Tin ngân hàng ngày 13/12: Tiếp tục hạ lãi suất cho vay mua nhà, thấp nhất dưới 6%/năm

09:45 | 13/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thanh tra Bộ Tài chính có 2 lãnh đạo mới; VIB huy động thành công 280 triệu USD; Eximbank nhận hai giải thưởng từ Visa… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 13/12: Agribank phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2022Tin ngân hàng ngày 13/12: Agribank phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2022
Tin ngân hàng ngày 11/12: Agribank đấu giá khoản nợ xấu hơn 350 tỷ đồng của Công ty Lắp máy Miền NamTin ngân hàng ngày 11/12: Agribank đấu giá khoản nợ xấu hơn 350 tỷ đồng của Công ty Lắp máy Miền Nam

Tiếp tục hạ lãi suất cho vay mua nhà, thấp nhất dưới 6%/năm

Sau khi lãi suất huy động về đáy, hàng loạt ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay mua nhà.

Theo khảo sát của PV, mức lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi nhất tháng 12 trên thị trường thuộc về Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với mức lãi suất chỉ 5,9%/năm. Tỷ lệ cho vay tối đa tại nhà băng này là 75%, kỳ hạn tối đa là 25 năm.

Tin ngân hàng ngày 13/12: Tiếp tục hạ lãi suất cho vay mua nhà, thấp nhất dưới 6%/năm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

VPBank có thể thực hiện chính sách lãi suất cho vay mua nhà siêu thấp vì ngân hàng đang áp dụng lãi suất huy động dưới 6%/năm. Kể từ đầu tháng 11/2023, lãi suất huy động tại VPBank là 5,4%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 15 tháng trở lên và có giá trị tiền gửi trên 10 tỷ đồng.

Có thể thấy, chênh lệch lãi suất huy động và lãi suất cho vay mua nhà của VPBank chỉ là 0,5%.

Ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) cũng dành nhiều ưu đãi cho khách hàng mua nhà. Mức thấp nhất mà nhà băng này áp dụng chỉ là 6,25%/năm.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng áp dụng lãi suất cho vay mua nhà chỉ 6,5%/năm.

Tương tự, ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) có mức lãi suất cho vay mua nhà rất thấp, chỉ là 6,8%/năm.

Nhiều ngân hàng cũng có chính sách lãi suất cho vay mua nhà thấp, dưới 8%/năm như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội - SHB (7,5%/năm), Ngân hàng TMCP Quân đội - MB (7,5%/năm), Ngân hàng TMCP An Bình - ABBank (7,6%/năm), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - SCB (7,9%/năm).

Không chỉ các ngân hàng trong nước, nhiều ngân hàng ngoại từ đầu tháng 12 cũng đã có động thái giảm lãi suất cho vay nhà.

Một trong những ngân hàng có mức giảm nhiều nhất là Shinhan Bank. Sau khi áp dụng mức giảm lên tới 1%, lãi suất tại Shinhan Bank đã xuống chỉ còn 6,6%/năm, ghi nhận mức thấp nhất trong mảng tín dụng này. Tuy nhiên, thời gian ưu đãi khá ngắn, chỉ 6 tháng đầu tiên. Tỷ lệ cho vay tối đa của Shinhan Bank đứng ở nhóm thấp nhất thị trường với 70%.

Như vậy, sau tròn 1 năm, lãi suất cho vay mua nhà tại Shinhan Bank đã giảm rất sâu, giảm 4,3% so với con số 10,9% hồi tháng 12/2022.

Tại Hong Leong Bank, lãi suất phổ biến tại ngân hàng có trụ sở tại Malaysia được áp dụng ở mức 7,3%/năm, giảm so với con số 7,5% của tháng 11/2023.

Trong khi đó, Woori Bank và HSBC vẫn duy trì lãi suất cho vay mua nhà ở mức 7,2% và 9,75%.

Thanh tra Bộ Tài chính có 2 lãnh đạo mới

Ngày 12/12, Bộ Tài chính trao quyết định bổ nhiệm 2 Phó Chánh Thanh tra là ông Lê Viết Thắng và ông Nguyễn Văn Thiệu.

Phát biểu tại buổi trao quyết định, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chúc mừng ông Lê Viết Thắng, ông Nguyễn Văn Thiệu cùng toàn thể Thanh tra Bộ Tài chính đã kiện toàn chức danh lãnh đạo.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, ông Lê Viết Thắng, ông Nguyễn Văn Thiệu là những công chức được đào tạo bài bản, có nhiều năm công tác trong lĩnh vực thanh tra, kiểm toán.

Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh thanh tra, ông Lê Viết Thắng là Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp và ông Nguyễn Văn Thiệu là Trưởng phòng Thanh tra vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đều thuộc Thanh tra Bộ Tài chính.

“Với năng lực trình độ chuyên môn và năng lực của các đồng chí, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính tin tưởng các đồng chí sẽ cùng tập thể, ban lãnh đạo Thanh tra Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Lưu ý nhiệm vụ sắp tới đối với Thanh tra Bộ Tài chính rất nặng nề, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị lãnh đạo Thanh tra Bộ Tài chính tập trung phân công để triển khai nhiệm vụ thanh tra năm 2024; tiếp tục phát huy năng lực công tác để điều hành đơn vị. Cơ quan thanh tra cần phối hợp tốt với các đơn vị trong và ngoài bộ thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Bộ Tài chính về công tác thanh tra, cũng như trực tiếp thực hiện thanh tra.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính đề xuất tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo bộ những giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; khẩn trương nghiên cứu đề xuất lãnh đạo bộ hoàn thiện văn bản hướng dẫn Luật Thanh tra; tăng cường thanh kiểm tra nội ngành, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực vi phạm.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ Tài chính phải nâng cao hiệu quả tham mưu giúp bộ trong phòng chống tham nhũng tiêu cực, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; dự báo và giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đảm bảo đúng quy trình, đúng thẩm quyền.

VIB huy động thành công 280 triệu USD

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa hoàn tất huy động thành công khoản vay hợp vốn trung dài hạn trị giá 280 triệu USD từ 13 định chế tài chính.

Trong thương vụ, Ngân hàng United Overseas Bank Limited (UOB) là đóng vai trò điều phối, ba ngân hàng tham gia với tư cách là bên thu xếp chính và bên dựng sổ của khoản vay gồm UOB, Mashreqbank PSC và Maybank. 10 định chế tài chính khác đến từ nhiều khu vực và quốc gia tham gia với tư cách là đối tác tín dụng.

Nguồn vốn từ khoản vay này được phục vụ cho hoạt động cho vay bán lẻ với danh mục có mức độ rủi ro tập trung thấp và tỷ lệ dư nợ có tài sản đảm bảo lên đến 92%. Cơ cấu danh mục cho vay bán lẻ của VIB khá đa dạng và cân bằng với các khoản vay mua nhà ở và sửa chữa nhà, vay mua ôtô, vay kinh doanh và thẻ tín dụng.

Theo ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB, tập trung phát triển ngân hàng bán lẻ, trong những năm gần đây, VIB chú trọng hoạt động huy động nguồn vốn vay từ thị trường quốc tế.

"Khoản vay hợp vốn này không những giúp VIB đáp ứng nhu cầu tín dụng ngày càng tăng của khách hàng mà còn đa dạng và tối ưu hóa cơ cấu nguồn vốn, đảm bảo thanh khoản và duy trì bảng cân đối tài sản", CEO VIB nói.

Bên cạnh đó, việc huy động thành công nguồn vốn trung dài hạn này giúp VIB tăng cường thêm tiềm lực tài chính, tối ưu và duy trì cơ cấu nguồn vốn linh hoạt, đảm bảo tỷ lệ thanh khoản và hiệu quả hoạt động.

Đây là thứ hai ngân hàng thực hiện khoản vay hợp vốn từ nước ngoài trong năm 2023. Trước đó vào tháng 6/2023, VIB hoàn tất rút vốn khoản vay trị giá 100 triệu USD với kỳ hạn 5 năm từ Công ty Tài chính quốc tế (IFC). Tính đến hết năm 2023, tổng nguồn vốn huy động trên thị trường vốn quốc tế trong năm 2023 lên tới gần 400 triệu USD.

Nhà băng đặt mục tiêu cho quy mô khoản vay hợp vốn ban đầu là 200 triệu USD, cùng quyền chọn vốn gia tăng (greenshoe option). Sau chuỗi sự kiện huy động vốn thành công tại Singapore và Đài Loan, VIB nhận được sự quan tâm từ nhiều định chế tài chính quốc tế tại các thị trường mới như UAE, Kuwait, Oman.

Với sự phản hồi tích cực từ thị trường, ngân hàng quyết định nâng giá trị khoản vay từ mức 200 triệu USD lên mức 280 triệu USD. 13 đối tác là các ngân hàng quốc tế có trụ sở và mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn cầu đã tham gia cho vay trong giao dịch hợp vốn này.

Eximbank nhận hai giải thưởng từ Visa

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nhận giải thưởng thiết kế thẻ tín dụng Signature và truyền cảm hứng cho tinh thần thể thao phụ nữ tại Hội nghị khách hàng Visa Việt Nam.

Tin ngân hàng ngày 13/12: Tiếp tục hạ lãi suất cho vay mua nhà, thấp nhất dưới 6%/năm
Eximbank nhận hai giải thưởng từ Visa/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giải thưởng trao vào cuối tháng 11 tại thành phố Hội An (Quảng Nam). Cụ thể, ngân hàng nhận giải Thiết kế thẻ tín dụng Signature đầu tiên với hiệu ứng phát sáng đặc biệt 2023. Đại diện đơn vị cho biết, dòng thẻ này có hiệu ứng phát sáng, thể hiện dòng thẻ tín dụng không chỉ là công cụ thanh toán mà còn thể hiện phong cách cá nhân, tối ưu trải nghiệm người dùng.

Thứ hai là Giải truyền cảm hứng cho tinh thần thể thao phụ nữ Việt Nam 2023. Đại diện đơn vị nhấn mạnh, nhiều năm qua hầu hết nguồn lực hướng đến việc tạo nên cảm hứng cho xã hội, góp phần khẳng định vai trò, giá trị của phụ nữ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thể thao.

Cũng theo đại diện ngân hàng, những giải thưởng thể hiện tầm nhìn của Eximbank trong việc cung cấp những giải pháp tài chính tiện ích. Nhiều năm qua, đơn vị liên tục đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, đồng thời áp dụng các công nghệ tiên tiến, góp phần đảm bảo an toàn, thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch. Danh mục sản phẩm thẻ tín dụng đa dạng, ngoài tính năng còn chú trọng thiết kế (như dòng thẻ Visa Signature), đi kèm nhiều ưu đãi.

Dòng thẻ Priority Visa Signature ra mắt hơn một năm với nhiều ưu đãi hoàn tiền hoặc sử dụng dịch vụ du lịch nhà hàng, khách sạn, giáo dục. Đại diện nhà băng cho biết, sản phẩm này được nhiều người dùng quan tâm khi mang đến mức hoàn tiền cao nhất trong các dòng thẻ của đơn vị, tối đa 24 triệu đồng một năm. Người dùng còn nhận quà tặng là thẻ Accor Plus Explorer trị giá 6 triệu đồng, miễn phí thường niên năm đầu tiên, gói bảo hiểm du lịch miễn phí lên đến 10,5 tỷ đồng. Chủ thẻ có thêm quyền lợi miễn phí phòng chờ quốc nội của hơn 20 sân bay trên toàn quốc cùng dịch vụ đón tiễn.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Eximbank cho biết có gần 30 năm hợp tác với tổ chức thẻ Visa. Hai bên đã cùng đưa ra thị trường những dòng thẻ mang thương hiệu Eximbank - Visa với nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)