Tin bất động sản ngày 12/6: Hậu Giang xử lý loạt dự án "giậm chân tại chỗ"

10:00 | 12/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nghệ An giao Công ty Kinh doanh dịch vụ thương mại Long Thịnh làm dự án lớn; Hà Nội đẩy mạnh nguồn cung nhà ở xã hội; Cần Thơ khởi công khu công nghiệp VSIP vào ngày 15/6/2023… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 10/6: Hơn 14.200 trường hợp lấn, chiếm đất đai ở Bình ĐịnhTin bất động sản ngày 10/6: Hơn 14.200 trường hợp lấn, chiếm đất đai ở Bình Định
Tin bất động sản tuần qua: Giá đất cần được quy định rõ ràng và minh bạchTin bất động sản tuần qua: Giá đất cần được quy định rõ ràng và minh bạch

Hậu Giang xử lý loạt dự án "giậm chân tại chỗ"

Mới đây, UBND tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc, bàn giải pháp xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh có 344 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 181.887 tỷ đồng và hơn 1.103 triệu USD. Trong đó, có 180 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 103 dự án đang thực hiện và 61 dự án chậm tiến độ với tổng vốn đầu tư 8.604 tỷ đồng và hơn 654 triệu USD.

Tin bất động sản ngày 12/6: Hậu Giang xử lý loạt dự án
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, còn có 18 dự án được UBND tỉnh chấp thuận cho nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu lập đề xuất. Trong số dự án này cũng có 3 dự án chậm tiến độ.

Theo Sở KH&ĐT phân tích, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ là do công tác GPMB chậm, ảnh hưởng đến việc giao đất cho nhà đầu tư. Mặt khác, một số dự án kéo dài nhiều năm, thay đổi chính sách nên khó xử lý dứt điểm.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số nhà đầu tư bị ảnh hưởng tài chính, không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng nên chậm triển khai dự án…

Sở KH&ĐT kiến nghị UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tham mưu đề xuất phương án xử lý đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp do đơn vị này quản lý.

Đối với các dự án còn lại, chấp thuận Sở KH&ĐT phối hợp với các Tổ công tác chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư năm 2023 rà soát, đề xuất xử lý và báo cáo UBND tỉnh kết quả.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, đánh giá khả năng thực hiện các dự án, có báo cáo về UBND tỉnh.

Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi đối với những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng không triển khai; mời gọi nhà đầu tư khác đối với những dự án được UBND tỉnh chấp thuận cho tiếp cận nghiên cứu, nhưng đã hết thời gian cho phép mà đơn vị không triển khai.

Nghệ An giao Công ty Kinh doanh dịch vụ thương mại Long Thịnh làm dự án lớn

Tỉnh Nghệ An đã giao cho Công ty CP Kinh doanh dịch vụ thương mại Long Thịnh làm Dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Nghi Phú, TP Vinh với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng khi doanh nghiệp này mới chỉ "5 tháng" tuổi.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty CP Kinh doanh dịch vụ thương mại Long Thịnh thực hiện Dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp tại xã Nghi Phú, TP Vinh.

Dự án được thực hiện trên diện tích dự kiến hơn 1.674 m2. Các hạng mục công trình gồm: Nhà thương mại dịch vụ, tổng hợp cao 4 tầng trên diện tích khoảng 800 m2; sân đường nội bộ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 32,4 tỷ đồng, trong đó, vốn tự có chiếm 24,63% tổng vốn đầu tư dự án. Thời hạn hoạt động dự án hơn 50 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đáng chú ý, chủ đầu tư là Công ty CP Kinh doanh dịch vụ thương mại Long Thịnh (có trụ sở tại số 12B, ngõ 10, đường Tôn Thất Tùng, phường Hưng Dũng, TP Vinh) mới chỉ được thành lập ngày 17/1/2023 ("5 tháng" tuổi).

Khi thành lập, Công ty CP Kinh doanh dịch vụ thương mại Long Thịnh có vốn điều lệ 8 tỷ đồng và do bà Thái Thị Phượng, sinh năm 1986 làm người đại diện theo pháp luật kiêm giám đốc công ty. Ngành nghề chính của doanh nghiệp này là bán buôn tổng hợp.

Về dự án, dự án sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư vào quý I/2023 - quý II/2024; hoàn thành xây dựng các công trình từ quý II/2024 - quý I/2026 và đưa dự án vào hoạt động trong quý II/2026.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư lập phương án kết nối giao thông vào các tuyến đường tiếp giáp đảm bảo an toàn giao thông khi lập hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Bên cạnh đó, thực hiện các thủ tục về bảo vệ môi trương theo quy định; tập trung triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ và chỉ được khởi công dự án khi đã hoàn thành đầy đủ các thủ tục, điều kiện theo quy định của pháp luật…

Hà Nội đẩy mạnh nguồn cung nhà ở xã hội

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội, với kế hoạch khởi công một số dự án hưởng ứng Chương trình 1 triệu nhà ở xã hội cho người lao động và mong muốn cuối năm 2023 và 2024 khởi công xây dựng một số khu nhà ở xã hội tập trung để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Để bổ sung quỹ nhà cho người thu nhập thấp, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thành phố đề ra các nhiệm vụ trọng tâm là tập trung hoàn thành các dự án hiện đã có quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ bản xong giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hoặc đang thi công xây dựng; tiếp tục triển khai các dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn sau năm 2025.

Thành phố đang rà soát các thủ tục hành chính, cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị mới, khu nhà ở chưa dành quỹ đất 20%, 25% để dành cho việc xây dựng nhà ở xã hội...

Thành phố cũng bố trí, sử dụng nguồn tiền thu được từ quỹ đất 20%, 25%, nguồn vốn từ ngân sách hoặc vay từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố để ưu tiên phát triển nhà ở xã hội; kêu gọi, huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tập trung, nhà ở xã hội cho thuê phục vụ công nhân và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Gần nhất, thành phố đang khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng 5 khu nhà xã hội tập trung đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cho phép triển khai.

Được biết, tại Chương trình phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030, thành phố đặt mục tiêu phát triển khoảng 1,25 triệu mét vuông sàn nhà ở xã hội đến năm 2025. Tuy nhiên, đến nay, thành phố mới có 4 dự án hoàn thành toàn bộ và 1 dự án hoàn thành một phần với khoảng 345.000m2 sàn nhà ở, đạt 27,6% so với mục tiêu đề ra.

Việc phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung hiện chưa đạt mục tiêu là do thiếu quỹ đất, thiếu nguồn vốn tín dụng ưu đãi, trình tự thủ tục còn nhiều bất cập, nên chưa thu hút các nhà đầu tư, ảnh hưởng tới tiến độ triển khai.

Cần Thơ khởi công khu công nghiệp VSIP vào ngày 15/6/2023

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 (Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ) với tổng vốn đầu tư 160 triệu USD đang “chạy nước rút” những phần việc còn lại để kịp khởi công vào ngày 15/6/2023.

Tin bất động sản ngày 12/6: Hậu Giang xử lý loạt dự án
Cần Thơ khởi công khu công nghiệp VSIP vào ngày 15/6/2023/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Cần Thơ đã báo cáo về tiến độ triển khai dự án, cho biết hiện tại đã hoàn thành kiểm kê và lập hồ sơ bồi thường cho 535/538 hồ sơ, tương đương với diện tích 284,9/293,7 ha, đạt tỷ lệ 97,03%. Trong số đó, có 168 trường hợp liên quan đến nhà ở.

Đối với việc giải phóng mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ cho biết công tác này đã được hoàn thành cơ bản và đã tạm bàn giao cho chủ đầu tư VSIP để tiến hành chuẩn bị lễ động thổ dự án. Ngoài ra, cũng đã có hai dự án đường dẫn vào KCN, bao gồm một đường nối với quốc lộ 80 có chiều dài 572m và một đường nối từ đường này tới cầu Vàm Cống. Các dự án đường này có quy mô mặt cắt ngang 80m và tổng diện tích khoảng 9,7 ha.

Đối với công tác tái định cư, dự án khu tái định cư phục vụ KCN VSIP Cần Thơ có tổng diện tích 26,15 ha và đã hoàn thành kiểm kê và lập hồ sơ bồi thường đạt 100%. Dự kiến dự án sẽ được trình và phê duyệt trong tháng 6/2023, sau đó sẽ lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong tháng 7/2023.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 (KCN VSIP Cần Thơ) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1255/QĐ-TTg ngày 17/10/2022. Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP Cần Thơ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào tháng 10/2022. Dự án này là khu phức hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ hậu cần, tuân thủ tiêu chí sạch, xanh và bền vững

Dự án được thực hiện tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, với diện tích giai đoạn 1 là 293,7 ha, tổng vốn đầu tư 3.718 tỷ đồng, tương đương 160 triệu USD.

Dự án Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 (KCN VSIP Cần Thơ) được thực hiện bởi ba nhà đầu tư, gồm Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDG Corp), Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP Group) và Công ty cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP JSC).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)