Tin bất động sản ngày 9/5: Chấm dứt dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang 15 năm

11:00 | 09/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Shinec tài trợ lập quy hoạch Khu công nghiệp Đông Phú 2 vốn 2.250 tỷ; Quảng Nam sẽ thu hồi dự án của Công ty STO nếu cố tình kéo dài; Bộ Xây dựng ''thúc'' tiến độ cải tạo chung cư cũ... là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin bất động sản ngày 7/5: Hai doanh nghiệp BĐS bị phạt hơn 400 triệu đồngTin bất động sản ngày 7/5: Hai doanh nghiệp BĐS bị phạt hơn 400 triệu đồng

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Phát hiện nhiều khu du lịch sinh thái trái phép tại Đà NẵngTin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Phát hiện nhiều khu du lịch sinh thái trái phép tại Đà Nẵng

Ninh Bình: Chấm dứt dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang 15 năm

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan tiến hành các trình tự, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi diện tích đất đã được Nhà nước giao, chấm dứt hoạt động đối với dự án xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác liên quan.

Tin bất động sản ngày 9/5: Chấm dứt dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang 15 năm
Chấm dứt dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang 15 năm/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, năm 2007, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định giao cho Công ty CP xi măng Phú Sơn 40 ha đất để triển khai xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn. Toàn bộ diện tích này là đất 2 lúa, trước đó 200 hộ dân thuộc các thôn 1, 3 và 4 xã Phú Sơn, huyện Nho Quan vẫn sản xuất bình thường, sau đó đồng ý bàn giao lại để làm nhà máy.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, công suất 11 triệu tấn/năm, triển khai từ năm 2007 đến năm 2011. Bắt tay triển khai dự án, Công ty CP xi măng Phú Sơn san lấp mặt bằng, xây tường rào, làm một số hạng mục công trình như nhà điều hành, nhà kho…

Doanh nghiệp này rầm rộ triển khai xây dựng nhà máy trong thời gian đầu, sau đó thì chậm dần, cuối cùng thì dừng hẳn. Đến nay, sau 15 năm triển khai, toàn bộ khu đất 40 ha làm nhà máy trong tình trạng bỏ hoang, các hạng mục đã thi công thì "đắp chiếu", ngổn ngang dang dở.

Kể từ khi triển khai dự án đến nay, Công ty CP xi măng Phú Sơn đã không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với diện tích đất được thuê.

Tính đến hết năm 2021, sau khi trừ số tiền được miễn, Công ty CP xi măng Phú Sơn còn nợ trên 730 triệu đồng tiền thuê đất.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xi măng Phú Sơn của Công ty CP xi măng Phú Sơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cũng đã tổ chức hội nghị và có văn bản gửi Công ty CP xi măng Phú Sơn và người đại diện theo pháp luật của công ty đến dự để công bố quyết định thanh tra nhưng người đại diện theo pháp luật của công ty không đến làm việc, không có lý do và cũng không ủy quyền, cử người đến làm việc.

Shinec tài trợ lập quy hoạch Khu công nghiệp Đông Phú 2 vốn 2.250 tỷ

UBND tỉnh Hậu Giang vừa thống nhất chủ trương cho Công ty Cổ phần Shinec tài trợ 100% kinh phí (không hoàn lại) cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh để lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp Đông Phú - giai đoạn 2.

Thời gian thực hiện tài trợ kinh phí và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết là 09 tháng kể từ ngày có chủ trương của UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng nêu rõ việc tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Đông Phú - giai đoạn 2 được thực hiện theo quy định hiện hành.

UBND tỉnh cũng giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiếp nhận và tổ chức lập quy hoạch phân khu xây dựng nêu trên theo quy định; đồng thời, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Châu Thành cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, hướng dẫn Công ty Cổ phần Shinec triển khai thực hiện theo quy định.

Trong thời gian 09 tháng kể từ ngày có chủ trương, nếu không hoàn thành tài trợ kinh phí lập quy hoạch và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết theo quy định, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tham mưu UBND tỉnh thu hồi chủ trương tài trợ kinh phí lập quy hoạch nêu trên.

khu công nghiệp Đông Phú - giai đoạn 2 có quy mô khoảng 234ha tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành. Theo giới thiệu trên website Shinec, khu công nghiệp Đông Phú - giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư là 2.250 tỷ đồng. Thời điểm dự kiến thu hút đầu tư vào quý 4/2024. khu công nghiệp gồm các ngành như: chế biến thực phẩm; sản xuất thiết bị điện tử, cơ khí chế tạo, sản xuất ô tô và các động cơ khác, chế tạo máy móc thiết bị, sản xuất hàng tiêu dùng.

Shinec là chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, dự án có tổng diện tích theo quy hoạch là 457ha, nằm trải dài trên địa bàn 4 xã (Kiền Bái, Thiên Hương, Lâm Động, Hoàng Động) thuộc huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Quảng Nam sẽ thu hồi dự án của Công ty STO nếu cố tình kéo dài

Theo phản ánh của người dân mua đất tại dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (gọi tắt là Công ty STO) làm chủ đầu tư thiếu năng lực về tài chính, chậm triển khai thực hiện hoàn thành giai đoạn 1, giai đoạn 2 của dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, Công ty STO lại tập trung nguồn lực thực hiện giai đoạn 3 nhằm tiếp tục huy động vốn thực hiện dự án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đã góp vốn để thực hiện giai đoạn 1, giai đoạn 2.

Người dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu chủ đầu tư phải ký quỹ thực hiện dự án, có biện pháp, chế tài xử lý để chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án, giải quyết quyền lợi của những người có liên quan.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì cùng với UBND thị xã Điện Bàn, các ngành có liên quan rà soát, báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án và giải quyết, trả lời dứt điểm các nội dung kiến nghị, vướng mắc của chủ đầu tư.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án chỉ được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật, trong đó có việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của chủ đầu tư dự án. Việc ký quỹ của dự án được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, trong thời gian tới, trường hợp chủ đầu tư cố tình kéo dài, không thực hiện dự án, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, không giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ pháp lý của dự án, UBND tỉnh sẽ có các biện pháp, chế tài xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả biện pháp thu hồi dự án, lựa chọn đơn vị tiếp tục thực hiện hoàn thành dự án và giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

Được biết, dự án Dù được triển khai xây dựng hơn 10 năm trước, không vướng mặt bằng, nhưng đến nay, dự án vẫn ì ạch, khiến người dân góp vốn mua đất trong Dự án phải kêu cứu khắp nơi.

Bộ Xây dựng ''thúc'' tiến độ cải tạo chung cư cũ

Bộ Xây dựng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn của Nhà nước; đồng thời để bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của người dân trước mùa mưa bão năm 2022, Bộ Xây dựng đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:

Tin bất động sản ngày 9/5: Chấm dứt dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn bỏ hoang 15 năm
Bộ Xây dựng ''thúc'' tiến độ cải tạo chung cư cũ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một là, kiểm định, đánh giá chất lượng các nhà chung cư cũ trên địa bàn và lập danh mục các nhà chung cư, khu chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại, đưa vào kế hoạch thực hiện của địa phương, làm cơ sở để triển khai các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Hai là, khẩn trương tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực có nhà chung cư cần cải tạo, xây dựng lại để các nhà đầu tư có cơ sở tham gia xây dựng phương án đầu tư, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi tham gia đăng ký làm chủ đầu tư dự án.

Ba là, sớm ban hành hệ số K bồi thường tại các khu vực, vị trí có nhà chung cư cần cải tạo, xây dựng lại để người dân biết khi tham gia lựa chọn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản làm chủ đầu tư dự án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư.

Bốn là, ban hành các tiêu chí để lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, làm cơ sở cho các nhà đầu tư căn cứ vào năng lực, kinh nghiệm triển khai dự án của mình để tham gia đăng ký làm chủ đầu tư dự án.

Năm là, lập phương án, dự kiến các địa điểm để bố trí chỗ ở tạm thời phục vụ xây dựng lại trên địa bàn theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Sáu là, tổ chức tập huấn, tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, các ngành và người dân đang sinh sống tại các khu vực có nhà chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại để tạo sự đồng thuận và sự tham gia rộng rãi của người dân.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng giao Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản chủ động đôn đốc, phối hợp với các địa phương trong việc thực hiện các quy định tại Nghị định số 69/2021/NĐ-CP nhằm đẩy nhanh công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto