Tin ngân hàng ngày 10/6: Gói 120.000 tỷ đồng có lãi suất cao, nguy cơ "ế"

10:15 | 10/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
VietinBank rao bán khoản nợ xấu gần 5.900 tỷ tại một doanh nghiệp đóng tàu; Tiếp tục có ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất; OCB ưu đãi dành tặng khách hàng Doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 9/6: Ngăn chặn giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch ngân hàngTin ngân hàng ngày 9/6: Ngăn chặn giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch ngân hàng
Tin ngân hàng ngày 8/6: SCB và VPBank giảm mạnh lãi suất huy động tại các kỳ hạn dàiTin ngân hàng ngày 8/6: SCB và VPBank giảm mạnh lãi suất huy động tại các kỳ hạn dài

Gói 120.000 tỷ đồng có lãi suất cao, nguy cơ "ế"

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đang đối mặt với nguy cơ thất bại do lãi suất quá cao, khiến người mua và thuê mua nhà ở xã hội không quan tâm. Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã đưa ra cảnh báo này và yêu cầu các cơ quan chức năng can thiệp.

Tin ngân hàng ngày 10/6: Gói 120.000 tỷ đồng có lãi suất cao, nguy cơ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo HoREA, gói tín dụng này không đáp ứng tiêu chí của gói tín dụng ưu đãi nhà ở xã hội. Lãi suất lên đến 8,2% mỗi năm cho người mua và thuê mua nhà ở xã hội là quá cao và không phù hợp với khả năng tài chính của những người có thu nhập thấp.

Hiệp hội cũng chỉ ra rằng thời hạn vay trong gói tín dụng này là quá ngắn. Thời hạn tối đa là 5 năm đối với người mua và thuê mua nhà ở xã hội, và chỉ 3 năm đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Điều này không phù hợp với các dự án quy mô lớn.

Ngoài ra, HoREA cũng cho rằng Ngân hàng Chính sách Xã hội đang còn có nguồn vốn lớn để cho vay mua nhà ở xã hội, nhưng do thiếu nguồn cung nhà, không có người vay. Nếu có đủ nhà ở xã hội, người mua và thuê mua nhà sẽ ưu tiên vay với lãi suất ưu đãi 4,8% từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, và khi đó gói tín dụng 120.000 tỷ đồng có thể bị bỏ qua.

Tóm lại, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đang đối mặt với nguy cơ "ế" do lãi suất cao và thiếu sự phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người mua và thuê mua nhà ở xã hội. HoREA đề xuất giảm lãi suất và tăng thời hạn vay để gói tín dụng này trở nên hấp dẫn hơn và phù hợp hơn với người dân.

VietinBank rao bán khoản nợ xấu gần 5.900 tỷ tại một doanh nghiệp đóng tàu

Mới đây, VietinBank đã thông báo đấu giá lần 2 khoản nợ của CTCP Nosco Shipyard. Theo đó, tài sản bán đấu giá là nguyên trạng toàn bộ giá trị khoản nợ (nợ gốc, nợ lãi) phát sinh theo các hợp đồng tín dụng đã ký giữa Nosco ShipYard và các chi nhánh của VietinBank (VietinBank Đống Đa, VietinBank Quang Trung, VietinBank Hoàng Mai, VietinBank Quang Minh, VietinBank Hưng Yên, VietinBank Bắc Hưng Yên, VietinBank Bãi Cháy).

Giá trị khoản nợ là hơn 4.762 tỷ đồng và 48 triệu USD (tương đương khoảng 1.130 tỷ đồng). Như vậy tổng giá trị khoản nợ lên đến gần 5.900 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 2.349 tỷ đồng và gần 23,3 triệu USD.

Theo dữ liệu tra cứu trên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), khoản nợ của của CTCP Nosco Shipyard tại VietinBank thuộc nợ nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn).

VietinBank cho biết, tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là quyền sử dụng đất và tài sản, toàn bộ máy móc thiết bị gắn liền với 1.024.902 m2 đất thuê tại Thôn 4, xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thuộc dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines.

Đồng thời, bảo đảm cho khoản nợ này cũng gồm tài sản gắn liền với đất và toàn bộ quyền và lợi ích liên quan đến 1.637 m2 đất tại ngõ 278 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP Hà Nội thuộc sở hữu của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (NOS, tên cũ CTCP Vận tải Biển Bắc).

Toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (tên cũ là Công ty Cổ phần Vận tải Biển Bắc), Công ty NVS Holding Pte.Ltd, bà Nguyễn Thị Minh Hải, ông Lại Văn Sinh, bà Ngô Thị Ngọc Hân, ông Nguyễn Cảnh Việt và bà Nguyễn Thị Thúy Nga tại Nosco ShipYard.

VietinBank đưa ra giá khởi điểm cho khoản nợ này là gần 2.606 tỷ, giảm 289 tỷ đồng so với giá khởi điểm lần đầu và chưa bằng một nửa giá trị khoản nợ.

Theo tìm hiểu, Nosco Shipyard được thành lập từ năm 2009 (tên cũ CTCP Sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines), hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu, sửa chữa tàu và chế tạo kết cấu thép. Nhà máy đóng tàu cảu Công ty được xây dựng tại vùng biển nước sâu thuộc địa phận thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, trên diện tích hơn 100ha.

Tiếp tục có ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tiếp tục thay đổi biểu lãi suất huy động, giảm 0,1 điểm % các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Chỉ trong vòng 1 tuần, ngân hàng này đã có 2 đợt giảm lãi suất huy động.

Theo đó, lãi suất tiền gửi online tại NCB hiện nay chỉ còn 7,8%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng xuống mức 8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 36 tháng còn 7,7%/năm.

Tương tự, OCB áp dụng biểu lãi suất mới từ 8/6, trong đó giảm 0,2 điểm % các kỳ hạn từ 6 tháng, giữ nguyên lãi suất kỳ hạn 1 - 5 tháng. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng của OCB giảm từ 8% xuống 7,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng còn 7,9%/năm, lãi suất kỳ hạn 36 tháng là 7,7%/năm.

BVBank (Bản Việt) lần đầu giảm lãi suất kể từ ngày 19/4 đến nay. Nhà băng này đã giảm mạnh 0,3 - 0,6 điểm % lãi suất ở các kỳ hạn từ 6 tháng. Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng giảm từ 7,4%/năm xuống 7,1%/năm, kỳ hạn 12 tháng xuống còn 7,7%/năm. Đặc biệt, lãi suất kỳ hạn 36 tháng từ 8,5%/năm xuống còn 7,9%/năm, từ đó BVBank rời khỏi nhóm những ngân hàng có lãi suất trên 8%/năm.

Trước đó, từ ngày 7/6, VPBank giảm đồng loạt 0,3 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Trong đó, kỳ hạn 6 tháng được áp dụng mức lãi suất 7,5%; kỳ hạn 7 tháng là 7,6%/năm; kỳ hạn 8 - 9 tháng được áp dụng mức lãi suất cao nhất là 7,8%/năm; kỳ hạn 10 - 12 tháng là 7,5% và trên 12 tháng là 6,7%.

SCB cũng đồng loạt giảm 0,4 - 0,45 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện lãi suất cao nhất được SCB áp dụng chỉ còn 7,45%/năm, dành cho kỳ hạn 12 tháng; các kỳ hạn 13 - 36 tháng giảm về còn 7,25 - 7,35%/năm.

Hầu hết các ngân hàng đã có 2-3 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động kể từ sau ngày 25/5 (Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành).

Số ngân hàng còn niêm yết lãi suất trên 8%/năm còn rất ít, chỉ có ở một số nhà băng như GPBank (8,6%/năm), ABBank (8,5%/năm), PVCombank (8,3%/năm), Bảo Việt Bank (8,3%/năm), BacABank (8,1%/năm), Oceanbank (8,1%/năm).

Nhìn chung các ngân hàng lớn đều đã giảm lãi suất xuống dưới 8%/năm, cao nhất chỉ quanh vùng 7,5%/năm. Chênh lệch lãi suất ở nhóm ngân hàng lớn không còn đáng kể như giai đoạn đầu năm.

OCB ưu đãi dành tặng khách hàng Doanh nghiệp

Mừng sinh nhật 27 năm, từ nay đến hết ngày 31/7/2023, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) sẽ dành 500 phần quà tặng ngay cho khách hàng doanh nghiệp mới lần đầu mở tài khoản tại OCB hoặc khách hàng hiện hữu tạm ngưng giao dịch tại OCB trong 3 tháng và có đăng ký dịch vụ OMNI Doanh nghiệp; 500 phần quà tặng ngay cho các doanh nghiệp lần đầu được cấp hạn mức tín dụng hoặc lần đầu sử dụng dịch vụ tài trợ thương mại hay mở hợp đồng tiền gửi mới tại OCB. Không dừng lại ở đó, OCB còn dành nhiều ưu đãi nổi bật về sản phẩm dịch vụ khác như: Tặng tài khoản số đẹp tài có giá trị ≤ 50 triệu đồng; Miễn 100% phí chuyển tiền, chi lương, nộp thuế điện tử, phí thường niên OMNI Corp, phí phát hành và phí thường niên Thẻ ghi nợ doanh nghiệp…

Tin ngân hàng ngày 10/6: Gói 120.000 tỷ đồng có lãi suất cao, nguy cơ
OCB ưu đãi dành tặng khách hàng Doanh nghiệp/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đặc biệt, với mong muốn đồng hành và mang đến những giải pháp tài chính tối ưu nhất, góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu suất kinh doanh, OCB dành riêng ưu đãi cho KHDN xuất nhập khẩu khi vay vốn ngoại tệ USD sẽ được giảm đến 2,7%/năm; Miễn phí nhận tiền từ nước ngoài; Miễn phí xử lý bộ chứng từ nhờ thu; Giảm đến 20% phí chuyển tiền quốc tế; Giảm đến 10% phí dịch vụ thư tín dụng L/C (phát hành, thanh toán, chấp nhận trả chậm) và phí phát hành bảo lãnh nước ngoài; Ưu đãi tỷ giá hấp dẫn, đến 30 điểm (USD) và 50 điểm (ngoại tệ khác) so với giá niêm yết của OCB.

Mới đây, thực hiện chủ trương chỉ đạo từ NHNN, đồng thời mong muốn đồng hành, gỡ khó cho doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế còn nhiều biến động, ngân hàng tiếp tục triển khai đa dạng gói tín dụng với lãi suất ưu đãi hấp dẫn và phù hợp từng đối tượng khách hàng như: Ưu đãi lãi suất vay cố định trong khoảng thời gian lên đến 6 tháng chỉ từ 8,15%/năm đối với doanh nghiệp mới; Doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu sẽ được nhận lãi suất chỉ 7,99%/năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)