Tin ngân hàng ngày 13/9: Eximbank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 2.400 tỷ đồng

11:15 | 13/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Techcombank được nới room tín dụng 2,7% bằng với Vietcombank; NCB bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu làm Phó Tổng Giám đốc; ABBANK nhận giải thưởng về xuất nhập khẩu của ADB… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 12/9: Chủ đầu tư dự án NƠXH chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãiTin ngân hàng ngày 12/9: Chủ đầu tư dự án NƠXH chưa được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi
Tin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Lãi suất liên ngân hàng lập đỉnh 10 nămTin ngân hàng nổi bật trong tuần qua: Lãi suất liên ngân hàng lập đỉnh 10 năm

Eximbank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 2.400 tỷ đồng

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) tăng vốn điều lệ thêm tối đa 2.459 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông Eximbank thông qua.

Tin ngân hàng ngày 13/9: Eximbank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 2.400 tỷ đồng
Eximbank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 2.400 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

NHNN yêu cầu Eximbank thực hiện việc phát hành cổ phiếu theo quy định của pháp luật, bao gồm việc tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần của cổ đông, cổ đông và người có liên quan của cổ đông đó theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã sửa đổi, bổ sung) và các văn bản hướng dẫn của NHNN sau khi tăng vốn.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank đã thông qua việc phát hành 245,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 20%, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu EIB sẽ nhận được số cổ phần mới tối đa là 20 cổ phần. Nguồn thực hiện từ lợi nhuận để lại năm 2017-2021.

Đây là lần đầu tiên Eximbank chia cổ tức kể từ năm 2014 đến nay. Được biết, Eximbank đã thỏa mãn điều kiện cuối cùng để chia cổ tức sau khi tất toán xong toàn bộ trái phiếu VAMC.

Sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu chia cổ tức, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng lên mức 14.814 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Eximbank thực hiện tăng vốn điều lệ sau hơn một thập kỷ. Vốn điều lệ của nhà băng này đã đứng yên ở mức 12.355 tỷ đồng từ năm 2012 đến nay.

Theo tìm hiểu, năm 2021, vốn điều lệ của Eximbank cao nhất trong các ngân hàng tư nhân và chỉ đứng sau nhóm Big 4 (Vietcombank, Agribank, VietinBank, Vietcombank). Tuy nhiên, sau hơn 1 thập kỷ, vốn điều lệ của Eximbank hiện nay chỉ đứng quanh Top 18-Top 20 trong hệ thống.

Trong những qua, khi nhiều nhà băng bứt phá với những chiến lược kinh doanh mới thì Eximbank liên tục bị xáo trộn về cơ cấu cổ đông, ban lãnh đạo, mà qua đó cũng khiến hoạt động kinh doanh nhà băng này liên tục đi ngang, dần đánh mất vị thế của ngân hàng tư nhân hàng đầu. Nhiều năm liền, Eximbank không thể tổ chức đại hội đồng cổ đông vì mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông lớn.

Tại ngày 30/6/2022, tổng tài sản Eximbank đạt 174.583 tỷ đồng, tăng 5,3% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 8,6% lên 124.528 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 3% lên 141.495 tỷ đồng. Nợ xấu của Eximbank tăng 4,3% trong 6 tháng đầu năm lên 2.344 tỷ, mức tăng thấp hơn so với toàn danh mục cho vay. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay giảm từ 1,96% xuống 1,88%.

Techcombank được nới room tín dụng 2,7% bằng với Vietcombank

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã nới hạn mức tín dụng (room) tín dụng cho một số ngân hàng có đề nghị tới cơ quan này, và room này cũng đã được thông báo tới các ngân hàng.

Theo nguồn tin từ các công ty chứng khoán và phân tích thị trường thì có khoảng 15 ngân hàng đã được nới room bổ sung, biên độ dao động từ 0,7% cho đến 4%, trong đó mức 4% chỉ thuộc về 1 ngân hàng còn mức 0,7% có đến 4 thành viên.

Biên độ quanh 3% được cấp cho các ngân hàng thương mại cổ phần lớn. Techcombank và Vietcombank là 2 ngân hàng được cấp bổ sung cùng hạn mức 2,7%.

Tại Techcombank, trong 6 tháng đầu năm ngân hàng này đã tăng trưởng tín dụng 8,5%. Từ thời điểm ngày 7/9, Techcombank được nới room thêm 2,7% tương đương ngân hàng sẽ được cho vay thêm gần 10.500 tỷ đồng nữa trong đợt cấp room bổ sung này.

Cũng liên quan đến dư nợ tín dụng, mới đây, các nhà phân tích của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) công bố báo cáo về thị trường tiền tệ và duy trì dự báo về mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 khoảng 14%. Cơ quan này cho rằng, room tín dụng sẽ được Ngân hàng Nhà nước phân bổ cho các ngân hàng theo nhiều đợt với khả năng 2-3%/đợt.

Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước đã có 3 đợt cấp room tín dụng cho các ngân hàng, bao gồm đợt 1 vào đầu năm, đợt 2 vào khoảng tháng 7 và đợt 3 vào tháng 11.

NCB bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu làm Phó Tổng Giám đốc

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Nguồn vốn và Thị trường Tài chính.

Ông Nguyễn Đức Hiếu sinh năm 1972, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc Dân, có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (MBA) của Đại học Texas A&M. Ông Hiếu được Ban Lãnh đạo NCB tin tưởng, đánh giá cao về kinh nghiệm, năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của các tổ chức mà ông làm việc những năm qua.

Trước khi gia nhập NCB, ông Hiếu từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại các tổ chức tín dụng như: Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB); Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB); Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)…

Việc bổ nhiệm các cán bộ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm có ý nghĩa đặc biệt với NCB trong thời điểm Ngân hàng đang quyết tâm thực hiện đề án tái cơ cấu nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược đã đề ra.

Từ năm 2021 tới nay, NCB liên tiếp được vinh danh các giải thưởng uy tín quốc tế và trong nước như: Ngân hàng chuyển đổi kỹ thuật số tốt nhất Việt Nam 2021, Ứng dụng ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam 2021 - dành cho ứng dụng izimobile, Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam 2021; Top 10 thương hiệu xuất sắc Châu Á 2022 - Asia excellent brand 2022; Top 10 nhãn hiệu hàng đầu - sản phẩm vàng - dịch vụ vàng Việt Nam 2022.

ABBANK nhận giải thưởng về xuất nhập khẩu của ADB

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã vinh dự được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trao giải thưởng “Trade Deal of the Year”.

Tin ngân hàng ngày 13/9: Eximbank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 2.400 tỷ đồng
ABBANK nhận giải thưởng về xuất nhập khẩu của ADB/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giải thưởng “Trade Deal of the Year” được bình chọn nhằm vinh danh ngân hàng có thành tích về giao dịch nổi bật nhất trong hoạt động tài trợ xuất nhập khẩu, được ADB xem xét và đánh giá trên tổng số số hơn 240 ngân hàng thành viên tham gia Chương trình tài trợ thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu (Trade and Supply Chain Finance Program - TSCFP).

Việc trao thưởng được Hội đồng xét duyệt của ADB đánh giá tổng thể về các mặt như: giải pháp tài chính cho khách hàng; tác động đối với sự phát triển của môi trường, kinh tế, xã hội, việc làm… và giá trị đóng góp cho cộng đồng của giao dịch. Sau thời gian cân nhắc và đánh giá, ADB đã lựa chọn ABBANK cùng đối tác DBS (Singapore) để trao giải “Trade Deal of the Year” năm 2022. Đặc biệt, ABBANK là đại diện duy nhất của Việt Nam được xướng tên trong hạng mục giải thưởng này.

Chia sẻ về giải thưởng, đại diện ABBANK cho biết: “Trong bối cảnh hoạt động thương mại xuất nhập khẩu ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, ABBANK đã và đang phát triển các giải pháp tài chính hỗ trợ giao dịch thanh toán quốc tế được thuận lợi, an toàn và hạn chế được nhiều rủi ro. Giải thưởng “Trade Deal of the Year” của ADB một lần nữa khẳng định vị thế, sự chuyên nghiệp của ABBANK trên thị trường tài trợ xuất nhập khẩu, mang đến nhiều lợi ích dành cho khách hàng, cho thị trường thương mại nội địa với các đối tác trong nước và quốc tế”.

Hiện nay ngoài tài trợ vốn lưu động, ABBANK còn cung cấp cho khách hàng xuất nhập khẩu nhiều sản phẩm dịch vụ khác như UPAS L/C, chiết khấu bộ chứng từ, bảo lãnh, tái phát hành L/C, xác nhận L/C…. Với phương châm “lấy khách hàng làm trọng tâm”, ABBANK luôn đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp thông qua các gói tín dụng ưu đãi, lãi suất hấp dẫn, tài trợ kịp thời cho nhu cầu vốn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong sản xuất kinh doanh và đặc biệt là phục hồi sau đại dịch COVID-19.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto