Tin ngân hàng ngày 16/5: Ngân hàng quốc doanh điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi

10:18 | 16/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
LPBank chính thức là tên viết tắt của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt; VAMC sắp đấu giá khoản nợ xấu hơn 1.240 tỉ đồng được mua lại từ Sacombank và Agribank; Eximbank được Refinitiv vinh danh Top 5 ngân hàng có giao dịch ngoại hối hàng đầu Việt Nam… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 15/5: Chất lượng tín dụng đi xuống, ngân hàng tăng phòng thủTin ngân hàng ngày 15/5: Chất lượng tín dụng đi xuống, ngân hàng tăng phòng thủ
Tin ngân hàng tuần qua: NHNN cân nhắc giảm lãi suất điều hànhTin ngân hàng tuần qua: NHNN cân nhắc giảm lãi suất điều hành

Ngân hàng quốc doanh điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi

Sau khi các ngân hàng tư nhân đồng loạt hạ lãi suất tiền gửi tiết kiệm vào đầu tháng 5, đến lượt các ngân hàng quốc doanh điều chỉnh lãi suất huy động theo.

Tin ngân hàng ngày 16/5: Ngân hàng quốc doanh điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vietcombank giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng 0,3 điểm phần trăm còn 4,6%/năm, kỳ hạn 3 tháng giảm 0,3 điểm phần trăm còn 5,1%/năm. Trong khi đó, lãi suất kỳ hạn 6-9 tháng vẫn giữ nguyên 5,8%/năm. Lãi suất từ 12 tháng trở lên được duy trì 7,2%/năm.

Đối với hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến, Vietcombank giảm lãi suất kỳ hạn 12 tháng 0,2 điểm phần trăm, xuống còn 7,2%/năm. Các kỳ hạn còn lại được giữ nguyên.

Tương tự, Agribank giảm lãi suất tiết kiệm kỳ hạn trên 12 tháng từ 7,2%/năm xuống còn 7%/năm. Lãi suất các kỳ hạn 1-2 tháng tại Agribank cũng giảm 0,2 điểm phần trăm về 4,6%/năm và 3-5 tháng về 5,1%/năm.

Tại VietinBank, lãi suất kỳ hạn từ 1 đến dưới 3 tháng giảm từ 4.9%/năm xuống còn 4.6%/năm; từ 2 đến dưới 6 tháng giảm từ 5,4%/năm xuống 5,1%/năm. Ở kênh online, mức lãi suất 8,2%/năm ở kỳ hạn 12 tháng cũng không còn trên biểu lãi suất.

Hiện, trong nhóm quốc doanh, còn BIDV vẫn giữ nguyên mức lãi suất như kỳ trước.

Trước đó, từ đầu tháng năm, các ngân hàng tư nhân đã đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm, đưa mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm 1-3 tháng về 4,3-5,5%/năm, kỳ hạn 6-9 tháng trong khoảng 6,6-8,5%/năm, kỳ hạn 12 tháng trong khoảng 6,9-8,5%/năm.

Tại “Hội nghị ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh vùng Đông Nam Bộ” diễn ra chiều ngày 11/5 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đang tiếp tục theo dõi, thời gian tới, NHNN sẽ cân nhắc điều kiện, nếu được sẽ giảm lãi suất điều hành. Các TCTD đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất.

LPBank chính thức là tên viết tắt của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Ngày 12/5/2023 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra Quyết định số 899/QĐ-NHNN cho phép Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt đổi tên viết tắt tiếng Anh thành LPBank (phát âm: eo - pi - bank). Đây là một sự kiện quan trọng của Ngân hàng, việc đổi sang tên viết tắt mới - LPBank được đánh giá là nắm bắt đúng xu hướng chung của các ngân hàng hiện nay, tên viết tắt rút gọn nhất có thể, dễ đọc, dễ nhớ.

Việc thay đổi tên và nhận diện thương hiệu của LPBank đánh dấu giai đoạn Ngân hàng chuyển mình, thay đổi toàn diện và mạnh mẽ sang giai đoạn mới với mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Trong thời gian tới, LPBank tiếp tục thực hiện thay đổi toàn diện hệ thống logo và nhận diện thương hiệu LPBank nhằm đồng bộ hóa các dịch vụ, sản phẩm và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Sau hơn 15 năm hình thành và phát triển, hiện nay LPBank từng bước lớn mạnh, khẳng định vị thế trên thị trường tài chính ngân hàng và là một trong những ngân hàng TMCP có mạng lưới rộng lớn với hơn 1.200 điểm giao dịch trên khắp cả nước.

Kết thúc quý I/2023, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, hoạt động kinh doanh của LPBank vẫn đạt được một số điểm sáng tích cực nhờ thực hiện tối ưu hiệu quả sử dụng vốn do điều chỉnh nguồn vốn linh hoạt, phù hợp với tăng trưởng tín dụng và luôn đảm bảo các tỉ lệ an toàn hoạt động. Huy động vốn đạt hơn 272.500 tỉ đồng, dư nợ cho vay 242.100 tỉ đồng, LPBank nằm trong top 10 Ngân hàng có tỉ lệ nợ xấu thấp nhất quý I/2023.

VAMC sắp đấu giá khoản nợ xấu hơn 1.240 tỉ đồng được mua lại từ Sacombank và Agribank

Dự kiến ngày 22/5 tới đây, Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sẽ bán đấu giá khoản nợ xấu của nhóm khách hàng được mua lại từ Sacombank và Agribank với tổng mức giá khởi điểm hơn 1.240 tỉ đồng.

Tài sản đấu giá là khoản nợ xấu liên quan đến các công ty gồm: Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Anna, Công ty CP EcoPetro, Công ty TNHH Đông Thành, Công ty TNHH Kim Bình Sài Gòn, Công ty TNHH May Phúc Thành và các cá nhân khác. Các khoản nợ xấu này đều liên quan đến ông Trần Văn Thông.

Đây là khoản nợ VAMC mua từ Agribank chi nhánh An Phú, được rao bán lại với giá khởi điểm hơn 520 tỉ đồng. Tài sản đảm bảo của khoản nợ này gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 37 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành (quận 1, TP HCM). Khu đất là đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài có diện tích sử dụng chung hơn 139 m2. Tài sản đảm bảo của khoản nợ còn có quyền sử dụng đất , tài sản gắn liền với đất tại số 37 - 37A Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành (quận 1, TP HCM).

Ngoài ra, tài sản được dùng để bảo đảm cho khoản nợ xấu kể trên còn có quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với tại số 12 - 20 Lê Văn Hưu (phường Bến Nghé, quận 1). Trong đó, khu đất có diện tích 553 m2, là đất ở và có thời hạn sử dụng lâu dài. Tài sản trên đất là nhà ở có diện tích xây dựng 244 m2, diện tích sử dụng riêng 81 m2, và sử dụng chung 54 m2. Tất cả số tài sản trên đều do ông Trần Văn Thông là chủ sở hữu.

Đối với các khoản nợ xấu của bà Nguyễn Thị Sáu và ông Trần Văn Thông mà VAMC mua từ Sacombank chi nhánh 8/3, VAMC rao bán đấu giá với mức khởi điểm 722 tỉ đồng. Số tiền đặt trước là 75 tỉ đồng, hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá. Phương thức đấu giá theo hình thức trả giá lên.

Eximbank được Refinitiv vinh danh Top 5 ngân hàng có giao dịch ngoại hối hàng đầu Việt Nam

Trong khuôn khổ buổi lễ LSEG FX Awards 2023 vừa qua tại Hà Nội, Eximbank đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 5 volume traded - Matching” (Top 5 các ngân hàng có giao dịch ngoại hối lớn nhất thị trường - FX Matching).

Tin ngân hàng ngày 16/5: Ngân hàng quốc doanh điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giải thưởng được trao bởi Refinitiv - thành viên thuộc Sở giao dịch chứng khoán London (London Stock Exchange Group - LSEG) - căn cứ vào thống kê giao dịch của gần 30 ngân hàng trong nước và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam trên hệ thống giao dịch ngoại tệ liên ngân hàng (FX Matching) trong năm 2022. Đây là một sân chơi lớn dành cho các Tổ chức tín dụng và Chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Eximbank vinh dự luôn nằm trong Top 5 ngân hàng có khối lượng giao dịch hàng đầu thị trường qua các năm.

Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại hối luôn là thế mạnh của Eximbank, giải thưởng danh giá này một lần nữa khẳng định vị thế nhà tạo lập thị trường của Eximbank trên thị trường ngoại hối Việt Nam - với khối lượng giao dịch vượt trội và sức ảnh hưởng của Eximbank trên thị trường.

Đặc biêt, năm 2022, Eximbank đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận bổ sung nội dung hoạt động phái sinh lãi suất là giao dịch hoán đổi tiền tệ chéo (Cross Currency Swap) vào Giấy phép hoạt động theo quyết định số 2008/QĐ-NHNN.

Việc Eximbank được Ngân hàng nhà nước chấp thuận bổ sung nội dung hoạt động khẳng định Eximbank đã tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng, có các biện pháp và hệ thống quản lý rủi ro đạt tiêu chuẩn theo quy định, chấp hành các quy định về hoạt động ngoại hối nói riêng và chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước nói chung.

Đây là vinh dự của Eximbank trong việc đa dạng hóa cung cấp các sản phẩm ngoại hối và các sản phẩm phái sinh cho khách hàng, mở ra cơ hội cho việc gia tăng danh mục khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng có các giao dịch vay vốn ngoại tệ trên thị trường quốc tế (Các doanh nghiệp FDI/FII, công ty đa quốc gia, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư…).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto