Tin bất động sản ngày 21/7: Doanh thu từ cho thuê đất, xưởng KCN phía Nam tăng cao

10:16 | 21/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu tìm mua chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP HCM tăng gần 30%; Kinh Bắc (KBC) được duyệt quy hoạch KCN Quang Châu mở rộng hơn 90ha; Phú Yên sắp đối thoại với doanh nghiệp xây dựng, bất động sản… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 20/7: Thanh tra TP HCM chỉ ra loạt sai phạm tại cao ốc 257 Điện Biên PhủTin bất động sản ngày 20/7: Thanh tra TP HCM chỉ ra loạt sai phạm tại cao ốc 257 Điện Biên Phủ
Tin bất động sản ngày 19/7: Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch Phân khu đô thị Sóc Sơn Khu 7 rộng 560haTin bất động sản ngày 19/7: Hà Nội duyệt nhiệm vụ quy hoạch Phân khu đô thị Sóc Sơn Khu 7 rộng 560ha

Doanh thu từ cho thuê đất, xưởng KCN phía Nam tăng cao

Mới đây, trong báo cáo tài chính quý II/2023, CTCP Sonadezi Giang Điền (UPCoM: SZG) ghi nhận doanh thu thuần 165 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế 86 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng, đều gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây được coi là khoảng lãi cao nhất kể từ khi SZG công bố báo cáo tài chính.

Tin bất động sản ngày 21/7: Doanh thu từ cho thuê đất, xưởng KCN phía Nam tăng cao
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, mảng kinh doanh đất, hạ tầng Khu công nghiệp Giang Điền vẫn là trụ cột đóng góp chính, đạt 34,5 tỷ đồng và tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2022. Mảng cho thuê nhà xưởng tăng gần 49% lên mức 32 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng cao thứ hai trong cơ cấu doanh thu. Sonadezi Giang Điền còn ghi nhận doanh thu tài chính gần 6 tỷ đồng, tăng 155% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần 250 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 103 tỷ đồng, lần lượt tăng 44% và 119% so với cùng kỳ.

Theo Sonadezi Giang Điền, doanh thu của công ty trong quý II/2023 tăng do ghi nhận doanh thu cho thuê tài sản ghi nhận theo tổng số tiền nhận trước trong năm. Doanh thu tài chính tăng do nhận cổ tức từ chứng khoán kinh doanh, trong khi chi phí tăng thấp hơn dẫn đến lợi nhuận tăng cao.

Một ông lớn của thị trường bất động sản KCN phía Nam là Tổng Công ty IDICO, CTCP (HNX: IDC). Năm 2022, IDICO ghi nhận tổng doanh thu 3.213 tỷ đồng, trong đó, hoạt động kinh doanh hạ tầng, KCN thu về hơn 2.696 tỷ đồng. Công ty này báo lãi sau thuế hơn 1.697 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo IDICO, công ty này đang sở hữu 4 KCN lớn với diện tích lên đến 3.267 ha, với tỉ lệ lấp đầy khoảng 54%. Mức giá cho thuê trung bình đạt 123 USD/m2.

"Riêng trong năm 2022, công ty đã tiếp thị, thu hút đầu tư cho thuê lại 131,8 ha đất. Trong đó, đã ký hợp đồng cho thuê 98,1 ha. Còn 33,7ha đã theo diện ghi nhớ hợp đồng cho thuê", đại diện IDICO cho biết.

Bên cạnh các tên tuổi lớn, làn sóng đầu tư KCN của các doanh nghiệp sản xuất như Công ty CP Cao su Đồng Phú (Doruco, HoSE: DPR)... cũng góp phần khiến thị trường trở nên sôi động.

Năm 2022, Doruco cũng đã đầu tư góp vốn vào Công ty CP khu Công nghiệp Bắc Đồng Phú tăng vốn điều lệ theo hình thức mua cổ phiếu phát hành thêm để đầu tư phát triển Khu Công nghiệp Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú giai đoạn II, thống nhất mua 5,1 triệu cổ phiếu với giá trị là 102 tỷ đồng.

Nhu cầu tìm mua chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP HCM tăng gần 30%

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam (CSS), nhu cầu tìm mua chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP HCM đã tăng mạnh gần 30% trong quý 2/2023 so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa cuối năm 2023, 61% người dân vẫn có kế hoạch mua bất động sản trong vòng một năm tới.

Dù nhu cầu mua chung cư giá rẻ tăng cao, nhưng nguồn cung vẫn hạn chế, làm cho giá chung cư không giảm. Tuy nhiên, một số dự án chung cư dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP HCM đã thu hút được sự quan tâm tích cực từ người mua, đặc biệt là các dự án như Akari City giai đoạn 2 ở quận Bình Tân, Folora Panorama thuộc KĐT Mizuki Park ở Bình Chánh, MT Eastmark City ở TP Thủ Đức và Esensia Sky ở Nhà Bè, có lượng khách mua quan tâm từ quý 2/2023 đến thời điểm hiện tại.

Akari City của Nam Long là một dự án nổi bật với tiến độ bán hàng tốt. Chủ đầu tư đã hỗ trợ lãi suất 8%/năm trong 18 tháng sau khi nhận nhà, giúp khách hàng chỉ cần trả khoảng 1,5-2% theo lãi suất hiện hành. Với căn hộ 2 phòng ngủ giá khoảng 3 tỉ đồng/căn, khách hàng sau khi nhận nhà sẽ chỉ cần trả khoảng 3,8 triệu đồng/tháng trong 18 tháng tiếp theo.

