Tin bất động sản tuần qua: Rà soát, quản lý sử dụng đất đối với các khu tái định cư

10:24 | 17/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chấp thuận chủ trương khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ giáp ranh Hà Nội; Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 khu đất đủ điều kiện đấu giá trong năm 2024; Khởi công dự án nhà ở xã hội trong Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2; Chủ đầu tư nói gì sau kết luận thanh tra khu biệt thự LanCaster Eden… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Tin bất động sản ngày 16/12: Bộ Xây dựng kiểm tra loạt dự án lớn tại các tỉnhTin bất động sản ngày 16/12: Bộ Xây dựng kiểm tra loạt dự án lớn tại các tỉnh
Tin bất động sản ngày 15/12: Hà Nội sắp đấu giá gần 200 thửa đất ven đôTin bất động sản ngày 15/12: Hà Nội sắp đấu giá gần 200 thửa đất ven đô

Hòa Bình: Rà soát, quản lý sử dụng đất đối với các khu tái định cư

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có Công văn số 2171/UBND-KTN về việc rà soát, quản lý sử dụng đất đối với các khu tái định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số do thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Tin bất động sản tuần qua: Rà soát, quản lý sử dụng đất đối với các khu tái định cư
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ động làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chi cục Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT để thống nhất hồ sơ, thủ tục bàn giao, tiếp nhận các dự án tái định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số do thiên tai tại các địa phương; chủ động bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách cấp huyện để thực hiện các thủ tục đo đạc, lập hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định.

UBND các huyện, thành phố sau khi tiếp nhận hồ sơ các dự án, thực hiện rà soát lại toàn bộ trình tự, thủ tục để đưa vào danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất làm cơ sở đưa vào danh mục kế hoạch sử dụng đất hàng năm để thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định (đối với các dự án đã được UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT thì không thực hiện đưa vào kế hoạch sử dụng đất). Trường hợp dự án chưa thực hiện thủ tục về đất đai, lập hồ sơ thẩm định nhu cầu sử dụng đất, hồ sơ xin giao đất để thực hiện công trình, dự án nộp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

UBND các huyện Mai Châu, Kim Bôi, Cao Phong phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (trực tiếp Phòng Đo đạc, Bản đồ và Viễn thám thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) rà soát số liệu, xác định ranh giới dự án, chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện bản đồ địa chính của dự án đo đạc tổng thể đã được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán; thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất trước khi lập hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Về nội dung giải quyết vướng mắc khi thu hồi đất ở, đất trồng cây lâu năm trong cùng một thửa đất đối với trường hợp phải di chuyển do thiên tai tại các địa phương, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan có văn bản hướng dẫn từng trường hợp cụ thể để UBND các huyện, thành phố có cơ sở triển khai thực hiện.

Chấp thuận chủ trương khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ giáp ranh Hà Nội

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1620/QĐ-TTg ngày 15/12/2023 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Kim Bảng 1. Đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng phát triển Khu công nghiệp Kim Bảng.

Theo đó, dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Kim Bảng 1 được thực hiện tại các xã Lê Hồ, Đại Cương và Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Quy mô sử dụng đất của dự án là 230ha, trong đó bao gồm phần diện tích đất hành lang an toàn lưới điện cao thế 500kV và các tuyến kênh tưới mới theo quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Kim Bảng 1 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quy định của pháp luật về điện lực, pháp luật về thủy lợi.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.653,311 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 400 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm kể từ ngày dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam và các cơ quan có liên quan rà soát, đảm bảo khu vực thực hiện dự án phù hợp với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa và các điều kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhà đầu tư thực hiện theo quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Kim Bảng 1 đã được phê duyệt, hoàn thành thủ tục xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; đảm bảo địa điểm, quy mô diện tích của Dự án phù hợp với chủ trương đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; cơ cấu sử dụng đất của Dự án và khoảng cách an toàn về môi trường tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng và quy định khác có liên quan…

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng phát triển Khu công nghiệp Kim Bảng trong quá trình triển khai dự án nếu phát hiện khoáng sản có giá trị cao hơn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường thì phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật về khoáng sản…

Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 khu đất đủ điều kiện đấu giá trong năm 2024

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong năm 2024 tỉnh sẽ đưa ra đấu giá 7 khu đất công do nhà nước quản lý, trong đó có 6 khu của năm 2023 chuyển qua.

