Tin bất động sản ngày 2/1: Quảng Trị xử lý 40 dự án chậm tiến độ

10:05 | 02/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kiến nghị sớm sửa đổi nghị định về giá đất để gỡ vướng cho hàng trăm dự án BĐS; Hòa Bình phê duyệt đầu tư cao tốc gần 10.000 tỷ đồng; Quảng Ngãi điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Chỉnh trang Khu dân cư Tây Bàu Giang… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 1/1/2024: Ninh Thuận thông tin về dự án du lịch chậm tiến độTin bất động sản ngày 1/1/2024: Ninh Thuận thông tin về dự án du lịch chậm tiến độ
Tin bất động sản tuần qua: Gần 1.300 công ty bất động sản giải thể trong năm 2023Tin bất động sản tuần qua: Gần 1.300 công ty bất động sản giải thể trong năm 2023

Quảng Trị xử lý 40 dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay trong tổng số 40 dự án chậm tiến độ, có 9 dự án đã thông báo/quyết định chấm dứt hoạt động; 1 dự án đã thông báo ngừng hoạt động; 2 dự án đã đi vào hoạt động toàn bộ hoặc một phần.

Tin bất động sản ngày 2/1: Quảng Trị xử lý 40 dự án chậm tiến độ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh đó, có 4 dự án đã được hoặc đang trình UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án; 24 dự án đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý trong năm 2024.

Đối với nhóm 16 dự án đã được cấp phép đầu tư rất nhiều năm nhưng đến nay không thực hiện hoặc đã ngừng hoạt động: 5 dự án đã thông báo/quyết định chấm dứt hoạt động; 11 dự án đang thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động.

Một số dự án đang thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động như: Nhà máy sản xuất ván ghép thanh của Công ty TNHH Hoàng Đức Linh; Khai thác chế biến vật liệu xây dựng thông thường của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị xanh; Khai thác chế biến mỏ đá N3 của HTX Khai thác đá Thượng Lâm; Trung tâm phát triển Du lịch hoài niệm Việt Nam tại thị xã Quảng Trị của Công ty Du lịch và Xúc tiến đầu tư…

Đối với nhóm 19 dự án đã được cấp phép nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án: 3 dự án đã thông báo/quyết định chấm dứt hoạt động; 1 dự án đã thông báo ngừng hoạt động; 3 dự án đã được hoặc đang trình UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án; 12 dự án đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý.

Trong đó, 3 dự án đã chấm dứt hoạt động gồm: Đầu tư xây dựng kho hàng; Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Mũi Trèo; Trồng cây Sacha Inchi trên điạ bàn huyện Hướng Hóa và Đakrông, Quảng Trị.

Đối với nhóm 5 dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ: 2 dự án đã đi vào hoạt động toàn bộ hoặc một phần; 1 dự án đã thông báo chấm dứt hoạt động; 1 dự án đã được UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án; 1 dự án đang tiếp tục rà soát, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, xử lý.

Kiến nghị sớm sửa đổi nghị định về giá đất để gỡ vướng cho hàng trăm dự án BĐS

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2023 nhưng chưa được các Bộ, ngành thực hiện.

Theo HoREA, năm 2023 là năm mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, Tổ công tác của Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã cùng các địa phương tập trung nỗ lực rất lớn để “giải cứu” thị trường bất động sản , tiếp xúc các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc, khó khăn để cùng chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Nhờ đó, thị trường bất động sản hiện nay tuy vẫn còn rất khó khăn nhưng đã đi qua “vùng đáy”và đang trong quá trình dần phục hồi và có thể phát triển vững vàng hơn từ nửa cuối năm 2024 trở đi.

Năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hàng trăm Nghị quyết, Nghị định, Quyết định, văn bản chỉ đạo điều hành, công điện, tổ chức nhiều hội nghị để lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, người dân, Hiệp hội và các chuyên gia. Điển hình là Nghị quyết 33/NQ-CP và Nghị quyết 97/NQ-CP của Chính phủ đã xác định tổng thể các giải pháp, đặc biệt là quan điểm “Tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm; chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững”…

Tuy nhiên Hiệp hội nhận thấy, vẫn còn một số ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2023 nhưng chưa được các Bộ, ngành thực hiện đầy đủ.

Trong đó, Hiệp hội nhận thấy do bất cập của một số quy định của Nghị định 44/2014/NĐ-CP trong công tác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dẫn đến hàng trăm dự án bất động sản, nhà ở thương mại trong cả nước không thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nên không thể thực hiện được thủ tục cấp “sổ hồng” cho khách hàng, vừa làm phát sinh khiếu kiện gây mất trật tự xã hội, vừa làm thất thu ngân sách nhà nước, vừa không bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng là chủ sở hữu nhà, vừa làm thiệt hại cho chủ đầu tư dự án, bị ảnh hưởng uy tín thương hiệu và không thu được số tiền 5% giá trị hợp đồng còn lại, mà việc bị chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà không phải do “lỗi” của chủ đầu tư.

Hòa Bình phê duyệt đầu tư cao tốc gần 10.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình vừa ký Quyết định phê duyệt Dự án cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu (đoạn Km19+00-Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình) có chiều dài 34km.

Điểm đầu Dự án tại Km19+000 trước vị trí giao với dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc - Thanh Sơn, Phú Thọ, khớp nối với đoạn Km0-Km19 đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình;

Điểm cuối tại Km53+000, khớp nối với Dự án cao tốc đường Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua địa bàn tỉnh Sơn La, thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Giai đoạn phân kỳ các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 80, quy mô 2 làn xe; nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường thuộc Dự án được thiết kế là đường cao tốc cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự án là 9.997 tỉ đồng từ Ngân sách Trung ương và Ngân sách tỉnh Hoà Bình, trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 8.243 tỷ đồng, tỉnh Hòa Bình là 1.754 tỷ đồng.

Dự án sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2028. Khi hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ góp phần kết nối giao thông của các tỉnh miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội. Đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là thúc đẩy ngành du lịch các tỉnh như Hòa Bình, Sơn La phát triển.

Quảng Ngãi điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Chỉnh trang Khu dân cư Tây Bàu Giang

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư của Dự án Chỉnh trang Khu dân cư Tây Bàu Giang, huyện Tư Nghĩa.

Tin bất động sản ngày 2/1: Quảng Trị xử lý 40 dự án chậm tiến độ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án này đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 và được UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 647/QĐ-UBND ngày 23/8/2019, Quyết định số 905/QĐ-UBND ngày 28/9/2021 và Quyết định số 237/QĐ-UBND ngày 4/4/2023.

Theo đó, UBND tỉnh điều chỉnh nội dung tại Điều 1, Quyết định số 237/QĐ-UBND ngày 4/4/2021. Thời gian, tiến độ thực hiện từ năm 2017 đến hết quý IV/2024, gồm 4 giai đoạn.

Cụ thể, quý III/2017 - quý I/2020, chuẩn bị công tác đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất; quý II/2020 - quý IV/2022, đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phần diện tích giao đất dự án và nghiệm thu, kinh doanh khai thác sản phẩm, bàn giao các hạng mục công trình cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đưa vào khai thác sử dụng trong phần diện tích được giao đất; quý I/2023 - quý III/2024, tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích còn lại của dự án, triển khai thực hiện đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong phần diện tích được giao; quý IV/2024, hoàn thành việc đầu tư, nghiệm thu, kinh doanh khai thác sản phẩm đầu tư theo quy định và bàn giao các hạng mục công trình cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đưa vào khai thác sử dụng.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh và UBND huyện Tư Nghĩa theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện của nhà đầu tư theo các nội dung đã điều chỉnh; kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đối với các nội dung vượt thẩm quyền.

Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ và xây dựng Phước Thịnh tập trung phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tư Nghĩa và các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo Quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, đảm bảo theo tiến độ dự án được phê duyệt.

Dự án Chỉnh trang Khu dân cư Tây Bàu Giang có diện tích khoảng 15,69 ha, quy mô 479 lô nhà phố và biệt thự, tổng mức đầu tư khoảng 217 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
thaco