Tin ngân hàng ngày 11/5: Kiến nghị thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng

10:16 | 11/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dư nợ bất động sản, trái phiếu của HDBank an toàn; Một phụ nữ bị lừa mất 2 tỷ đồng tiền tiết kiệm ở ngân hàng; Ngân hàng OCB chuẩn bị triển khai trả cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 50%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 10/5: TP HCM chưa có trường hợp nào được vay gói 120.000 tỉ đồngTin ngân hàng ngày 10/5: TP HCM chưa có trường hợp nào được vay gói 120.000 tỉ đồng
Tin ngân hàng ngày 9/5: Yêu cầu kiểm soát chặt chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi roTin ngân hàng ngày 9/5: Yêu cầu kiểm soát chặt chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Kiến nghị thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng

Sáng 10/5, tại phiên họp 23 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đã có báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2023.

Tin ngân hàng ngày 11/5: Kiến nghị thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự quan tâm về dự kiến các nội dung được Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 gồm 8 dự án luật, 2 nghị quyết, trong đó một số dự thảo luật được đông đảo cử tri quan tâm, kiến nghị như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn…

Bên cạnh đó, cử tri mong muốn lãi suất tiếp tục giảm trong điều kiện lạm phát được kiểm soát, giá trị đồng tiền ổn định, đồng thời Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn.

Tiếp đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và bộ ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động kinh doanh bảo hiểm liên kết với các ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, Ban Dân nguyện kiến nghị các cơ quan của Chính phủ kiểm tra, rà soát lại những hợp đồng mẫu về một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo tính minh bạch của thị trường bảo hiểm và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết thông qua đường dây nóng, đến cuối tháng 4, đã tiếp nhận 192 kiến nghị, phản ánh và 299 kiến nghị, phản ánh qua email liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.

Bộ Tài chính cũng phân loại xử lý 350 đơn tố cáo liên quan đến phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance). Thanh tra Bộ đã chủ trì buổi tiếp dân với sự tham gia của đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm làm việc với 5 công dân đại diện cho nhóm người đến Bộ Tài chính.

Dư nợ bất động sản, trái phiếu của HDBank an toàn

Trả lời Nhà đầu tư về dư nợ và nợ xấu Bất động sản cũng như phát hành trái phiếu tại HDBank, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc khối Khách hàng Doanh nghiệp cho biết, Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, bất động sản là vấn đề rất thời sự và nóng. Tại HDBank, bất động sản cũng như bất kỳ ngành kinh doanh nào khác đều được ngân hàng xem xét rất kỹ trước khi phê duyệt cho vay. Hiện tại, bất động sản nằm trong vùng được kiểm soát tốt tại HDBank với dư nợ được khống chế khoảng 8% tổng dư nợ.

Bất động sản thực tế vẫn là ngành có dư địa phát triển tốt nếu tìm kiếm các dự án an toàn, dễ thanh khoản và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. HDBank cho rằng điều quan trọng khi giải ngân lĩnh vực này là xem xét sản phẩm mà doanh nghiệp bất động sản đó đưa ra.

Tỷ lệ nợ xấu mảng bất động sản của HDBank rất thấp nhờ các tiêu chí cho vay kể trên, quý 1/2023 chỉ rơi vào khoảng 0,01%.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện tại hay cả trong điều kiện bình thường, sẽ có những doanh nghiệp dòng tiền về chậm hơn dự toán ban đầu. Điều quan trọng của ngân hàng là bám sát với bối cảnh từng khách hàng để có những giải pháp phù hợp, hài hòa về lợi ích.

Đối với Trái phiếu doanh nghiệp, dư nợ trái phiếu của HDBank hiện tại là khoảng 3.700 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng rất thấp trên tổng tài sản. HDBank cho rằng trái phiếu doanh nghiệp cũng chỉ là một phần của hoạt động cho vay doanh nghiệp. Điều quan trọng không phải dư nợ bao nhiêu mà là đánh giá năng lực trả nợ của doanh nghiệp thế nào dựa trên dòng tiền về cùng khả năng đầu tư và bán lại. HDBank hiện còn dư địa để sẵn sàng tiếp cận những khách hàng có dự án tiềm năng về đầu ra, qua đó đa dạng hóa danh mục khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân nói riêng.

