Tin bất động sản ngày 3/2: Yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

10:15 | 03/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 11/2, khởi công Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế; TP HCM đề xuất các giải pháp để bất động sản phát triển lành mạnh hiệu quả; Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án khu đô thị quy mô gần 20ha… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 2/2: Hà Nội sẽ thanh tra các khu đô thị thiếu bãi đỗ xe, trường họcTin bất động sản ngày 2/2: Hà Nội sẽ thanh tra các khu đô thị thiếu bãi đỗ xe, trường học
Tin bất động sản ngày 1/2: Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, trung bình 50 triệu đồng/m2Tin bất động sản ngày 1/2: Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, trung bình 50 triệu đồng/m2

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Ngày 2/2, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, xác định đây là "nút thắt cần giải quyết để tháo gỡ khó khăn cho nhiều lĩnh vực liên quan, như trái phiếu doanh nghiệp".

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị chức năng có liên quan sẵn sàng để tổ chức cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản ngay trong tháng 2.

Tin bất động sản ngày 3/2: Yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cuối năm 2022, Chính phủ đã lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với sự tham gia của các bộ, ngành. Tổ công tác đã khẩn trương làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp bất động sản lớn để lắng nghe và tìm hướng xử lý khó khăn cho các đơn vị.

Trước đó, thị trường địa ốc đã rơi vào trạng thái trầm lắng kéo dài với nhiều khó khăn đè nén. Hàng loạt các động thái thắt chặt về tín dụng ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp, cùng một số lãnh đạo doanh nghiệp vướng vào lao lý khiến tâm lý chung của thị trường bắt đầu có sự biến động.

Những tác động này khiến thanh khoản của bất động sản liên tục sụt giảm, nhiều dự án dù đang triển khai dang dở cũng phải tạm dừng. Bên cạnh đó, những vấn đề như nguồn cung khan hiếm, mất cân đối cơ cấu nguồn hàng... vẫn chưa được giải quyết cụ thể.

Nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản cho biết, mặc dù những chỉ đạo của Chính phủ chưa thể tác động ngay đến thị trường bất động sản nhưng những động thái quyết liệt tháo gỡ của Chính phủ đã tạo thêm niềm tin mới cho thị trường bất động sản sau Tết khởi sắc hơn. Nếu những vướng mắc của thị trường hiện nay sớm được tháo gỡ, nguồn vốn khơi thông trở lại, khi đó, thị trường bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ, tạo cú huých để thúc đẩy các ngành khác trong nền kinh tế.

Ngày 11/2, khởi công Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch tổ chức lễ khởi công dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế. Theo đó, lễ khởi công dự án này dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 11/2/2023 tại lô đất có ký hiệu TM-DV7 thuộc khu A - Đô thị An Vân Dương, thuộc phường An Đông, thành phố Huế.

Aeon Mall Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 996/QĐ-UBND ngày 06/5/2021, chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 13/10/2021. Dự án có tổng mức đầu tư 3.916 tỷ đồng, thực hiện trên diện tích đất khoảng 86.216 m2.

Dự án được phát triển là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp bao gồm: dịch vụ ăn uống, giải khát, khu vui chơi cho trẻ em, cho thuê các quầy, mặt bằng, nhà kho, hội trường và các hạng mục khác trong trung tâm thương mại. Công trình được xây dựng với độ cao dưới 60m với khoảng 8 tầng.

Để chuẩn bị tốt cho lễ khởi công, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kịch bản chi tiết và triển khai thực hiện. Công tác tổ chức lễ khởi công được yêu cầu phải đảm bảo an ninh, có phương án phân luồng, tổ chức giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường các tuyến đường và khu vực tổ chức lễ

Theo tìm hiểu, AEON được thành lập năm 1911, là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản và cũng là trung tâm mua sắm Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam. Hiện ngoài Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế sắp được khởi công, đã có 2 TTTM Aeon Mall tại TP.HCM là Aeon Mall Tân Phú và Aeon Mall Bình Tân, Aeon Mall Bình Dương, Aeon Mall Hải Phòng và 2 Aeon Mall tại Hà Nội là Aeon Mall Long Biên và Aeon Mall Hà Đông.

TP HCM đề xuất các giải pháp để bất động sản phát triển lành mạnh hiệu quả

Mới đây, UBND TP HCM có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn trong năm 2022. Tại báo cáo, UBND TPHCM cho biết, để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản ở TP HCM phát triển lành mạnh, hiệu quả, UBND TP HCM đã đề xuất nhiều giải pháp cần tháo gỡ từ các bộ, ngành Trung ương.

Cụ thể, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng gia hạn thời gian thực hiện Nghị quyết 11/2022 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình từ năm 2023-2025.

TP HCM cũng kiến nghị việc sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản đảm bảo đồng bộ, thống nhất và tháo gỡ các điểm nghẽn khi ban hành. Bởi dự án phát triển nhà ở chịu sự điều hành, chi phối của rất nhiều luật nhưng giữa các luật chưa đồng bộ, thậm chí chồng chéo làm xung đột, không thống nhất trong công tác quản lý.

Cùng với đó là tăng cường kiểm soát hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán; ngăn chặn đầu cơ, thao túng, thổi giá, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp có kết quả kinh doanh lỗ.

Sớm ban hành quy định về thuế suất giao dịch bất động sản và số lượng bất động sản sở hữu chịu thuế để tạo động lực cho người dân khai báo đúng giá trị giao dịch, đảm bảo hoạt động kinh doanh bất động sản được minh bạch, lành mạnh.

Liên quan đến phát triển và quản lý nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho người có thu nhập thấp, UBND TP HCM kiến nghị cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết để tạo điều kiện phát triển nhà ở cho những đối tượng này.

Mặt khác, phân bổ nguồn vốn ngân sách thu được từ tiền sử dụng đất của các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính về 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại, bổ sung vào Quỹ Phát triển nhà ở thành phố để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Hậu Giang chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án khu đô thị quy mô gần 20ha

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa đã ký Quyết định số 119/QĐ- UBND chấp thuận Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Hợp Lực (Địa chỉ trụ sở số 29, đường Đoàn Thị Điểm, phường Trường Sơn, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ với diện tích khoảng 9,2ha, đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 561/QĐ-UBND ngày 22/3/2022 của UBND tỉnh Hậu Giang.

Tin bất động sản ngày 3/2: Yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang nhìn từ trên cao/ Ảnh minh họa/ Nguồn: Báo Hậu Giang/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án có vốn đầu tư trên 131.629 triệu đồng; trong đó, sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án gần 80.168 triệu đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 39.495 triệu đồng; chi phí dự phòng trên 11.966 triệu đồng.

Vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 26.330 triệu đồng; còn lại vốn huy động từ các tổ chức tín dụng trên 105.299 triệu đồng.

Ngày 31/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Văn Hòa cũng ký Quyết định số 120/QĐ- UBND chấp thuận Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Hợp Lực là nhà đầu tư thực hiện dự án: Khu đô thị mới khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ với diện tích khoảng 10,11 ha.

Dự án có vốn đầu tư trên 132.294 triệu đồng; trong đó, sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án trên 73.409 triệu đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 46.858 triệu đồng, chi phí dự phòng gần 12.027 triệu đồng.

Vốn góp của nhà đầu tư là 26.460 triệu đồng; vốn huy động từ các tổ chức tín dụng trên 105.834 triệu đồng.

Về tiến độ thực hiện, cả 2 dự án nêu trên hoàn thành 24 tháng kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất.

Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto