Tin bất động sản tuần qua: Thúc tiến độ gỡ vướng các dự án bất động sản, nhà ở

10:16 | 08/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TP HCM có 15 dự án đủ điều kiện huy động vốn; Nhà ở xã hội tại Hà Nội tiếp đà tăng giá; Lâm Đồng xử phạt CTCP Đua ngựa Thiên Mã - Madagui do tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Hà Nội giao hơn 35.000m2 đất cho Mê Linh làm dự án đấu giá… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Tin bất động sản ngày 7/10: Nam Định chuẩn bị đầu tư hàng loạt dự án khu dân cưTin bất động sản ngày 7/10: Nam Định chuẩn bị đầu tư hàng loạt dự án khu dân cư
Tin bất động sản ngày 6/10: Phú Thọ đấu giá hơn 230 lô đất, khởi điểm thấp nhất 800.000 đồng/m2Tin bất động sản ngày 6/10: Phú Thọ đấu giá hơn 230 lô đất, khởi điểm thấp nhất 800.000 đồng/m2

Thúc tiến độ gỡ vướng các dự án bất động sản, nhà ở

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 164/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Theo đó, các địa phương được yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai nhanh các dự án bất động sản, nhà ở, nhất là các dự án nhà ở có mức giá phù hợp cho người lao động.

Tin bất động sản tuần qua: Thúc tiến độ gỡ vướng các dự án bất động sản, nhà ở
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương hướng dẫn các tổ chức tín dụng rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay để tăng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội...

Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" và các dự án nhà ở có giá phù hợp cho người lao động, định kỳ hằng quý báo cáo Chính phủ kết quả triển khai, các tồn tại, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ.

Đồng thời, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng tiến hành rà soát các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ, chung cư, nhất là quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, quy định yêu cầu về khai thác, sử dụng để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản, kịp thời khắc phục ngay các bất cập hiện nay.

Bộ Xây dựng phối hợp cùng các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an khẩn trương triển khai hệ thống sàn giao dịch bất động sản quốc gia tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng được yêu cầu chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

TP HCM có 15 dự án đủ điều kiện huy động vốn

Trong 9 tháng đầu năm 2023, TP HCM đã phát triển 4,71 triệu m2 sàn xây dựng nhà ở, đạt 38,29% chỉ tiêu đề ra cho năm 2023 là 12,3 triệu m2 sàn. Diện tích nhà ở bình quân đầu người là 21,61 m2/người.

Sở Xây dựng TP HCM đã xác nhận 15 dự án có đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở trong tương lai với 15.020 căn hộ, tăng 3.420 căn (tương đương 29,48% so với 9 tháng đầu năm 2022) và tổng diện tích sàn là 1.557.365 m2. Trong đó, căn hộ chung cư là 13.767 căn với tổng diện tích sàn là 887.645 m2; nhà ở thấp tầng là 1.253 căn, diện tích sàn là 666.720 m2. Tổng giá trị cần huy động là 151.038,2 tỷ đồng.

Các căn hộ cao cấp (giá trên 40 triệu đồng/m2) chiếm 66,37%, với 9.969 căn, tăng 664 căn so với cùng kỳ năm trước. Các căn hộ trung cấp (giá từ 20 - 40 triệu đồng/m2) chiếm 33,63%, với 5.051 căn, tăng 2.756 căn (tăng 120% so với 9 tháng đầu năm 2022). Các căn hộ giá bình dân dưới 20 triệu đồng/m2 vẫn hiếm trên thị trường bất động sản TP HCM.

Sở Xây dựng TP HCM đã kiến nghị Bộ Xây dựng - Cục Phát triển đô thị về việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn. Đồng thời, họ đã gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định 79 dự án, trong đó chấp thuận chủ trương đầu tư 33 dự án; điều chỉnh chủ trương đầu tư 11 dự án; điều chỉnh dự án 33 dự án; điều chỉnh tiến độ 2 dự án. Hướng dẫn thủ tục và giải quyết vướng mắc cho 16 dự án khác.

Thành phố đã tiến hành giải quyết 67 dự án, tương đương 37,2% so với số lượng 180 dự án ban đầu, bao gồm 28 dự án theo hướng dẫn từ Tổ công tác và 39 dự án qua rà soát địa phương. Các nỗ lực tiếp theo sẽ tập trung vào việc giải quyết các kiến nghị của các dự án liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng.

TP HCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát và đẩy nhanh tiến độ giải quyết 30 kiến nghị của 30 dự án liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đáng chú ý, Thành phố đã tổ chức họp và đưa ra chỉ đạo để giải quyết ngay cho 28 dự án, trong khi 14 dự án khác đang được các sở, ngành tiếp tục rà soát pháp lý để báo cáo UBND Thành phố và giải quyết từng trường hợp đối với các dự án bất động sản đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm.

Nhà ở xã hội tại Hà Nội tiếp đà tăng giá

Các căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội dù được sử dụng nhiều năm vẫn được rao bán với giá tăng cao, có căn hộ cao gấp 2 đến 3 lần so với mức giá ban đầu.

Tin bất động sản tuần qua: Thúc tiến độ gỡ vướng các dự án bất động sản, nhà ở
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo khảo sát của phóng viên tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hà Nội sử dụng được 5 - 7 năm, giá rao bán cũng như giao dịch trên thị trường đều cao gấp đôi, thậm chí có dự án sử dụng hơn chục năm còn cao gấp 3 lần so với giá bán ban đầu.

Đơn cử như khu nhà ở xã hội ở Rice City Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) bàn giao cho người dân về ở từ đầu năm 2016, hiện nhiều căn hộ đang rao bán với mức giá 33 - 46 triệu đồng/m2, tùy vị trí từng căn và từng tòa.

Trong khi giá ban đầu bán cho các đối tượng theo quy định tại dự án nhà ở xã hội này cao nhất gần 15 triệu đồng/m2. Như vậy, đến thời điểm này, mỗi mét vuông tại các căn hộ cụm chung cư Rice City đã tăng lên hơn gấp đôi, gấp ba lần so giá ban đầu.

Tại dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (Đại Kim Building) trên địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) hiện cũng có một số căn rao bán với mức giá 30 - 45 triệu đồng/m2.

Giá bán ban đầu cho các đối tượng theo quy định tại dự án Đồng Mô Đại Kim cũng dưới 15 triệu đồng/m2. Dự án này bàn giao cho người dân về ở được hơn 5 năm nay. Tại dự án nhà ở xã hội tại 987 Tam Trinh (quận Hoàng Mai) giá rao bán các căn hộ ở đây cũng từ 30-35 triệu đồng/m2 tùy vị trí của các căn hộ.

Đáng chú ý, tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Hà Nội là dự án CT1 Ngô Thì Nhậm ở quận Hà Đông đã được bàn giao cho người dân về ở từ năm 2011, cách đây hơn 11 năm. Thế nhưng hiện nhiều căn hộ đang rao bán với mức giá khá cao, dao động từ 30 - 35 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc các dự án nhà ở xã hội dù đã đưa vào sử dụng hơn chục năm vẫn được bán với mức giá cao như vậy cho thấy nguồn cung nhà ở xã hội còn ít so với nhu cầu. Trong khi đó, doanh nghiệp lại chưa mặn mà với việc triển khai các dự án nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, các chi phí thực hiện dự án như giá vật liệu xây dựng cũng tăng cao đã đẩy giá nhà lên cao.

Lâm Đồng xử phạt CTCP Đua ngựa Thiên Mã - Madagui do tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

UBND huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty CP Đua ngựa Thiên Mã - Madagui đóng tại Thôn 4 (xã Đạ Oai) do ông Nguyễn Ngọc Mỹ làm chủ.

Theo đó, Công ty Thiên Mã - Madagui đã có hành vi sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Diện tích Công ty Thiên Mã - Madagui tự ý chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang mục đích khác sai quy định là 6.429 mét vuông. Với diện tích trên, Công ty Thiên Mã - Madagui đã xây dựng nhiều hạng mục, công trình trường đua ngựa như tường gạch, nền xi măng, khung thép, mái tôn, hàng rào tại 16 vị trí.

Với hành vi vi phạm nêu trên, Công ty CP Thiên Mã - Madagui đã bị UBND huyện Đạ Huoai xử phạt số tiền 80 triệu đồng.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, UBND huyện Đạ Huoai buộc Công ty CP Đua ngựa Thiên Mã - Madagui khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Yêu cầu Công ty CP Thiên Mã - Madagui phá dỡ, di dời phần công trình xây dựng trên đất nông nghiệp trồng cây lâu năm với diện tích 6.429 m2 thuộc một phần diện tích thuê đất theo Quyết định số 956/QĐ-UBND ngày 30/5/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về điều chỉnh diện tích đất đã cho Công ty CP Đua ngựa Thiên Mã - Madagui và Công ty TNHH Hồng Lam Madagui thuê để thực hiện Dự án.

Hà Nội giao hơn 35.000m2 đất cho Mê Linh làm dự án đấu giá

UBND TP Hà Nội vừa quyết định giao hơn 35.000m2 đất tại thôn Bạch Đa (xã Kim Hoa, huyện Mê Linh) cho UBND huyện Mê Linh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất.

Tin bất động sản tuần qua: Thúc tiến độ gỡ vướng các dự án bất động sản, nhà ở
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, toàn bộ diện tích hơn 35.000m2 đất nêu trên đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Vị trí, ranh giới, diện tích khu đất xác định tại Bản vẽ Quy hoạch tổng mặt bằng điều chỉnh tỷ lệ 1/500 dự án do Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng hạ tầng Việt Nam lập năm 2023, được UBND huyện Mê Linh phê duyệt tại quyết định số 5674 ngày 08/9/2023.

Cụ thể, trong tổng diện tích hơn 35.000 m2 đất có 3.777,4 m2 đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất (gồm các ô đất LK-1A, LK-1B, LK-1C, LK-2A, LK-2B, LK-2C, LK-3A, LK-3B, LK-3C, LK-4A, LK- 4B, LK-4C, LK-5A, LK-5B, LK-06).

Theo đó, hình thức sử dụng đất, đối với UBND huyện Mê Linh được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất; đối với hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất lâu dài.

Gần 3.760 m2 đất ở để bố trí nhà ở xã hội giao UBND huyện Mê Linh quản lý và đề xuất phương án sử dụng đất theo quy định. Hình thức sử dụng đất, Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất

Đối với hơn 17.537m2 đất cây xanh, giao thông, hạ tầng kỹ thuật, UBND huyện Mê Linh có trách nhiệm xây dựng đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực. Hình thức sử dụng đất, giao đất không thu tiền sử dụng đất.

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Mê Linh chịu trách nhiệm về nguồn gốc; việc sử dụng đất, giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng quy định; chịu trách nhiệm về ranh giới đề xuất dự án đảm bảo không phát sinh diện tích đất nông nghiệp xen kẹt.

Đồng thời, liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để bàn giao đất trên bản đồ và ngoài thực địa.

Thực hiện dự án theo nội dung dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt, chịu trách nhiệm đảm bảo quy hoạch tổng thể, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu vực.

Lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức đấu giá quyêng sử dụng đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định… đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch, hiệu quả.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)