Theo Báo cáo quý II/2023 của Batdongsan.com.vn, chung cư và nhà riêng lẻ là nhóm bất động sản giữ giá trị tốt nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực. Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, bất động sản vẫn là kênh đầu tư ổn định trong dài hạn và có nhiều chính sách hỗ trợ tốt cho người mua nhà ở thực, bao gồm chiết khấu 30-40%, giải ngân thấp và thời gian thanh toán linh hoạt từ 3-7 năm.

Tuy nhiên, việc giảm giá các dự án trong tương lai là điều khó khăn vì chi phí xây dựng căn hộ chung cư trung bình ở mức 12-13 triệu đồng/m2, cộng với các chi phí khác như lãi vay, thuế sử dụng đất, đền bù, giải tỏa khiến giá bán căn hộ không thể giảm quá nhiều.

Cũng theo thống kê từ Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm căn hộ giá dưới 40 triệu/m2 lên đến 8,9 triệu lượt, trung bình mỗi tháng có hơn 1,5 triệu lượt tìm kiếm. Đối với nhà riêng dưới 2,5 tỷ, số lượt tìm kiếm là hơn 2,1 triệu, chứng tỏ nhu cầu nhà ở phân khúc này rất cao, nhưng thị trường đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các dự án giá phù hợp do nguồn cung giá vừa túi tiền ngày càng khan hiếm.

Kinh Bắc (KBC) được duyệt quy hoạch KCN Quang Châu mở rộng hơn 90ha

Ngày 19/7, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Quang Châu (phần mở rộng), huyện Việt Yên (tỷ lệ 1/500).

Theo đó, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính của xã Quang Châu, huyện Việt Yên. Ranh giới được giới hạn phía Bắc giáp bãi xe, nhà máy cấp nước của KCN Quang Châu; phía Nam giáp thôn Đông Tiến, Nam Ngạn xã Quang Châu; phía Đông giáp thôn Quang Biểu xã Quang Châu; phía Tây giáp đường gom cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.

Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 90,59ha. KCN Quang Châu (phần mở rộng) có tính chất là KCN tổng hợp đa ngành, KCN công nghệ cao, công nghiệp ít gây ô nhiễm và thân thiện môi trường.

Theo giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, KCN Quang Châu mở rộng có hướng giao thông chính tiếp cận với KCN từ tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và tuyến đường nối với QL37, tuyến ĐT398, là các tuyến giao thông đối ngoại chính kết nối KCN với vùng lân cận.

Quy hoạch bãi đỗ xe tập trung tại vị trí phía Đông là khu vực chính, tiếp giáp tuyến đường quy hoạch nối với QL37 tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải. Quy hoạch tuyến đường chính ở giữa KCN (phần mở rộng) kết hợp dải cây xanh cảnh quan, hệ thống kênh tiêu thoát nước phục vụ cho KCN và thoát nước của đô thị Việt Yên.

Khu hạ tầng kỹ thuật quy hoạch khu vực phía Nam KCN, dự kiến xây dựng nhà máy xử lý nước thải, đáp ứng cho việc xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Những hạng mục chính ưu tiên đầu tư xây dựng bao gồm: Công trình như khu nhà xưởng sản xuất; hạ tầng kỹ thuật như hệ thống giao thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, cấp điện và khu xử lý nước thải.

Được biết, chủ đầu tư dự án này là CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang (SBG), một công ty con của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (mã KBC).

Phú Yên sắp đối thoại với doanh nghiệp xây dựng, bất động sản

Mới đây, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết, dự kiến trong tháng 8/2023, Sở sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tin bất động sản ngày 21/7: Doanh thu từ cho thuê đất, xưởng KCN phía Nam tăng cao
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hội nghị được tổ chức nhằm hỗ trợ, hướng dẫn, trao đổi, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng, đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững.

Để phục vụ hội nghị, Sở Xây dựng đề nghị các doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng, đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực này bằng văn bản; gửi về địa chỉ số 02A Lý Tự Trọng, phường 7, TP. Tuy Hòa; thời gian đến ngày 31/7/2023.

Những thông tin phản ánh khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sẽ được Sở Xây dựng tổng hợp, nghiên cứu, trao đổi, giải đáp cùng tháo gỡ trong hội nghị đối thoại sắp đến.

Theo danh sách Sở Xây dựng, tỉnh Phú Yên có 148 doanh nghiệp tham gia hoạt động xây dựng; 54 doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Tính đến ngày 23/6, tỉnh Phú Yên có 12 dự án nhà ở đang triển khai xây dựng (1 dự án nhà ở xã hội và 11 dự án nhà ở thương mại); 4 dự án nhà ở đang hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng; 16 dự án nhà ở đang hoàn tất thủ tục để thực hiện lựa chọn chủ đầu tư.

Thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã giải quyết các khó khăn vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư thuộc thẩm quyền của tỉnh đối với một số dự án lớn như Vịnh Hòa Emerald Bay Resort; Tổ hợp khách sạn, Resort Việt Mỹ A&V; Khu nghỉ dưỡng và du lịch biển Long Thủy Tuy Hòa; Khu du lịch biển Hòa Thạnh Resort; Đầu tư Xây dựng Khu nghỉ dưỡng Vũng Lắm…

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên cũng tổng hợp báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng và các Bộ, ngành Trung ương để có hướng giải quyết xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án ngoài thẩm quyền.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)