Tin ngân hàng ngày 16/9: Đâu là “bến đỗ mới” của GPBank?

11:15 | 16/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đại diện của SMBC rút khỏi Hội đồng quản trị Eximbank; NCB chính thức tăng vốn lên 5.600 tỷ đồng; SaigonBank tặng lãi suất tiền gửi nhân dịp sinh nhật… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 15/9: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnhTin ngân hàng ngày 15/9: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Tin ngân hàng ngày 14/9: Agribank bán 4 lô đất tại TP HCM với giá khởi điểm gần 100 tỉ đồngTin ngân hàng ngày 14/9: Agribank bán 4 lô đất tại TP HCM với giá khởi điểm gần 100 tỉ đồng

Đâu là “bến đỗ mới” của GPBank?

Tại Lễ công bố các quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) vừa qua, điều thu hút chú ý của thị trường là sự tham gia của đại diện lãnh đạo VietinBank và VPBank.

Tin ngân hàng ngày 16/9: Đâu là “bến đỗ mới” của GPBank?
Ngân hàng nào sẽ tham gia tái cơ cấu GPBank?/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong sự kiện này, ông Phạm Huy Thông đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên GPBank, ông Hồ Hữu Minh giữ chức vụ Thành viên HĐTV kiêm Tổng Giám đốc GPBank; Ông Phạm Huy Thông từng là người gắn bó với VietinBank nhiều năm. Đến tháng 7/2015, sau khi GPBank được NHNN mua lại với giá “0 đồng”, ông Thông được điều động và bổ nhiệm giữ chức thành viên HĐTV kiêm Tổng giám đốc GPBank. Tương tự, Tân Tổng Giám đốc GPBank Hồ Hữu Minh cũng là một nhân sự cũ của VietinBank.

Do đó, đã có dự đoán đưa ra là khả năng VietinBank sẽ chính thức tham gia tái cơ cấu GPBank.

Tuy nhiên, có một đáng chú ý là, trong nhóm các ngân hàng trình ĐHĐCĐ chương trình tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém trong năm nay, ngoài Vietcombank, MB và gần nhất HDBank đã “nhắm” địa chỉ cụ thể, còn VietinBank không có chương trình này. Riêng VPBank đã được ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch tham gia tái cơ cấu TCTD. Nhiều chuyên gia cho rằng, phương án VPBank chính thức tham gia tái cơ cấu GPBank sẽ hợp lý hơn.

“Nguyên do là bởi VietinBank trong vai trò là NHTMCP có vốn Nhà nước, sẽ thực hiện các “nhiệm vụ” hỗ trợ hệ thống mà NHNN giao. Việc VietinBank cử nhân sự tái cơ cấu GPBank, cũng tương tự như VietinBank đã hiện diện tại Đông Á Bank kể từ khi ngân hàng này vào diện kiểm soát đặc biệt. Đến nay, Đông Á Bank gần như đã ngã ngũ phương án chuyển giao bắt buộc về tay NHTM khác mà không phải VietinBank.

Tương tự như vậy, VietinBank cũng đã hỗ trợ tại OceanBank 6 năm qua cho đến khi chuyển giao bắt buộc về tay MB. Do đó, không loại trừ kịch bản VietinBank sẽ chỉ hậu thuẫn hoàn tất nhiệm vụ ở giai đoạn thứ nhất, và VPBank sẽ nhận lãnh trách nhiệm ở chặng đường mới”, một chuyên gia nhận định.

GPBank là một trong 3 ngân hàng 0 đồng đã được NHNN tuyên bố mua lại 0 đồng sau khi thua lỗ âm vốn chủ sở hữu. Sau nhiều năm tái cơ cấu và không công bố thông tin, tại 2021, NHNN cho biết, nợ xấu của GPBank là 2.800 tỷ đồng, chiếm 59,32% dư nợ.

Đại diện của SMBC rút khỏi Hội đồng quản trị Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã chứng khoán EIB) cho biết, từ ngày 14/9, ông Võ Quang Hiển không còn là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank và thành viên/ủy viên các hội đồng/ủy ban trực thuộc Eximbank.

Lý do miễn nhiệm là do ông Võ Quang Hiển không còn làm người đại diện theo ủy quyền của cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) tại Eximbank từ ngày 14/9.

Ông Võ Quang Hiển sinh năm 1969, đang là Giám đốc điều hành Bộ phận Tài trợ thương mại toàn cầu Ngân hàng Sumitomo Mitsui chi nhánh Singapore. Trong giai đoạn 2017-2019, ông Hiển tham gia vào Eximbank với vai trò Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp, theo phái cử của SMBC.

Hồi tháng 2/2022, ông Võ Quang Hiển được đề cử tham gia vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2022 - 2025 bởi SMBC - cổ đông chiến lược, nắm giữ 15% vốn Eximbank.

Như vậy, sau khi ông Võ Quang Hiển rời khỏi HĐQT Eximbank, HĐQT ngân hàng còn 6 thành viên, bao gồm Chủ tịch HĐQT Lương Thị Cẩm Tú, ông Đào Phong Trúc Đại, Thành viên HĐQT độc lập và 4 thành viên HĐQT khác là bà Lê Hồng Anh, ông Nguyễn Thanh Hùng, ông Nguyễn Hiếu và bà Đỗ Hà Phương.

Trên thị trường chứng khoán, 2 phiên gần đây cổ phiếu EIB của Eximbank phủ sắc tím cùng khối lượng giao dịch cao đột biến gấp hơn 6 lần bình quân 10 phiên gần nhất. Diễn biến này cũng đi ngược với thị trường nói chung và dòng ngân hàng nói riêng. Chốt phiên 15/9, EIB đứng tại 35.300 đồng/cổ phiếu.

Mới đây, Eximbank đã nhận được văn bản của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chấp thuận cho Eximbank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 2.459 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông Eximbank thông qua.

Theo phương án tăng vốn mà Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank đã thông qua tại đại hội năm 2022, ngân hàng sẽ phát hành 245,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 20%, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu EIB sẽ nhận được số cổ phần mới tối đa là 20 cổ phần. Nguồn thực hiện từ lợi nhuận để lại năm 2017-2021.

NCB chính thức tăng vốn lên 5.600 tỷ đồng

Ngày 14/09/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định số 1566/QĐ-NHNN về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép hoạt động của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB). Theo đó, NCB chính thức tăng vốn lên hơn 5.600 tỷ đồng.

Đại diện Lãnh đạo NCB cho biết: “Tăng vốn điều lệ thành công là bước đột phá trong quá trình thực hiện Phương án cơ cấu lại mà NHNN đã phê duyệt, giúp NCB củng cố năng lực tài chính, tăng cường an toàn hoạt động, tạo tiền đề cho việc tái cấu trúc thành công và đạt được các mục tiêu chiến lược phát triển ngân hàng trong dài hạn. Trong thời gian tới, NCB sẽ tiếp tục có phương án nâng cao năng lực tài chính và đáp ứng các chuẩn quốc tế, trở thành ngân hàng tầm trung trong hệ thống ngân hàng Việt Nam”.

Trước đó, NCB cũng đã được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1.500 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành cổ phần cho cổ đông hiện hữu, đưa vốn điều lệ lên mức hơn 5.600 tỷ đồng theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông NCB thông qua.

Vốn điều lệ tăng thêm chủ yếu sẽ được dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh giúp tăng cường năng lực tài chính và an toàn hoạt động; mở rộng hoạt động kinh doanh tại các địa bàn kinh tế trọng điểm, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về vốn của khách hàng. Bên cạnh đó, vốn tăng thêm còn đươc dùng để triển khai các dự án trọng điểm phục vụ cho mục tiêu phát triển lâu dài của NCB như: đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống mạng lưới, hình ảnh thương hiệu ngân hàng; xây dựng, đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự có năng lực toàn diện để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của ngân hàng; đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, ứng dụng số trong mọi hoat động của ngân hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mang tới khách hàng những trải nghiệm vượt trội...

Năm 2022, Ngân hàng đặt mục tiêu đạt 1 triệu khách hàng, tổng tài sản tăng lên mức 78 nghìn tỷ đồng; bên cạnh đó, NCB cũng đặt kế hoạch tái cấu trúc toàn diện chất lượng tài sản; tập trung thu hồi, xử lý nợ có vấn đề theo đúng kế hoạch tại Phương án cơ cấu lại; tăng cường công tác giám sát, quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng.

SaigonBank tặng lãi suất tiền gửi nhân dịp sinh nhật

Nhân kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaigonBank) 16/10/1987-16/10/2022. Theo đó, với chương trình "Gửi tiền liền tay, thêm ngay lãi suất" khởi động từ ngày 15/9/2022, khách hàng gửi tiền có kỳ hạn trên 6 tháng sẽ được cộng thêm lãi suất 1% một năm.

Tin ngân hàng ngày 16/9: Đâu là “bến đỗ mới” của GPBank?
SaigonBank tặng lãi suất tiền gửi nhân dịp sinh nhật/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, nhà băng này còn triển khai chương trình "Nhận tiền đầy ví, không lo về phí" từ nay đến hết ngày 31/10. Ưu đãi được áp dụng cho mọi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp khi nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam qua hệ thống SaigonBank.

Từ 1/10/2022 đến 31/12/2022, ngân hàng này cũng triển khai chương trình khuyến mãi "Chuyển tiền siêu tốc, tỷ giá giảm sốc" ưu đãi về tỷ giá và phí chuyển tiền khi mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế tại ngân hàng. Cụ thể, với tỷ giá: mức giảm tỷ giá bán chuyển khoản so với giá bảng niêm yết tại mọi thời điểm giao dịch: giảm 35 VND/USD hoặc giảm 35 VND/EUR. Với phí chuyển tiền, ngân hàng miễn thủ tục phí chuyển tiền đi bằng điện vào ngày thứ ba hàng tuần.

Thêm vào đó, ngân hàng cũng triển khai các ưu đãi lớn về lãi suất cho các khách hàng khi vay vốn. Khách hàng có thể lựa chọn linh hoạt các gói vay khác nhau, phù hợp với nhu cầu, điều kiện. Ngoài ra, các ưu đãi phí cũng được áp dụng cho các sản phẩm dịch vụ khác trên các ứng dụng SaigonBank Smartbanking, SaigonBank PAY, tiết kiệm online...

Thông qua chương trình khuyến mãi, SaigonBank muốn gửi lời cảm ơn đến khách hàng đã đồng hành cùng nhà băng trong suốt thời gian qua.

Ngoài việc đa dạng hóa các chương trình ưu đãi về sản phẩm, dịch vụ, SaigonBank còn đầu tư công nghệ, đổi mới quy trình giao dịch... hướng tới sự đổi mới, sáng tạo các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng

SaigonBank cũng cho biết, sẽ tăng cường thực hiện các hoạt động tri ân, an sinh xã hội, tài trợ cộng đồng. Trước đó, SaigonBank đã tài trợ 1,4 tỷ đồng cho Bệnh viện Lê Văn Thịnh để thực hiện "Dự án thanh toán khám chữa bệnh không dùng tiền mặt" và trao nhiều suất quà cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto