Tin bất động sản ngày 11/9: Taseco Land muốn làm khu đô thị gần 3.700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

10:16 | 11/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bắc Giang sắp có khu thể thao liên hợp 65ha; Huyện Mê Linh (Hà Nội) sắp đấu giá 185ha đất; TP HCM chấm dứt thí điểm xây dựng công trình sản xuất nông nghiệp và phi nông nghiệp trên đất nông nghiệp khác… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 9/9: Cần Thơ sắp mở bán gần 1.000 căn nhà ở xã hộiTin bất động sản ngày 9/9: Cần Thơ sắp mở bán gần 1.000 căn nhà ở xã hội
Tin bất động sản tuần qua: Đà Nẵng “thúc” tiến độ 3 dự án bỏ hoang giữa trung tâm thành phốTin bất động sản tuần qua: Đà Nẵng “thúc” tiến độ 3 dự án bỏ hoang giữa trung tâm thành phố

Taseco Land muốn làm khu đô thị gần 3.700 tỷ đồng ở Thái Nguyên

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên vừa công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Nam sông Cầu, trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Taseco (Taseco Land) là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ và được đánh giá đạt năng lực, kinh nghiệm sơ bộ.

Tin bất động sản ngày 11/9: Taseco Land muốn làm khu đô thị gần 3.700 tỷ đồng ở Thái Nguyên
Taseco Land muốn làm khu đô thị gần 3.700 tỷ đồng ở Thái Nguyên/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án Khu đô thị Nam sông Cầu có tổng vốn đầu tư là 3.681 tỷ đồng, trong đó, chi phí thực hiện dự án là 2.600 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 1.081 tỷ đồng. Tổng diện tích sử dụng đất của Dự án là 454.777 m2, triển khai tại phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên.

Dự kiến sau khi hoàn thành vào quý 3/2028, Khu đô thị Nam sông Cầu sẽ tạo nên không gian mở, kết nối với các dự án đang được đầu tư xây dựng như cầu Quang Vinh 1 và 2; tăng quỹ nhà ở, giảm áp lực về nhu cầu nhà ở cho khu vực và bảo đảm an sinh xã hội…

Vào hồi tháng 5/2023 Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Nam sông Cầu. Tuy nhiên, chỉ có Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Taseco là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ.

Để thu hút thêm các nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án, Thái Nguyên đã gia hạn thời gian mời quan tâm dự án vào ngày 16/8/2023. Trong đợt 2, cũng vẫn chỉ có Taseco là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ. Taseco Land là công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Taseco (Taseco Group).

Được biết, Taseco Land tiền thân là Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản An Bình, được thành lập ngày 29/07/2009, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư, kinh doanh và phát triển bất động sản. Đây là công ty liên kết của Công ty Cổ phần Tập đoàn Taseco, tính đến ngày 30/6/2023, Taseco Land đang có vốn chủ sở hữu 3.814 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT là ông Phạm Ngọc Thanh, đồng thời ông cũng là chủ tịch của Tập đoàn Taseco. Trụ sở công ty nằm tại tòa nhà NO2-T1, Khu Đoàn Ngoại giao, đường Xuân Tảo, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo bán niên 2023, 6 tháng đầu năm Taseco Land lãi sau thuế đạt 23,9 tỷ đồng, giảm 50,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,07 lần, tương đương Taseco Land đang nợ 4.080 tỷ, trong đó nợ trái phiếu hơn 275 tỷ đồng tính đến cuối quý II/2023.

Bắc Giang sắp có khu thể thao liên hợp 65ha

Theo đó, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính của xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang. Ranh giới được giới hạn phía Bắc giáp đất nông nghiệp thôn Nam Tiến 3, xã Xương Lâm; phía Nam giáp dân cư hiện trạng thôn Đông Lễ, xã Xương Lâm; phía Đông giáp cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn; phía Tây giáp đất nông nghiệp thôn Nam Tiến 3, xã Xương Lâm.

Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 65ha, với tính chất là khu liên hợp thể thao cấp huyện, đảm bảo tiêu chuẩn tổ chức các sự kiện thi đấu thể thao tương đương cấp huyện, cấp tỉnh, các hoạt động thể thao trong nhà và ngoài trời, đào tạo vận động viên có quy mô cấp huyện, cấp tỉnh và khu vực, được xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.

Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, các tiêu chuẩn, quy chuẩn và hiện trạng khu vực nghiên cứu. Tuân thủ những quy định về bảo vệ hành lang an toàn của các công trình hạ tầng kỹ thuật đi qua khu vực. Phân tích, đánh giá nhu cầu, mô hình phát triển cho khu vực. Khai thác triệt để điều kiện địa hình tự nhiên để tạo ra không gian hợp lý trong khu vực.

Các hạng mục cần đầu tư xây dựng bao gồm: Công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, bãi đỗ xe, cấp nước, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, ga rác, trạm xử lý nước thải...; các công trình thể dục thể thao và công trình phụ trợ, thương mại dịch vụ...

Tổng chi phí lập quy hoạch hơn 2,3 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành lập đồ án không quá 6 tháng.

Trước đó, vào năm 2022, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu thể thao huyện Tân Yên với quy mô khoảng 21,4ha.

Ngoài ra, Bắc Giang có Khu Liên hợp thể thao huyện Yên Thế có diện tích khoảng 5,8ha. Nhà thi đấu thể thao 2,8ha tại phường Dĩnh Kế và xã Dĩnh Trì với tổng mức đầu tư hơn 758 tỷ đồng.

Hà Nội: Huyện Mê Linh sắp đấu giá 185ha đất

Theo Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Mê Linh, để tạo nguồn thu phát triển kinh tế- xã hội, huyện đã xây dựng đề án tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Huyện đã quy hoạch 163 khu vực đấu giá đất với diện tích 449ha, diện tích sử dụng đấu giá khoảng 185ha trên địa bàn 18 xã, thị trấn trong huyện.

Trong đó thực hiện phương án đấu giá tổ chức là 55 dự án, thực hiện phương án đấu giá cá nhân là 108 dự án.

Thực hiện quy hoạch này, trong năm 2021 và 2022, huyện Mê Linh đã tổ chức đấu giá được 20 dự án với diện tích hơn 36.000m2, thu về ngân sách gần 1.200 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Mê Linh tổ chức đấu giá được 4 dự án, số tiền thu được khoảng 90 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ tổ chức đấu giá thêm 4 dự án, dự kiến thu 127-140 tỷ đồng.

Năm 2024, huyện sẽ tổ chức đấu giá 7 dự án, diện tích đất đấu giá là 4,8ha, quy hoạch thành 462 thửa đất. Năm 2025 triển khai 14 dự án, diện tích đất giá là 11ha, quy hoạch khoảng 1.000 thửa đất.

Theo UBND huyện Mê Linh, các khu đất đấu giá đều nằm ở vị trí trung tâm các xã, thị trấn, cạnh trục giao thông, khu đô thị… thuận lợi cho phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ. Hiện tại, các khu đất dự kiến đấu giá đã được huyện lập quy hoạch chi tiết 1/500. Cơ quan chức năng hiện đang hoàn thiện hồ sơ đấu giá và xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Đặc biệt, các nhà đầu tư tham gia đấu giá đất tại huyện Mê Linh sẽ được hỗ trợ tối đa các thủ tục như mua hồ sơ, nộp tiền, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân không phải đi lại nhiều.

TP HCM chấm dứt thí điểm xây dựng công trình sản xuất nông nghiệp và phi nông nghiệp trên đất nông nghiệp khác

Mới đây, UBND TP HCM chỉ đạo việc chấm dứt thực hiện thí điểm xây dựng các công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Các quyết định này dựa trên đề xuất của Sở Tư pháp và Sở Xây dựng, nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật.

Tin bất động sản ngày 11/9: Taseco Land muốn làm khu đô thị gần 3.700 tỷ đồng ở Thái Nguyên
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mặc dù việc xây dựng các công trình như chòi canh, cấu kiện lắp ghép để phủ màng, lưới tạo môi trường thích hợp cho cây trồng và vật nuôi nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp là cần thiết cho người dân và tổ chức sản xuất nông nghiệp trên địa bàn TP. Tuy nhiên, việc này sẽ được hướng dẫn và quản lý chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và giải quyết các vấn đề phát sinh.

UBND TP đã giao nhiều nhiệm vụ, bao gồm:

Rà soát và thống kê các trường hợp đã thực hiện thí điểm xây dựng theo quy định trước đây tại các huyện Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè. Sau đó, đề xuất giải pháp xử lý để đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và lợi ích của cộng đồng.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện tham mưu UBND TP tổ chức thực hiện theo quy định…

Thực hiện hướng dẫn về việc không tiếp tục xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, không có mái che trên các khu đất trống không phù hợp với quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP.

Sở Xây dựng cũng được giao trách nhiệm hướng dẫn các địa phương thực hiện các quy định và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, đất đai và xây dựng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)