Tin ngân hàng ngày 16/7: Điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà

10:42 | 16/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kho bạc Nhà nước liên tiếp chào mua ngoại tệ; Manulife Việt Nam ra mắt sản phẩm Max - Sống Khỏe trên ứng dụng VietinBank iPay; Kỷ niệm 3 năm ra mắt tại Việt Nam, Shinhan Finance hoàn 100% lãi suất kỳ đầu tiên… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin ngân hàng ngày 15/7: 6 tháng đầu năm, lợi nhuận SHB tăng 84% so với cùng kỳTin ngân hàng ngày 15/7: 6 tháng đầu năm, lợi nhuận SHB tăng 84% so với cùng kỳ
Tin ngân hàng ngày 14/7: Hơn 30.000 tỷ đồng nợ xấu niêm yết trên sàn giao dịch của VAMCTin ngân hàng ngày 14/7: Hơn 30.000 tỷ đồng nợ xấu niêm yết trên sàn giao dịch của VAMC

Ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà

Các ngân hàng hiện đang điều chỉnh dần mặt bằng lãi suất cho vay trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng lên và hạn mức tín dụng hạn hẹp. Trong đó, lãi suất vay mua nhà đã không còn nhiều ưu đãi như trước nữa.

Tin ngân hàng ngày 16/7: Điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Anh Lê Đình Khương (Hà Nội) chia sẻ, đầu năm 2021, thấy lãi suất mua nhà rẻ chỉ khoảng 5-6%/năm nên gia đình anh đã quyết định vay mua một căn hộ gần 2 tỷ đồng, với giá trị vay là 60% giá trị căn nhà (tức vay 1,2 tỷ từ ngân hàng). Tuy nhiên anh Khương cho biết mức lãi suất 5% là chỉ là lãi suất ưu đãi năm đầu, sau đó lãi suất sẽ thả nổi theo thị trường (mức lãi huy động cao nhất của ngân hàng cộng thêm biên độ khoảng 4%). Theo tính toán, nếu lãi suất thả nổi thời gian tới tăng cao thì số tiền gốc và lãi của gia đình anh phải chi trả cũng tăng lên rất nhiều.

Trái với thời điểm năm ngoái, các ngân hàng liên tục giảm lãi suất cho vay mua nhà để kích thích nhu cầu vay vốn thì nay các nhà băng đã điều chỉnh lãi suất cho vay từ 1-2%/năm. Từng được đánh giá là một trong những ngân hàng cho vay mua nhà có lãi suất thấp nhất thị trường nhưng mới đây, Shinhan Bank điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà cố định 1 năm vay đầu tiên từ 6,2%/năm lên 8,2%/năm; cố định lãi suất vay 36 tháng lên 8,9%/năm thay vì mức 7,6%/năm; lãi suất cho vay cố định 60 tháng lên 9,5%/năm thay vì 7,8%/năm.

Theo tìm hiểu, trong tháng 7 này có 2 ngân hàng khác cũng điều chỉnh lãi suất cho vay là ngân hàng UOB và VIB. UOB đã tăng lãi suất cho vay mua nhà từ mức 6,49%/năm trong tháng trước lên mức 7,69%/năm trong tháng này. Trong khi đó, VIB cũng đã điều chỉnh tăng 0,2 điểm phần trăm lãi suất lên mức 8,7%/năm cho các khoản vay với mục đích mua nhà.

Lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất hiện nay là từ 4,99%/năm, được áp dụng tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Tuy nhiên mức lãi suất ưu đãi này chỉ cố định trong 3 tháng đầu, đến tháng thứ 4 sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Hay như ngân hàng PVcomBank cũng cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi 5%/năm cố định trong 6 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian trên, lãi suất phải trả là 12%/năm.

Ngoài các ngân hàng kể trên, các ngân hàng khác như TPBank cho vay mua nhà từ 5,9%/năm, BIDV 6,2%/năm,Techcombank 6,69%/năm, OCB 6,99%/năm, SCB 7,9%/năm…

Kho bạc Nhà nước liên tiếp chào mua ngoại tệ

Ngày 15/7, Kho bạc Nhà nước (KBNN) thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại. Đây là đợt chào thứ 08 kể từ đầu năm 2022 đến nay, với khối lượng dự kiến là tối đa 35 triệu USD; loại hình giao dịch là giao dịch giao ngay; ngày giao dịch là 18/7/2022; ngày thanh toán dự kiến là 20/7/2022.

Khối lượng chào mua nói trên khá thấp so với các đợt chào mua trước đó của đầu mối này. Nhưng tần suất mua vào lại có hướng dày hơn trước.

Cụ thể, trong tuần này KBNN cũng đã nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại với đợt chào thứ 07 của năm; khối lượng dự kiến là tối đa 90 triệu USD; loại hình giao dịch là giao dịch giao ngay; ngày giao dịch là 14/7/2022; ngày thanh toán dự kiến là 18/7/2022.

Như vậy KBNN đã có 08 đợt chào mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại kể từ đầu năm đến nay; tổng quy mô chào hiện vẫn dưới mức 1 tỷ USD. Trong các đợt chào đầu năm (từ tháng 3), cơ quan này chào mua khá lớn với 100-250 triệu USD mỗi đợt, nhưng có xu hướng giảm dần các đợt gần đây.

Hoạt động chào mua ngoại tệ của KBNN hiện nay diễn ra trong bối cảnh tỷ giá USD/VND liên tiếp tăng nhanh. Cập nhật đến sáng nay (15/7) trên thị trường liên ngân hàng, giá USD giao ngay giữa các ngân hàng thương mại đã lên tới 23.435 VND, tăng tới 2,82% kể từ đầu năm. Biến động này gây bất lợi nhất định đến chi phí mua vào ngoại tệ của KBNN

Manulife Việt Nam ra mắt sản phẩm Max - Sống Khỏe trên ứng dụng VietinBank iPay

Manulife Việt Nam và VietinBank vừa công bố ra mắt sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hạn mức cao ‘Max - Sống Khỏe’ trên ứng dụng iPay, giúp hơn 14 triệu khách hàng của VietinBank có cơ hội tiếp cận được các giải pháp bảo vệ chỉ cần chạm đăng ký một giây với mức chi phí hợp lý.

Đây được xem là cột mốc mới nhất trong nỗ lực của Manulife Việt Nam và VietinBank nhằm thúc đẩy số hóa và chuyển đổi ngành bảo hiểm nhân thọ thông qua các giải pháp hàng đầu về sức khỏe, mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng và bảo vệ toàn diện.

Là sản phẩm chăm sóc sức khỏe chuyên biệt, Max - Sống Khỏe cung cấp ba chương trình bảo hiểm cạnh tranh với mức phí định kỳ không đổi chỉ từ 560.000 VNĐ/năm. Hạn mức bảo hiểm dao động từ 1 tỷ đồng và hợp đồng sẽ có hiệu lực trong suốt 3 năm kể từ khi kích hoạt. Đặc biệt, khách hàng của Max - Sống Khỏe được cung cấp các quyền lợi nội trú và ngoại trú trong mạng lưới thanh toán trực tiếp của gần 300 bệnh viện và phòng khám trên toàn quốc.

VietinBank iPay Mobile đang là một trong những ứng dụng ngân hàng điện tử tốt nhất và toàn diện nhất tại Việt Nam, với hơn 1.000 nhà cung cấp và hơn 150 tính năng trên ứng dụng giúp người dùng tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn hơn, đơn giản hơn, tiết kiệm hơn, tối ưu hơn cho khách hàng. Đây cũng là giải pháp nhằm hạn chế tiêu dùng tiền mặt theo chỉ thị của TTCP cũng như NHNN hướng tới xã hội không tiền mặt. Với những nỗ lực trong việc nâng cấp, hoàn thiện đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, năm 2021, VietinBank iPay Mobile là ứng dụng ngân hàng duy nhất 2 năm liên tiếp đạt danh hiệu top 10 Sao Khuê và đạt giải thưởng "Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất Viêt Nam 2021" trao bởi tạp chí The Asian Banker.

Với việc ra mắt sản phẩm Max - Sống khỏe trên VietinBank iPay, Manulife Việt Nam và VietinBank cùng nhau cam kết góp phần làm cho cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam tốt hơn mỗi ngày.

Nhân dịp ra mắt Max - Sống khỏe trên iPay, Manulife Viêt Nam và VietinBank triển khai chương trình khuyến mại "iPay Sống Khỏe - Nhận Ngay Hoàn Tiền 1". Theo đó, từ 11/07/2022 đến hết 30/09/2022, quý khách hàng tham gia sản phẩm Max - Sống Khỏe qua ứng dụng VietinBank iPay sẽ được tặng 10% phí bảo hiểm năm đầu tiên.

Kỷ niệm 3 năm ra mắt tại Việt Nam, Shinhan Finance hoàn 100% lãi suất kỳ đầu tiên

Chào mừng sự kiện 3 năm ra mắt Thương hiệu Shinhan Finance tại thị trường Việt Nam, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) tri ân khách hàng với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn.

Tin ngân hàng ngày 16/7: Điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà
Kỷ niệm 3 năm ra mắt tại Việt Nam, Shinhan Finance hoàn 100% lãi suất kỳ đầu tiên/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, từ ngày 14/7 đến hết ngày 14/8/2022, tất cả khách hàng khi đăng ký vay tiêu dùng và được giải ngân qua các kênh trực tuyến bao gồm ứng dụng iShinhan và website Shinhan Finance sẽ được hoàn 100% lãi suất kỳ đầu tiên.

Ưu đãi không giới hạn số lượng khách hàng đăng ký vay vốn trong suốt thời gian triển khai chương trình. Không những thế, từ ngày 28/6/2022, khách hàng có thể đăng ký khoản vay tín chấp online hoàn toàn qua ứng dụng di động iShinhan. Dịch vụ áp dụng cho tất cả khách hàng sinh sống trong khu vực mà Shinhan Finance phục vụ, bao gồm cả khách hàng đi làm hưởng lương cũng như tự doanh sẽ không cần chứng minh thu nhập, và hồ sơ vay được phê duyệt chỉ trong vòng 15 phút.

Ngay trên ứng dụng iShinhan, khách hàng không những có thể đăng ký các sản phẩm vay của Shinhan Finance mà còn theo dõi được quá trình thẩm định và xét duyệt đơn đăng ký cũng như thanh toán khoản vay của mình.

Đặc biệt, trong tháng 7 này, Shinhan Finance có nhiều hoạt động hấp dẫn với những phần quà có giá trị cho các khách hàng khi chia sẻ niềm vui cùng thương hiệu trên Facebook Fanpage Shinhan Finance.

Với sứ mệnh xuyên suốt trong những năm qua về một ngành tài chính nhân văn, thông qua các hoạt động ý nghĩa và hướng đến cộng đồng, Shinhan Finance mong muốn sẽ mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân Việt Nam bằng sức mạnh tài chính.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto