Tin bất động sản ngày 23/8: Công khai 12 dự án nghỉ dưỡng, khách sạn chậm tiến độ, dừng thi công

10:15 | 23/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Yêu cầu làm rõ việc đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án Thung lũng hoa Đà Lạt; Đề xuất người nước ngoài được sở hữu nhà nhưng không gắn với quyền sử dụng đất; Quảng Ngãi rà soát quyết định chủ trương đầu tư các dự án bất động sản… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 22/8: Vi phạm Luật Đất đai, hai doanh nghiệp ở Bình Định bị thu hồi đấtTin bất động sản ngày 22/8: Vi phạm Luật Đất đai, hai doanh nghiệp ở Bình Định bị thu hồi đất
Tin bất động sản ngày 21/8: Vì sao rất ít lao động thu nhập thấp mua được nhà ở công nhân?Tin bất động sản ngày 21/8: Vì sao rất ít lao động thu nhập thấp mua được nhà ở công nhân?

Công khai 12 dự án nghỉ dưỡng, khách sạn chậm tiến độ, dừng thi công

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công khai danh sách 12 dự án chậm tiến độ ở tỉnh Quảng Bình theo danh sách Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình gửi. Trong danh sách có nhiều dự án resort, khách sạn có quy mô lớn.

Tin bất động sản ngày 23/8: Công khai 12 dự án nghỉ dưỡng, khách sạn chậm tiến độ, dừng thi công
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong số 12 dự án chậm tiến độ được công bố công khai, một số dự án có diện tích sử dụng đất lớn như:

Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh của Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình có diện tích 42.483 m2 tại xã Bảo Ninh.

Khách sạn 5 sao Pullman của Công ty Cổ phần Du lịch Hà Nội - Quảng Bình có diện tích 56.622 m2 tại xã Bảo Ninh.

Khu du lịch Indochina Quảng Bình Resort của Công ty CP Đông Dương Miền Trung có diện tích 71.374 m2 tại xã Quang Phú.

Dự án xây dựng khu khách sạn sinh thái của Công ty Cổ phần Delta có diện tích 47.493,6m2 tại xã Quang Phú.

Khu resort Golden City của Công ty CP Golden City có diện tích 85.047,2 tại xã Bảo Ninh.

Xây dựng khu nghỉ dưỡng Thanh Hà- Đá Nhảy của Công ty Cổ phần Việt Thiên Bình có diện tích 161.625,6 m2 tại xã Thanh Trạch.

Khách sạn 4 sao Sài Gòn - Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Biển Quảng Bình có diện tích 4.652,2 m2 tại phường Hải Thành.

Dự án khu khách sạn tại phường Hải Thành của Công ty TNHH Thành An có diện tích 3.307 m2 tại phường Hải Thành.

Nhà máy sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành của Công ty Cổ phần Khai thác và sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành - Quảng Bình có diện tích 123.269 m2 tại xã Châu Hóa.

Xây dựng Trung tâm thương mại và Văn phòng cho thuê của Công ty Cổ phần Tập đoàn Linh Thành có diện tích 2.034,9 m2 tại phường Đồng Phú.

Dự án Cửa hàng xăng dầu của Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Hưng Phát có diện tích 13.677,9 m2 tại thị trấn Phong Nha.

Dự án Nhà máy xử lý rác sinh hoạt của Công ty Môi trường xanh Miền Trung có diện tích 42.942,4 m2 tại xã Quảng Lưu.

Yêu cầu làm rõ việc đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án Thung lũng hoa Đà Lạt

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Đà Lạt liên quan đến việc điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Khu nhà ở Thung lũng hoa Đà Lạt (đường Đặng Thái Thân, phường 3) do Công ty TNHH đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn (Công ty TNHH ĐTXDTM Sài Gòn) làm chủ đầu tư.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo và đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án theo Điểm A và C, Khoản 4, Điều 41 Luật Đầu tư (điểm A: để khắc phục hậu quả trong trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về đất đai. Điểm C: điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan nhà nước chậm thực hiện thủ tục hành chính).

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, dự án này đã được gia hạn sử dụng đất 42 tháng kể từ tháng 2/2021, bao gồm cả trường hợp bất khả kháng, đến nay đã hết thời gian gia hạn vào tháng 6/2023.

Bên cạnh đó, chưa làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc cam kết tiến độ và tổ chức thực hiện từ khi UBND tỉnh cho phép gia hạn. Do đó, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở liên quan làm rõ các nội dung này và báo cáo UBND tỉnh vào cuối tháng 8/2023.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Công ty TNHH ĐTXDTM Sài Gòn dừng thi công công trình và thực hiện các biện pháp phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống quanh dự án, chỉ được đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, kể cả kè taluy khi được cơ quan thẩm quyền cho phép.

"Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sạt lở, gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân" - văn bản UBND tỉnh nêu rõ.

Công ty TNHH ĐTXDTM Sài Gòn được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án này vào ngày 11/1/2012. Dự án có diện tích hơn 1,5 ha, vốn đầu tư ban đầu hơn 266 tỉ đồng, đến nay điều chỉnh còn 113 tỉ đồng. Dự án có thời hạn hoàn thành vào năm 2015, đã được gia hạn 24 tháng, sau đó gia hạn thêm 18 tháng, đến nay đã hết thời hạn.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy phép xây dựng số 54/GPXD ngày 9/6/2020 cho dự án. Thế nhưng, phải đến cuối tháng 5/2023 thì UBND TP Đà Lạt mới phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 cho dự án Thung lũng hoa Đà Lạt. Đến nay đã hết thời gian gia hạn nhưng dự án chỉ mới thực hiện san gạt đất.

Đề xuất người nước ngoài được sở hữu nhà nhưng không gắn với quyền sử dụng đất

Tại báo cáo vừa gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, liên quan đến việc sở hữu nhà ở tại Việt Nam của cá nhân, tổ chức nước ngoài, có đại biểu Quốc hội kiến nghị chỉ nên quy định quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của cá nhân, tổ chức người nước ngoài không gắn với quyền sử dụng đất trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi sẽ tiếp tục trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp cuối năm nay.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu và Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ thống nhất quy định về quyền sở hữu nhà ở của cá nhân người nước ngoài không gắn với quyền sử dụng đất và bổ sung quy định người nước ngoài được gia hạn thời gian sở hữu nhà ở 1 lần.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung quy định về gia hạn thời hạn sở hữu nhà ở tại Việt Nam đối với người nước ngoài và bổ sung quy định trường hợp người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam sau đó bán lại cho công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì người mua được hưởng các quyền và nghĩa vụ như công dân trong nước.

Một báo cáo của Bộ Xây dựng trước đó ghi nhận, từ khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực cho đến nay số lượng nhà ở mà người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam là không lớn (chỉ khoảng 3.000 căn, chủ yếu là căn hộ chung cư tại các dự án phát triển nhà ở thương mại) không ảnh hưởng đến nhu cầu mua nhà ở của công dân trong nước.

Cũng theo Bộ Xây dựng, chính sách về tổ chức, cá nhân người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam đã được quy định từ năm 2008 theo Nghị quyết số 19/2008/QH12 của Quốc hội và tiếp tục được quy định cụ thể, bổ sung tại Luật Nhà ở 2014 nhằm tạo điều kiện cho tổ chức cá nhân nước ngoài yên tâm sinh sống, làm việc tại Việt Nam, góp phần khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài.

Luật Nhà ở 2014 và nay là dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi cũng đã quy định chặt chẽ về loại nhà, khu vực được mua, số lượng nhà ở được phép mua và sở hữu. Cụ thể như, chỉ được mua nhà ở thương mại trong các dự án không thuộc khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng và chỉ được mua không vượt quá 30% căn hộ trong một tòa nhà, hoặc 250 căn nhà riêng lẻ trên một đơn vị hành chính có số dân tương đương cấp phường.

Quảng Ngãi rà soát quyết định chủ trương đầu tư các dự án bất động sản

Sáng 22/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe và cho ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tin bất động sản ngày 23/8: Công khai 12 dự án nghỉ dưỡng, khách sạn chậm tiến độ, dừng thi công
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có 112 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện theo quy hoạch được duyệt.

Đến nay, có 25 dự án đã được giao đất hoàn thiện và thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật; 23 dự án được giao đất một phần, nhà đầu tư đang đầu tư dở dang cơ sở hạ tầng và 64 dự án chưa được giao đất hoặc giao đất tỷ lệ thấp.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh cho phép các dự án đã hoàn thiện hạ tầng, thực hiện xong nghĩa vụ tài chính được bán nền mà không xây nhà mặt phố đối với một số dự án khu dân cư, khu đô thị ở khu vực cơ sở hạ tầng chưa phát triển, không nằm trong các khu vực trung tâm, cảnh quan chính trong đô thị và yêu cầu về cảnh quan kiến trúc trong đô thị.

Cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với 30% diện tích đất ở còn lại trong diện tích đã được giao đất…

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến thảo luận, góp ý của các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cơ bản thống nhất đối với các nội dung đề xuất của Sở Xây dựng.

Ông Minh giao Sở Xây dựng rà soát tất cả các quy định ràng buộc trong quyết định chủ trương đầu tư của các dự án; rà soát lại việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của từng dự án cụ thể để tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)