Tin ngân hàng ngày 17/2: Sau Tết Âm lịch, lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước không phải bơm tiền hỗ trợ

09:32 | 17/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sacombank ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ; Agribank rao bán nhiều xe đã hư hỏng để thu hồi nợ xấu…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Tin ngân hàng ngày 16/2: Cổ đông Eximbank không thông qua đề xuất chia cổ tức tỷ lệ 18%Tin ngân hàng ngày 16/2: Cổ đông Eximbank không thông qua đề xuất chia cổ tức tỷ lệ 18%

Tin ngân hàng ngày 15/2: Bán lẻ, cho vay bất động sản sẽ giúp ngân hàng sống khỏeTin ngân hàng ngày 15/2: Bán lẻ, cho vay bất động sản sẽ giúp ngân hàng sống khỏe

Sau Tết lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước không phải bơm tiền hỗ trợ

Theo ghi nhận trên thị trường liên ngân hàng phiên 15/2, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 10.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố với kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,50%. Tuy nhiên, không có khối lượng trúng thầu.

Tin ngân hàng ngày 17/2: Sau Tết Âm lịch, lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước không phải bơm tiền hỗ trợ
Sau Tết lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước không phải bơm tiền hỗ trợ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Như vậy, đây là phiên đầu tiên sau kỳ nghĩ lễ, nhà điều hành không cần phải bơm tiền hỗ trợ hệ thống. Trái lại, trong phiên có 209,9 tỷ đồng đáo hạn nên giá trị các ngân hàng thương mại “vay nóng” đã giảm xuống còn 15.764,76 tỷ đồng.

Mặc dù về cơ bản thanh khoản hệ thống đã được cân bằng nhưng lãi suất VND liên ngân hàng vẫn neo cao. Đồng thời, đường cong lãi suất vẫn bị đảo ngược, lãi suất kỳ hạn ngắn cao hơn lãi suất kỳ hạn dài.

Cụ thể, chốt ngày 15/2, các mức lãi suất suất dừng tại: qua đêm 2,84%; 1 tuần 2,78%; 2 tuần 2,60% và 1 tháng 2,62%.

Với các diễn biến như trên, sẽ có quan điểm cho rằng: Tại sao các ngân hàng phải tự giao dịch với nhau với mức lãi suất 2,60% cho kỳ hạn 2 tuần, trong khi có thể sử dụng kênh hỗ trợ từ phía nhà điều hành với lãi suất chỉ 2,50% cho kỳ hạn tương ứng để tiết kiệm chi phí?

Lý giải điều này, giới chuyên môn cho biết, một số thành viên có thể rất hạn chế về sở hữu giấy tờ có giá để tiếp cận nguồn vốn trên OMO để có lãi suất chỉ 2,50%, nên họ buộc phải vay nóng trên liên ngân hàng với lãi suất cao hơn nhiều thời điểm vừa qua.

Nhìn chung, dòng tiền rút ra trước kỳ nghỉ lễ đang dần trở lại hệ thống. Theo đó, lãi suất liên ngân hàng được kỳ vọng sớm hạ nhiệt và đường cong lãi suất sẽ quay về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, thời “tiền rẻ” có lẽ đã không còn trên thị trường liên ngân hàng với những mức lãi suất dưới 1%/năm như trước nữa.

Các thành viên của Hội Nghiên cứu Thị trường liên ngân hàng Việt Nam (VIRA) đưa ra dự báo, lãi suất VND kỳ hạn 1 tuần trên thị trường liên ngân hàng sẽ hạ từ từ và dừng ở mức 1,8%/năm trong tháng 2/2022.

Sacombank ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ

Từ ngày 16/2 đến hết ngày 31/3/2022, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình khuyến mãi “Xuân trọn bình an - Lộc tràn may mắn” dành cho khách hàng cá nhân tham gia mới hoặc khôi phục hợp đồng đã bị mất hiệu lực các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Dai-ichi Life Việt Nam được phân phối qua Sacombank (gồm An tâm hạnh phúc, An tâm đầu tư, Đại gia an phúc, Nâng bước tương lai, K-care).

Cụ thể, đối với khách hàng có hợp đồng bảo hiểm được phát hành mới từ ngày 07/02 đến hết ngày 31/03/2022 có mức phí từ 20 đến 30 triệu đồng sẽ được lì xì may mắn 268,000 đồng và với các hợp đồng bảo hiểm mức phí trên 30 triệu đồng sẽ được lì xì may mắn 379,000 đồng. Đồng thời, khách hàng sẽ được hoàn thêm tối đa 15% phí bảo hiểm vào tài khoản thanh toán nếu đang sử dụng các sản phẩm dịch vụ khác tại Sacombank (tiền gửi, tiền vay, thẻ tín dụng, Combo Boss, chi lương qua Sacombank, Khách hàng Doanh nghiệp đứng tên mua bảo hiểm cho Cán bộ nhân viên…).

Bên cạnh đó, khi khôi phục hợp đồng bảo hiểm đã bị mất hiệu lực từ năm 2 trở xuống từ ngày 16 đến hết ngày 28/02/2022, khách hàng sẽ được hoàn 10% phí bảo hiểm, tối đa 2 triệu đồng.

Tham gia bảo hiểm tại Sacombank, ngoài các danh mục sản phẩm và quyền lợi đa dạng, khách hàng còn nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khi tham gia trọn gói các sản phẩm dịch vụ tại ngân hàng cũng như được hỗ trợ các giải pháp giúp thuận tiện hơn khi đóng các kỳ phí sau (gửi tiết kiệm tích lũy/gửi góp, ủy thác thanh toán tự động, trả góp 0% lãi suất)... Đồng thời, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia các chương trình khuyến mãi hấp dẫn được Sacombank liên tục triển khai.

Agribank rao bán nhiều xe đã hư hỏng để thu hồi nợ xấu

Vừa qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bình Thạnh, TP.HCM vừa ra thông báo bán đấu giá lô tài sản gồm xe, máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu thanh lý, đã qua sử dụng, đáng chú ý trong đó nhiều tài sản đã hư hỏng nặng.

Tin ngân hàng ngày 17/2: Sau Tết Âm lịch, lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước không phải bơm tiền hỗ trợ
Agribank rao bán nhiều xe đã hư hỏng để thu hồi nợ xấu/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, xe ô tô bán tải nhãn hiệu Madza đã hư hỏng hoàn toàn, các bộ phận: máy, thiết bị phụ trợ, điện, taplo điều khiển... đã bị tháo rời, nội – ngoại thất đã hư hỏng không còn gì, vỏ xe, mân xe và gầm xe rỉ sét, xe không còn khả năng sửa chữa để đem vào tái sử dụng.

Xe xúc lật hiệu CAT 910 cũng rơi vào tình trạng hư hỏng thê thảm, bộ phận chính chủ lực của xe là kính thủy lực đã bị tháo rời và không còn hiện trạng. Các bộ phận khác cũng bị tháo rời khỏi xe.

Xe nâng hiệu Kmassu 30 hư hỏng hoàn toàn, bộ phận chính chủ lực của xe là kính thủy lực, và các bộ phận khác cũng bị tháo rời khỏi xe.

Đáng chú ý là các loại giấy tờ pháp lý liên quan đến các tài sản trên gồm giấy đăng ký xe ô tô; giấy đăng kiểm và một số giấy tờ khác cũng đã “bay màu”.

Một tài sản khác nằm trong lô này là 3 băng chuyền nghiền bột đá có hệ thống băng chuyền nhưng đã hư hỏng, không đủ điều kiện để kiểm tra tình trạng hoạt động của máy. Thân máy han gỉ, trầy xước, một số bộ phận chính như motor đã bị tháo rời, không còn hiện trạng.

Cái duy nhất có thể xài được là 107 bao đá (gồm đá 1,2 +24 đá tạo màu) bởi đây là nguyên liệu dôi dư trong quá trình sản xuất.

Được biết, đây là tài sản của Công ty TNHH may Thiên Kim đang được Agribank Chi nhánh Bình Thạnh xử lý để thu hồi nợ cho nghĩa vụ của Công ty TNHH may Thiên Kim đối với Agribank Chi nhánh Bình Thạnh theo Bản án số 08/2021/KDTM-PT ngày 10-12-2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Mức giá khởi điểm cho lô tài sản thuộc dạng “phế liệu” này được ngân hàng đưa ra là 166,05 triệu đồng nhưng chưa bao gồm các loại thuế phí như thuế giá trị gia tăng (nếu có), chi phí tháo dỡ, bốc xếp, vận chuyển và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật…

Các cá nhân, tổ chức có nhu cầu tham gia đấu giá lô tài sản này, khách hàng phải đặt tiền đặt trước là gần 25 triệu tương đương 15% giá khởi điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/H)