Tại Hội nghị nhà đầu tư, ông Hoàng Thanh Tùng - Giám đốc ban Quan hệ Nhà đầu tư HDBank cho biết, HDBank là một trong những công ty niêm yết hàng đầu trên thị trường chứng khoán, thường xuyên được các cơ quan chức năng, nhà đầu tư đánh giá rất cao về sự minh bạch thông tin, thực thi cam kết đối với cổ đông.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa mất 2 tỷ đồng tiền tiết kiệm ở ngân hàng

Ngày 10/5, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) đang tiếp nhận và điều tra vụ việc một nạn nhân là nữ bị lừa đảo mất hơn 2 tỉ tại 4 ngân hàng sau khi liên tục nghe điện thoại của đối tượng tự xưng công an.

Cụ thể, theo đơn trình báo của bà N.T.N. (ở quận Ba Đình, Hà Nội), ngày 20/4 bà N. đang đi làm thì nhận được cuộc điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Công an phường kiểm tra thông tin cá nhân.

Tiếp đó người tự xưng cán bộ công an này cho biết, căn cước công dân của bà N. bị đối tượng xấu giả danh để vay số tiền 1 tỷ đồng tại ngân hàng. Thời điểm đó bà N cũng đã liên tục khẳng định không vay tiền. Nhưng đối tượng giả danh lại tiếp tục gọi điện nói rằng bà N. có liên quan đến đường dây ma túy xuyên quốc gia, cần xác minh các tài khoản ngân hàng nhận tiền của đồng bọn.

Do bà N. bị đối tượng gọi điện liên tục, cộng với tinh thần hoang mang, lo lắng sợ hãi vì nghĩ có kẻ xấu lợi dụng, nên khi được yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền đang có vào tài khoản của công an để điều tra, thì bà N. đã làm theo.

Toàn bộ số tiền bà N. tiết kiệm được gửi tại 4 ngân hàng khoảng hơn 2 tỷ đồng đã được rút hết và chuyển cho đối tượng. Sau khi biết mình bị lừa, bà N. đã đến cơ quan Công an trình báo.

Qua vụ viêc trên, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, đây là thủ đoạn cũ nhưng vẫn không ít người trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo công nghệ cao. Do vậy người dân cần cẩn trọng, cập nhật thông tin tuyên truyền về thủ đoạn của các loại tội phạm từ các phương tiện báo chí, hoặc các kênh thông tin của lực lượng công an.

Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp các tài khoản ngân hàng, mã OTP hay truy cập các đường link lạ, tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Nếu phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ hoạt động tội phạm, đề nghị người dân trình báo ngay đến cơ quan công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn.

Ngân hàng OCB chuẩn bị triển khai trả cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 50%

Mới đây, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) có Nghị quyết triển khai thực hiện phương án tăng vốn điều lệ năm 2023.

Tin ngân hàng ngày 11/5: Kiến nghị thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, ngân hàng sẽ phát hành gần 685 triệu cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 50% cho cổ đông hiện hữu. Nguồn vốn sử dụng từ nguồn vốn chủ sở hữu. Thời gian thực hiện trong năm 2023, căn cứ theo sự chấp thuận của NHNN và sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần của OCB.

Kế hoạch phát hành cổ phiếu này vừa được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua ngày 28/4. Nếu thành công, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng từ 13.699 tỷ đồng lên 20.548 tỷ đồng. OCB cũng cho biết, với số tiền thu được từ tăng vốn, ngân hàng sẽ dùng 6.176 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư và cho vay; 672 tỷ đồng để mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất. Sau khi tăng vốn điều lệ, Aozora Bank, Ltd. vẫn là cổ đông lớn nắm giữ 15% vốn Ngân hàng.

Dựa trên kế hoạch tăng vốn này, OCB đặt ra mục tiêu kinh doanh năm 2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2022. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Ngân hàng OCB cho biết, sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển quy mô và hiệu quả hoạt động, trong đó tập trung thúc đẩy hoạt động bán lẻ theo chiến lược 5 năm 2021-2025. Dự kiến tổng tài sản đến cuối năm sẽ tăng 25% lên 242.152 tỷ đồng. Tổng huy động thị trường 1 tăng 26% lên 173.087 tỷ đồng; Dư nợ thị trường 1 tăng khoảng 20% lên 147.330 tỷ đồng, được điều chỉnh theo hạn mức tăng trưởng mà Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)