Tin bất động sản ngày 23/9: Thanh tra quy hoạch, sử dụng đất đai tỉnh Long An

10:20 | 23/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hà Nội sắp xây trung tâm hành chính mới rộng 5ha tại Đông Anh; Quảng Ngãi đấu giá, thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 25%; Cần thiết xây dựng khung pháp lý cho bất động sản du lịch… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 22/9: Hà Nội sắp đấu giá 27.000m2 đất ở quận Long Biên, khởi điểm gần 2.200 tỷTin bất động sản ngày 22/9: Hà Nội sắp đấu giá 27.000m2 đất ở quận Long Biên, khởi điểm gần 2.200 tỷ
Tin bất động sản ngày 21/9: Tập đoàn Ecopark đề xuất đầu tư khu đô thị sinh thái gần 4.000ha ở Đồng NaiTin bất động sản ngày 21/9: Tập đoàn Ecopark đề xuất đầu tư khu đô thị sinh thái gần 4.000ha ở Đồng Nai

Thanh tra quy hoạch, sử dụng đất đai tỉnh Long An

Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; quản lý đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Long An thời kỳ từ năm 2015 đến năm 2022. Thời hạn thanh tra kéo dài trong 60 ngày làm việc, bắt đầu từ ngày công bố quyết định thanh tra vào ngày 21/9, không tính các ngày nghỉ và ngày lễ.

Tin bất động sản ngày 23/9: Thanh tra quy hoạch, sử dụng đất đai tỉnh Long An
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đoàn thanh tra, do Thanh tra viên cấp cao Nguyễn Trường Giang làm Trưởng đoàn, sẽ tập trung kiểm tra các khía cạnh quy hoạch, sử dụng đất đai tại tỉnh Long An. Cuộc thanh tra này được thực hiện sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố kết luận về việc chấp hành pháp luật đất đai của một công ty trong quá trình thực hiện dự án tại tỉnh này.

Kết luận thanh tra trước đây đã chỉ ra rằng công ty đã nhận đất từ UBND tỉnh Long An để thực hiện dự án Khu đô thị Năm Sao. Tuy nhiên, việc giao đất và thuê đất không tuân thủ đúng tiến độ bồi thường và giải phóng mặt bằng, và việc xác định giá đất cũng không tuân thủ quy định của pháp luật. Công ty cũng đã sử dụng và xây dựng trên diện tích đất vượt quy định, vi phạm các quy định về sử dụng đất.

Ngoài ra, công ty đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức và cá nhân mà không có sự cho phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cuộc thanh tra này nhằm kiểm tra và đánh giá thực hiện quy hoạch và sử dụng đất đai tại tỉnh Long An, và đảm bảo tuân thủ pháp luật trong các hoạt động liên quan đến đất đai trong thời kỳ đã được xác định.

Hà Nội sắp xây trung tâm hành chính mới rộng 5ha tại Đông Anh

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng dự án đầu tư Xây dựng Trung tâm hành chính huyện Đông Anh.

Khu đất nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính xã Uy Nỗ và thị trấn Đông Anh. Ranh giới cụ thể gồm phía Bắc giáp đường Cao Lỗ; phía Đông giáp khu dân cư tổ 2 thị trấn Đông Anh; phía Nam giáp đường Lê Đình Thiệp; phía Tây giáp đường Phúc Lộc.

Quy mô diện tích đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 4,97ha, trong đó, đất xây dựng trung tâm hành chính huyện khoảng 3ha; đất xây dựng quảng trường cây xanh khoảng 1,9ha.

Khối nhà làm việc chính (Huyện ủy - HĐND - UBND Huyện): gồm 1 tầng hầm, 1 tầng trệt, 6 tầng nổi và 1 tầng tum. Diện tích xây dựng khoảng 6.044m2, tổng diện tích sàn xây dựng công trình khoảng 36.292m2. Trong đó tầng hầm có diện tích sàn xây dựng khoảng 5.576m2 với chức năng chính là khu vực để xe và các phòng kỹ thuật.

Tầng trệt bố trí khu vực để xe, sảnh thông tầng, các phòng kỹ thuật, phòng phục vụ... với diện tích sàn xây dựng khoảng 6.044m2.

Các tầng từ 1 đến 6: Bố trí các phòng làm việc theo chức danh, phòng làm việc của các đơn vị trực thuộc, phòng khách, phòng họp, hội trường... với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 23.272m2. Tầng tum kỹ thuật với diện tích khoảng 1,400m2 bố trí khu vực kĩ thuật, thang máy...

Khối nhà làm việc tiếp công dân được nâng cấp cải tạo từ trụ sở Huyện uỷ cũ, với quy mô diện tích xây dựng khoảng 646m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 2.523m2, cao 4 tầng với đầy đủ các phòng làm việc cho việc công dân và các phòng làm việc cho văn phòng đăng ký đất đai và các phòng kho lưu trữ.

Diện tích bãi đỗ xe ngoài trời tại ô đất xây dựng Trung tâm hành chính huyện Đông Anh có diện tích khoảng 2.726m2.

Quảng Ngãi đấu giá, thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 25%

Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi được giao dự toán thu từ nguồn sử dụng đất là 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm ngày 31/8/2023, tỉnh chỉ thu được khoảng 25% số tiền này do việc đấu giá và thu tiền sử dụng đất diễn ra quá chậm. Các nguyên nhân chậm trễ bao gồm việc rà soát quy hoạch và thủ tục, cũng như xác định giá khởi điểm đất thương mại - dịch vụ quá cao, khiến doanh nghiệp không quan tâm tham gia đấu giá.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, đến ngày 31/8/2023, đã đấu giá thành công 3 dự án, với tổng giá trị gần 415 tỷ đồng; 3 dự án tổ chức đấu giá nhưng không thành, đó là các dự án Lô đất có ký hiệu DN06 thuộc dự án hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trục đường Bàu Giang- Cầu Mới; thửa đất số 83 thuộc dự án Công viên cây xanh kết hợp dịch vụ văn hoá, thể thao đa năng phường Trần Phú và dự án Khu tổ hợp Thương mại - Dịch vụ Riverside Mỹ Khê.

Một số dự án đang thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác đấu giá như: Dự án Khu du lịch sinh thái biển Hàng Dương (xã Tịnh Khê); Quỹ đất 20 lô đất thuộc dự án Khu tái định cư kết hợp phát triển quỹ đất phục vụ cho dự án xây dựng hệ thống đê bao nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (xã Tịnh Kỳ); Dự án chỉnh trang đô thị khu Bắc núi Thiên Bút (phường Nghĩa Chánh); các dự án Khu đô thị bờ Nam sông Trà Khúc, khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, khu đất tại thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa…

Dự kiến năm 2023 sẽ có khoảng 800 tỷ đồng hụt thu tiền sử dụng đất, và để bù đắp khoản này, tỉnh sẽ tìm nguồn vượt thu từ các nguồn khác. Các đầu tư trước đó sẽ được cân đối vốn từ nguồn tiền sử dụng đất, và các chủ đầu tư cần tập trung giải ngân đúng kế hoạch được phân bổ.

Dự báo năm 2023 sẽ hụt thu tiền sử dụng đất khoảng 800 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tỉnh sẽ bù khoản hụt thu này bằng nguồn vượt thu năm 2023; giao cho Sở Tài chính cân đối nguồn, bố trí đủ vốn cho các dự án, công trình trước đó được cơ cấu vốn từ nguồn tiền sử dụng đất. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư phải tập trung giải ngân hết vốn được phân bổ, trường hợp không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, thì tỉnh sẽ thu hồi và không bố trí lại.

Cần thiết xây dựng khung pháp lý cho bất động sản du lịch

Mới đây, Viện Nghiên cứu Lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội thảo với chủ đề "Bất động sản du lịch: Tình hình hiện tại và các vấn đề pháp lý cần xem xét".

Tin bất động sản ngày 23/9: Thanh tra quy hoạch, sử dụng đất đai tỉnh Long An
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội thảo, thị trường bất động sản du lịch đang phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong những năm gần đây, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, đặc biệt là sau khi giai đoạn dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu du lịch trong và ngoài nước dự kiến sẽ tăng cao. Để đảm bảo sự phát triển hiệu quả của thị trường bất động sản du lịch, tận dụng tối đa tiềm năng và lợi thế của các khu vực trong cả nước, và phục vụ tốt nhu cầu của du khách, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xác định rõ hơn vai trò của thị trường này.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra hệ thống chính sách và pháp luật hiện tại liên quan đến kinh doanh bất động sản ở Việt Nam còn nhiều vấn đề cần giải quyết một cách toàn diện để thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường này và dự đoán các xu hướng phát triển trong tương lai. Một trong những khía cạnh cần quan tâm là việc xác định quy định về việc sử dụng đất trong kinh doanh bất động sản du lịch, và nhiều ý kiến đã đề xuất cần phải xây dựng một khung pháp lý cụ thể và thích hợp để thúc đẩy phát triển bất động sản du lịch và tận dụng tối đa tiềm năng của nguồn tài nguyên này.

Một vấn đề khác đặt ra là mô hình căn hộ du lịch (condotel) và những khó khăn liên quan đến mặt pháp lý. Có đề xuất rằng cần phải định nghĩa cụ thể và chi tiết hơn về khái niệm "bất động sản du lịch", sửa đổi và bổ sung quy định về các điều kiện ký kết hợp đồng bất động sản căn hộ du lịch cho tương lai. Đồng thời, cần có quy định về việc sở hữu căn hộ du lịch đối với cá nhân nước ngoài. Trong quá trình xây dựng condotel, các nhà đầu tư cần tuân thủ nghiêm ngặt Luật Xây dựng và đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn cho người sử dụng.

Hội thảo cũng nhấn mạnh, kinh doanh bất động sản du lịch là một lĩnh vực phổ biến tại Việt Nam và rất cần có một quan điểm rõ ràng và các hướng dẫn cụ thể về chính sách và pháp luật liên quan đến hoạt động này. Tại hội thảo, các chuyên gia và nhà nghiên cứu đã tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến pháp luật sử dụng đất kết hợp với yêu cầu phát triển bất động sản du lịch tại Việt Nam, bản chất pháp lý của condotel từ góc độ dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), cũng như vấn đề pháp lý liên quan đến kinh doanh nhà phố du lịch (shoptel).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)