Tin ngân hàng ngày 12/4: SHB sắp hoàn tất thương vụ bán công ty SHB Finance cho người Thái

10:45 | 12/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc hoạt động tư vấn của đại lý bảo hiểm; Techcombank miễn phí chuyển tiền quốc tế, ưu đãi tỷ giá; Nhiều ngân hàng đã đưa lãi suất kỳ hạn 12 tháng xuống dưới mốc 8%/năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 11/4: Năm 2023, SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận hơn 5.600 tỷ đồngTin ngân hàng ngày 11/4: Năm 2023, SeABank đặt mục tiêu lợi nhuận hơn 5.600 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 10/4: Chính phủ yêu cầu NHNN tiếp tục giảm mặt bằng lãi suấtTin ngân hàng ngày 10/4: Chính phủ yêu cầu NHNN tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất

SHB sắp hoàn tất thương vụ bán công ty SHB Finance cho người Thái

Tại ĐHĐCĐ thường niên của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT lần đầu thông tin về giá trị của thương vụ bán SHB Finance cho đối tác nước ngoài.

Tin ngân hàng ngày 12/4: SHB sắp hoàn tất thương vụ bán công ty SHB Finance cho người Thái

Theo ông Đỗ Quang Hiển, SHB và đối tác Krungsri đang hoàn tất các thủ tục hành chính cuối cùng trong thương vụ bán SHB Finance hồi 2021. Dự kiến trong tháng 4 này, 2 bên sẽ hoàn thành các thủ tục và sang tháng 5, đối tác sẽ trả 50% giá trị thương vụ, 50% còn lại sẽ thanh toán vào 3 năm sau.

Đại diện ngân hàng cũng cho biết nguyên tắc, thỏa thuận trong thương vụ không cho phép SHB công bố con số chi tiết nhưng các trang báo đã công bố con số chính xác về thương vụ. Trước đó, Krungsri từng tiết lộ ngân hàng này sẽ chi 5,1 tỷ baht Thái, tương đương 156 triệu USD cho thương vụ, tức tương đương hơn 3.500 tỷ đồng.

Với dữ liệu được công bố này, số tiền SHB sẽ nhận trong quý II/2023 dự kiến khoảng 1.750 tỷ đồng, tương đương lượng tiền tại quỹ của SHB vào cuối năm 2022.

Krungsri là tập đoàn tài chính lớn thứ 5 tại Thái Lan về tổng tài sản. Tại thời điểm chuyển nhượng, SHB cho biết thỏa thuận sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng này.

Các ngân hàng Việt đang có xu hướng bán mảng tín dụng tiêu dùng cho các đối tác ngoại sau khi xây dựng mạng lưới rộng khắp, đồng thời có được giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực đặc thù này - điều mà các ngân hàng ngoại rất khó thực hiện.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc hoạt động tư vấn của đại lý bảo hiểm

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiếp tục có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Đồng thời, nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Văn bản của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cục đã nhận được thông tin phản ánh về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm nhân thọ.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Đồng thời, yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.

“Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm” - văn bản của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhấn mạnh.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng yêu cầu các doanh nghiệp này rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

“Khi phát sinh các khiếu nại của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động làm việc, giải quyết các khiếu nại của khách hàng; trường hợp khách hàng có phản ánh qua các cơ quan thông tấn báo chí về việc ký kết và thực hiện hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn báo chí” - văn bản nêu rõ.

Techcombank miễn phí chuyển tiền quốc tế, ưu đãi tỷ giá

​Techcombank miễn phí chuyển tiền quốc tế và điện phí, ưu đãi tỷ giá tới 60 điểm cùng nhiều tính năng online giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương, vươn tầm quốc tế.

Các giao dịch quốc tế vốn thường gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đồng hành giúp doanh nghiệp bứt phá trong quý 2/2023, Techcombank mang đến chương trình ưu đãi "Thúc đẩy tăng trưởng - Tận hưởng ưu đãi" cùng hàng nghìn giải thưởng với tổng giá trị lên tới 3 tỷ đồng. Chương trình áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp đang giao dịch và doanh nghiệp mới đăng ký mở tài khoản, sử dụng các tiện ích ngân hàng số Techcombank Business.

Nhằm nâng tầm trải nghiệm của khách hàng, Techcombank còn giới thiệu 5 giải thưởng đặc biệt trong chương trình ưu đãi lần này cùng trọn bộ quà gồm chuyến du lịch cho công ty trị giá 100 triệu đồng và voucher miễn phí 3 năm sử dụng phần mềm kế toán MISA. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có cơ hội trúng thưởng hàng nghìn voucher tiền triệu.

Trong bối cảnh thách thức của nền kinh tế, các doanh nghiệp Việt tích cực tìm kiếm những giải pháp tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó, quan trọng là giữ vững thanh khoản, duy trì vốn kinh doanh và tiết giảm chi phí.

Để hạn chế tối đa chi phí vận hành, nhiều doanh nghiệp đã số hoá, tận dụng các nền tảng công nghệ. Với Ngân hàng số Techcombank Business, doanh nghiệp có thể thực hiện các giao dịch quốc tế online với những tiện ích như quy trình ngắn gọn, đơn giản và chuyển tiền online trong 2 giờ. Thêm vào đó, các giao dịch mọi lúc mọi nơi không cần nộp chứng từ gốc và ứng dụng chữ ký số tiện lợi.

Theo ông Phùng Quang Hưng, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp Techcombank, bên cạnh tiện ích, những ưu đãi về phí, cộng thêm các chương trình ưu đãi gia tăng giá trị cùng trải nghiệm khác biệt được may đo với các nhu cầu thiết thực của người dùng. Điều này giúp ngân hàng gắn kết và tạo giá trị bền vững cùng khách hàng.

Ngoài ra, để cung ứng vốn tốt nhất cho doanh nghiệp, Techcombank đã triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ ưu đãi lãi suất lên đến 2% cho tất cả ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Từ nguồn vốn đến các công cụ ngân hàng số tiện lợi, miễn phí các giao dịch quốc tế và ưu đãi tỷ giá, Techcombank kỳ vọng sẽ cùng doanh nghiệp vượt thách thức và gặt hái những kết quả tốt trong năm 2023.

Nhiều ngân hàng đã đưa lãi suất kỳ hạn 12 tháng xuống dưới mốc 8%/năm

Ngày 11/4, Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn Cầu (GPBank) điều chỉnh lãi suất giảm 0,3 điểm % ở các kỳ hạn từ 6 tháng. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng tại nhà băng này được niêm yết với mức 8,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng là 8,5%/năm và kỳ hạn 13 tháng-36 tháng ở mức 8,6%/năm. Trong khi đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng vẫn giữ nguyên 5,5%/năm, cũng là mức tối đa theo quy định của NHNN.

Tin ngân hàng ngày 12/4: SHB sắp hoàn tất thương vụ bán công ty SHB Finance cho người Thái
Nhiều ngân hàng đã đưa lãi suất kỳ hạn 12 tháng xuống dưới mốc 8%/năm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại kỳ hạn 12 tháng hiện nay, chỉ còn ABBank niêm yết lãi suất tiền gửi trên 9%/năm. Cụ thể, nhà băng này áp dụng mức 9,1%/năm cho kỳ hạn 1 năm, ngoài ra áp dụng 9,2%/năm cho kỳ hạn 3 năm với hình thức gửi tiết kiệm online.

Có hơn một nửa số ngân hàng niêm yết trong khoảng 8-8,9%/năm. Trong đó, những ngân hàng có lãi suất cao nhất gồm OCB, HDBank, Kienlongbank, NamABank, VietABank khi áp dụng 8,7-8,8%/năm. Mức lãi này thường dành cho các khoản tiết kiệm online.

Có khoảng 13 ngân hàng đã đưa lãi suất huy động về dưới mốc 8%/năm. Trong đó, thấp nhất thị trường gồm các ngân hàng Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, VietinBank) và một số cái tên khác như DongABank, MB, PGBank, Techcombank. Những ngân hàng này đều có lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng từ 7,5%/năm trở xuống.

ACB, SHB, Eximbank có lãi suất huy động kỳ hạn 1 năm nhỉnh hơn trong nhóm các ngân hàng lớn. Trong đó, ACB niêm yết mức 7,95%/năm, SHB và Eximbank có lãi suất cao nhất là 7,9%/năm.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước mới đây công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) quý 2/2023. Trái ngược với dự báo tăng nhẹ mặt bằng lãi suất trong Quý I/2023 và cả năm 2023 của kỳ điều tra trước, tại kỳ điều tra này, các TCTD kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bình quân toàn hệ thống giảm nhẹ 0,08 - 0,1 đpt trong Quý II/2023 và giảm nhẹ 0,19 - 0,34 đpt trong cả năm 2023. Bên cạnh đó, trái với dự kiến tăng lãi suất biên trong quý I/2023 của 32,7% TCTD ở cuộc điều tra kỳ trước, kết quả điều tra kỳ này cho thấy, các TCTD đã giữ ổn định lãi suất biên và phí dịch vụ trong quý I/2023.

Các TCTD cũng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống sẽ tăng bình quân 3,2% trong quý II/2023 và tăng 9,2% trong năm 2023, điều chỉnh giảm nhẹ so với mức kỳ vọng 10% tại kỳ điều tra trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto