Tin bất động sản ngày 14/12: Quảng Bình ra “tối hậu thư” cho nhiều dự án chậm tiến độ

10:50 | 14/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên danh T&T Group JSC - FUTA Group lập quy hoạch 50.000 ha dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương; Đắk Lắk tìm nhà đầu tư trung tâm thương mại hơn 2.000 tỉ đồng; Bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ bị buộc thu hồi, trả lại tiền người mua… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 13/12: Bình Định chấp thuận Cơ điện IEC thực hiện dự án nhà ở hơn 1.100 tỷ đồngTin bất động sản ngày 13/12: Bình Định chấp thuận Cơ điện IEC thực hiện dự án nhà ở hơn 1.100 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 12/12: Bình Định chỉ đạo xem xét dự án Khu du lịch Ghềnh RángTin bất động sản ngày 12/12: Bình Định chỉ đạo xem xét dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng

Quảng Bình ra “tối hậu thư” cho nhiều dự án chậm tiến độ

Gần đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã có nhiều động thái kiên quyết xử lý các dự án sử dụng đất có nguồn vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Tin bất động sản ngày 14/12: Quảng Bình ra “tối hậu thư” cho nhiều dự án chậm tiến độ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo cáo số 339/BC-UBND của UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, dự án xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty Cổ phần Tập đoàn Linh Thành tại phường Đồng Phú và dự án khu khách sạn tại phường Hải Thành của Công ty TNHH Thành An chậm tiến độ và được gia hạn tiến độ 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai nhưng vẫn còn chậm tiến độ.

Cả 2 dự án này đều thuộc trường hợp đủ điều kiện thu hồi đất và UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh thu hồi đất.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn có dự án xây dựng khu resort 3 sao tại xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới của Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình bị chậm tiến độ và nợ tiền thuê đất lớn.

Đối với dự án này, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Cục Thuế hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cưỡng chế thuế, chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường để trình hồ sơ, thủ tục thu hồi đất đúng quy định.

Riêng dự án khách sạn 4 sao Sài Gòn - Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cát Biển Quảng Bình chậm tiến độ 24 tháng nhưng dự án đã được chuyển sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê và không nợ tiền thuê đất.

Đối với dự án này, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh có văn bản đôn đốc chủ đầu tư thực hiện hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất có thể được.

Cũng theo báo cáo từ UBND tỉnh Quảng Bình, trên địa bàn tỉnh còn có 8 dự án chậm tiến độ nhưng chưa quá 24 tháng so với tiến độ hoàn thành dự án, có nợ tiền thuê đất nhưng không nhiều và chủ yếu nợ của năm 2021 - 2022 nên chưa đủ điều kiện thu hồi đất.

Đối với 8 dự án này, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh có văn bản đôn đốc chủ đầu tư thực hiện hoàn thành dự án.

Mặt khác, tỉnh cũng giao Cục thuế tỉnh thực hiện các biện pháp truy thu hết, kịp thời các nghĩa vụ của người sử dụng đất. Nếu nhà đầu tư không thực hiện thì cưỡng chế thuế theo quy định pháp luật và chuyển hồ sơ cưỡng chế cho Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện hồ sơ trình thu hồi đất đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Liên danh T&T Group JSC - FUTA Group lập quy hoạch 50.000 ha dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 9332/UBND-GT về việc nghiên cứu, khảo sát, lập ý tưởng quy hoạch tổng thể và đăng ký đầu tư dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý để Liên danh nhà đầu tư T&T Group JSC - FUTA Group tìm hiểu nghiên cứu, khảo sát, đề xuất ý tưởng quy hoạch tổng thể dọc cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Ý tưởng quy hoạch sau khi được chấp thuận sẽ làm cơ sở cho việc triển khai tổ chức lập quy hoạch phục vụ cho việc quản lý, kêu gọi thu hút đầu tư.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát và làm việc trực tiếp với Liên danh nhà đầu tư T&T Group JSC - FUTA Group để đề xuất đảm bảo quy định hiện hành, phù hợp với nguồn lực đất đai được phân bổ và định hướng phát triển kinh tế xã hội từng địa phương trong từng giai đoạn.

Liên danh nhà đầu tư T&T Group JSC - FUTA Group chịu trách nhiệm cử đầu mối kết nối, làm việc với các cơ quan liên quan khảo sát thực địa toàn bộ khu vực nghiên cứu, tham chiếu các quy định để hoàn thiện phương án ý tưởng cho khu vực quy hoạch cho khu vực nghiên cứu.

Trước đó, ngày 15/11/2022, Liên danh nhà đầu tư T&T Group JSC - FUTA Group có văn bản số 49/2022/CV-FUTA gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc nghiên cứu, khảo sát, lập và tài trợ ý tưởng quy hoạch tổng thể dọc tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương và đề xuất nghiên cứu, đăng ký thực hiện đầu tư một số dự án trên địa bàn dọc tuyến cao tốc.

Tại Văn bản này, Liên danh nhà đầu tư T&T Group JSC - FUTA Group (gồm Công ty Cổ phần tập đoàn T&T và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trang) cho biết, Liên danh nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận cho phép báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư.

Trong quá trình triển khai, Liên danh nhà đầu tư này nhận thấy song song với việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc thì cần thiết phải lập quy hoạch tổng thể không gian dọc tuyến với quy mô khoảng 50.000 ha.

Đắk Lắk tìm nhà đầu tư trung tâm thương mại hơn 2.000 tỉ đồng

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có quyết định điều chỉnh dự án tổ hợp khách sạn 5 sao thành trung tâm thương mại hơn 2.000 tỉ trên nền bệnh viện cũ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã có quyết định về việc điều chỉnh dự án tổ hợp khách sạn 5 sao thành trung tâm thương mại hơn 2.000 tỉ trên nền bệnh viện cũ. Khu đất rộng 4,3ha là Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ, nằm ngay vị trí đắc địa của TP Buôn Ma Thuột.

Được biết, đây là dự án tổ hợp khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và shophouse Buôn Ma Thuột. Ban đầu, tỉnh Đắk Lắk muốn kêu gọi là tổ hợp khách sạn 5 sao cao 30 - 35 tầng, nhà ở đô thị (shophouse)…, tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng.

Sau khi nghiên cứu tính phù hợp, UBND tỉnh Đắk Lắk đã điều chỉnh trình HĐND tỉnh sửa dự án nêu trên thành tổ hợp trung tâm thương mại - khách sạn - nhà ở trên tổng diện tích gần 4,3ha thuộc khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ.

Công trình hỗn hợp này sẽ có trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn tiêu chuẩn tối thiểu 5 sao cao 25-35 tầng và 2 tầng hầm.

Ngoài ra, dự án còn có khu nhà ở liên kế và nhà ở xã hội dạng chung cư cao, đều 5 tầng với tổng kinh phí dự kiến khoảng 2.041 tỉ đồng.

UBND tỉnh Đắk Lắk giao các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND TP Buôn Ma Thuột hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan để khi có nhà đầu tư sẽ triển khai, xây dựng ngay dự án, tạo bộ mặt văn minh cho đô thị.

Bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ bị buộc thu hồi, trả lại tiền người mua

Vừa qua, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri TP HCM liên quan đến nội dung xem xét xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua, bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng, đồng thời cần có thêm những chủ trương, chính sách hợp lý hơn để công nhân, lao động nghèo có thể tiếp cận các dự án nhà ở xã hội.

Tin bất động sản ngày 14/12: Quảng Bình ra “tối hậu thư” cho nhiều dự án chậm tiến độ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Liên quan đến nội dung trên, đại diện Bộ Xây dựng cho biết cơ quan này đã chủ trì nghiên cứu, xây dựng và trình Chính phủ ban hành nghị định số 16/2022/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Theo đó, tại điểm b khoản 1 và điểm b khoản 6 điều 64 đã quy định cụ thể hành vi vi phạm về bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng theo quy định và biện pháp khắc phục hậu quả là "buộc thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua, bên thuê mua số tiền mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội".

Trên cơ sở đó, thời gian qua, Bộ Xây dựng cũng đã có hàng loạt văn bản đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi vi phạm trong việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về chủ trương, chính sách để công nhân, người lao động nghèo có thể tiếp cận các dự án nhà ở xã hội, đại diện Bộ Xây dựng cho biết trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thể hiện sự nỗ lực trong việc tạo dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng có thu nhập thấp (trong đó có công nhân, người lao động nghèo), gặp khó khăn về chỗ ở.

Cụ thể, tại điều 49 Luật nhà ở năm 2014 đã quy định 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội (công nhân, người lao động nghèo). Người thu nhập thấp được mua, thuê mua nhà ở xã hội nếu đáp ứng các điều kiện về nhà ở.

Ngoài ra, người thu nhập thấp được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)