Tin bất động sản tuần qua: Rà soát, quản lý sử dụng đất đối với các khu tái định cư
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong số 6 khu đất được dự kiến đấu giá năm 2023, việc tổ chức đấu giá bị trì hoãn do thủ tục phê duyệt và vấn đề định giá khởi điểm. Vì vậy, đã được đề xuất điều chỉnh kế hoạch đấu giá năm 2023 sang Quý II năm 2024.

Liên quan đến 14 khu đất công dự kiến đấu giá trong năm 2024, chính quyền tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đấu giá cho 3/14 khu đất và quyết định đấu giá cho 1 khu, đang xem xét các khía cạnh liên quan của 2 khu đất khác.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm rõ rằng, sau khi xem xét 14 khu đất dự kiến đấu giá trong năm 2024, chỉ có 1 khu đất đáp ứng đầy đủ các điều kiện, không vướng mắc về quy hoạch, đất đai, xây dựng và hạ tầng để các nhà đầu tư triển khai dự án ngay sau khi trúng đấu giá.

Hiện tại, sau khi xem xét tổng cộng 20 khu đất (bao gồm 6 khu theo kế hoạch đấu giá năm 2023), chỉ có 7 khu đất được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận đủ điều kiện về hạ tầng và quy hoạch. Đây là khu đất chợ du lịch cũ, Mũi Nghinh Phong, khu đất tại Phường 11 (thu hồi của Công ty TNHH Sáng kiến ý tưởng quốc tế Vũng Tàu), kho hải sản Long Hải, khu đất thu hồi của Tổng Công ty mía đường II, khu đất thu hồi của Công ty Cổ phần Thành Chí ở thị trấn Long Hải, huyện Long Điền và khu đất 1,7ha tại phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ.

Đối với các khu đất thiếu thông tin cơ bản, việc xác định giá khởi điểm là cần thiết để áp dụng các phương pháp so sánh và thặng dư. Đồng thời, chính quyền địa phương đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định rõ tỷ lệ điều chỉnh giá đất dựa trên các yếu tố khác biệt của từng thửa đất, tạo cơ sở cho việc triển khai.

Trong trường hợp đề xuất không được chấp thuận, chính quyền địa phương đề xuất thay đổi hình thức sử dụng đất từ “thuê đất trả tiền một lần” đã được phê duyệt, thành “thuê đất trả tiền hàng năm”. Điều này nhằm giúp xác định giá đất dựa trên phương pháp điều chỉnh hệ số.

Khởi công dự án nhà ở xã hội trong Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2

Ngày 21/12 tới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị sẽ khởi công xây dựng khu nhà ở xã hội CT-05 (Lilya Garden) và CT-06 (Mimosa Garden) thuộc Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (HUD Melinh Central), huyện Mê Linh, Hà Nội.

Đây là dự án nhà ở xã hội (NOXH) tiếp theo tại khu đô thị này được Tổng công ty HUD triển khai. Trước đó, tòa CT-08 với 268 căn hộ và 26.400m2 sàn đã được xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng năm 2021.

CT-05 và CT-06 bao gồm 04 đơn nguyên nhà cao 06 tầng được xây dựng trên 02 lô đất với tổng diện tích 1,53ha, cung cấp 280 căn hộ. Diện tích các căn hộ dao động 57,5-66,5m2.

Dự án cũng được đầu tư cảnh quan và hệ thống tiện ích như siêu thị, trường mầm non, khu thể thao, khu sinh hoạt cộng đồng…

Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 được xây dựng trên tổng diện tích 55,4ha tại hai xã Thanh Lâm và xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh được Tổng công ty triển khai đã hoàn thành toàn bộ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh.

Với nhiều dự án đã và đang triển khai, đến nay HUD đã hoàn thành nhiều dự án tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa... với tổng diện tích sàn hơn 260.000m2, tương đương với hơn 3.200 căn hộ NOXH.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới Tổng công ty HUD sẽ tiếp tục triển khai các dự án NOXH tại Hà Nội như: HUD Vân Canh, HUD Sơn Tây, CT-01, CT-02 và CT-07 Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, Nam An Khánh… phấn đấu mục tiêu hoàn thành 17.500 căn NOXH với hơn 1,7 triệu m2 sàn theo Đề án 1 triệu căn NOXH của Chính phủ.

Chủ đầu tư nói gì sau kết luận thanh tra khu biệt thự LanCaster Eden?

Thanh tra TP HCM vừa công bố thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện dự án khu đô thị An Phú - An Khánh tại TP Thủ Đức. Trong đó, có nêu tại căn B2 Khu biệt thự Lancaster Eden xây dựng chia làm 2 căn.

Tin bất động sản tuần qua: Rà soát, quản lý sử dụng đất đối với các khu tái định cư
Một góc khu dự án khu đô thị An Phú - An Khánh tại TP Thủ Đức/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty TNHH Hush Creative làm chủ đầu tư đã thông tin về vụ việc trên. Theo đó, việc quy hoạch và xây dựng dự án được triển khai căn cứ theo Bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc đã được UBND quận 2 (nay là TP Thủ Đức) phê duyệt tại văn bản số 5046/UBND-ĐT ngày 8-12-2017; Giấy phép xây dựng số 129/GPXD ngày 5-7-2018 và văn bản số 6638/SXD-TĐDĐ ngày 12-6-2018 của Sở Xây dụng về thẩm định thiết kế kỹ thuật xây dựng dự án Lancaster Eden.

Công trình đã xây dựng hoàn thành và đã được Sở Xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dựng theo văn bản số 425ATB-SXD-QLCLXD ngày 12/1/2022. Hiện trạng dự án xây dựng đúng theo giấy phép xây dựng số 129/GPXD ngày 5/7/2018 của Sở Xây dựng và bản vẽ thiết kế được duyệt đính kèm văn bản số 6638/SXD-TĐDĐ ngày 12/6/2018 của Sở Xây dựng.

Tại bản vẽ thẩm định thiết kế kỹ thuật xây dựng Khu biệt thự Lancaster Eden thể hiện căn biệt thự B2 có 2 khối công trình. Đồng thời theo bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc đã được UBND quận 2 (nay là TP Thủ Đức) phê duyệt tại văn bản số 5046/UBND-ĐT ngày 8/12/2017 thì căn biệt thự ký hiệu B2 có 2 khối công trình.

Có thể thấy, trong tổng số 13 căn biệt thự được phê duyệt, có 12 căn có thiết kế một khối công trình và một căn biệt thự ký hiệu B2 có hai khối công trình, như vậy, tổng cộng dự án có 14 khối công trình.

Ngoài ra, ngày 24/8/2023, Thanh tra Sở Xây dựng đã chủ trì buổi kiểm tra công trình xây dựng tại dự án Lancaster Eden với sự tham gia của các đơn vị có liên quan bao gồm: Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng cấp phép xây dựng, UBND TP Thủ Đức, UBND phường An Phú. Theo đó, các cơ quan đã cùng thống nhất xác nhận công trình Lancaster Eden hoàn thành xây dựng đúng hồ sơ cấp phép và được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Như vậy, hiện trạng dự án xây dựng đúng theo các hồ sơ pháp lý được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và không có sai phạm. Do đó, không tồn tại việc dự án Lancaster Eden vi phạm các quy định về quy hoạch và xây dựng sai giấy phép.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)