viên tham gia hệ thống ngân hàng điện tử CF-eBank.

Dịch vụ nạp tiền và thanh toán hóa đơn tại quầy được thiết kế chuyên biệt cho đối tượng khách hàng của Co-opBank và QTDND, với mục đích hỗ trợ khách hàng thực hiện nhanh chóng, thuận tiện việc thanh toán tiền dịch vụ trả trước, trả sau tới nhà cung cấp dịch vụ. Khách hàng không phải mất thời gian đến điểm cung cấp dịch vụ và chờ đợi thanh toán theo cách thanh toán thông thường.

Dịch vụ nạp tiền và thanh toán hóa đơn tại quầy của Co-opBank hỗ trợ khách hàng tại quầy với 09 loại dịch vụ thiết yếu trong sinh hoạt: thanh toán cước điện thoại, internet; thanh toán tài chính, bảo hiểm; dịch vụ giao thông, cấp nước; thanh toán hóa đơn tàu, máy bay, cảng biển; đặc biệt thanh toán thuế trước bạ...

Bằng việc miễn toàn bộ các loại phí giao dịch, Co-opBank mong muốn tối đa hóa lợi ích cho khách hàng khi trải nghiệm các dịch vụ hiện đại. Co-opBank cũng cam kết mọi giao dịch nạp tiền và thanh toán hóa đơn tại quầy sẽ được ghi nhận nhanh chóng và cập nhật kịp thời với nhà cung cấp dịch vụ.

Với mạng lưới 32 chi nhánh, 66 Phòng giao dịch và gần 600 QTDND thành viên hệ thống Ngân hàng điện tử CF-eBank, Co-opBank kỳ vọng dịch vụ nạp tiền và thanh toán hóa đơn tại quầy sẽ đa dạng thêm kênh thanh toán cho khách hàng tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tăng khả năng cạnh tranh cho hệ thống QTDND trong việc đáp ứng nhu cầu của thành viên.

Co-opBank tin tưởng dịch vụ nạp tiền và thanh toán hóa đơn tại quầy sẽ được khách hàng và thành viên QTDND đón nhận tích cực. Co-opBank cam kết sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới giao dịch thông qua các QTDND, đa dạng hóa các nhà cung cấp dịch vụ như điện, học phí, y tế, giáo dục, du lịch… hướng đến phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng trong mọi lĩnh vực đời sống, mọi lúc, mọi nơi và ngay lập tức.

Ngân hàng Bắc Á ưu đãi lãi suất vay cá nhân

Chương trình "Nhận khoản vay ưu tiên - Hiện thực mục tiêu sống" áp dụng cho các khoản vay có tài sản bảo đảm với hạn mức 5.000 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 18/5: Kho bạc Nhà nước dự tính “bơm” ra thị trường khoảng 78.000 tỷ đồng
Ngân hàng Bắc Á ưu đãi lãi suất vay cá nhân/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chương trình triển khai xuyên suốt năm trên hệ thống chi nhánh Bắc Á trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, khách hàng được áp dụng mức lãi suất từ 6,6% mỗi năm trong ba tháng đầu tiên với các khoản vay trung và dài hạn phục vụ đa dạng các nhu cầu tín dụng như vay tiêu dùng, mua ôtô, mua bất động sản, xây sửa nhà, hỗ trợ chi phí du học, bổ sung vốn, đầu tư tài sản phục vụ sản xuất kinh doanh... Người có nhu cầu vay vốn dài hạn có thể lựa chọn gói vay ưu đãi từ 9,6% mỗi năm trong 18 tháng đầu tiên.

Trường hợp có nhu cầu đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn, cụ thể là vay bổ sung vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, vay trồng, chăm sóc cây công nghiệp, vay nông nghiệp trồng rau, hoa quả, ngân hàng cũng hỗ trợ mức lãi suất 6,8% mỗi năm.

Đại diện ngân hàng cho biết, chương trình này mang đến cơ hội tiếp cận nguồn tài chính ưu đãi, phục vụ đa dạng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm và sản xuất kinh doanh của khách hàng cá nhân. Khách hàng có thể lựa chọn thời gian hưởng ưu đãi với mức lãi suất vay vốn tương ứng, dựa trên kế hoạch tiêu dùng, sản xuất của cá nhân và gia đình. Gói tín dụng này sẽ trở thành giải pháp tài chính thiết thực, hiệu quả, giúp khách hàng hoàn thành kế hoạch tương lai.

Chính sách này cũng nhằm đồng hành Ngân hàng Nhà nước trong việc đưa ra gói giải pháp đồng bộ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất. Song song, ngân hàng Bắc Á triển khai chương trình tín dụng cá nhân "Lãi thấp vay nhanh - Kinh doanh khởi sắc" áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn với mức lãi suất chỉ từ 6,6% mỗi năm cho ba tháng đầu tiên. Với điều kiện áp dụng đơn giản, chỉ cần khế ước nhận nợ được giải ngân trong thời gian triển khai chương trình và thời hạn của khế ước tối đa 6 tháng, khách hàng có cơ hội bổ sung vốn để khởi nghiệp hoặc củng cố sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto