Tin bất động sản ngày 26/10: Công ty con của Vinhomes làm dự án hơn 28.000 tỷ đồng ở Long An

10:15 | 26/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nam Định muốn đầu tư Khu kinh tế Ninh Cơ rộng gần 14.000ha; Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội chỉ mới giải ngân hơn 83 tỷ đồng; Bắc Giang mở rộng đối tượng mua tại Dự án nhà ở xã hội 4.000 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 25/10: Chung cư ở Hà Nội đồng loạt tăng giáTin bất động sản ngày 25/10: Chung cư ở Hà Nội đồng loạt tăng giá
Tin bất động sản ngày 24/10: Kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất sân bay Long ThànhTin bất động sản ngày 24/10: Kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất sân bay Long Thành

Công ty con của Vinhomes làm dự án hơn 28.000 tỷ đồng ở Long An

UBND tỉnh Long An vừa quyết định chấp thuận Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh (công ty con của Vinhomes) là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hòa, diện tích khoảng 197ha với tổng vốn đầu tư gần 28.258 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD).

Tin bất động sản ngày 26/10: Công ty con của Vinhomes làm dự án hơn 28.000 tỷ đồng ở Long An
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án nằm tại thị trấn Hậu Nghĩa, xã Đức Lập Thượng và Tân Mỹ, huyện Đức Hòa. Quy mô của khu đô thị hơn 1 tỷ USD này gồm các biệt thự, nhà liền kề, đất nền tái định cư, nhà ở xã hội và công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho dân số dự kiến khoảng 40.000 người.

Tổng vốn đầu tư dự án gần 28.258 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Trong đó, chi phí thực hiện dự án gần 25.163 tỷ đồng, chi phí bồi thường tái định cư 3.095 tỷ đồng.

Quyết định nêu rõ, Công ty Cổ phần Phát triển Thành phố Xanh thực hiện dự án trong 6 năm kể từ ngày được chấp thuận đầu tư. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Vốn góp của nhà đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư cho dự án, 85% còn lại (khoảng 24.019 tỷ đồng) từ nguồn vốn huy động.

Từ đầu tháng 6, Long An tìm kiếm nhà đầu tư thực hiện dự án trên và Thành phố Xanh là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ đăng ký.

Thời gian gần đây, Vinhomes và các công ty con liên tục đăng ký làm các dự án quy mô lớn tại Tuyên Quang, Bắc Giang, Hải Phòng, Khánh Hòa. Trong đó lớn nhất là dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh với tổng mức đầu tư 85.000 tỷ đồng.

Nam Định muốn đầu tư Khu kinh tế Ninh Cơ rộng gần 14.000ha

Mới đây, UBND tỉnh Nam Định đã chính thức có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ, rộng 13.950ha.

Theo nội dung Tờ trình, KKT Ninh Cơ nằm ở phía Nam tỉnh Nam Định, phía Bắc giáp các xã Hải Phú, Hải Cường, Hải Triều của huyện Hải Hậu; phía Nam giáp Biển Đông; phía Đông giáp biển Đông; phía Tây giáp giáp tỉnh Ninh Bình (xã Nam Điền của huyện Nghĩa Hưng) và giáp các xã Nghĩa Hải, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thành, Nghĩa Tân, Nghĩa Phong của huyện Nghĩa Hưng và xã Hải Giang của huyện Hải Hậu.

KKT Ninh Cơ bao gồm 2 thị trấn, 7 xã và vùng bãi bồi thuộc huyện Nghĩa Hưng và huyện Hải Hậu, với quy mô 13.950ha, được bố trí gồm 4 xã Nghĩa Bình, Phúc Thắng, Nghĩa Lợi, Nam Điền, thị trấn Rạng Đông và khu vực bãi bồi thuộc huyện Nghĩa Hưng; 3 xã Hải Ninh, Hải Châu, Hải Hòa và thị trấn Thịnh Long thuộc huyện Hải Hậu.

Tổng diện tích KKT Ninh Cơ là 13.950ha, trong đó tổng diện tích địa giới hành chính của 9 đơn vị cấp xã, thị trấn là 8.767,25ha và vùng đất bãi bồi là 5.182,75ha.

KKT Ninh Cơ, tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020 (tại Quyết định 1353/QĐ-TTg, ngày 23.9.2008).

Theo UBND tỉnh Nam Định, khu vực quy hoạch xây dựng KKT Ninh Cơ hiện đã hội tụ đầy đủ các yếu tố, điều kiện về thu hút đầu tư, về hạ tầng, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, triển vọng kết nối vùng… để thành lập KKT Ninh Cơ, có kết nối thuận lợi với các địa bàn trong vùng qua quốc lộ 21, đường tỉnh 490C, đường trục phát triển từ Cao Bồ đến thị trấn Rạng Đông, tuyến đường bộ ven biển và gần cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hệ thống đường sắt Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; là đầu mối giao thông vận tải thủy của vùng với 02 cửa sông lớn là sông Ninh Cơ và sông Đáy; có tiềm năng lớn để xây dựng các cảng thủy nội địa tiếp nhận tàu cỡ lớn.

Bên cạnh đó, quỹ đất hiện tại ở khu vực dự kiến thành lập KKT (13.950 ha) phần lớn là đất đai do nhà nước quản lý, thuận tiện trong việc thu hồi để triển khai các dự án.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội chỉ mới giải ngân hơn 83 tỷ đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo liên quan đến việc triển khai gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, và dự án cải tạo cũng như xây dựng lại chung cư. Báo cáo này cũng đề xuất một số biện pháp để thúc đẩy quá trình triển khai gói tín dụng này.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã hướng dẫn các đối tượng vay vốn, bao gồm chủ đầu tư dự án, khách hàng mua nhà, thuê nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cũng như các dự án cải tạo và xây dựng lại chung cư. Điều kiện và tiêu chí cho việc vay vốn bao gồm tuân thủ quy định của pháp luật về tín dụng và cần phải có hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư đối với cá nhân. Ngoài ra, các dự án cần phải được UBND cấp tỉnh công bố trong danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư theo quy định.

Việc xác định danh mục các dự án sẽ được ủy quyền cho UBND cấp tỉnh, và họ sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra các thủ tục pháp lý và lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư. Các ngân hàng tham gia chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ gửi văn bản đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng để theo dõi và tổng hợp thông tin.

Theo Bộ Xây dựng, đã có 20 tỉnh và thành phố công bố danh mục gồm 52 dự án đủ điều kiện vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, với tổng nhu cầu vay là 25.884 tỷ đồng. Trong số này, có 49 dự án nhà ở xã hội với nhu cầu vay là 24.655 tỷ đồng và 3 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với nhu cầu vay là 1.229 tỷ đồng.

Hiện tại, đã có một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương đã được giải ngân với tổng số vốn khoảng 83,1 tỷ đồng từ tổng số 1.095 tỷ đồng được cấp.

Để đẩy nhanh quá trình giải ngân, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hợp tác với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan để hoàn thiện và ban hành Luật Nhà ở (sửa đổi), đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), và các quy định về thuế. Mục tiêu là tháo gỡ mọi khó khăn liên quan đến cơ chế, chính sách, và pháp luật, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Bắc Giang mở rộng đối tượng mua tại Dự án nhà ở xã hội 4.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (tên thương mại Evergreen Bắc Giang).

Tin bất động sản ngày 26/10: Công ty con của Vinhomes làm dự án hơn 28.000 tỷ đồng ở Long An
Bắc Giang mở rộng đối tượng mua tại Dự án nhà ở xã hội 4.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang, các đối tượng được thụ hưởng mua nhà thuộc dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (tên thương mại Evergreen Bắc Giang) sau khi điều chỉnh được mở rộng, bao gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.

Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định; học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập.

Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh do liên danh Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Hải Phòng và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang làm chủ đầu tư, ban đầu định hướng phục vụ nhu cầu nhà ở dành cho công nhân.

Dự án khởi công vào ngày 24/10/2021, được xây dựng trên khu đất có diện tích khoảng 5 ha với tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, có quy mô 16 tòa nhà ở chung cư cao 20 tầng và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, chia 3 giai đoạn.

Trước đó, ngày 29/3/2022, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Everland - đơn vị môi giới bất động sản tại dự án Evergreen Bắc Giang. Số tiền xử phạt là 140 triệu đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)