Tin ngân hàng ngày 16/1: Nhiều ngân hàng "dính lỗi" chuyển tiền online những ngày cận tết

10:25 | 16/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong 2 tuần đầu năm 2023, NHNN hút ròng 125.700 tỉ đồng; Các ngân hàng sẽ tiếp tục thắt chặt tiêu chuẩn cho vay đầu tư kinh doanh BĐS; Tết sắm xe Piaggio nhận lì xì từ Shinhan Finance… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 15/12: Tăng lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở từ năm 2023Tin ngân hàng ngày 15/12: Tăng lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở từ năm 2023
Tin ngân hàng ngày 14/1: Vietcombank tăng gấp đôi hạn mức rút tiền ATM mỗi lần giao dịchTin ngân hàng ngày 14/1: Vietcombank tăng gấp đôi hạn mức rút tiền ATM mỗi lần giao dịch

Hàng loạt ngân hàng dính lỗi chuyển tiền online những ngày cận tết

Do nhu cầu giao dịch không dùng tiền mặt trong những ngày cận Tết tăng cao, rất nhiều ngân hàng dính phải lỗi dù đã nâng cấp hệ thống liên tục.

Loại hình giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng được ưa chuộng, bởi sự thuận tiện và rất an toàn. Chính vì ngày càng nhiều người sử dụng loại hình này nên những ngày cuối năm tình trạng báo lỗi, nghẽn là không thể tránh khỏi.

Tin ngân hàng ngày 16/1: Nhiều ngân hàng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thông tin từ các ngân hàng, mặc dù đã nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ hiện đại, tình trạng hệ thống quá tải vẫn xảy ra khi lượng giao dịch tăng đột biến.

Tình trạng này thường xuất hiện trong vài ngày gần đây đối với app di động của một số ngân hàng như: TPBank, Agribank, MBBank, Vietinbank…

Các chuyên gia cho rằng, nhu cầu giao dịch chuyển tiền online của người dân vào dịp Tết Nguên đán năm nay sẽ cao hơn so với năm ngoái. Thời điểm này năm ngoái, Napas ghi nhận lượng giao dịch lên tới 15-16 triệu giao dịch mỗi ngày.

Dù các ngân hàng liên tục đầu tư nâng cấp hệ thống, song cũng chưa thể tránh được việc một vài ngân hàng bị quá tải dẫn đến khách hàng không thực hiện được giao dịch trong giây lát. Tuy nhiên, các ngân hàng đều có bộ phận kỹ thuật xử lý tình trạng tắc nghẽn nhanh chóng ngay sau đó.

Tuy nhiên, việc một số ngân hàng để xảy ra tình trạng “nghẽn mạng” chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng, nhất là khi người dân đã quen với việc dùng điện thoại thông minh để chuyển khoản, quét mã QR ngay cả với những giao dịch nhỏ như mua mớ rau, con cá ngoài chợ.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021. Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị; qua kênh Internet tăng tương ứng 89,36% và 40,55%; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 116,1% và 92,3%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 182,5% và 210,6%; giao dịch qua POS tăng tương ứng 53,57% và 48,78%; giao dịch qua ATM tăng tương ứng 13,28% và 14,04%. ​

Ngân hàng Nhà nước cũng thường xuyên, chủ động theo dõi, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Trong 2 tuần đầu năm 2023, NHNN hút ròng 125.700 tỉ đồng

Ngân hàng nhà nước tiếp tục bán ra lượng lớn tín phiếu trên thị trường mở trong 2 tuần đầu tiên của năm 2023, qua đó hút ròng gần 125.700 tỉ đồng. Đây có thể là động thái nhằm 'trung hòa' lượng tiền đồng được đẩy ra ngoài thị trường khi thực hiện mua vào USD.

Trong tuần giao dịch từ 9/1 - 13/1/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán ra tổng cộng 110.000 tỉ đồng tín phiếu, lãi suất từ 5,5 - 6%/năm. Ở hướng ngược lại, NHNN mua vào 39.666,56 tỉ đồng tín phiếu từ các ngân hàng thương mại. Như vậy, trong tuần vừa qua, NHNN đã hút ròng 70.334 tỉ đồng trên thị trường mở. Đây cũng là tuần giao dịch thứ 4 liên tiếp NHNN hút ròng mạnh từ hệ thống.

Trước đó, trong tuần giao dịch từ 3/1 - 6/1/2023, NHNN đã hút ròng 55.361 tỉ đồng.

Lượng kiều hối về Việt Nam thường tăng mạnh trong những tháng cuối năm và cận Tết nguyên đán, bởi đây là thời điểm người Việt lao động ở nước ngoài, kiều bào gửi tiền về nước để hỗ trợ người thân, hoặc dùng đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Dòng tiền kiếu hối sẽ góp phần làm hạ nhiệt tỷ giá, qua đó giảm bớt áp lực cho hệ thống. Khi đó, NHNN thường thực hiện nghiệp vụ mua ngoại tệ nhằm bổ sung dự trữ ngoại hối, và cung cấp thanh khoản tiền đồng giai đoạn trước Tết nguyên đán.

Động thái hút ròng của NHNN có thể là động thái nhằm 'trung hòa' lượng tiền đồng được đẩy ra ngoài thị trường khi thực hiện mua vào USD.

Các ngân hàng sẽ tiếp tục thắt chặt tiêu chuẩn cho vay đầu tư kinh doanh BĐS

Theo kết quả cuộc điều tra xu hướng tín dụng của các Tổ chức tín dụng (TCTD) do NHNN thực hiện , dự báo 6 tháng tới và năm 2023, các TCTD quan ngại mặt bằng rủi ro tín dụng tổng thể tiếp tục tăng nhẹ ở hầu hết các lĩnh vực ngoại trừ một số lĩnh vực cho vay phát triển nông, lâm, thủy sản, cho vay đầu tư ứng dụng công nghệ cao, cho vay đầu tư công nghiệp hỗ trợ, cho vay công nghiệp chế biến chế tạo được kỳ vọng rủi ro giảm. Hai lĩnh vực được dự báo vẫn tiềm ẩn rủi ro tín dụng cao nhất là cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản và cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 và cả năm 2023, 61,6% - 64,6% TCTD dự kiến giữ nguyên tiêu chuẩn tín dụng, chỉ có 19,2%-20,2% TCTD dự kiến “thắt chặt nhẹ” tiêu chuẩn tín dụng tổng thể của đơn vị mình, tuy nhiên mức độ thắt chặt đã giảm so với 6 tháng cuối năm 2022 và cả năm 2022, đồng thời có 16,2-17,2% TCTD dự kiến “nới lỏng”.

Dự kiến “thắt chặt” chủ yếu diễn ra ở lĩnh vực “Cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản”, “Cho vay kinh doanh tài chính, ngân hàng và bảo hiểm”, khoản vay trung, dài hạn và khoản vay bằng ngoại tệ. Theo nhận định của các TCTD, nguyên nhân chủ yếu là do “Mức độ rủi ro của thị trường” tăng lên (“Rủi ro từ phía khách hàng”; “Rủi ro ngành nghề”) cùng với những thách thức về triển vọng kinh tế.

Tết sắm xe Piaggio nhận lì xì từ Shinhan Finance

Cùng Shinhan Finance đón năm mới rực rỡ và tràn đầy năng lượng trên những hành trình mới của 2023 qua chương trình “Tết sắm xe mới quà cực hời cùng Piaggio Việt Nam”. Theo đó, khách hàng sẽ được lì xì 500.000 đồng vào tài khoản vay khi sở hữu những dòng xe mới chuẩn phong cách Ý từ ngày 12/1/2023.

Tin ngân hàng ngày 16/1: Nhiều ngân hàng
Khách hàng sẽ được lì xì 500.000 đồng vào tài khoản vay khi sở hữu Piaggio Việt Nam/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, khách hàng đăng ký khoản vay và được giải ngân thành công tại Shinhan Finance sẽ nhận được sẽ được hoàn 500.000 đồng vào kỳ thanh toán sau, áp dụng cho các khoản vay có giá trị từ 30.000.000 đồng trở lên.

Chương trình sẽ được triển khai từ 12/1/2023 - 31/1/2023, áp dụng cho tất cả các sản phẩm vay mua hàng trả góp tại hệ thống các cửa hàng Piaggio Việt Nam (xem thêm thông tin tại đây).

Bên cạnh đó, để dễ dàng quản lý khoản vay và thanh toán đúng hạn, khách hàng sẽ được trải nghiệm đầy đủ các tiện ích tài chính cùng các ưu đãi hấp dẫn trên ứng dụng di động iShinhan.

Shinhan Finance tự hào đã và đang được phục vụ hơn 1 triệu khách hàng Việt Nam và ngày càng có thêm nhiều khách hàng tín nhiệm lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Công ty sẽ tiếp tục phát huy lợi thế kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo chất lượng quản trị tín dụng và quản trị rủi ro, cam kết trở thành công ty tài chính tiêu dùng minh bạch và uy tín trên thị trường Việt Nam với triết lý kinh doanh đúng đắn: Phấn đấu trở thành một công ty “tốt nhất” hơn là có “lợi nhuận nhất”.

Được biết, Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance), thành viên của Shinhan Card (Hàn Quốc), là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài. Với sự kết hợp vững chắc giữa nền tảng công nghệ và các sản phẩm tài chính vượt trội của Shinhan Card, Shinhan Finance cam kết nỗ lực để trở thành công ty tài chính hỗ trợ khách hàng tốt nhất Việt Nam.

Ngày 7/12/2022, ứng dụng quản lý tài chính iShinhan của Shinhan Finance được vinh danh Giải thưởng “Tin dùng Việt Nam 2022” do Thời báo Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) bình chọn, minh chứng cho cam kết đưa công nghệ tiên tiến và tự động hóa vào quy trình phục vụ khách hàng của Công ty giúp khách hàng cá nhân quản lý tài chính đơn giản, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto