Tin bất động sản tuần qua: Dự án 6 tỷ USD bỏ hoang nhiều năm tại ngã ba sông Sài Gòn

10:15 | 27/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hà Nội sẽ thu hồi hơn 15.000m2 đất để đấu giá; Tập đoàn của Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp 300ha tại Nam Định; Công ty bất động sản Mỹ nợ trái phiếu gần 7.900 tỷ đồng; Ninh Thuận sẽ điều chỉnh gia hạn tiến độ Dự án Dubai Tower… là những tin tức bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Tin bất động sản ngày 26/8: Bình Dương công bố kết luận thanh tra dự án chung cư Roxana PlazaTin bất động sản ngày 26/8: Bình Dương công bố kết luận thanh tra dự án chung cư Roxana Plaza
Tin bất động sản ngày 25/8: Công ty Waterfront Đồng Nai bị phạt 130 triệu đồng do xây dựng không phépTin bất động sản ngày 25/8: Công ty Waterfront Đồng Nai bị phạt 130 triệu đồng do xây dựng không phép

Dự án 6 tỷ USD Saigon Peninsula bỏ hoang nhiều năm tại ngã ba sông Sài Gòn

Khu đô thị mới Saigon Peninsula (hay dự án Mũi Đèn Đỏ) nằm tại ngã ba sông Sài Gòn, quận 7, TP HCM với tổng vốn khoảng 6 tỷ USD. Sau 7 năm, hiện nơi đây vẫn là một bãi đất hoang vắng.

Tin bất động sản tuần qua: Dự án 6 tỷ USD Saigon Peninsula bỏ hoang nhiều năm tại ngã ba sông Sài Gòn
Một góc khu Dự án Saigon Peninsula/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án Saigon Peninsula được UBND TP HCM chấp thuận đầu tư vào năm 2007. Tổng vốn đầu tư của dự án lên tới 6 tỷ USD (khoảng 144.000 tỷ đồng). Nơi đây sở hữu vị trí đắc địa khi có 2 mặt giáp sông Sài Gòn và sông Soài Rạp, mặt tiền đường Đào Trí (phường Phú Thuận) - con đường “tỷ đô” tập trung nhiều bất động sản lớn. Ngoài ra, dự án cách cầu Phú Mỹ khoảng 3 km, thuận tiện di chuyển sang TP Thủ Đức; xung quanh dự án là bến cảng Bông Sen và bến cảng rau quả.

Nơi đây gồm 2 khu chức năng chính khu công viên hỗn hợp đa chức năng khoảng 0,82 km2 và khu nhà ở đô thị 0,35 km2. Trong đó, Pavilion Group giữ vai trò chủ đạo trong quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng công trình trọng điểm là trung tâm thương mại kết hợp với khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp và biệt thự nghỉ dưỡng cùng các cao ốc văn phòng hạng A.

Bên cạnh đó, Genting Group tham gia xây dựng cảng tàu khách quốc tế được cho là lớn nhất Việt Nam. Bến tàu này có diện tích gần 0,05 km2, chiều dài dự kiến khoảng 600 m, được thiết kế cho khoảng 5.000 người.

Tuy nhiên, sau thời gian khởi công rầm rộ, tiến độ dự án Saigon Peninsula bắt đầu chững lại vào giai đoạn 2017-2018. Tháng 6/2017, Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Xây dựng nêu lên quan điểm về năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án.

Theo đó, chủ đầu tư vẫn còn chưa đáp ứng được đầy đủ các điều kiện để thể hiện được mình đủ năng lực tài chính thực hiện dự án. Đầu năm 2022, dự án được Công ty Viva Land quản lý. Hiện website của Viva Land cũng không cung cấp thêm thông tin về siêu dự án này.

Đến nay, Saigon Peninsula vẫn là một bãi đất hoang với cây cỏ mọc um tùm, gần như không có một hoạt động xây dựng nào diễn ra. Cổng chào, hàng rào tôn vây xung quanh đều đã xuống cấp, rỉ sét.

Hà Nội sẽ thu hồi hơn 15.000m2 đất để đấu giá

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản gửi các sở, ngành, địa phương liên quan về việc thu hồi các ô đất trên địa bàn các quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm để thực hiện đấu giá.

Theo đề xuất, thành phố sẽ thu hồi 11.017,2m2 tại ô đất A3/NO*, A4/NO, A5/NO2 và 4.401,9m2 tại ô đất A5/CC1, A5/DX thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm.

Để triển khai công tác thu hồi đúng trình tự, đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải, UBND quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các quyết định hành chính của UBND thành phố.

Đồng thời, các đơn vị, địa phương này khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ UBND thành phố đã giao, chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc để bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố kết quả thực hiện và gửi Thanh tra thành phố trước tháng 10/2023.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương làm thủ tục chấm dứt chủ trương thực hiện dự án tại các ô đất A3/NO*, A4/NO, A5/NO2 theo quy định; Cục Thuế Hà Nội xác định số tiền thuế phi nông nghiệp của các đơn vị đã sử dụng mặt bằng phục vụ mục đích kinh doanh tại các ô đất A3/NO*, A4/NO, A5/NO2, B5-CC1, C8 tại Khu đô thị Nam Trung Yên.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các đơn vị tiếp nhận mặt bằng các khu đất và lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất các ô đất này trong quý IV/2023.

Tập đoàn của Nhật Bản muốn đầu tư khu công nghiệp 300ha tại Nam Định

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc đã có buổi tiếp và làm việc với ông Akito Shiraishi, Phó Tổng quản lý Ban Kinh doanh hạ tầng tiếp vận Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long.

Tin bất động sản tuần qua: Dự án 6 tỷ USD bỏ hoang nhiều năm tại ngã ba sông Sài Gòn
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại đây, ông Akito Shiraishi cho biết, Sumitomo Corporation được thành lập năm 1919, hiện nay, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn là 26,6 tỷ USD, số lượng các công ty con và công ty liên kết là 883 đơn vị. Tập đoàn đang trực tiếp quản lý 9 khu công nghiệp trên 6 quốc gia, phân phối 4 khu công nghiệp tại các quốc gia lớn trên thế giới.

Tại Việt Nam, Tập đoàn đã thành lập khu công nghiệp Thăng Long từ năm 1997 và hiện có khu công nghiệp Thăng Long II tại tỉnh Hưng Yên, khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc tại tỉnh Vĩnh Phúc; với quy mô trên 1.012 ha và tổng vốn đầu tư 404,1 triệu USD.

Theo ông Akito Shiraishi, Tập đoàn Sumitomo sẽ nghiên cứu để quyết định đầu tư một dự án khu công nghiệp tại Nam Định với quy mô từ 300 ha trở lên.

Tại buổi làm việc, ông Túc yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ động làm việc cụ thể để cung cấp các thông tin cần thiết cho Sumitomo nghiên cứu, tìm hiểu được thuận lợi; các sở, ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ giải quyết những khó khăn khi Tập đoàn có yêu cầu để mong muốn đầu tư vào Nam Định của Tập đoàn sớm được hiện thực hoá.

Theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tính đến năm 2030, Nam Định sẽ có thêm 10 khu công nghiệp. Đến năm 2050, dự kiến tổng số khu công nghiệp tại tỉnh Nam Định tăng lên 27 khu với tổng diện tích 6.721 ha.

Công ty bất động sản Mỹ nợ trái phiếu gần 7.900 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bất động sản Mỹ vừa công bố tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, tại thời điểm 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này là gần 3.301 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu là 6,19 lần, tương đương 20.433 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu trên vốn chủ hữu là 2,39 lần, tương đương 7.889 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Bất động sản Mỹ ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 146 tỷ đồng trong khi đó cùng kỳ ghi nhận 30 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận sau thuế của Bất động sản Mỹ trong kỳ báo cáo này gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 4,43%.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Bất động sản Mỹ tiền thân là CTCP Bất động sản Mùa Đông - VID, được thành lập năm 2007.

Số vốn điều lệ tại ngày 12/4/2022 của Bất động sản Mỹ ở mức 2.571 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật hiện nay là bà Vũ Thùy Duyên (sinh năm 1994).

Những năm gần đây, Bất động sản Mỹ nổi lên trên thị trường bất động sản với việc triển khai các dự án lớn như Khu đô thị mới Bảo Hà tại tỉnh Lào Cai (quy mô 42ha, tổng mức đầu tư 708 tỷ đồng), Khu đô thị mới Cường Thịnh (tổng vốn đầu tư 665 tỷ đồng, tổng diện tích 18,17 ha), Khu đô thị Cánh Buồm tại Hà Tĩnh..

Ninh Thuận sẽ điều chỉnh gia hạn tiến độ Dự án Dubai Tower

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, việc xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án Tổ hợp khách sạn, khu thương mại, căn hộ du lịch Dubai Tower (viết tắt là Dự án Dubai Tower) đã được lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì họp, chỉ đạo xử lý cụ thể tại các Thông báo số 211, ngày 4/7/2022; Thông báo số 286, ngày 13/9/2022 của Văn phòng UBND tỉnh.

Tin bất động sản tuần qua: Dự án 6 tỷ USD bỏ hoang nhiều năm tại ngã ba sông Sài Gòn
Phối cảnh dự án Dubai Tower/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, đến ngày 14/8/2023, vẫn còn một số khúc mắc chưa được giải quyết mặc dù nhà đầu tư đã nỗ lực thực hiện dự án và đã thỏa thuận chuyển nhượng đất để triển khai dự án.

UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai nhanh chóng Dự án Dubai Tower để góp phần vào phát triển của TP Phan Rang-Tháp Chàm. Để đảm bảo việc này, UBND tỉnh đã đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Dubai (Công ty Dubai) hoàn thiện hồ sơ thiết kế xây dựng dự án theo yêu cầu của Sở Xây dựng. Điều này cần phải được thực hiện song song với việc giải phóng mặt bằng để dự án có thể tiến hành.

Để thực hiện điều chỉnh tiến độ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Dubai hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. UBND tỉnh sẽ tham mưu việc điều chỉnh tiến độ theo quyết định ban hành trước đây. Dự kiến việc hoàn thành sẽ diễn ra trong tháng 9/2023.

Ngoài ra, UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm cũng được yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến việc giải phóng mặt bằng. Việc này bao gồm rà soát hồ sơ, thanh tra các vấn đề về chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng trái phép và vi phạm trong việc sử dụng đất. UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm phải hoàn thành việc này và báo cáo kết quả trước ngày 20/9/2023.

UBND tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết, việc xử lý vi phạm hành chính và thi hành quyết định xử lý vi phạm phải được hoàn thành trước ngày 15/9/2023. Trường hợp không thực hiện kịp thời, lãnh đạo UBND thành phố sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Gần đây, Công ty Dubai đã đề xuất xem xét việc hoàn trả số tiền ký quỹ vượt mức quy định là 18,32 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng cho dự án. Điều này đã được thảo luận trong buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận vào ngày 14/8/2023.

Được biết, Dự án Dubai Tower tại phường Mỹ Hải (TP Phan Rang-Tháp Chàm) do Công ty Dubai làm chủ đầu tư; tổng vốn đăng ký đầu tư 3.009 tỷ đồng; với diện tích hơn 2,1 ha.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)