Tin ngân hàng ngày 11/4: Lãi suất tiết kiệm tăng nhẹ

09:51 | 11/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bảo lãnh dự thầu online siêu tốc dành cho khách hàng doanh nghiệp; Huy động hơn 80.229 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ; MSB tung gói tín dụng kinh doanh lãi suất 6,2% một năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 10/4: Agribank rao bán hơn 2.000m2 đất ở và đất trồng cây lâu năm ở Thủ ĐứcTin ngân hàng ngày 10/4: Agribank rao bán hơn 2.000m2 đất ở và đất trồng cây lâu năm ở Thủ Đức
Tin ngân hàng ngày 9/4: Eximbank điều chỉnh lãi suất tiết kiệmTin ngân hàng ngày 9/4: Eximbank điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm tăng nhẹ

Theo khảo sát từ đầu tháng 4 đến nay, có 6 nhà băng tăng lãi suất tiết kiệm, gồm VPBank, SHB, Eximbank, HDBank, MSB và Kienlongbank.

Tin ngân hàng ngày 11/4:  Lãi suất tiết kiệm tăng nhẹ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

VPBank tăng mạnh nhất, điều chỉnh từ 0,1% đến 0,5% ở tất cả kỳ hạn. Kỳ hạn tăng cao nhất là 12 tháng, từ mức 4,2% lên 4,7% một năm khi gửi tại quầy, và từ 4,3% lên 4,8% khi gửi trực tuyến.

Tại một số nhà băng khác cũng tăng lãi suất như MSB, SHB, Eximbank, HDBank, mức tăng phổ biến 0,2% và thường chỉ áp dụng cho một số kỳ hạn.

Tuy nhiên, số lượt giảm lãi suất vẫn chiếm áp đảo. Trong vài tuần qua, có hơn 10 nhà băng hạ lãi suất, gồm hai nhà băng quốc doanh Vietcombank, VietinBank (giảm 0,1-0,2% ở tất cả kỳ hạn). Bên cạnh đó, các nhà băng tư nhân như Techcombank, ACB, TPBank, VIB, Sacombank, SeABank, ABBank, BVBank, SCB, Oceanbank, CBBank giảm từ 0,1% đến 0,5%.

Hiện, mức lãi suất cao nhất hệ thống cho khoản tiền gửi dưới 1 tỷ đồng là 5,8%, áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng. Còn với khoản tiền gửi kỳ hạn không quá 12 tháng, lãi suất cao nhất là 5,3% tại NamABank và VietBank.

Xu hướng lãi suất bắt đầu có sự phân hóa thay vì giảm đồng loạt như trước. Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh tiền gửi chảy vào hệ thống ngân hàng có dấu hiệu chững lại.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, ước tính đến 25/3, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023 trong khi cùng thời điểm năm ngoái tăng gần 1,2%. Tuy nhiên, thanh khoản của các ngân hàng vẫn rất dồi dào.

Về phía đầu ra, sau hai tháng tăng trưởng âm, tín dụng vào nền kinh tế tính đến hết quý I đã tăng trở lại. Có một số nhà băng dư nợ cho vay vẫn đang giảm nhưng tại nhiều đơn vị khác, tăng trưởng tín dụng đã đạt 3-5% so với đầu năm. Tính đến 28/3, dư nợ tín dụng đạt 13,79 triệu tỷ đồng, tăng 0,9% so với đầu năm. Dư nợ tín dụng cũng được các lãnh đạo nhà băng dự báo trở nên tích cực hơn trong hai quý cuối năm.

Lãnh đạo giới ngân hàng cho rằng mặt bằng lãi suất tiết kiệm vẫn duy trì ở mức thấp ít nhất đến giữa năm nay, sau đó có thể đảo chiều tăng nhẹ khi nhu cầu tín dụng đi lên. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất tiết kiệm khó quay lại mức cao như giai đoạn 2022.

Bảo lãnh dự thầu online siêu tốc dành cho khách hàng doanh nghiệp

Chỉ với vài thao tác đơn giản trên app TPBank Biz, các doanh nghiệp chỉ mất 30 phút để có thể nhận được thư bảo lãnh dự thầu, đồng thời nhận ngay cam kết thu xếp tài chính mà không cần phải đợi lâu. Hạn mức tín chấp bảo lãnh dự thầu online lên tới 10 tỷ đồng.

Tính năng Bảo lãnh dự thầu online siêu tốc dành cho khách hàng doanh nghiệp của TPBank kể từ khi ra mắt đã nhận được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp muốn tham gia dự thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Các doanh nghiệp mất 30s để khởi tạo hồ sơ và chờ nhận thư bảo lãnh chỉ trong vòng 30 phút với quy trình tự động và online 100% ngay trên Nền tảng Ngân hàng Số TPBank Biz. Không chỉ vậy, TPBank còn miễn phí bảo lãnh dự thầu và cam kết thu xếp tài chính ngay cho doanh nghiệp từ nay đến 30/4/2024 để các doanh nghiệp có cơ hội trải nghiệm thực tế với tính năng "siêu hot" này của TPBank.

Với tính năng mới Bảo lãnh Dự thầu Online, TPBank giải quyết được nhu cầu thực tế của nhiều nhân viên phụ trách đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thông thường việc lập hồ sơ bảo lãnh dự thầu tốn khá nhiều thời gian, cũng như đòi hỏi nhập liệu chính xác, TPBank Biz nay có thể giúp Doanh nghiệp giúp rút ngắn thời gian đáng kể chỉ với vài thao tác đơn giản.

Người dùng truy cập Ngân hàng Số dành cho Doanh nghiệp TPBank Biz tại địa chỉ https://biz.tpb.vn, chỉ cần nhập mã dự thầu, việc khởi tạo thông tin giao dịch đã được tự động hoàn tất. Tính năng thông minh này rút ngắn thời gian nhập liệu, đảm bảo không có sai sót trong quá trình làm hồ sơ. Đặc biệt, hệ thống TPBank Biz còn có thể soạn thư bảo lãnh , cho phép sử dụng chữ ký điện tử của doanh nghiệp, tự động gửi thông tin hồ sơ sang TPBank, và trả thư bảo lãnh cho doanh nghiệp ngay trong vòng 30 phút. Cam kết thu xếp tài chính cũng được phát hành song song cùng với bảo lãnh dự thầu, tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp. Toàn bộ quy trình đều được tự động hóa và trực tuyến, không cần nhiều bước nhập liệu, không cần chứng từ giấy, không cần xếp hàng nộp hồ sơ. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tối ưu thời gian và đảm bảo kịp tiến độ nộp hồ sơ thầu.

Huy động hơn 80.229 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Thông tin từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), tính đến ngày 31/3/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ là 80.229 tỷ đồng, đạt 20,1% kế hoạch Bộ Tài chính giao (400.000 tỷ đồng).

Toàn bộ trái phiếu do Kho bạc nhà nước phát hành thông qua 18 đợt đấu thầu, tỷ lệ đấu thầu thành công đạt 65,1%. Tính đến hết tháng 3/2024, KBNN đã huy động được 80.229 tỷ đồng, đạt 20,06% kế hoạch phát hành của năm 2024.

Lãi suất trúng thầu TPCP do KBNN phát hành tại những phiên cuối cùng trong tháng 3 của kỳ hạn 5 năm, 7 năm, 10 năm và 15 năm lần lượt là 1,47%, 2,02%, 2,42% và 2,62%. Mức lãi suất trúng thầu này có xu hướng tăng với mức tăng từ 0,05-0,11%/năm tại các kỳ hạn 5, 10 và 15 năm so với tháng trước.

Trên thị trường thứ cấp, giá trị giao dịch TPCP cũng có sự tăng trưởng so với tháng 2/2024. Theo đó tổng giá trị giao dịch TPCP tháng 3 đạt 244.073 tỷ đồng, giá trị giao dịch bình quân phiên đạt 11.623 tỷ đồng/phiên, tăng 23,7% so với tháng 2.

Tỷ trọng giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tháng 3 chiếm 3,04% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, giá trị bán ròng 880 tỷ đồng.

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến hết tháng 3/3024, giá trị giao dịch bình quân phiên TPCP đạt 10.068 tỷ đồng/phiên, tăng 54,56% so với trung bình cả năm 2023.

MSB tung gói tín dụng kinh doanh lãi suất 6,2% một năm

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi suất, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ kinh doanh tới tiêu dùng. Theo đó, khách hàng hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp siêu nhỏ vay bổ sung vốn lưu động phục vụ mùa kinh doanh năm 2024 sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi, hạn mức cho vay lên tới 20 tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 11/4:  Lãi suất tiết kiệm tăng nhẹ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, với chủ hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp siêu nhỏ có tài sản bảo đảm, MSB khuyến khích các khách hàng sử dụng gói vay thế chấp để hưởng lãi suất cạnh tranh hơn.

Trong đó, khách hàng được tài trợ kinh doanh có tài sản đảm bảo tới 20 tỷ đồng, lãi suất từ 6,2% một năm. Khách hàng có nhu cầu vay vốn tiêu dùng sẽ nhận được lãi suất ưu đãi, từ 6,5% một năm. Đặc biệt, MSB áp dụng mức lãi suất chỉ từ 0% cho khách hàng vay trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác, hỗ trợ tối đa cho hộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp và doanh nghiệp siêu nhỏ ổn định sản xuất, phát triển kinh doanh.

Bên cạnh đó, với hình thức vay tín chấp, MSB tài trợ kinh doanh không cần tài sản đảm bảo tới 1,5 tỷ đồng – hỗ trợ nguồn vốn liên thông cho cả vai trò cá nhân (chủ kinh doanh) và vai trò doanh nghiệp với mức lãi suất chỉ từ 1,08% một tháng. Nhà băng này cũng cung cấp gói vay đơn lẻ cho chủ doanh nghiệp hạn mức tới 1 tỷ đồng, lãi suất 1,2% một tháng và cho vay hộ kinh doanh với hạn mức 700 triệu đồng.

Với hạn mức vay được cấp, khách hàng có thể sử dụng đa dạng các sản phẩm tài chính, bao gồm thẻ tín dụng, thấu chi, vay từng lần, vay hạn mức, bảo lãnh, LC...

Đi kèm với khoản vay, chủ kinh doanh được hưởng các tiện ích miễn phí bao gồm tài khoản thanh toán và hệ thống quản trị doanh thu thông minh MSB Merchant App cùng nhiều tính năng như: chia sẻ biến động số dư giúp chủ kinh doanh và nhân viên cửa hàng, nhân viên bán hàng cùng lúc để kiểm soát việc nhận tiền thanh toán; quản lý tách biệt dòng tiền từ kinh doanh thông qua các giao dịch từ QRCode; hỗ trợ gạch nợ tự động với các khoản phải thu – phù hợp cho các khách hàng kinh doanh online, chuỗi cửa hàng, kinh doanh bán sỉ...

Ngoài ra, nhằm mang đến cho khách hàng sự thuận tiện, MSB đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ trên kênh số. Theo đó, khách hàng có thể tiếp cận nguồn vốn dễ dàng thông qua nền tảng số: đăng ký vay 100% online, phê duyệt khoản vay nhanh chỉ từ 24 giờ làm việc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco