Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng ý kiến về việc điều chỉnh dự án Tiến Bộ Plaza

09:31 | 27/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quảng Ninh sắp co dự án nhà ở công nhân 800 tỷ tại KCN Đông Mai; Kiến nghị thu hồi quỹ đất 20% nhà ở xã hội nếu chủ đầu tư chậm triển khai; Dự án tỉ đô khuấy động thị trường bất động sản nghỉ dưỡng; Nhiều địa phương tạm dừng giải quyết thủ tục tách thửa đất nông nghiệp…là những tin tức bất động sản đáng chú ý trong tuần qua

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát, đề xuất gỡ vướng mắc các dự án chậm tiến độTin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ rà soát, đề xuất gỡ vướng mắc các dự án chậm tiến độ

Tin bất động sản ngày 26/3: Nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai bị thu hồi đất do chậm triển khai dự ánTin bất động sản ngày 26/3: Nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai bị thu hồi đất do chậm triển khai dự án

Bộ Xây dựng ý kiến về việc điều chỉnh dự án Tiến Bộ Plaza

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn 759/BXD-QHKT gửi UBND TP. Hà Nội về việc điều chỉnh Tổng mặt bằng và Phương án kiến trúc Dự án Tiến Bộ Plaza tại khu đất số 175 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng ý kiến về việc điều chỉnh dự án Tiến Bộ Plaza
Phối cảnh dự án Tiến Bộ Plaza/nguồn: internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và Quy định quản lý kèm theo đồ án, khu đất dự kiến đầu tư xây dựng của Dự án Tiến Bộ Plaza tại số 175 Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Hà Nội thuộc khu vực hạn chế phát triển (A7).

Theo đó, đây là khu vực được quy định hạn chế xây dựng công trình cao tầng; các công trình xây dựng mới tại các vị trí giáp trục đường lớn chính có thể xây dựng nhà cao tầng phù hợp với thiết kế đô thị và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc được duyệt. Tuy nhiên các công trình xây dựng cao tầng phải có những đóng góp về không gian mở và cảnh quan chung của đô thị như vườn hoa, vỉa hè lớn kết hợp làm không gian công cộng.

Bộ Xây dựng cho biết, khu đất số 175 phố Nguyễn Thái Học không trong phạm vi, ranh giới đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Trung tâm chính trị Ba Đình, tỷ lệ 1/2000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2411/QĐ-TTg ngày 10/12/2013.

UBND TP Hà Nội cần căn cứ các quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đã được phê duyệt, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng và các quy định hiện hành liên quan để cụ thể hóa, xem xét, quyết định các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất, kiến trúc công trình theo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật, Bộ Xây dựng nêu ý kiến.

Khu đất 175 Nguyễn Thái Học (quận Đống Đa, Hà Nội) vốn là trụ sở cũ của tòa nhà in Tiến Bộ. Vị trí này được cho là khu "đất vàng", "đất kim cương" ở vùng nội đô. Khu đất có vị trí đắc địa khi nằm cách không xa Quảng trường Ba Đình và các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại Hà Nội như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hồ Tây... Một số tờ báo đưa tin, chủ đầu tư của dự án này là Công ty Cổ phần TID.

Theo giới thiệu, Tiến Bộ Plaza được phát triển trên khu đất rộng 3,2 ha tại 175 Nguyễn Thái Học, vốn thuộc quyền quản lý sử dụng của In Tiến Bộ. Dự kiến đây sẽ là tổ hợp công trình hỗn hợp khách sạn 5 sao, khách sạn căn hộ, văn phòng (ngoại trừ diện tích 1.000m2 văn phòng của In Tiến bộ) và trung tâm thương mại, cây xanh, dịch vụ công cộng.

Quảng Ninh sắp co dự án nhà ở công nhân 800 tỷ tại KCN Đông Mai

Ngày 24/3/2022, tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tham dự lễ khởi công dự án khu nhà ở công nhân và chuyên gia tại KCN Đông Mai.

Dự án Khu nhà ở công nhân và chuyên gia KCN Đông Mai do Tổng công ty Viglacera - CTCP làm chủ đầu tư có tổng diện tích 9,1 ha bao gồm 5 khối nhà cao 6 tầng dành cho công nhân và 72 căn nhà thấp tầng dành cho chuyên gia làm việc tại KCN Đông Mai.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, tiện ích đầy đủ như công viên cây xanh, trường mầm non, dịch vụ công cộng, hệ thống PCCC, siêu thị, phòng khám, hiệu thuốc... Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong quý II năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, khởi động Dự án khu nhà ở công nhân và chuyên gia Khu công nghiệp Đông Mai là việc làm rất thiết thực, thể hiện sự chủ động, nhanh nhạy và quyết tâm của ban lãnh đạo Tổng công ty Viglacera - CTCP trong việc thực hiện kịp thời các chủ trương, đường lối an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án theo đúng cam kết, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị yêu cầu Tổng công ty tập trung nguồn lực đẩy mạnh thi công các hạng mục dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn thời gian tới, Quảng Ninh tiếp tục quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh cũng như các địa phương khác và các doanh nghiệp để cùng tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới.

Về chủ đầu tư Tổng công ty Viglacera - CTCP, tại Quảng Ninh, hiện doanh nghiệp này đang là chủ đầu tư hai dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng tại KCN Đông Mai (thị xã Quảng Yên) và KCN Hải Yên (TP. Móng Cái). Đây là hai trong số các KCN được tỉnh Quảng Ninh xác định là trọng điểm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp chiến lược.

KCN Đông Mai có diện tích 167,8ha, hiện đã hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút 23 doanh nghiệp hoạt động sản xuất với số lao động khoảng 15.000 người.

TP.HCM: Kiến nghị thu hồi quỹ đất 20% nhà ở xã hội nếu chủ đầu tư chậm triển khai

Mới đây, Sở Xây dựng có báo cáo UBND Tp.HCM về tình hình phát triển nhà ở trong quý 1/2022, và kế hoạch các năm 2021, 2022 cũng như giai đoạn 2021-2025.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng ý kiến về việc điều chỉnh dự án Tiến Bộ Plaza
Kiến nghị thu hồi quỹ đất 20% nhà ở xã hội nếu chủ đầu tư chậm triển khai/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Sở Xây dựng, đến cuối năm 2021 thành phố tăng thêm 4,7 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó nhà ở riêng lẻ là 3,37 triệu m2 sàn, nhà ở từ 15 dự án được hoàn thành trong năm là 1,33 triệu m2 sàn, nâng tổng diện tích sàn nhà ở trên địa bàn TP là 196,53 triệu m2 sàn diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 20,92m2/người. Trong 3 tháng đầu năm 2022 TP phát triển thêm 1,5 triệu m2 sàn nhà ở đạt 22,4% kế hoạch của năm.

Về việc rà soát quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại có diện tích trên 10ha, thúc đẩy chủ đầu tư triển khai nhanh, nếu chủ đầu tư chậm triển khai hoặc không triển khai thì thu hồi giao cho chủ đầu tư có năng lực thực hiện.

Qua rà soát có 33 dự án đầu tư nhà ở thương mại có diện tích trên 10ha, có yêu cầu giành đất cho nhà ở xã hội với diện tích quy hoạch 1.651ha, diện tích đất xây nhà xã hội khoảng 109ha với quy mô 70.000 căn, đã có 14 dự án đã hoàn tất công tác đền bù giải tỏa với diện tích quy hoạch 435ha với diện tích xây dựng nhà ở xã hội 32ha với số lượng 15.000 căn.

Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở trên địa bàn TP, công khai quy hoạch để doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin quy hoạch; rà soát quỹ đất để phát triển nhà ở… Sở Xây dựng kiến nghị các sở ngành liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm trách nhiệm theo Quyết định 4151/QĐ-UBND ngày 9-12-2021 của UBND Tp.HCM.

Dự án tỉ đô khuấy động thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng đang trở nên sôi động hơn khi một số doanh nghiệp lớn tham gia vào phân khúc này với những dự án quy mô lớn. Danh sách nhà đầu tư đang tiếp tục dài thêm với nhiều dự án trải dài từ miền biển lên miền núi mới được công bố.

Đầu tháng 3, dự án Khu du lịch Hải Giang Merry Land (Bình Định) rộng 695ha do Tập đoàn Hưng Thịnh phát triển đã được công bố ra thị trường. Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 lên tới 57.000 tỉ đồng (hơn 2,4 tỉ USD), dự án MerryLand Quy Nhơn được thiết kế gồm 15 phân khu: khách sạn cao cấp 5 sao ven biển, khu biệt thự trên đồi cùng tiện ích hồ cảnh quan và quảng trường…

Ngay sau đó, Tập đoàn Novaland cũng công bố khu phức hợp nghỉ dưỡng - du lịch - giải trí NovaWorld tọa lạc tại phường Tiến Thành, TP Phan Thiết, Bình Thuận. Dự án có quy mô 1.000 ha, có tổng mức đầu tư 5 tỉ USD với hệ sinh thái hàng trăm tiện ích tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài NovaWorld, Novaland đang đầu tư nhiều dự án nghỉ dưỡng khác ở Bình Thuận và Hồ Tràm. Đáng chú ý, tháng 2 vừa qua, Novaland đã đề xuất tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương khảo sát, nghiên cứu, lập dự án đầu tư dự án hồ Đăk Long Thượng tại huyện Bảo Lâm.

Quy mô nghiên cứu khoảng 30.000 ha, với mục tiêu xây dựng một khu đô thị phức hợp, hoàn chỉnh với nhiều loại hình sản phẩm nhà ở, biệt thự du lịch, trung tâm thương mại, trường học, công viên cây xanh,…

Trước đó, liên danh Tập đoàn Novaland và Công ty Đất Tâm cũng có buổi báo cáo ý tưởng quy hoạch khu vực huyện Đắk Glong và Vườn quốc gia Tà Đùng. Dự án có quy mô khoảng 23.500 ha với 7 phân khu với các tiện ích cùng chuỗi lưu trú.

Cũng tại Lâm Đồng, Lã Vọng Group công bố muốn làm dự án 1.865 có tên Quần thể vui chơi giải trí làng Thụy Sỹ tại khu vực hồ Đa Khai (Đa Nhim Thượng), huyện Lạc Dương.

Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Tài chính Việt Nam (VFI Group), Công ty cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Israel trình UBND tỉnh Lâm Đồng mong muốn lập quy hoạch dự án 18.000 ha.

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, việc bùng nổ các dự án nghỉ dưỡng là điều dễ lý giải. Đại dịch Covid-19 đã tác động rất mạnh đến nhu cầu mua bất động sản của nhiều nhà đầu tư. Họ quan tâm nhiều hơn đến các bất động sản thiên về sinh thái, sức khỏe.

Trong đợt sốt từ cuối năm 2021 đến nay, những địa phương có núi, có biển, có các sản phẩm bất động sản ngôi nhà thứ 2, thứ 3 thu hút sự tham gia của rất nhiều nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư đến từ các thành phố lớn.

Nhiều địa phương tạm dừng giải quyết thủ tục tách thửa đất nông nghiệp

Trước tình trạng gom đất để san nền, phân lô, tách thửa, làm giá rồi chào bán tràn lan, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, một số địa phương đã yêu cầu tạm dừng giải quyết thủ tục liên quan đến chia tách thửa đối với đất nông nghiệp...

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Xây dựng ý kiến về việc điều chỉnh dự án Tiến Bộ Plaza
Nhiều địa phương tạm dừng giải quyết thủ tục tách thửa đất nông nghiệp/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 22/3, Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội đã có công văn 1685/STNMT - ĐKTKĐĐ gửi UBND các quận, huyện, thị xã và Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội về việc đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trong thực hiện thủ tục tách thửa, hợp thửa đất.

Theo đó, Sở Tài nguyên môi trường đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra, rà soát, báo cáo về việc phân lô, chia tách thửa đất, san hạ đất để xây dựng hạ tầng đường giao thông trên địa bàn trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2017 đến 31/1/2022 đối với thửa đất có diện tích lớn hơn 500m2.

Cũng trong ngày 22/3/2022, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước - địa phương đang là điểm nóng về đất đai) đã ký ban hành công văn hỏa tốc số 529/UBND-KT về việc tạm dừng tách thửa đối với các thửa đất nông nghiệp và tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, tạm dừng các thủ tục tách thửa đối với các thửa đất nông nghiệp không tiếp giáp đường giao thông. Đối với các thửa đất tiếp giám đường giao thông: tạm dừng tách thửa đối với các thửa đất có diện tích tách thửa tối thiểu dưới 2.000m2 đối với phường và dưới 3.000m2 đối với 2 xã Tân Thành, Tiến Hưng (bao gồm cả thửa đất tách ra và thửa đất còn lại; một thửa đất chỉ tách 1 lần không tách tiếp từ thửa đã tách);

Không thực thực hiện tách thửa (tất cả các loại đất) đối với các thửa đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng ban hành văn bản bổ sung yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ xin chuyển mục đích của hộ gia đình, cá nhân.

UBND tỉnh này yêu cầu chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp quy hoạch sử dụng đất... đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/H)