Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra loạt dự án ở Bình Thuận vi phạm chiều cao

10:35 | 23/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 5.000 căn hộ nhà xã hội đang triển khai; Hải Phòng khởi công dự án chỉnh trang sông Tam Bạc gần 600 tỉ đồng; Đắk Nông thông tin việc chậm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án chung cư cao cấp hơn 510 tỉ đồng... là những tin tức bất động sản đáng chú ý trong tuần qua.
Tin bất động sản ngày 22/10: Hà Nội chuẩn bị đấu giá hơn 100 lô đất tại Đông Anh và Sóc SơnTin bất động sản ngày 22/10: Hà Nội chuẩn bị đấu giá hơn 100 lô đất tại Đông Anh và Sóc Sơn
Tin bất động sản ngày 21/10: Thu hồi dự án Chung cư kết hợp thương mại, văn phòng của Công ty Phúc LêTin bất động sản ngày 21/10: Thu hồi dự án Chung cư kết hợp thương mại, văn phòng của Công ty Phúc Lê

Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra loạt dự án bất động sản ở Bình Thuận vi phạm chiều cao

Vừa qua, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu kiểm tra sự phù hợp của quy hoạch chi tiết xây dựng của các dự án với quy hoạch phân khu, quy hoạch chung đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra loạt dự án ở Bình Thuận vi phạm chiều cao
Phối cảnh Dự án The Seahara Hotel & Resort Phan Thiết do Công ty TNHH MTV Hải Phát-Bình Thuận làm chủ đầu tư/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng phối hợp với Vụ Quy hoạch Kiến trúc của Bộ Xây dựng đã thực hiện thẩm định một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, khi kiểm tra sự phù hợp của thiết kế cơ sở với các cấp độ quy hoạch theo quy định tại khoản 15 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 đã phát hiện một số nội dung chưa thống nhất giữa các quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Một số dự án có quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt không phù hợp với quy hoạch phân khu của khu vực.

Cụ thể, dự án Khu nhà ở Phú Hài, dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch tại phường Phú Hài, TP.Phan Thiết phù hợp với định hướng phát triển các khu đô thị gắn với dịch vụ du lịch theo quyết định số 1197/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Phan Thiết đến năm 2040.

Tuy nhiên, tại quy hoạch chi tiết có bố trí nhà cao tầng, dự án Khu nhà ở Phú Hài, dự án Khu đô thị dịch vụ du lịch tại phường Phú Hài không phù hợp với số tầng cao trung bình (2 tầng) tại quyết định số 2298/QĐ-UBND ngày 12/10/2010 của UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu phường Phú Hài.

Được biết, dự án Khu nhà ở Phú Hài có tên thương mại là The Seahara Hotel & Resort, được quy hoạch trên tổng diện tích 56.812m2 (mật độ xây dựng 34,32%) với quy mô dân số khoảng 2.500 người. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 6.000 tỉ đồng

Khu căn hộ The Seahara Phan Thiết được quy hoạch tại trung tâm dự án với 2 block cao 25 tầng với tổng cộng gần 1.000 căn hộ. Các căn hộ được thiết kế hướng biển với nhiều diện tích khác nhau từ 25-90m2. Riêng khu biệt thự The Seahara Phan Thiết với hơn 100 căn biệt thự song lập, đơn lập có diện tích từ 150-200m2.

Dự án The Seahara Hotel & Resort Phan Thiết do Công ty TNHH MTV Hải Phát-Bình Thuận làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 08/1/2019, có trụ sở chính tại tầng 2, tòa nhà Viettel Bình Thuận, Đại lộ Hùng Vương, phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tại ngày 6/8/2021, Công ty TNHH MTV Hải Phát-Bình Thuận có vốn điều lệ 750 tỉ đồng, do ông Nguyễn Văn Phương (SN 1979) là người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT công ty.

Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 5.000 căn hộ nhà xã hội đang triển khai

Vừa qua, Sở Xây dựng Bà Rịa- Vũng Tàu báo cáo về kết quả phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh hiện toàn tỉnh có 9 dự án đã hoàn thành với quy mô 6,1 ha với tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 143.000m2 sàn, tương đương 1.551 căn hộ.

10 dự án nhà ở xã hội đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc công nhận chủ đầu tư đang triển khai thực hiện, gồm 04 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và 06 dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 459.000m2 sàn, cung ứng ra thị trường khoảng 5.056 căn hộ chung cư và 406 căn nhà ở riêng lẻ.

Ngoài ra, còn có 13 dự án đang dự kiến đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 21,4 ha, gồm 08 nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và 05 nhà ở xã hội cho công nhân.

Đối với nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, hiện trên địa bàn tỉnh có 13 dự án nhà ở công nhân đã hoàn thành đưa vào sử dụng do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 40 ha, tương ứng với khoảng 120.000m2 sàn xây dựng, gồm 1.722 căn hộ; khoảng 60.000 phòng trọ do các hộ gia đình, cá nhân xây dựng cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuê ở.

Để triển khai các dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát lại cụ thể số liệu đối tượng có nhu cầu về nhà ở xã hội, các dự án đã triển khai, đang triển khai và dự báo được đến năm 2025 để làm cơ sở đầu tư các dự án nhà ở xã hội phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của các huyện, thị xã, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì làm việc với các địa phương đánh giá lại thực trạng của các dự án nhà ở xã hội để sớm tìm ra giải pháp điều chỉnh, triển khai trên cơ sở phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; đồng thời, công khai thông tin quy hoạch và danh mục dự án nhà ở xã hội nhằm kêu gọi các chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện.

Hải Phòng khởi công dự án chỉnh trang sông Tam Bạc gần 600 tỉ đồng

Ngày 21/10, Hải Phòng khởi công Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc giai đoạn 2 (đoạn từ cầu Lạc Long đến cầu Hoàng Văn Thụ) tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra loạt dự án ở Bình Thuận vi phạm chiều cao
Hải Phòng khởi công dự án chỉnh trang sông Tam Bạc gần 600 tỉ đồng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án bao gồm nhiều hạng mục như chỉnh trang, kè sông Tam Bạc, sông Cấm đoạn từ cầu Lạc Long đến cầu Hoàng Văn Thụ. Cải tạo, mở rộng đường giao thông ven sông Tam Bạc và sông Cấm, đường Nguyễn Thượng Hiền nhằm nâng cao khả năng kết nối, giảm ách tắc giao thông, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của quận Hồng Bàng nói riêng và thành phố nói chung.

Cụ thể, xây dựng mới tuyến kè dọc sông Tam Bạc và sông Cấm với chiều dài 819m bằng cọc ván bê tông cốt thép; Cải tạo mở rộng đường Tam Bạc với chiều dài 130,14m, chiều rộng lòng đường 35m (đoạn từ mom Thủy Đội đến đường Cù Chính Lan); Cải tạo mở rộng đường Bến Bính với chiều dài 187,86m, chiều rộng lòng đường 35-55m (đoạn từ đường Cù Chính Lan đến nút giao giữa đường Bến Bính và đường ven sông Cấm); Cải tạo chỉnh trang đường Nguyễn Thượng Hiền với chiều dài 130m, chiều rộng lòng đường 13,5m và xây dựng mới đường Nguyễn Thượng Hiền kéo dài, chiều dài 115m, chiều rộng lòng đường 13,5m (đoạn từ Cù Chính Lan đến đường Tam Bạc).

Dự án có tổng mức đầu tư 557,515 tỉ đồng từ nguồn Ngân sách thành phố và sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Về công tác giải phóng mặt bằng, sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng đối với 78 hộ gia đình cá nhân và 15 tổ chức với tổng diện tích thu hồi đất là 5,64ha thuộc địa bàn hai phường Minh Khai và Sở Dầu. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng là 203,521 tỉ đồng.

Đắk Nông thông tin việc chậm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của các huyện, thành phố trong tỉnh phải được phê duyệt trước ngày 30/7/2022. Sau đó, do chậm trễ nên thời hạn được gia hạn đến cuối tháng 9/2022. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả 8 huyện, thành phố trong tỉnh vẫn chưa phê duyệt được quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Mới đây, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thông tin, từ năm 2020 tỉnh đã chỉ đạo các huyện triển khai quy hoạch sử dụng đất cho giai đoạn 2021-2030 theo quy định của pháp luật. Do quy hoạch giai đoạn trước đó có nhiều bất cập đã được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chỉ ra nên quy hoạch giai đoạn mới cần phải được rút kinh nghiệm, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo chất lượng và chặt chẽ.

Sau khi Chính phủ có quyết định 326 ngày 9/3/2022 phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất quốc gia, tỉnh Đắk Nông phải cập nhật, điều chỉnh và thẩm định lại hồ sơ của các huyện. Hầu hết hồ sơ của các huyện phải làm lại và hiện nay đang tiếp tục được thẩm định, cho ý kiến để hoàn thiện. Ông Lê Trọng Yên cho rằng, để đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng quy hoạch treo, hợp thức hoá sai phạm, việc phê duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của tỉnh sẽ còn tốn thêm thời gian và chưa chốt được thời hạn hoàn thành.

“Các quy hoạch ngành phải được tổng hợp vào quy hoạch sử dụng đất, sẽ không có việc vênh nhau như khuyết điểm của giai đoạn 2011-2020, gây ra sự quy hoạch không đồng nhất. Sau 5 năm thì mới được điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 10 năm vì vậy việc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có thể chậm nhưng phải quan trọng chất lượng và hiệu quả, phát triển bền vững. Hiện nay, UBND tỉnh đang giao cho Sở TNTMT và văn phòng thông báo lịch để làm việc với các Ban thường vụ huyện uỷ và thành phố để cho ý kiến lần cuối cùng” - ông Lê Trọng Yên cho biết thêm.

Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án chung cư cao cấp hơn 510 tỉ đồng

Vừa qua, UBND Thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Dự án Chung cư Bắc Cường của Công ty cổ phần Công ty Cổ phần Cường Thịnh Phát Land.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra loạt dự án ở Bình Thuận vi phạm chiều cao
Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án chung cư cao cấp hơn 510 tỉ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, mục tiêu của Dự án Chung cư Bắc Cường là đầu tư xây dựng khu Căn hộ cao cấp để bán, Văn phòng cho thuê với các trang thiết bị mới đồng bộ, hiện đại nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Cụ thể, công suất thiết kế của dự án là 112 căn hộ, 2 tầng hầm + 20 tầng nổi và 1 tum kỹ thuật trên diện tích đất sử dụng 1.709,7m2. Tổng vốn đầu tư của dự án là 510,7 tỉ đồng.

Dự án Chung cư Bắc Cường được xây dựng tại Thửa đất số 248, số 40A đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu). Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Dự kiến, dự án hoàn thành và đi vào hoạt động trong quý IV/2024.

Trước đó, TP.Đà Nẵng đã chấp nhận chủ trương đầu tư Dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại - căn hộ điểm nhấn Đà Nẵng (Danang Landmark) do Công ty cổ phần Cosmos Housing làm chủ đầu tư. Dự án Danang Landmark được xây dựng tại phường Bình Thuận (quận Hải Châu), dự kiến sẽ khởi công trong quý III/2022. Dự án này có tổng vốn đầu tư là 1.600 tỉ đồng, bao gồm vốn của chủ đầu tư 411,562 tỉ đồng,

Trong tháng 5/2022, liên tiếp 3 dự án chung cư và căn hộ cao cấp được chính quyền TP.Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư. Cụ thể, Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty cổ phần tập đoàn Đông Đô, dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn. Dự án được xây dựng tại Khu đất A2-1 Khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông, phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) sẽ là nhà ở thương mại; với 941 căn hộ chung cư,

Dự án Tòa nhà căn hộ H&A (H&A Residence) của Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản H&A được thực hiện tại Lô đất 05-A19 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà).

Ngoài ra, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Chung cư Summit Hoài Thanh của Công ty TNHH Đầu tư The Moon. Dự án này có diện tích đất là hơn 1.129 m2; với số lượng căn hộ là 72 căn…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto